T&T Group và Tập đoàn Erex (Nhật Bản) hợp tác phát triển nhà máy điện sinh khối tại An Giang

AN NHIÊN
15:18 03/06/2024

Vừa qua, T&T Group và Tập đoàn Erex (Nhật Bản) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy điện sinh khối An Giang 1. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác của hai Tập đoàn.

Theo đó, T&T Group và Tập đoàn Erex sẽ hợp tác nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy điện sinh khối An Giang 1 với tổng công suất 50MW; thuộc xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Cũng theo thỏa thuận ký kết, hai bên có trách nhiệm chia sẻ, trao đổi thông tin về các nghiên cứu, đánh giá liên quan đến hiệu quả đầu tư, công nghệ, kỹ thuật và tài chính nhằm thúc đẩy triển khai và hoàn thành COD dự án theo kế hoạch.

1 (4)

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn Erex ký kết thỏa thuận hợp tác.

Ngoài ra, đối với T&T Group, đơn vị sẽ có trách nhiệm khảo sát, làm việc với các nhà cung cấp và ký kết thỏa thuận đảm bảo cung cấp đủ lượng trấu cần thiết cho dự án. Trong khi đó, Tập đoàn Erex sẽ chuẩn bị hồ sơ và đệ trình Chính phủ Nhật Bản phê duyệt hỗ trợ tài chính dự án từ Chương trình hỗ trợ tài chính Cơ chế tín dụng chung (JCM) của Chính phủ Nhật Bản; đồng thời, đề xuất các giải pháp công nghệ bao gồm nhà thầu EPC và đảm bảo tìm nguồn tài chính cho dự án với các bên khác.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Honna Hitoshi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Erex bày tỏ sự vui mừng khi T&T Group và Erex đã đạt được kết quả khi hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án nhà máy điện sinh khối An Giang 1. Theo ông Honna Hitoshi, đây là một dự án tiềm năng, với mong muốn xúc tiến, triển khai dự án này nhằm góp phần cung cấp nguồn điện ổn định cho Việt Nam. "Chúng tôi rất mong nhận được sự phối hợp, chỉ dẫn của T&T Group để có thể thực hiện dự án này thuận lợi trong thời gian tới", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Erex nhấn mạnh.

Ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group đánh giá cao những nỗ lực, tâm huyết của Tập đoàn Erex và cá nhân ông Honna Hitoshi trong việc thúc đẩy, phát triển điện sinh khối tại Việt Nam. "Khi chúng tôi đã đồng hành, chúng tôi luôn luôn cam kết minh bạch, uy tín và hiệu quả. Chúng tôi luôn luôn trung thực, tôn trọng đối tác; vì sự phát triển, lợi ích của hai bên cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của hai quốc gia", ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh.

2

Phát triển nhà máy điện sinh khối góp phần đa dạng hóa nguồn nhiên liệu sơ cấp cho phát điện, đảm bảo an ninh năng lượng tại Việt Nam (ảnh minh họa).

Việc hợp tác nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy điện sinh khối An Giang 1 có ý nghĩa quan trọng; vừa phù hợp với định hướng phát triển nguồn điện quốc gia theo Quy hoạch điện VIII, vừa góp phần đa dạng hóa nguồn nhiên liệu sơ cấp cho phát điện, đảm bảo an ninh năng lượng tại tỉnh An Giang nói riêng và khu vực miền Nam nói chung. Đây cũng sẽ là động lực khuyến khích, thu hút các dự án đầu tư khác vào địa phương; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh An Giang cũng như tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, giải quyết một phần công ăn việc làm cho người dân. Hơn thế nữa, trong tương lai, nhà máy điện sinh khối An Giang 1 sẽ đóng góp một phần nỗ lực trong hành trình tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26.

Tập đoàn Erex là công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng điện sinh khối tại Nhật Bản, hiện đang kinh doanh 5 nhà máy điện sinh khối lớn với công suất 270MW. Với trách nhiệm "không biên giới" trong công cuộc khử cacbon, Erex cũng đang thúc đẩy và triển khai nhiều hoạt động kinh doanh liên quan đến năng lượng tái tạo tại nhiều quốc gia khác, chủ yếu là khu vực Đông Nam Á nhằm mục đích hiện thực hóa một xã hội bền vững cho tương lai.

Trong khi đó, T&T Group là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động đa ngành, và đang ghi dấu ấn với lĩnh vực phát triển năng lượng. Đến nay, các nhà máy điện mặt trời, điện gió của T&T Group đã hoà lưới điện quốc gia gần 1.000 MW. Hiện Tập đoàn cũng đang triển khai đầu tư dự án LNG có công suất 1.500 MW. Mục tiêu đến năm 2035, năng lực cung cấp điện của T&T Group dự kiến đạt từ 12.000 – 15.000 MW, chiếm khoảng 10% tổng công suất lắp đặt các nguồn điện của hệ thống điện Việt Nam.

Trước đó, tháng 2/2022, T&T Group và Tập đoàn Erex đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư các dự án điện sinh khối; và chuyển đổi các dự án điện than đốt kèm sinh khối tại Việt Nam.

  • Cùng chuyên mục
Đà Nẵng tổ chức giải báo chí về chuyển đổi số thường niên

Đà Nẵng tổ chức giải báo chí về chuyển đổi số thường niên

Kể từ năm 2024 đến năm 2030, TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức giải thưởng tuyên truyền về chuyển đổi số dành cho các tác phẩm đăng tải, phát sóng trên các cơ quan báo chí.

Sự kiện - 05/07/2024 20:03

KienlongBank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2024

KienlongBank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2024

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường trong năm nay nhằm đáp ứng sớm các yêu cầu theo Luật các tổ chức tín dụng 2024.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 19:08

PV GAS tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ giáo dục đào tạo

PV GAS tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ giáo dục đào tạo

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình an sinh xã hội (ASXH), cam kết tài trợ xây dựng trường học, các công trình giáo dục mới, đem đến niềm vui ấm áp cho thầy cô và học sinh tại những vùng miền khó khăn của đất nước.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 18:40

Hơn 100 chủng loại diều trình diễn ở Quảng Nam

Hơn 100 chủng loại diều trình diễn ở Quảng Nam

Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024 chào đón các đội diều từ hơn 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến một không gian biểu diễn diều nghệ thuật với hơn 100 chủng loại diều đa dạng.

Phong cách - 05/07/2024 17:25

VPS vững vàng dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024

VPS vững vàng dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024

Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) một lần nữa xuất sắc giữ vững ngôi đầu bảng thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024. Thành quả này là minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực của VPS trên hành trình đồng hành cùng mọi khách hàng kiến tạo tương lai thịnh vượng.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 16:31

HoSE: Sự cố kết nối là do mất điện

HoSE: Sự cố kết nối là do mất điện

Theo thông báo từ HoSE, sự cố mất điện tại Trung tâm Dữ liệu Dự phòng đến hơn 11 giờ đã được khắc phục. Kết nối của các công ty chứng khoán bị ảnh hưởng đã được khôi phục và hoạt động bình thường trở lại.

Tài chính - 05/07/2024 15:41

Hợp nhất Than Đèo Nai và Than Cọc Sáu, quyền lợi cổ đông được giải quyết ra sao?

Hợp nhất Than Đèo Nai và Than Cọc Sáu, quyền lợi cổ đông được giải quyết ra sao?

Sau khi hợp nhất, 1 cổ phiếu của Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin (HNX: TC6) hoặc 1 cổ phiếu Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin (HNX: TDN) sẽ được hoán đổi với 1 cổ phiếu công ty hợp nhất và không bị hạn chế chuyển nhượng.

Chứng khoán - 05/07/2024 15:17

Thua lỗ kéo dài ở Bất động sản Điện lực Miền Trung

Thua lỗ kéo dài ở Bất động sản Điện lực Miền Trung

Kinh doanh thua lỗ trong thời gian qua, CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung (LEC) lại nhận tin kém vui khi cổ phiếu LEC dính nhiều vi phạm.

Tài chính - 05/07/2024 15:06

Quảng Ngãi sốc lại tiến độ loạt dự án trọng điểm

Quảng Ngãi sốc lại tiến độ loạt dự án trọng điểm

Sau thời gian dài "đứng bánh" vì nhiều lý do khác nhau, loạt dự án giao thông trọng điểm ở Quảng Ngãi đang hồi sinh trở lại. Đặc biệt, tỉnh này đang tìm cách để đẩy nhanh tiến độ, cam kết hoàn thành 100% giải ngân vốn đầu tư công trong năm nay.

Đầu tư - 05/07/2024 15:05

Một số công ty chứng khoán gặp lỗi kết nối đến HoSE

Một số công ty chứng khoán gặp lỗi kết nối đến HoSE

Trao đổi với Nhadautu.vn, Giám đốc một số CTCK cho biết hiện tượng lỗi kết nối xuất hiện tại một số công ty chứng khoán nhưng tình hình vẫn được kiểm soát.

Tài chính - 05/07/2024 13:29

Thách thức với lợi nhuận ngân hàng nửa cuối năm

Thách thức với lợi nhuận ngân hàng nửa cuối năm

Cầu tín dụng yếu trong hai quý đầu năm đã kìm hãm đà cải thiện của NIM ngân hàng. Với sự thúc đẩy của cơ quan quản lý, môi trường vĩ mô sáng hơn và việc tích cực tung ra các gói vay hấp dẫn, tín dụng được kỳ vọng cải thiện từ quý II, giúp nhà băng tăng NIM, giảm tỷ lệ nợ xấu.

Tài chính - 05/07/2024 13:15

Cần Thơ xử phạt 116 triệu đồng với loạt tiệm vàng không niêm yết giá

Cần Thơ xử phạt 116 triệu đồng với loạt tiệm vàng không niêm yết giá

Từ tháng 4/2024 đến nay, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Cần Thơ đã xử phạt 14/23 vụ vi phạm về giao dịch hàng hoá tại các điểm bán vàng trên địa bàn, thu phạt 116 triệu đồng.

Pháp luật - 05/07/2024 10:31

Môi giới địa ốc cần làm gì để tồn tại với thị trường mới?

Môi giới địa ốc cần làm gì để tồn tại với thị trường mới?

Bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay sẽ không còn chỗ cho những người "tay ngang" muốn làm môi giới. Để tồn tại và được làm nghề, môi giới bắt buộc phải có chứng chỉ, trau dồi kiến thức, kỹ năng cũng như phải thượng tôn pháp luật.

Đầu tư - 05/07/2024 10:10

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ ở Đông Anh

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ ở Đông Anh

Dự án đầu tư khu đô thị mới G8 ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 46,6 ha với tổng mức đầu tư hơn 13.258 tỷ đồng.

Bất động sản - 05/07/2024 10:05

Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo vụ khách hàng kiện đòi 46,9 tỷ đồng

Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo vụ khách hàng kiện đòi 46,9 tỷ đồng

Liên quan đến việc TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) buộc Ngân hàng Sacombank phải trả cho khách hàng hơn 36 tỷ đồng. Phía ngân hàng này cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo.

Pháp luật - 05/07/2024 08:29

Các dự án của Novaland đang được gỡ vướng ra sao?

Các dự án của Novaland đang được gỡ vướng ra sao?

Trong các dự án bất động sản (BĐS) hiện đang gặp vướng mắc của Novaland, đáng chú ý nhất là dự án Aqua City ở Đồng Nai. Tập đoàn này đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD và đang được địa phương, Trung ương vào cuộc tháo gỡ vướng mắc để dự án có thể tiếp tục triển khai.

Đầu tư - 05/07/2024 08:00