Tiêu chí nào để lựa chọn tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Tiêu chí nào để lựa chọn tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Một số chuyên gia cho rằng, bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào đáp ứng được các tiêu chí: Công nghệ, kỹ thuật; năng lực tài chính và phương án huy động tài chính khả thi; năng lực quản trị và vận hành; khả năng kiểm soát rủi ro, đều có thể làm dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sự kiện

Chủ tịch THACO quyết tâm tham gia đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chủ tịch THACO quyết tâm tham gia đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cam kết, nếu được tham gia dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ quản trị, điều hành để thực hiện tốt và không làm suy yếu gì về kế hoạch sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực THACO đang thực hiện mà ngược lại là bổ trợ cho hệ sinh thái THACO nhiều hơn.

Đầu tư

[Cafe Cuối tuần] Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Phép thử lớn cho doanh nghiệp tư nhân Việt

[Cafe Cuối tuần] Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Phép thử lớn cho doanh nghiệp tư nhân Việt

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được xem là một trong những công trình hạ tầng giao thông chiến lược, mang tính bước ngoặt trong lịch sử phát triển quốc gia. Với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ USD và yêu cầu kỹ thuật, công nghệ khắt khe, đây không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần, mà còn là phép thử về năng lực quản trị, phối hợp đa ngành, đa cấp, khả năng huy động nguồn lực và đặc biệt là niềm tin vào sức bật của kinh tế tư nhân Việt Nam.

Sự kiện

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất của Vinspeed làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất của Vinspeed làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Liên quan việc triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu các đề xuất của Công ty Vinspeed và báo cáo cấp có thẩm quyền.

Sự kiện

Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt

Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt

Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.

Đầu tư

Thủ tướng: Bình Định chuẩn bị nguồn lực cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thủ tướng: Bình Định chuẩn bị nguồn lực cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Làm việc tại Bình Định, Thủ tướng lưu ý, tỉnh này cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành dứt điểm các dự án hạ tầng trọng điểm; đồng thời, chuẩn bị tham gia các dự án mới như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sự kiện

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao, điện hạt nhân

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao, điện hạt nhân

Điều này được Chủ tịch KoCham bày tỏ tại cuộc tọa đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và 35 tập đoàn, doanh nghiệp tiêu biểu của Hàn Quốc sáng 4/3.

Sự kiện

Cần 16.000 lao động cho 2 'siêu' dự án đường sắt, đường sắt đô thị mới

Cần 16.000 lao động cho 2 'siêu' dự án đường sắt, đường sắt đô thị mới

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nhu cầu nhân lực cho cho đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt đô thị dự kiến cho công tác quản lý, khai thác, bảo trì tuyến đường sắt mới là 16.000 lao động, với chi phí đào tạo khoảng 10.000 tỷ đồng.

Sự kiện

Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, cơ quan trả lời kiến nghị của GS. TSKH Nguyễn Mại

Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, cơ quan trả lời kiến nghị của GS. TSKH Nguyễn Mại

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các Bộ, cơ quan liên quan có văn bản phúc đáp GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) về một số kiến nghị như: Việc hợp nhất Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính; chính sách ưu đãi về tín dụng cho doanh nghiệp trong nước; chính sách tài chính, thuế và kinh nghiệm xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao.

Sự kiện

Nhà nước cần hỗ trợ gần 890 triệu USD cho 2 dự án đường sắt

Nhà nước cần hỗ trợ gần 890 triệu USD cho 2 dự án đường sắt

Trong các năm đầu triển khai dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 887,36 triệu USD.

Sự kiện

Doanh nghiệp tư nhân muốn Chính phủ 'đặt hàng' các dự án trọng điểm

Doanh nghiệp tư nhân muốn Chính phủ 'đặt hàng' các dự án trọng điểm

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả bày tỏ mong muốn Chính phủ cần cụ thể việc đặt hàng cho doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các dự án trọng điểm chiến lược như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị...

Sự kiện

Thủ tướng đề nghị THACO tham gia sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao

Thủ tướng đề nghị THACO tham gia sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao

Làm việc với THACO, Thủ tướng đề nghị công ty này tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao...

Sự kiện

Hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao

Hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao

Chiều 30/11/2024, với 443/454 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam (sau đây gọi tắt là dự án). Đây có thể coi là một trong những quyết định chuẩn bị cho Việt Nam bước vào "kỷ nguyên vươn mình".

Đầu tư

Nghiên cứu phương án huy động vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Nghiên cứu phương án huy động vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT nghiên cứu phương án huy động vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sự kiện