Tiền Giang sẽ có thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy

Dự án xây dựng  trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Theo đó, cả hai Trạm BOT (trạm trên tuyến tránh và trạm Cai Lậy cũ trên quốc lộ 1) sẽ đồng thời cùng thu phí, trạm nào hoàn vốn xong  thì trạm đó sẽ được tháo dỡ trước.
KỲ PHONG
15, Tháng 10, 2019 | 06:10

Dự án xây dựng  trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Theo đó, cả hai Trạm BOT (trạm trên tuyến tránh và trạm Cai Lậy cũ trên quốc lộ 1) sẽ đồng thời cùng thu phí, trạm nào hoàn vốn xong  thì trạm đó sẽ được tháo dỡ trước.

Cụ thể, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tiền Giang - Trần Văn Bon cho biết, với hai phương án trước đó Bộ GTVT đề xuất; thứ nhất là thu như cũ và miễn giảm giá vé cho phương tiện của 41 xã, phường, thị trấn quanh trạm (tương đương bán kính 10 km), hộ kinh doanh được giảm 50%, hộ không kinh doanh được miễn vé khi qua trạm, xe buýt được miễn vé; đồng thời, giảm giá vé chung cho tất cả các phương tiện qua đây so với mức giá vé đã được ấn định ban đầu khi tổ chức thu phí (năm 2017).

Phương án thứ hai là xây dựng thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm đó.

Theo đó, Bộ GTVT và Chính phủ đã thống nhất chọn phương án thứ hai, xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy. Hiện tỉnh Tiền Giang đang chờ Tổng cục Đường bộ, nhà đầu từ tuyến tránh Cai Lậy để thống nhất vị trí đặt trạm, sau đó sẽ giải phóng mặt bằng bàn giao nhà đầu tư thi công.

dd

Trạm BOT Cai Lậy cũ trước đó đã bị ngừng thu phí, hiện vẫn đang chờ phương án xử lý của Chính phủ.

Nói về phương án hai vừa được chọn trên, ông Trần Văn Bon cho biết, lợi thế của phương án này là phân luồng giao thông theo hướng cho xe lớn di chuyển trên tuyến tránh nhằm tránh kẹt xe và gây ô nhiễm môi trường cho quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Cai Lậy.

Qua đó, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương làm việc với địa phương và triển khai ngay việc phân luồng giao thông đoạn qua thị xã Cai Lậy đảm bảo phù hợp, đúng quy định pháp luật để đảm bảo mục tiêu dự án.

Đối với nhà đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu cần khẩn trương xây dựng phương án, khái toán kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh, thống nhất với địa phương vị trí đặt trạm với kết cấu đơn giản, tiết kiệm nhất và thu phí theo hình thức tự động.

Đồng thời, trên cơ sở phương án phân luồng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính toán lại thời gian hoàn vốn dự án.  Vụ Đối tác công tư chủ trì, xem xét báo cáo của nhà đầu tư và của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để báo cáo Bộ phương án tổ chức triển khai thu phí trở lại.

Thông tin về tiến độ dự án, ông Bon cho biết, dự án xây dựng  trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy dự kiến  sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Theo đó, cả 2 trạm BOT (trạm trên tuyến tránh và trạm Cai Lậy  trên quốc lộ 1) sẽ đồng thời cùng thu phí, trạm nào hoàn vốn xong  thì trạm đó sẽ được tháo dỡ trước.

Liên quan đến dự án BOT Cai Lậy cũ, Bộ GTVT cũng sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để quyết định phương án thu phí trở lại đối với trạm này, tuy nhiên đại diện Sở GTVT Tiền Giang cho biết hiện nay Thủ tướng giao Bộ GTVT quyết định nên vẫn đang chờ ý kiến của bộ này.

Dự án BOT Cai Lậy cũ (đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1, đoạn từ Km1987+560 đến Km2014) do liên danh CTCP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và CTCP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác.

Tổng chi phí đầu tư dự án (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán) là trên 1.380 tỷ đồng. Trong đó, tuyến tránh là hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 là hơn 379 tỷ đồng, xây trạm thu phí hơn 100 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2014, hoàn thành năm 2017 và bắt đầu thu phí từ ngày 14/8/2017, tuy nhiên, dự án sau đó gặp phải sự phản đối gay gắt từ người dân (nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé, tụ tập đông người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự). Hơn bốn tháng sau, BOT Cai Lậy này dừng thu phí, buộc phải xả trạm và chờ phương án xử lý của Chính phủ cho đến nay.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
1.010,03 -2,27 / -0,22%
Lúc 15/11/2019 15:59:27
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 212.329.658
GTGD: 5,15 triệu
Sàn
HNX-Index
105,94 -0,30 / -0,28%
Lúc 15/11/2019 15:59:27
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 201
KLGD: 27.952.682
GTGD: 384.217,00
Sàn
UPCOM-Index
57,00 +0,29 / +0,51%
Lúc 15/11/2019 15:59:27
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/12/2018
51,11
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 298
KLGD: 13.902.604
GTGD: 198.660,00

Nguồn: VPBS