3 ví dụ từ 'phù thủy' marketing Trần Bảo Minh, ngẫm về nỗi buồn nông sản Việt

TRẦN CHUNG
08:14 07/04/2023

Trong khi các quốc gia đã xây dựng hệ sinh thái thương hiệu hàng chục tỷ USD thì nông sản Việt vẫn chủ yếu xuất khẩu thô.

Ngày 6/4, tại tọa đàm "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt" do Báo Thanh Niên tổ chức, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Nutifood, đã đưa ra những dẫn chứng rất cụ thể về cách các quốc gia xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Ông Minh vốn được mệnh danh là "phù thủy" marketing. Năm 2004, ông là người châu Á đầu tiên giữ chức vụ Giám đốc Marketing toàn cầu của Tập đoàn Pepsi.

Thương hiệu chục tỷ USD từ những nguyên liệu rẻ bèo

Trước hết, theo ông, muốn xây dựng thương hiệu nông sản, phải chọn ra loại cây có lợi thế cạnh tranh. Sản xuất nông nghiệp rất cần có đất, nhưng đất chỉ có giới hạn. Do đó, nếu quốc gia nào muốn cạnh tranh thành công, phải tận dụng được nguồn tài nguyên hữu hạn, tạo sản phẩm có giá trị cao nhất. Ông đưa ra 3 dẫn chứng.

Một, sữa. Ireland là nước nhỏ, dân số ít. Thời tiết và khí hậu tạo điều kiện cho người dân nuôi bò tự nhiên, đạt năng suất tốt. Tuy nhiên, nếu chỉ lấy lượng sữa bò đem bán thương mại đơn thuần thì không có lợi nhuận, không gánh đủ chi phí nhân công, bao bì, marketing, logistics…

Vậy nên Ireland phát triển công nghệ, xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thực phẩm chuyên nghiệp cho ngành sữa.

Từ 1 lít sữa giá 10.000-30.000 đồng, Ireland tạo ra nhiều sản phẩm đầu ra có giá tới hàng trăm nghìn đồng. Đây là lý do khiến người nuôi bò cảm thấy hạnh phúc. Họ không bỏ chuỗi giá trị và luôn muốn làm sữa tốt nhất để cạnh tranh khắp thế giới. Lợi nhuận ngành sữa Ireland đủ lớn để tất cả mọi người trong chuỗi cùng hưởng.

z4241887100575-aa9478efa117cab494dc15a0755fada9-1615

Ông Trần Bảo Minh nói về cách các quốc gia xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị cho sản phẩm. (Ảnh: Độc Lập)

Hai, đồ uống có cồn. Ông Minh từng có gần 3 năm đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc tại Việt Nam của Tập đoàn Diageo sở hữu một loạt nhãn hiệu rượu mạnh nổi tiếng.

Ông cho biết, nguyên liệu đầu vào cho một loại đồ uống có cồn nổi tiếng của Tập đoàn trên là mạch.

Từ loại mạch rất rẻ, Vương quốc Anh đã tạo nên câu chuyện về thương hiệu đồ uống có cồn, mỗi năm đóng góp 15-20 tỷ USD cho đất nước. Vì đầu ra quá lợi nhuận nên người dân liên kết với doanh nghiệp, tuân thủ nghiêm nguyên tắc, giữ thương hiệu chỉ quốc gia họ mới có. Họ không gian lận số năm ủ khi bán sản phẩm và kiểm soát hồ sơ từng chai đồ uống được bán ra trên toàn thế giới.

Ba, sâm. Một củ sâm Hàn Quốc có giá chỉ khoảng vài USD, rất rẻ. Người Hàn Quốc không bán củ sâm đó. Họ cũng tạo ra hệ sinh thái bao quanh sản vật này. Các trường đại học, viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm sâm cho đủ lứa tuổi.

Song song, Chính phủ bảo trợ uy tín cho những hội chợ sâm, bất cứ đoàn du khách nào đến quốc gia này cũng tới đó để nghe câu chuyện về sâm, mua những sản phẩm từ củ sâm; dùng phim ảnh, lối sống Hàn để nói về sâm.

Qua 3 câu chuyện, ông Minh nhấn mạnh, làm thương hiệu không phải là làm sản phẩm, không chỉ dán một cái tên đẹp lên bao bì rồi mang đi xuất khẩu. Thương hiệu nông sản cần hệ sinh thái bao quanh, cần thời gian từ 10-20 năm để xây dựng một nông sản có tiếng nói xuyên biên giới và giá trị trên trường quốc tế. Tiếp đó, khi làm thương hiệu, đối tượng tham gia vào chuỗi giá trị đều phải được hưởng lợi. Không thể kể câu chuyện thương hiệu nếu không có lời. Tất cả đều phải quy ra tiền.

z4242951440877-b2410d284f5666c6fa92694de7378c02-1616

Các chuyên gia, nhà quản lý cho hay, nông sản Việt chủ yếu vẫn là xuất khẩu dạng thô, chưa có thương hiệu. (Ảnh: Độc Lập)

Đau cho thương hiệu nông sản

Qua những ví dụ trên, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thừa nhận, thấy hoang mang trước hệ sinh thái thương hiệu quốc tế với quá nhiều thành phần trong đó. "Nhìn về trong nước, tôi thấy buồn. Chính quyền, doanh nghiệp hay người nông dân tại địa phương, còn chưa hiểu về thương hiệu nông sản", ông trăn trở.

Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Như Cường, cho rằng, câu chuyện thương hiệu nông sản Việt vừa là khát vọng, mong muốn nhưng cũng là nỗi buồn của tất cả những người làm nông nghiệp. Tuy giá trị nông sản Việt xuất khẩu hơn 50 tỷ USD/năm nhưng các mặt hàng xuất khẩu đang là nông sản thô.

"Chúng ta chậm nhưng chưa muộn, xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn có thể làm được. Trước mắt, cần xây dựng thương hiệu cho ngay thị trường 100 triệu dân trong nước. Nếu doanh nghiệp, người nông dân không quan tâm chất lượng sản phẩm mình làm ra, thì thương hiệu Việt không thể vươn ra thế giới", ông Cường nói.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch tỉnh Cà Mau đề xuất, cho doanh nghiệp, địa phương được triển khai thí điểm một vài dự án xây dựng thương hiệu theo dạng phát triển chính sách. Tức là, cho phép vượt ra khỏi khuôn khổ quy định pháp luật ở phạm vi dự án. Ví dụ, trong quá trình làm dự án, triển khai vùng nguyên liệu bị vướng quy định pháp luật, thì bộ, ngành cho phép địa phương được triển khai theo ý tưởng của mình. Sau đó, nếu cách làm thành công thì có thể xây dựng thành quy định pháp luật. Đây là dạng mô hình thí điểm chính sách.

(Theo VietNamNet)

  • Cùng chuyên mục
Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Quan chức Mỹ-Trung có các động thái xoa dịu căng thẳng thương mại trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vào cuối tháng này.

Thị trường - 18/10/2025 19:19

Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin

Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin

Từ nền tảng phát triển của EVNNPC – khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ ngành Điện miền Bắc.

Doanh nghiệp - 18/10/2025 13:55

'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT

'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp và chủ shop online cần chú trọng hơn nữa câu chuyện nhân sự và logistics, để lấy đó làm "chìa khoá" cạnh tranh trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử (TMĐT) nhiều biến động.

Thị trường - 18/10/2025 10:29

Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á

Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, đã đến lúc phải xác lập tầm nhìn mới cho Đà Nẵng, không chỉ là trung tâm du lịch của Đông Nam Á mà phải vươn tầm châu Á, hướng tới vị thế siêu đô thị du lịch.

Thị trường - 18/10/2025 10:11

Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc

Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc

Tổng thống Trump cũng xác nhận ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này tại Hàn Quốc, gửi đi tín hiệu mềm mỏng hơn với Bắc Kinh.

Thị trường - 18/10/2025 06:45

Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?

Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?

Ngày 17/10, Novaland đã lên tiếng sau thông tin liên quan đến các gói trái phiếu do Novaland và các công ty con phát hành được đề cập trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 05/08/2025.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 22:34

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:51

Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok

Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok

Ngày 16/10/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng số 406/GCN-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, VPS được chào bán tổng cộng 202.310.000 cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 60.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:50

Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70

Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70

Ngày 17/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ cho biết ngay đầu quý IV đã đưa ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70. Sản phẩm này tiếp nối thành công của Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60, vốn đã ra mắt trong quý II/2025 và nhanh chóng chiếm được niềm tin của thị trường cũng như bà con nông dân nhờ chất lượng vượt trội.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 17:09

Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?

Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?

Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Đây là dự án quy mô phía Nam Sài Gòn do T&T Group đầu tư phát triển.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01

EVN khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

EVN khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức lễ khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 9/2025

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 9/2025

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 9/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 4.296 xe, tăng trưởng 16,1% so với tháng 8.

Thị trường - 17/10/2025 12:06

Nhựa Tiền Phong nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2025

Nhựa Tiền Phong nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2025

Nhựa Tiền Phong trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực nhựa xây dựng xuất sắc đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).

Doanh nghiệp - 17/10/2025 11:41

Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân

Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân

Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:09

TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00

EVNNPT: Lan tỏa tinh thần 'tương thân tương ái'

EVNNPT: Lan tỏa tinh thần 'tương thân tương ái'

Trong những ngày tháng 10/2025, cán bộ, công nhân viên EVNNPT đã ủng hộ mỗi người một ngày lương thể hiện nghĩa cử cao đẹp "lá lành đùm lá rách", cùng chung tay ủng hộ đồng bào khắc phục thiên tai và gửi trọn tấm lòng đến nhân dân Cuba - quốc gia luôn gắn bó với Việt Nam trong tình hữu nghị đặc biệt.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00