Vinamilk ghi nhận biên lợi nhuận Quý II/2022 hồi phục, doanh thu chi nhánh nước ngoài tăng mạnh
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - HoSE: VNM) công bố kết quả kinh doanh Quý II và 6 tháng đầu năm. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 14.930 tỷ đồng và 2.102 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu đạt 28.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.386 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 45,1% và 44,9% kế hoạch năm.

Biên lợi nhuận gộp Quý II/2022 được cải thiện
Biên lợi nhuận gộp hợp nhất Quý II/2022 đạt 40,7%, cao hơn 20 điểm cơ bản so với Quý I/2022, cho thấy sự hồi phục sau 7 quý, kể từ Quý IV/2020. Tính riêng mảng nội địa, biên lợi nhuận gộp đã mở rộng 70 điểm cơ bản nhờ: Yếu tố mùa vụ khi tiêu thụ sữa trong quý hè cao hơn quý đầu năm; Giá bán đã được điều chỉnh; Biên lợi nhuận gộp của dòng sản phẩm Sữa tươi 100% cải thiện so với cùng kỳ, là thành quả của chiến lược đầu đầu tư mạnh mẽ của Vinamilk cho hệ thống trang trại bò sữa.
Quý II/2022, công ty cũng giới thiệu các sản phẩm mới như Sữa nước ADM ngũ cốc, Sữa công thức trẻ em Pedia Kenji và Sữa hạt Super Nut... Đặc biệt là Sữa tươi Vinamilk Green Farm được đầu tư mạnh mẽ nhằm nắm bắt xu hướng tiêu dùng bền vững.

Biên lợi nhuận gộp nội địa Quý II/2022 phục hồi sau 1,5 năm chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan
Trong các quý tiếp theo, Công ty dự kiến biên lợi nhuận gộp tiếp tục duy trì và cải thiện nhờ giá một số nguyên vật liệu chính đầu vào cho thấy dấu hiệu tạo đỉnh. Theo Robobank, tình trạng dư cung tại Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu sữa lớn nhất - khi nguồn cung sữa nội địa tăng mạnh đã khiến nhu cầu nhập khẩu sữa giảm và là lý do chính dẫn đến việc điều chỉnh của giá nguyên liệu sữa toàn cầu trong thời gian gần đây.
Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC cũng lựa chọn cổ phiếu VNM là 1 trong 5 cổ phiếu đáng quan tâm nhất khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn hiện nay dựa trên kỳ vọng Vinamilk sẽ hưởng lợi khi mặt bằng giá cả hàng hóa bước vào giai đoạn ổn định.

Giá sữa bột gầy có xu hướng giảm sau khi tạo đỉnh từ tháng 4/2022. Ảnh: Global Dairy Trade
Kênh hiện đại đóng góp tích cực, nổi bật với hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt và kênh thương mại điện tử
Trong cơ cấu tổng doanh thu, kênh truyền thống vẫn đóng vai trò chủ đạo nhưng kênh hiện đại ngày càng cho thấy sự đóng góp, tăng trưởng trong cơ cấu tổng doanh thu. Cụ thể, kênh hiện đại tăng trưởng hơn 6% nhờ Vinamilk duy trì hợp tác chặt chẽ với các đối tác siêu thị, cửa hàng tiện lợi, do đó hưởng lợi khi các đối tác này gia tăng số lượng điểm bán. Bên cạnh đó, sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ kênh truyền thống sang hiện đại cũng là một nhân tố hỗ trợ cho sự phát triển.
Đáng chú ý, hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt và kênh thương mại điện tử tăng trưởng hơn 25%. Chỉ trong Quý II/2022, Vinamilk đã mở mới 37 cửa hàng và đưa tổng số cửa hàng lên 651. Công ty cũng đang triển khai dự án chuyển đổi số cho các kênh bán hàng trực tuyến nhằm hiểu rõ hơn nhu cầu của người tiêu dùng và qua đó có thể "may đo" các sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất. Trong tương lai, đại diện doanh nghiệp cho biết các cửa hàng và kênh trực tuyến sẽ được gắn kết sâu rộng hơn để mang đến trải nghiệm tiện lợi hơn cho khách hàng.
Tích cực phát huy thế mạnh ở kênh truyền thống, phát huy tiềm năng kênh hiện đại song song cải tiến, nâng cao giá trị sản phẩm giúp sản phẩm Vinamilk luôn có mặt tại các kệ hàng lớn nhỏ, dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng. Trong báo cáo Dấu chân thương hiệu mới đây, Vinamilk lại một lần nữa được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất, năm thứ 11 liên tiếp, cho thấy độ phủ sóng cũng như niềm tin của người tiêu dùng toàn quốc đối với thương hiệu này.

Hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt được Vinamilk đầu tư mạnh mẽ trong những năm gần đây
Điểm sáng tăng trưởng Quý II/2022 thuộc về chi nhánh nước ngoài
Thị trường Nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 2.459 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ 2021. Trong đó, xuất khẩu trực tiếp vẫn đóng vai trò chính, mang về nguồn thu 1.415 tỷ đồng. Đáng chú ý, các chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 1.045 tỷ đồng, tiếp tục tăng mạnh 21,7% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng đến từ cả 2 công ty con tại nước ngoài, cụ thể Driftwood và Angkormilk đạt mức tăng trưởng lần lượt 40% và 20%.
Việc sở hữu cơ sở sản xuất địa phương tại các quốc gia này giúp Công ty tiết kiệm chi phí vận chuyển và do đó giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng như sức mua ổn định hơn so với xuất khẩu trực tiếp.

Nhà máy sữa Driftwood tại bang California, Mỹ
Hiện tại, Vinamilk đang sở hữu 5 công ty thành viên tại nước ngoài, gồm Miraka Holdings Limited (New Zealand); Driftwood Dairy Holdings Corporation (Mỹ); Angkor Dairy Products Co.,Ltd. (Campuchia), Lao-Jagro Development XiengKhouang Co.,Ltd. (Lào), Del Monte Vinamilk Dairy Philippines Inc. (Philippines).
- Cùng chuyên mục
Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão
Nhằm ứng phó kịp thời với các diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão và giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, công tác kiểm tra, gia cố cơ sở hạ tầng lưới điện luôn được quan tâm, chú trọng. Trong đó, Trạm biến áp (TBA) 220kV Thuận An đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo cung cấp liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 17:30
Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt
Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19
VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc
Khẳng định vị thế dẫn đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức ra mắt Phòng giao dịch Sài Gòn với không gian hiện đại, đột phá, nhằm nâng tầm trải nghiệm và đồng hành cùng nhà đầu tư khu vực phía Nam trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19
Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026
Theo chuyên gia, dù ngành thuỷ sản Việt Nam đang trải qua một năm 2025 đầy tươi sáng với triển vọng xuất khẩu 10 tỷ USD, nhưng năm 2026 là một câu chuyện khác, với những khó khăn đã được dự báo trước.
Thị trường - 26/09/2025 14:53
Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất
Đây là diễn biến mới nhất trong chính sách thuế quan mới của chính quyền Trump, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.
Thị trường - 26/09/2025 14:52
Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT
Nhiều chuyên gia cảnh báo việc loại nước giải khát có đường khỏi diện giảm 2% thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP sẽ gây sức ép lên doanh nghiệp, người tiêu dùng và tác động tiêu cực tới tăng trưởng GDP.
Thị trường - 26/09/2025 14:46
Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại
Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 13:57
Ông Trump phê duyệt thương vụ TikTok, định giá 14 tỷ USD
Phó Tổng thống Mỹ JD Vance cho biết công ty mới sở hữu TikTok ở Mỹ được định giá khoảng 14 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với một số ước tính trước đó của giới phân tích.
Thị trường - 26/09/2025 11:53
Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam
Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ từ 3.900 tỷ đồng lên 4.320 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn tiếp theo trong lộ trình củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro ngày càng cao và khẳng định chiến lược phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 25/09/2025 21:25
Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long
Quảng Ninh tung ra chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 với đa dạng các chương trình và sự kiện, định hướng các dòng khách cụ thể trong từng giai đoạn, diễn ra từ nay đến hết quý I/2026.
Thị trường - 25/09/2025 15:47
Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá
Trong giai đoạn tăng tốc, bài toán lớn nhất của hộ kinh doanh là vận hành trơn tru và hiệu quả. VPBank CommCredit mang đến công cụ số hóa toàn diện, giúp chủ kinh doanh giữ vững lợi thế và mở rộng tăng trưởng thông qua "Shop Thịnh Vượng" trên VPBank NEO.
Thị trường - 24/09/2025 17:04
Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại
Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà Quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 17:04
Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group
Trong thời gian qua, trên thị trường bất động sản, không ít khách hàng và nhà đầu tư nhầm lẫn Đất Xanh Miền Trung vẫn là công ty con thuộc hệ sinh thái thương hiệu của Regal Group. Sự nhầm lẫn này xuất phát từ mối liên hệ lịch sử về thương hiệu, song thực tế hiện nay hai doanh nghiệp đã hoàn toàn độc lập, đi theo những chiến lược phát triển riêng biệt.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:37
TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh "Say Hi" Concert, TPBank đã "chiếm spotlight" với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp "App TPBank – Tiện ích đỉnh - Sống đỉnh" được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang".
Thị trường - 24/09/2025 15:36
Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian
Đêm nhạc với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và quy tụ nhiều nghệ sĩ tài năng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho cộng đồng.
Thị trường - 24/09/2025 15:35
The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội
Không chỉ gây tiếng vang tại TP.HCM, The Privé tiếp tục chinh phục thị trường Hà Nội qua sự kiện kích hoạt kinh doanh giai đoạn 2 ngày 24/9.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:32
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
2
Thấy gì từ đà tăng mạnh của cổ phiếu TNI?
-
3
Thêm một 'ông lớn' tham gia mở sàn giao dịch tài sản số?
-
4
Chuyên gia Agriseco:'Ưu tiên giải ngân khi thị trường xác nhận cân bằng tại vùng hỗ trợ'
-
5
NHNN yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian mở tài khoản cho nhà đầu tư ngoại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago