Xe khách Đà Nẵng vẫn 'nằm bến' dù đã nối liền tuyến liên tỉnh

Nhàđầutư
Dù đã được phép nối lại hoạt động liên tỉnh, nhưng nhiều nhà xe ở Đà Nẵng vẫn e dè hoạt động trở lại và chưa sẵn sàng xuất bến. Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân là do các thủ tục để đảm bảo điều kiện được xuất bến như tiêm vaccine, giấy xét nghiệm đã tạo áp lực cho doanh nghiệp.
THÀNH VÂN
19, Tháng 10, 2021 | 14:46

Nhàđầutư
Dù đã được phép nối lại hoạt động liên tỉnh, nhưng nhiều nhà xe ở Đà Nẵng vẫn e dè hoạt động trở lại và chưa sẵn sàng xuất bến. Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân là do các thủ tục để đảm bảo điều kiện được xuất bến như tiêm vaccine, giấy xét nghiệm đã tạo áp lực cho doanh nghiệp.

Theo ghi nhận, sau gần 1 tuần vận tải hành khách liên tỉnh được hoạt động trở lại, song bến xe Trung tâm TP. Đà Nẵng vẫn vắng tanh, không có xe khách hoạt động. Khu vực xe lên tài, xuất bến trống trơn, không có bóng dáng một xe khách nào vào vị trí. 

Theo chủ các doanh nghiệp vận tải, ngoài lý do chưa có khách thì quy định của Bộ GTVT cũng đang gây khó cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Cụ thể, Bộ GTVT quy định tài xế điều khiển xe khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ trước khi lên xe đã gây ra nhiều khó khăn, không phải ai cũng đáp ứng được. 

Đại diện nhà xe Vạn Lục Tùng (tuyến Đà Nẵng đi các tỉnh phía Bắc) cho hay, đơn vị vẫn chưa thể đưa xe vào hoạt động do chưa đáp ứng được điều kiện về vaccine cho tài xế. Hơn nữa, dự báo lượng khách sẽ không có, thu không đủ chi khiến doanh nghiệp vận tải còn e dè đưa xe vào hoạt động lại.

van-tai

Xe khách Đà Nẵng vẫn 'nằm bến' dù đã nối liền tuyến liên tỉnh.

Tương tự, đại diện một nhà xe chạy tuyến Đà Nẵng – Hà Nội cho biết, với những quy định phòng chống dịch hiện tại như xét nghiệm COVID-19 3 ngày/lần cho nhân viên, khách đi số lượng hạn chế… cùng với một số yếu tố khách quan như giá xăng tăng... làm phát sinh nhiều chi phí gây áp lực cho doanh nghiệp. Đặc biệt, chi phí lăn bánh là tốn cả chục triệu đồng, trong khi mỗi chuyến hiện nay chỉ hoạt động 50%, từ đó, thu không đủ chi.

Được biết, sau khi TP. Đà Nẵng cho phép 3 tuyến vận tải liên tỉnh là Quảng Trị, Kon Tum và Đắk Nông hoạt động thì đến nay chỉ mới có tuyến Đắk Nông có nhà xe đăng ký chạy.

Theo nhà xe Quốc Đạt, chuyên tuyến Đà Nẵng - Đắk Nông, sau những ngày chạy thí điểm ghi nhận lượng khách đặt vé rất thấp. Các chuyến xe chạy dưới 50% công suất ghế nên càng chạy càng lỗ. Trong khi đó, nhà xe cố gắng gượng không tăng giá vé để khuyến khích bà con đi xe.

Theo nhà xe này, để đảm bảo kinh phí hoạt động thì mỗi chuyến xe phải lấp đầy ít nhất 70-80% số ghế. Việc hoạt động hiện nay chỉ là cầm chừng, mang tính chất quảng bá và tránh hư hỏng cho xe khi lâu ngày không hoạt động.

Hình ảnh ghi nhận tại bến xe Trung tâm Đà Nẵng: 

IMG_4355

Khu vực xe khách xuất bến trống trơn, không một phương tiện hoạt động.

IMG_4365

Nhiều nhà xe vẫn chưa có kế hoạch chở khách trở lại do chưa có tài xế, nhân viên nào tiêm đủ 2 mũi vaccine theo quy định.

IMG_4367

Hiện nay, ngoài khó khăn về số nhân viên tiêm vaccine, lượng khách thì nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa thể hoạt động do chưa có sự thống nhất giữa các địa phương có bến đi - bến đến.

IMG_4373

Khu vực sảnh chờ của bến xe vắng tanh dù nhân viên bến xe đã lau dọn, đánh dấu giãn cách ghế cách ghế.

IMG_4368

Theo tìm hiểu, đa phần các nhà xe, đơn vị vận tải vẫn chủ yếu vận chuyển hàng hóa liên tỉnh vì chưa có khách đi xe trở lại.

IMG_4370

Không khí vắng vẻ tại Bến xe trung tâm TP. Đà Nẵng sáng 19/10 dù khi xe khách liên tỉnh được phép hoạt động trở lại.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ