Việt Nam xuất siêu 3,44 tỷ USD 2 tháng đầu năm 2023
Theo Tổng cục Hải quan, tháng 2/2023, Việt Nam xuất siêu 2,8 tỷ USD. Con số này nâng cán cân thương mại của cả nước lên 3,44 tỷ USD xuất siêu.
Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 02/2023 đạt 49,3 tỷ USD, tăng 5,9% tương ứng tăng 2,74 tỷ USD so với tháng trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu là 26,05 tỷ USD, tăng 10,3% (tương ứng tăng 2,44 tỷ USD) và trị giá nhập khẩu là 23,25 tỷ USD, tăng 1,3% (tương ứng tăng 298 triệu USD).
Lũy kế đến hết tháng 02/2023, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 95,83 tỷ USD, giảm 13,4% tương ứng giảm 14,83 tỷ USD so với 2 tháng/2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 49,64 tỷ USD, giảm 10% (tương ứng giảm 5,55 tỷ USD) và trị giá nhập khẩu đạt 46,2 tỷ USD, giảm 16,7% (tương ứng giảm 9,28 tỷ USD).
Trong tháng, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 2,8 tỷ USD. Tính trong 2 tháng đầu năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước xuất siêu 3,44 tỷ USD.
Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng là 34,72 tỷ USD, tăng 3,6% so với tháng trước, đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 2 tháng/2023 lên 68,21 tỷ USD, giảm 11,8% (tương ứng giảm 9,15 tỷ USD) so với 2 tháng/2022.
Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng này là 19,39 tỷ USD, tăng 7,9% so với tháng trước, qua đó nâng trị giá xuất khẩu hàng hóa trong 2 tháng đầu năm 2023 của doanh nghiệp FDI lên 37,34 tỷ USD, giảm 7,3% (tương ứng giảm 2,93 tỷ USD) so với 2 tháng/2022 và chiếm 75,2% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Ở chiều ngược lại, trị giá nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 2/2023 là 15,33 tỷ USD, giảm 1,3% so với tháng trước, đưa trị giá nhập khẩu của khối này trong 2 tháng/2023 đạt 30,87 tỷ USD, giảm 16,8% (tương ứng giảm 6,22 tỷ USD) so với 2 tháng/2022, chiếm 66,8% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Trị giá xuất nhập khẩu theo nhóm ngành. Ảnh: TCHQ
Cán cân thương mại hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 02/2023 đạt thặng dư 4,07 tỷ USD, đưa cán cân thương mại trong 2 tháng/2023 lên mức thặng dư 6,47 tỷ USD.
Trong 2 tháng đầu tiên của năm 2023, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 62,8 tỷ USD, giảm 12,4% so với cùng kỳ năm 2022, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (65,5%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước.
Trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các châu lục khác lần lượt là: châu Mỹ: 18,9 tỷ USD, giảm 18,2%; châu Âu: 10,83 tỷ USD, giảm 13,3%; châu Đại Dương: 2,25 tỷ USD, giảm 3,5% và châu Phi: 1,07 tỷ USD, giảm 3,7% so với 2 tháng/2022.
Trước đó, trong thống kê nửa đầu tháng 2, Tổng cục Hải quan cho biết, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 2/2023 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2023) đạt 25,82 tỷ USD, tăng 42,8% (tương ứng tăng 7,74 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 01/2023.
Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 2/2023 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/2/2023 đạt 72,32 tỷ USD, giảm 13,7%, tương ứng giảm 11,46 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 51,8 tỷ USD, giảm 11,5% (tương ứng giảm 6,74 tỷ USD).
Trong nửa đầu tháng 2 năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,07 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/2/2023, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,68 tỷ USD.
Theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 2 năm 2023 đạt 13,44 tỷ USD, tăng 49% (tương ứng tăng 4,42 tỷ USD về số tuyệt đối) so với nửa cuối tháng 1/2023.
Trong khi đó, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong hai tháng đầu năm 2023 trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 564,95 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, trị giá xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng là yếu tố chính thúc đẩy xuất khẩu rau quả tăng trưởng khả quan trong bối cảnh nhiều mặt hàng chủ lực xuất khẩu giảm mạnh.
Trong hai tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 320,5 triệu USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 56,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.
uất khẩu hàng rau quả Việt Nam sang các thị trường khác cũng tăng so với cùng kỳ như Hàn Quốc đạt 27 triệu USD, tăng 12,4%.
Nhật Bản đạt 23,3 triệu USD, tăng 17%; Hà Lan đạt 19,8 triệu USD, tăng 69,9%...
Theo Cục xuất nhập khẩu, để duy trì tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp xuất cần chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của những thị trường nhập khẩu.
- Cùng chuyên mục
Khi ngân hàng số 'tiến hóa'
Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47
Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN
Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46
Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần
Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.
Thị trường - 18/09/2025 06:45
Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9
Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".
Thị trường - 17/09/2025 17:30
NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn
Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.
Thị trường - 17/09/2025 17:29
Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI
Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).
Thị trường - 17/09/2025 17:28
TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại
Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.
Thị trường - 17/09/2025 15:18
T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng liên quan tới việc phát huy nội lực doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 17/09/2025 13:04
VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'
Hàng nghìn phần quà giá trị từ chương trình "Giao dịch online, Vận may tiền tỷ" đã được trao về tay các doanh nghiệp SME là khách hàng của VPBank.
Thị trường - 17/09/2025 13:01
Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp
Tại Trung tâm đào tạo phi công BAA Training Vietnam (TP. Thủ Đức - TP.HCM), BAA Training Vietnam và Bamboo Airways đã phối hợp tổ chức Lễ tốt nghiệp cho các học viên phi công MPL (Multi-Crew Pilot Licence) đầu tiên tại Việt Nam.
Thị trường - 17/09/2025 13:00
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Thị trường - 17/09/2025 12:59
Cố vấn kinh tế của ông Trump có ‘chân’ trong ban lãnh đạo Fed
Trong khi chờ hoàn tất thủ tục giấy tờ và lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Miran sẽ tham gia cuộc họp chính sách của Fed ngày 16-17/9, với kỳ vọng Fed hạ lãi suất.
Thị trường - 17/09/2025 07:57
Đánh thuế với vàng, bao nhiêu là hợp lý?
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quy định rõ về thu nhập từ hoạt động kinh doanh mua bán vàng thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Nhưng thuế suất bao nhiêu là phù hợp với một mặt hàng vừa là tiết kiệm nhưng cũng vừa là kênh đầu tư thu hút dòng vốn trên thị trường?
Thị trường - 17/09/2025 07:44
Áp lực ngày càng lớn lên nguồn nước
Việt Nam chỉ tự chủ được chưa đến 40% lượng nước sẵn có, phần lớn phụ thuộc nguồn nước xuyên biên giới. Điều này đặt ra thách thức lớn về an ninh nguồn nước, khi biến đổi khí hậu và ô nhiễm ngày càng gia tăng.
Thị trường - 16/09/2025 18:42
Vé tàu Tết Bính Ngọ mở bán từ 20/9
Vé tàu Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 bắt đầu được mở bán ngày nào, hàng ngày có bao nhiêu đôi tàu, việc bán ghế phụ như thế nào, chương trình giảm giá ra sao, việc đổi trả vé như thế nào…, vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin.
Thị trường - 16/09/2025 15:08
Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025
Trong báo cáo vừa công bố của Brand Finance - tổ chức định giá và xếp hạng thương hiệu hàng đầu thế giới, Văn Phú lần đầu tiên góp mặt trong Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam và lần thứ hai liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 14:59
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago