'Xanh hóa' trong hoạt động nội bộ, từ chiến lược đến hành động của Agribank

AN NHIÊN
11:57 08/08/2025

Xác định yếu tố môi trường là một trong ba trụ cột quan trọng của tiêu chuẩn ESG, Agribank đã khởi động Chương trình hành động "xanh hóa" hoạt động nội bộ giai đoạn 2025 - 2026.

Bằng cách bắt đầu hành trình kiến tạo văn hóa xanh từ chính bên trong, Agribank không chỉ tối ưu hóa vận hành, mà còn đặt nền móng vững chắc để lan tỏa tinh thần xanh tới khách hàng và cộng đồng, khẳng định vai trò tiên phong của một định chế tài chính có trách nhiệm.

Khởi đầu cho một hành trình bền vững

Là định chế tài chính đóng vai trò chủ lực trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, Agribank nhận thức rõ rằng xanh hóa hoạt động nội bộ là nền tảng quan trọng để hiện thực hóa các tiêu chí ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị), đặc biệt ở trụ cột E-Environment. Chương trình hành động hướng tới môi trường trong hoạt động nội bộ của Agribank giai đoạn 2025 - 2026 vừa được ban hành được thiết kế dựa trên Bộ tiêu chuẩn ESG giai đoạn 2024 - 2030 nhằm đồng bộ với Chiến lược tăng trưởng xanh, mục tiêu kinh tế tuần hoàn và cam kết giảm phát thải ròng của Việt Nam.

Một số nội dung đã được Agribank thực hiện trong những năm gần đây như tiết kiệm điện, nước, giấy, giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần hay thí điểm mô hình Điểm giao dịch xanh đã mang lại những kết quả tích cực ban đầu. Tuy nhiên, phần lớn giải pháp trong chương trình lần này là bước triển khai mới, mang tính đồng bộ và hệ thống, hướng tới việc thay đổi một cách toàn diện và sâu sắc từ chính bên trong.

Trước hết, ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng các biện pháp sử dụng hiệu quả tài nguyên, giảm thiểu lãng phí. Ngân hàng đã triển khai mạnh mẽ việc số hóa quy trình văn phòng, sử dụng chữ ký số, lưu trữ hồ sơ điện tử và gửi tài liệu qua email thay vì in ấn truyền thống. Ngoài ra, việc thiết lập chế độ in hai mặt mặc định và sử dụng mã QR thay cho tài liệu giấy trong các cuộc họp sẽ giảm đáng kể lượng giấy tiêu thụ và tiết kiệm chi phí vận hành. Đây là bước đi hiệu quả, không chỉ giúp bảo vệ rừng mà còn thể hiện sự tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.

Đồng thời với việc giảm thiểu giấy, tại các chi nhánh trên toàn hệ thống Agribank, một sự thay đổi nhỏ nhưng ý nghĩa đã và đang diễn ra, đó là chiến dịch “Nói không với rác thải nhựa dùng một lần”. Ngân hàng chủ động loại bỏ dần các sản phẩm nhựa dùng một lần, thay thế bằng các vật liệu thân thiện với môi trường như chai thủy tinh, ống hút tre và túi vải. Những hành động này đã gửi đi thông điệp về ý thức bảo vệ môi trường, khuyến khích mọi người cùng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, một trong những vấn nạn đe dọa hành tinh.

Tiếp tục hành trình xanh hóa, Agribank cũng tập trung vào việc tiết kiệm năng lượng và nước. Để tối ưu hóa việc sử dụng, Agribank lên kế hoạch triển khai hàng loạt giải pháp thông minh như lắp đặt đèn LED tiết kiệm điện, cảm biến ánh sáng để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên... Bên cạnh đó, vòi nước cảm biến và việc kiểm tra rò rỉ định kỳ cũng góp phần tiết kiệm nước hiệu quả. Agribank thậm chí còn tiến xa hơn khi nghiên cứu và triển khai việc tái sử dụng nước xám cho các mục đích phụ trợ, thể hiện sự quản lý tài nguyên một cách khoa học và bền vững.

Hiểu được tác động của khí thải phương tiện giao thông đến môi trường, Agribank đã triển khai các sáng kiến khuyến khích giao thông xanh. Ngân hàng bước đầu lên phương án, đề xuất hỗ trợ xe buýt đưa đón nhân viên, khuyến khích sử dụng xe đạp hoặc xe điện. Đối với đội xe công vụ, việc tối ưu hóa lộ trình và nhiên liệu được đặt lên hàng đầu, tiến tới mục tiêu chuyển đổi sang các phương tiện tiết kiệm năng lượng trong tương lai gần. Đây sẽ là một nỗ lực đáng ghi nhận, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các đô thị.

Bên cạnh các mục tiêu trên, ngân hàng sẽ quản lý chất thải khoa học theo chuẩn thống nhất: phân loại rác tại nguồn, bố trí thùng rác phân loại kèm hướng dẫn trực quan; xử lý nước thải đúng quy chuẩn và kiểm tra định kỳ. Đây là hạng mục nhiều nơi đã thực hiện nhưng chưa đồng bộ, nên chương trình sẽ giúp thống nhất và nâng cao hiệu quả toàn hệ thống.

Xây dựng lối sống xanh và hệ thống giám sát chặt chẽ

Điểm đặc biệt và tạo nên sự khác biệt của Chương trình chính là việc xây dựng một lối sống xanh từ gốc rễ. Agribank không chỉ đưa ra các quy định mà còn tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo và truyền thông nội bộ để nâng cao nhận thức cho cán bộ, người lao động.

Các hoạt động như “Vì tương lai xanh”, “Nói không với rác thải nhựa”, “Ngày di chuyển xanh”, “Thách thức sống xanh”… được phát động, tạo ra một phong trào thi đua sôi động và tích cực trong toàn hệ thống. Agribank cũng đã triển khai thí điểm và nhân rộng các mô hình “Điểm giao dịch xanh”, “Văn phòng xanh”, đồng thời gắn các tiêu chí xanh vào hệ thống thi đua khen thưởng, tạo động lực mạnh mẽ cho mỗi cá nhân.

Mô hình "Điểm giao dịch" được triển khai để lại dấu ấn tích cực đối với khách hàng

Quá trình triển khai chương trình được giám sát chặt chẽ và công khai. Các đơn vị định kỳ báo cáo, kết quả được công khai và những mô hình hiệu quả được khen thưởng kịp thời, nhân rộng ra toàn hệ thống.

Khởi đầu từ những thay đổi trong nội bộ, Agribank đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một ngân hàng xanh toàn diện. Mỗi sáng kiến tiết kiệm, mỗi hành động xanh của cán bộ, người lao động hôm nay không chỉ giúp tối ưu chi phí vận hành mà còn xây dựng hình ảnh một ngân hàng tiên phong, có trách nhiệm và bền vững. Từ đó, những giá trị xanh tích cực ấy sẽ lan tỏa mạnh mẽ tới khách hàng, đối tác và cộng đồng. Agribank không chỉ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính mà còn truyền cảm hứng về một lối sống xanh, có trách nhiệm.

Giá trị chiến lược của bản Chương trình hành động

Việc ban hành Chương trình hành động hướng tới môi trường trong hoạt động nội bộ của Agribank giai đoạn 2025 - 2026 (chương trình) có nhiều ý nghĩa chiến lược sâu sắc.

Trước hết, đây là bước cụ thể hóa cam kết ESG và chiến lược quốc gia. Chương trình là phần triển khai thiết thực của Bộ tiêu chuẩn Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) trong hệ thống Agribank giai đoạn 2024 - 2030, đồng thời hiện thực hóa các mục tiêu trong Chiến lược tăng trưởng xanh và kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam. Đây là cơ sở để Agribank không chỉ tuân thủ chính sách mà còn chủ động dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh trong ngành tài chính, ngân hàng.

Tiếp theo, chương trình mở ra cơ hội xây dựng lợi thế cạnh tranh dài hạn. Trong bối cảnh ESG trở thành yêu cầu bắt buộc khi tiếp cận vốn quốc tế và mở rộng hợp tác, việc chủ động triển khai đồng bộ tiêu chí xanh sẽ giúp Agribank nâng cao uy tín thương hiệu, khẳng định năng lực cạnh tranh và đón đầu các tiêu chuẩn toàn cầu khắt khe hơn.

Nhiều chiến dịch xanh của Agribank được tiến hành đã mang lại ý nghĩa tích cực cho môi trường

Song song với đó, chương trình sẽ từng bước nâng tầm văn hóa doanh nghiệp. Các tiêu chí xanh khi được tích hợp vào thi đua, khen thưởng sẽ định hình hành vi, nhận thức của cán bộ, nhân viên. Văn hóa xanh vì thế không chỉ dừng ở khẩu hiệu mà trở thành thói quen, thành lối sống bền vững, từ đó lan tỏa sang khách hàng và cộng đồng.

Đặc biệt là tác động xã hội và môi trường của chương trình sẽ ngày càng rõ nét khi được triển khai đồng bộ: giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên, cải thiện môi trường sống; đồng thời tạo hiệu ứng truyền cảm hứng cho khách hàng, đối tác, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư xanh trong xã hội.

Với chương trình hành động xanh vừa ban hành, Agribank đang đặt những viên gạch đầu tiên cho một chiến lược phát triển bền vững từ nội tại. Một số nội dung đã được triển khai, tạo nền móng tốt; nhiều giải pháp mới đang được chuẩn bị để sớm đi vào thực tế trong giai đoạn 2025 - 2026.

  • Cùng chuyên mục
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".

Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18

EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025

EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025

Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06

Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley

Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley

Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00

Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng

Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng

Phòng Giám định Xe cơ giới 3 kết nối trực tiếp với khách hàng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dịch vụ ngay tại khu vực, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng đều trên toàn khu vực.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:55

Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4

Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47

'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08

Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi

Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi

Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23

Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương

Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương

Sáng ngày 26/9/2025, tại Hà Nội, báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:39

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:38

113 tập thể, doanh nghiệp được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025

113 tập thể, doanh nghiệp được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025

Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sáng 27/9 đã để lại dấu ấn sâu sắc với nghệ thuật, nghi lễ, phát biểu và phần vinh danh 113 tập thể tiêu biểu. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1, lan tỏa thông điệp “Du lịch Việt Nam: Thông minh – Bản sắc – Bền vững” đến hàng triệu khán giả trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 14:54