Trưởng ban Dân nguyện: Người dân vẫn tiếp tục kiến nghị cần minh bạch ở các trạm BOT

Nhàđầutư
"Việc triển khai thu phí dịch vụ không dừng tại các trạm BOT vẫn chậm, tỷ lệ đạt thấp. Do đó, người dân vẫn tiếp tục kiến nghị cần tăng cường công khai, minh bạch và tiếp tục rà soát vị trí đặt các trạm BOT đảm bảo phù hợp, đúng quy định", Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho hay.
THẮNG QUANG
21, Tháng 05, 2019 | 06:19

Nhàđầutư
"Việc triển khai thu phí dịch vụ không dừng tại các trạm BOT vẫn chậm, tỷ lệ đạt thấp. Do đó, người dân vẫn tiếp tục kiến nghị cần tăng cường công khai, minh bạch và tiếp tục rà soát vị trí đặt các trạm BOT đảm bảo phù hợp, đúng quy định", Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho hay.

Ngày 20/5, trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho hay thông qua hơn 1.400 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, đã tổng hợp được hơn 2.300 kiến nghị của cử tri.

Đến nay, 2.290 kiến nghị đã được trả lời (đạt 99,87%). Mặc dù công tác trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri được các đoàn đại biểu Quốc hội đánh giá có sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực.

Tuy nhiên, một số đoàn vẫn tiếp tục có nhận xét cho rằng, nhiều văn bản trả lời cử tri thường chỉ thiên về trích dẫn các quy định đã có của pháp luật, trong khi cử tri đánh giá các quy định này đã và đang bất cập, không còn phù hợp, lạc hậu với thực tiễn nhưng không được giải trình thấu đáo.

Một số văn bản trả lời cung cấp thông tin, giải trình các vấn đề mà cử tri nêu còn rất chung chung như đã giao, đang chỉ đạo giải quyết, mà chưa đi thẳng vào vấn đề mà cử tri phản ánh, chưa chỉ ra trách nhiệm của bộ, ngành mình trong công tác quản lý hoặc tổ chức thực hiện nên còn thiếu thuyết phục.

Hai

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải.

Một số kiến nghị mà cử tri phản ánh là có căn cứ, có cơ sở để giải quyết nên đã được các Bộ, ngành tiếp thu, nhưng việc giải quyết quá lâu, gây bức xúc cho người dân. Một số quyền lợi của người dân đã được pháp luật quy định nhưng tổ chức thực hiện còn chưa tốt nên người dân chưa được thụ hưởng, tiếp tục kiến nghị.

Cử tri các tỉnh Tây Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng,... cho rằng, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự,… cần sớm được rà soát để phù hợp với thực tế hiện nay.

Cụ thể, hành vi quấy rối tình dục về mức xử phạt cần nghiêm khắc hơn, đảm bảo tính răn đe, tránh để hiện tượng như vừa qua với hành vi sàm sỡ nữ sinh trong thang máy tại một chung cư ở Hà Nội.

Nưng, mức xử phạt theo Nghị định số 167 chỉ là 200.0000 đồng khiến dư luận bức xúc do mức phạt quá nhẹ chưa tương xứng với hậu quả và tác động xấu mà hành vi gây ra về dư luận xã hội.

Bà Nguyễn Thanh Hải cũng cho hay việc giải quyết kiến nghị cử tri về kiềm chế tai nạn gia thông còn chưa thực sự hiệu quả, gia tăng các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có số người tử vong cao, có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông.

Bộ GTVT, Bộ Công an đã tích cực triển khai nhiều biện pháp như kiểm tra, thanh tra các cơ sở đào tạo lái xe, lập đường dây nóng cho người dân tố giác các sai phạm, tăng cường kiểm tra nồng độ cồn của lái xe,…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình hình tai nạn giao thông vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả và thường tăng mạnh trong mỗi kỳ nghỉ Lễ, Tết. Đặc biệt, thời gian gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn rất nghiêm trọng, làm nhiều người chết mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, rượu bia.

Vi phạm Luật Giao thông đường bộ về thời gian làm việc tối đa của mỗi lái xe (tối đa 10 giờ/ngày), vi phạm về thời gian lái (không được lái liên tục quá 4 giờ) .

Cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả hơn để kiềm chế TNGT, như tăng mạnh mức xử phạt; kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, thu hồi giấy phép đào tạo, giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở vi phạm; quản lý chặt chẽ hồ sơ sức khỏe của lái xe, thời gian làm việc của lái xe,...

Cử tri tiếp tục kiến nghị các vấn đề liên quan đến các dự án BOT giao thông từ đầu nhiệm kỳ Quốc hộii Khóa XIV đến nay, đã tiếp nhận 132 kiến nghị cử tri nhiều địa phương có nội dung liên quan đến các công trình BOT giao thông về chất lượng dự án. Vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí chưa hợp lý. Công tác kiểm tra, thanh tra chưa thường xuyên, kịp thời.

khai-mac-qh-01

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV khai mạc sáng 20/5. Ảnh: Bảo Lâm.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thu phí và quản lý lưu lượng xe lưu thông chậm được triển khai, ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách nhà nước và quyền lợi của người dân.

Qua giám sát cho thấy, Bộ GTVT đã tăng cường nhiều biện pháp quản lý, từng bước khắc phục tình trạng gian lận, che giấu doanh thu của doanh nghiệp để trốn thuế, kéo dài thời gian thu phí,...

Đến nay, việc triển khai thu phí dịch vụ không dừng tại các trạm BOT vẫn chậm, tỷ lệ đạt thấp (không đạt như chỉ đạo của Thủ tướng và Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của UBTVQH ) vị trí đặt trạm ở một số nơi vẫn còn bất hợp lý.

Trưởng ban Dân nguyện nhấn mạnh: "Do đó, người dân vẫn tiếp tục kiến nghị cần tăng cường công khai, minh bạch và tiếp tục rà soát vị trí đặt các trạm BOT đảm bảo phù hợp, đúng quy định".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ