Xem xét xếp cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia

Nhàđầutư
Bộ KH&ĐT đang tham mưu cho Chính phủ đưa dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025 nhằm hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn thực hiện dự án.
ANH PHONG
24, Tháng 06, 2020 | 12:19

Nhàđầutư
Bộ KH&ĐT đang tham mưu cho Chính phủ đưa dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025 nhằm hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn thực hiện dự án.

huu-nghi-cho-lang-1591791

 

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn do đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh đã báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về phương án đầu tư dự án thành phần 2 cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị.

Theo ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 4327/VPCP-CN ngày 1/6/2020 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành và bổ sung thêm phương án phân kỳ quy mô đầu tư (ngoài 2 phương án tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất trước đó) theo đề nghị của Bộ GTVT.

Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ thực hiện GPMB  và đầu tư nền đường, công trình trên tuyến theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22m; mặt đường phân kỳ đầu tư thành 2 đoạn.

Trong đó, đoạn từ Km44+750 (Chi Lăng) - Km17+420 (nút giao với Quốc lộ 4B thuộc thành phố Lạng Sơn), dài 27,3km, quy mô xây dựng 4 làn xe, bề rộng mặt đường 16 m; đoạn từ Km17+420 (thành phố Lạng Sơn) - Km1+800 (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị), dài 15,7km, quy mô xây dựng 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12,5m. Với phương án phân kỳ như trên, tổng mức đầu tư Dự án còn khoảng 7.609 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư BOT là 1.609 tỷ đồng; vốn vay ngân hàng thương mại là 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 1.000 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương là 3.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án dự kiến khoảng 19 năm 5 tháng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, với phương án đầu tư như trên đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển đường cao tốc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thuận lợi, tiết kiệm chi phí và an toàn trong quá trình khai thác khi thực hiện đầu tư hoàn chỉnh mặt đường, làn dừng xe khẩn cấp ở giai đoạn sau.

Trên cơ sở tình hình thực hiện dự án, tỉnh đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét cân đối nguồn vốn trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 với kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng để tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Trước đề xuất trên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đồng ý với phương án triển khai dự án với quy mô, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng và ủng hộ chủ trương cũng như việc hỗ trợ vốn. Hiện Bộ Kế hoạch và đầu tư đang tham mưu cho Chính phủ đưa Dự án này vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025 để hỗ trợ tỉnh thực hiện Dự án.

"Dự án thành phần 2 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị là công trình quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn và kết nối liên vùng, phục vụ xuất khẩu nông sản cho cả nước với thị trường Trung Quốc. Do đó, Bộ đồng ý với phương án do tỉnh đề xuất", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đánh giá, việc thực hiện nốt đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng là việc bắt buộc phải làm, bởi tuyến đường này không chỉ phục vụ riêng cho Lạng Sơn mà còn phục vụ cho cả nền kinh tế.

Nếu chúng ta không làm thì toàn bộ đoạn cao tốc Hà Nội lên Chi Lăng cụt lủn. Việc nối lên cửa khẩu Hữu Nghị không những mang tính kết nối toàn tuyến mà còn mở ra cho Cao Bằng thực hiện tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Vì vậy, Hữu Nghị - Chi Lăng mang nhiều ý nghĩa. Với tính chất như vậy, dự án này có thể xếp vào nguồn cấp bách, quan trọng của quốc gia, xếp vào nguồn thành quả đấm thép cho tỉnh”.

Liên quan đến phương án phân kỳ đầu tư Dự án, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cần lựa chọn phương án tối ưu nhất, để làm sao tỉnh bỏ vốn ít nhất, nhà đầu tư bỏ vốn ít nhất, nhà nước hỗ trợ ít nhất nhưng vẫn đạt được mục tiêu của dự án. 

Hiện nay đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã khai thác từ đầu năm 2016, đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Chi Lăng) cũng đã đưa vào vận hành từ ngày 15/1/2020, chính thức thu phí từ ngày 18/2/2020, nhưng còn 30km nữa mới đến thành phố Lạng Sơn, cách cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị 43km (thuộc phạm vi đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng). Việc bị “đứt gẫy” nguyên một cung đường như vậy sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và chưa có cơ sở để kết nối và triển khai tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ