TS. Võ Trí Thành: 'Đừng nhìn xúc tiến thương mại là thị trường, mà nó cơ bản nhất là đối tác'

Nhàđầutư
TS. Võ Trí Thành cho rằng, xúc tiến thương mại hãy nhìn thị trường không chỉ một quốc gia, mà là sự kết nối quốc gia, khu vực và toàn cầu. Đừng nhìn xúc tiến thương mại là thị trường, mà nó cơ bản nhất là đối tác.
HẢI ĐĂNG
12, Tháng 04, 2019 | 14:44

Nhàđầutư
TS. Võ Trí Thành cho rằng, xúc tiến thương mại hãy nhìn thị trường không chỉ một quốc gia, mà là sự kết nối quốc gia, khu vực và toàn cầu. Đừng nhìn xúc tiến thương mại là thị trường, mà nó cơ bản nhất là đối tác.

Sáng nay (12/4), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019 với chủ đề: “Đổi mới cách thức triển khai xúc tiến thương mại nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu”.

dien dan xuat nhap khau 2019

Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019 với chủ đề: “Đổi mới cách thức triển khai xúc tiến thương mại nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu” thu hút nhiều doanh nghiêp tham dự.

Diễn đàn tập trung thảo luận và hướng tới những giải pháp về cách thức xúc tiến xuất khẩu mới phù hợp với xu hướng tiếp cận thị trường quốc tế hiện nay; đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), tận dụng hiệu quả các nguồn lực để triển khai hoạt động XTTM nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia có hiệu quả và chuỗi giá trị toàn cầu, phát triển xuất khẩu bền vững.

Tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019, các chuyên gia kinh tế trong nước, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam và đại diện các tổ chức quốc tế đến từ châu Âu, châu Mỹ đã trao đổi, nhận định, đánh giá cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, xu hướng thị trường thế giới và các vấn đề doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý nhằm triển khai hiệu quả hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hiện nay.

Đồng thời đưa ra cách thức tiếp cận thị trường với hình thức xúc tiến thương mại qua môi trường thương mại điện tử, các chia sẻ về tiếp cận mới trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Trong đó, khuyến khích sự chuyển biến về tư duy hành động của doanh nghiệp Việt Nam theo mô hình xúc tiến thương mại theo chuỗi giá trị, xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu trung và dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm và đẩy mạnh xúc tiến thương mại khai thác thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết,tTrong những năm qua cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục có sự cải thiện theo chiều hướng tích cực.

Cụ thể, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu, vị thế nguồn cung sản phẩm của nước ta đang dần khẳng định trên thị trường khu vực và thế giới đã và đang tạo sức hút cho đầu tư nước ngoài và hoạt động ngoại thương giúp các doanh nghiệp có nhiều năng lực sản xuất và thúc đẩy kinh doanh xuất khẩu. 

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, để tận dụng và phát huy lợi thế cũng như các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, các doanh nghiệp phải chủ động thích ứng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần thay đổi căn bản về xúc tiến thương mại theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn.

Tại Diễn đàn, đánh giá về xu hướng của thị trường thế giới và các vấn đề doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý nhằm triển khai hiệu quả hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hiện nay, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, hiện nay, Việt Nam đã mở cửa thị trường không chỉ với một quốc gia mà là kết nối quốc gia khu vực và toàn cầu.

TS.Võ Trí Thành cho rằng, xúc tiến thương mại hãy nhìn thị trường không chỉ một quốc gia, mà là sự kết nối quốc gia, khu vực và toàn cầu. Đừng nhìn xúc tiến thương mại là thị trường, mà nó cơ bản nhất là đối tác.

"Kinh tế thương mại ngày nay không còn chỉ lấy doanh nghiệp là trung tâm, mà thay vào đó là công chúng, là đại chúng và đám đông, đây là những đặc trưng thay đổi căn bản trong sản xuất và thương mại”, TS. Võ Trí Thành nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ