3 ví dụ từ 'phù thủy' marketing Trần Bảo Minh, ngẫm về nỗi buồn nông sản Việt
Trong khi các quốc gia đã xây dựng hệ sinh thái thương hiệu hàng chục tỷ USD thì nông sản Việt vẫn chủ yếu xuất khẩu thô.
Ngày 6/4, tại tọa đàm "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt" do Báo Thanh Niên tổ chức, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Nutifood, đã đưa ra những dẫn chứng rất cụ thể về cách các quốc gia xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Ông Minh vốn được mệnh danh là "phù thủy" marketing. Năm 2004, ông là người châu Á đầu tiên giữ chức vụ Giám đốc Marketing toàn cầu của Tập đoàn Pepsi.
Thương hiệu chục tỷ USD từ những nguyên liệu rẻ bèo
Trước hết, theo ông, muốn xây dựng thương hiệu nông sản, phải chọn ra loại cây có lợi thế cạnh tranh. Sản xuất nông nghiệp rất cần có đất, nhưng đất chỉ có giới hạn. Do đó, nếu quốc gia nào muốn cạnh tranh thành công, phải tận dụng được nguồn tài nguyên hữu hạn, tạo sản phẩm có giá trị cao nhất. Ông đưa ra 3 dẫn chứng.
Một, sữa. Ireland là nước nhỏ, dân số ít. Thời tiết và khí hậu tạo điều kiện cho người dân nuôi bò tự nhiên, đạt năng suất tốt. Tuy nhiên, nếu chỉ lấy lượng sữa bò đem bán thương mại đơn thuần thì không có lợi nhuận, không gánh đủ chi phí nhân công, bao bì, marketing, logistics…
Vậy nên Ireland phát triển công nghệ, xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thực phẩm chuyên nghiệp cho ngành sữa.
Từ 1 lít sữa giá 10.000-30.000 đồng, Ireland tạo ra nhiều sản phẩm đầu ra có giá tới hàng trăm nghìn đồng. Đây là lý do khiến người nuôi bò cảm thấy hạnh phúc. Họ không bỏ chuỗi giá trị và luôn muốn làm sữa tốt nhất để cạnh tranh khắp thế giới. Lợi nhuận ngành sữa Ireland đủ lớn để tất cả mọi người trong chuỗi cùng hưởng.
Hai, đồ uống có cồn. Ông Minh từng có gần 3 năm đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc tại Việt Nam của Tập đoàn Diageo sở hữu một loạt nhãn hiệu rượu mạnh nổi tiếng.
Ông cho biết, nguyên liệu đầu vào cho một loại đồ uống có cồn nổi tiếng của Tập đoàn trên là mạch.
Từ loại mạch rất rẻ, Vương quốc Anh đã tạo nên câu chuyện về thương hiệu đồ uống có cồn, mỗi năm đóng góp 15-20 tỷ USD cho đất nước. Vì đầu ra quá lợi nhuận nên người dân liên kết với doanh nghiệp, tuân thủ nghiêm nguyên tắc, giữ thương hiệu chỉ quốc gia họ mới có. Họ không gian lận số năm ủ khi bán sản phẩm và kiểm soát hồ sơ từng chai đồ uống được bán ra trên toàn thế giới.
Ba, sâm. Một củ sâm Hàn Quốc có giá chỉ khoảng vài USD, rất rẻ. Người Hàn Quốc không bán củ sâm đó. Họ cũng tạo ra hệ sinh thái bao quanh sản vật này. Các trường đại học, viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm sâm cho đủ lứa tuổi.
Song song, Chính phủ bảo trợ uy tín cho những hội chợ sâm, bất cứ đoàn du khách nào đến quốc gia này cũng tới đó để nghe câu chuyện về sâm, mua những sản phẩm từ củ sâm; dùng phim ảnh, lối sống Hàn để nói về sâm.
Qua 3 câu chuyện, ông Minh nhấn mạnh, làm thương hiệu không phải là làm sản phẩm, không chỉ dán một cái tên đẹp lên bao bì rồi mang đi xuất khẩu. Thương hiệu nông sản cần hệ sinh thái bao quanh, cần thời gian từ 10-20 năm để xây dựng một nông sản có tiếng nói xuyên biên giới và giá trị trên trường quốc tế. Tiếp đó, khi làm thương hiệu, đối tượng tham gia vào chuỗi giá trị đều phải được hưởng lợi. Không thể kể câu chuyện thương hiệu nếu không có lời. Tất cả đều phải quy ra tiền.
Đau cho thương hiệu nông sản
Qua những ví dụ trên, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thừa nhận, thấy hoang mang trước hệ sinh thái thương hiệu quốc tế với quá nhiều thành phần trong đó. "Nhìn về trong nước, tôi thấy buồn. Chính quyền, doanh nghiệp hay người nông dân tại địa phương, còn chưa hiểu về thương hiệu nông sản", ông trăn trở.
Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Như Cường, cho rằng, câu chuyện thương hiệu nông sản Việt vừa là khát vọng, mong muốn nhưng cũng là nỗi buồn của tất cả những người làm nông nghiệp. Tuy giá trị nông sản Việt xuất khẩu hơn 50 tỷ USD/năm nhưng các mặt hàng xuất khẩu đang là nông sản thô.
"Chúng ta chậm nhưng chưa muộn, xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn có thể làm được. Trước mắt, cần xây dựng thương hiệu cho ngay thị trường 100 triệu dân trong nước. Nếu doanh nghiệp, người nông dân không quan tâm chất lượng sản phẩm mình làm ra, thì thương hiệu Việt không thể vươn ra thế giới", ông Cường nói.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch tỉnh Cà Mau đề xuất, cho doanh nghiệp, địa phương được triển khai thí điểm một vài dự án xây dựng thương hiệu theo dạng phát triển chính sách. Tức là, cho phép vượt ra khỏi khuôn khổ quy định pháp luật ở phạm vi dự án. Ví dụ, trong quá trình làm dự án, triển khai vùng nguyên liệu bị vướng quy định pháp luật, thì bộ, ngành cho phép địa phương được triển khai theo ý tưởng của mình. Sau đó, nếu cách làm thành công thì có thể xây dựng thành quy định pháp luật. Đây là dạng mô hình thí điểm chính sách.
(Theo VietNamNet)
- Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ yêu cầu TSMC tạm dừng xuất chip AI sang Trung Quốc
Hoa Kỳ đã yêu cầu Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (2330.TW) tạm dừng các lô hàng chip tiên tiến thường được sử dụng trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho khách hàng Trung Quốc bắt đầu từ thứ Hai, 11/11, theo Reuters.
Thị trường - 10/11/2024 09:32
Doanh nghiệp du lịch chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ số
Có đến 70% khách du lịch toàn cầu đã tìm kiếm và đặt dịch vụ du lịch trực tuyến. Việc ứng dụng tiếp thị số sẽ mang lại nhiều lợi ích "kép" cho doanh nghiệp...
Thị trường - 10/11/2024 07:14
Hàng nhập khẩu chuyển phát nhanh giá trị dưới 1 triệu đồng sẽ không được miễn thuế
Việc miễn thuế hàng nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh (CPN) giá trị dưới 1 triệu đồng đã không phù hợp khi hoạt động thương mại quốc tế đã có nhiều thay đổi…
Thị trường - 09/11/2024 13:53
EVNNPT tổ chức tọa đàm 3 chuyên đề nhằm nâng cao hiểu biết về công tác pháp chế
EVNNPT vừa tổ chức Tọa đàm Ngày Pháp luật 2024 - chuyên đề: Quy định pháp luật về Giấy phép hoạt động điện lực, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kiểm định và Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.
Doanh nghiệp - 09/11/2024 10:00
Vì sao người Việt vẫn 'mê' vàng đến thế?
Ngân hàng Nhà nước đã cung ứng ra thị trường hơn 13 tấn vàng trong vòng 6 tháng để "hạ nhiệt" giá vàng.
Thị trường - 09/11/2024 09:19
Vincom khai trương trung tâm thương mại tại Quảng Trị
Ngày 8/11/2024, Trung tâm Thương mại (TTTM) Vincom Plaza Đông Hà chính thức khai trương tại đại lộ Hùng Vương – tâm điểm phồn hoa của thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.
Doanh nghiệp - 09/11/2024 09:00
Những con số ấn tượng về hành trình VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng
30 ngày, 14.000 km, băng qua những dãy núi cao hơn 5.000 m, ở nhiệt độ -15 độ C… là những con số “để đời” của đoàn VinFast VF 8 trong hành trình chứng minh đẳng cấp của xe điện “make in Vietnam”.
Doanh nghiệp - 09/11/2024 09:00
Đoàn công tác EVNNPC trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý an toàn vệ sinh lao động tại PC Thừa Thiên Huế
Mới đây, đoàn công tác EVNNPC do ông Vũ Anh Phương – Phó Tổng giám đốc EVNNPC làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại PC Thừa Thiên Huế để trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý an toàn vệ sinh lao động.
Doanh nghiệp - 09/11/2024 09:00
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam
T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa năng lượng bền vững tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 09/11/2024 09:00
Bamboo Airways nhận thêm máy bay, tăng cường phối hợp với địa phương kích cầu du lịch
Liên tiếp nhận thêm máy bay trước thềm cao điểm cuối năm, Bamboo Airways đang tích cực nghiên cứu và triển khai tăng chuyến, mở rộng mạng bay trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các địa phương.
Doanh nghiệp - 09/11/2024 09:00
Giá trị thị trường của Tesla đạt 1 nghìn tỷ USD sau chiến thắng của ông Trump
Giá trị thị trường của Tesla đóng cửa trên mốc 1 nghìn tỷ USD trong đợt tăng mạnh giá cổ phiếu vào hôm thứ Sáu, với kỳ vọng rằng các công ty của CEO Elon Musk sẽ nhận được sự đối xử thuận lợi dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump, theo Reuters.
Thị trường - 09/11/2024 07:02
Nhân lực cho ngành bán dẫn: Mới đáp ứng 20%
Một trong những thách thức lớn nhất của Việt Nam khi phát triển ngành công nghiệp bán dẫn là nguồn nhân lực khi mới đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu…
Thị trường - 09/11/2024 06:42
Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia: Thỏi nam châm hút dòng tiền cho nhà phố Vinhomes Global Gate
Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) hoàn thành vào tháng 7/2025 sẽ là biểu tượng mới của Thủ đô, tạo thêm động lực tăng trưởng.
Doanh nghiệp - 08/11/2024 15:48
VinaCapital: Tác động chính quyền ông Trump đối với các nền kinh tế đang bị thổi phồng
Chuyên gia của VinaCapital cho rằng lo ngại về những tác động tiêu cực đối với kinh tế Việt Nam trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump đã bị thổi phồng.
Thị trường - 08/11/2024 10:19
Giá vàng giữ vững đà tăng sau khi Fed cắt giảm lãi suất
Giá vàng đang giữ vững đà tăng trên thị trường sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong một động thái được nhiều người mong đợi, theo Kitco News.
Thị trường - 08/11/2024 10:14
Hyundai Thành Công Việt Nam tổ chức trưng bày xe tại Trung tâm thương mại Hà Nội
Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) tổ chức chương trình trưng bày xe Hyundai "Hành trình không giới hạn" tại các Trung tâm thương mại Hà Nội với mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm chân thực nhất về các mẫu xe thương hiệu Hyundai mới ra mắt tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 08/11/2024 09:19
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 6 day ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 6 day ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 3 day ago