Vì sao Hà Nội phải vay lại hơn 98 triệu USD vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Nhàđầutư
TP. Hà Nội sẽ vay lại hơn 98 triệu USD của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với lãi suất 4%/năm.
BẢO LÂM
09, Tháng 07, 2019 | 07:13

Nhàđầutư
TP. Hà Nội sẽ vay lại hơn 98 triệu USD của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với lãi suất 4%/năm.

Ngày 8/7, UBND TP. Hà Nội đã trình HĐND TP phương án vay lại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Trình báy báo cáo tóm tắt về phương án vay lại, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết TP vay lại hơn 98 triệu USD và được chia làm 3 khoản vay. Khoản thấp nhất gần 10 triệu USD, 2 khoản khác mỗi khoản hơn 41 triệu USD và 47 triệu USD.

Nợ gốc và nợ lãi được trả theo 6 tháng 1 lần, vào ngày 21/1 và 21/7 hàng năm đối với khoản vay hơn 41 triệu USD; vào ngày 21/3 và 21/9 hàng năm đối với khoản vay hơn 9,9 triệu USD và hơn 47 triệu USD.

Lãi suất mà TP Hà Nội phải trả là 4%/năm, trong trường hợp không trả nợ không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí… bên vay lại phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn.

gia ve

 

Theo báo cáo, nguyên tắc địa phương nào thụ hưởng dự án thì có trách nhiệm trả nợ nguồn vay ODA theo Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công. "Khoản vay này đã được Chính phủ chỉ đạo, không làm vượt hạn mức dư nợ hàng năm và cũng không tính vào bội chi ngân sách TP năm 2019", bà Hà nhấn mạnh.

Làm rõ hơn việc vay lại hơn 98 triệu USD để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật, địa phương nào hưởng thụ công trình được đầu tư bằng vốn vay ODA thì địa phương đó có trách nhiệm trả nợ.

Do đó, ông khẳng định các khoản chi phí để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được giao cho TP. Hà Nội để trả nợ. Thời điểm TP. Hà Nội nhận nợ được xác định là thời điểm Bộ GTVT bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội để đưa vào hoạt động.

Trong cơ chế tài chính được duyệt, chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có giá trị hơn 577 triệu USND. Phần chi phí liên quan trực tiếp đến việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông hơn 98 triệu đô la.

"Số tiền hơn 98 triệu USD này là kinh phí chi cho các hạng mục như hệ thống kiểm soát vé tự động, hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy – toa xe, đào tạo và chuyển giao công nghệ", vị Giám đốc Sở lý giải.

Trình bày báo cáo thẩm tra, bà Hồ Vân Nga, Trưởng ban Tài chính - Ngân sách HĐND TP.Hà Nội cho hay việc TP thực hiện vay lại phần vốn vay nước ngoài của dự án đã được Chính phủ chỉ đạo và được xác định trong phương án tài chính của dự án.

"Phương án vay lại này được HĐND TP quyết nghị là căn cứ để cân đối nguồn lực và kế hoạch trả nợ của TP theo quy định của Luật Quản lý nợ công. Khoản vay lại không làm vượt hạn mức dư nợ hàng năm của TP và không tính vào bội chi ngân sách địa phương. Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với chủ trương thực hiện vay lại vốn vay nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ như UBND TP trình", bà Nga cho biết.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ