Thị trường mỹ phẩm hút nhà đầu tư mới

VIỄN THÔNG
14:37 14/08/2019

Người Việt với thu nhập tăng, thích làm đẹp và mua sắm online hơn... mở ra thị trường mỹ phẩm triển vọng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tuần sau, công ty non trẻ của ông Vũ Duy Quang sẽ ra mắt một số nguyên liệu mỹ phẩm nguồn gốc tự nhiên và sản phẩm làm đẹp hữu cơ. Mới bước chân vào ngành, ông Quang nói chọn làm mỹ phẩm hữu cơ vì là xu hướng hiện nay.

"Chúng tôi dùng các nguyên liệu từ dừa và gạo, cũng như tự xây dựng một nông trại theo chuẩn hữu cơ để chủ động nguyên liệu và hạ giá thành. Nguyên liệu mỹ phẩm hữu cơ nước ngoài có nhiều nhà cung cấp nhưng đắt. Thành phần trong nước không sản xuất được thì chúng tôi mới nhập, nhưng cũng là nguyên liệu tạo nền", ông Vũ Duy Quang - Giám đốc Gene World cho hay.

Ông Patrick - Giám đốc tư vấn và sáng tạo Centdegres Việt Nam, một công ty của Pháp về tư vấn xây dựng và thiết kế sản phẩm, nói rằng thị trường chăm sóc sắc đẹp ở Việt Nam rất tiềm năng.

Với thương hiệu nội địa, thị trường chia hai nhóm. Nhóm thương hiệu lâu đời như Thorakao, Lana... được nhiều người biết đến nhưng chưa làm mới hình ảnh và trẻ hóa thương hiệu. Trong khi đó, nhóm doanh nghiệp trẻ và nhỏ được thành lập gần đây nhưng có phần năng động. Họ có triển vọng nếu tận dụng lợi thế tốt của môi trường trực tuyến.

"Doanh nghiệp mỹ phẩm vừa và nhỏ muốn xây dựng thương hiệu có thể tận dụng lợi thế kênh trực tuyến. Khách hàng muốn mua thì sẽ tìm hiểu nguồn gốc của họ ra sao. Vì vậy, doanh nghiệp nên đầu tư vào xây dựng niềm tin khách hàng hơn là đầu tư các chuỗi bán lẻ trực tiếp", ông Patrick nói.

My pham

Một khảo sát thực hiện tại TP HCM và Hà Nội được công bố hồi tháng 6/2019 của Q&Me cho biết, Số người trang điểm hàng ngày tăng lên con số 30% và số người hoàn toàn không trang điểm giảm từ 24% (2016) xuống 14% (2019). Những sản phẩm được dùng phổ biến là son môi, kem nền và phấn má hồng.

Có đến 73% sử dụng các sản phẩm chăm sóc da ít nhất một lần mỗi tuần hoặc thường xuyên hơn. Các sản phẩm chăm sóc da phổ thông nhất là sữa rửa mặt, kem chống nắng và mặt nạ dưỡng da mặt.

Các chuỗi bán lẻ về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp ở Việt Nam hiểu rõ về độ hấp dẫn của thị trường. Đến Việt Nam vào 2001, Medicare hiện có hơn 85 cửa hàng và không ngừng tìm kiếm thêm nhà cung cấp để làm phong phú quầy hàng. Điều này khá dễ hiểu khi đối thủ Guardian đến sau 10 năm nhưng có hơn 90 cửa hàng. Đầu năm, thị trường chào đón thêm 'đại gia' Watson từ Hong Kong.

"Chúng tôi đang tìm kiếm thêm những thương hiệu mới muốn thâm nhập và tìm đối tác độc quyền tại thị trường Việt Nam.Chúng tôi còn tìm nhà sản xuất gia công nhãn hàng riêng tại đây", ông Bart Verheyen - Gám đốc thương mại Medicare cho biết.

Không chỉ có kênh trực tiếp, thị trường bán lẻ mỹ phẩm thậm chí 'bùng nổ' hơn trên kênh trực tuyến. Cũng trong khảo sát của Q&Me, số người mua sắm mỹ phẩm trực tuyến vẫn đang gia tăng, với 57% số người sử dụng mỹ phẩm đã từng mua mỹ phẩm trực tuyến và 72% từng mua mỹ phẩm qua mạng xã hội.

Ông Nguyễn Mạnh Tấn - Giám đốc Marketing Haravan dẫn thông tin cho rằng, ở Việt Nam, doanh số mỹ phẩm trên thương mại điện tử chỉ thua ngành hàng thời trang. "Xu hướng thương mại điện tử không chỉ thay đổi trong ngành bán lẻ mà còn ở ngành làm đẹp, đặc biệt là nhóm tiêu dùng trẻ tại TP HCM và Hà Nội", ông Tấn nói.

Không bỏ qua cơ hội, nhiều thương hiệu ngoại cấp tập 'lên sàn' trực tuyến chính thức từ đầu năm đến nay. Hồi tháng 6, Clinique mở cửa hàng chính hãng trên Lazada sau khi đã có 11 cửa hàng trực tiếp tại TP HCM và Hà Nội. Trước đó 3 tháng, M∙A∙C cũng đã 'lên sàn' trên nền tảng này.

"Chúng tôi nhận thấy đây là thời điểm hoàn hảo cho M∙A∙C chính thức gia nhập thị trường bán lẻ trực tuyến, nhất là khi tiềm năng tăng trưởng của thị trường này đang ở cấp số nhân và mức thị phần có thể đạt tới 60% tại Việt Nam đối với các nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp", bà Abigail Baniqued – Giám đốc nhãn hàng M∙A∙C tại Việt Nam chia sẻ thời điểm đó.

my pham 2

Khách hàng chọn mua mỹ phẩm bên trong cửa hàng của Watson.

Theo các chuyên gia, thị trường mỹ phẩm làm đẹp ở Việt Nam chứa nhiều yếu tố hứa hẹn, bao gồm tầng lớp trung lưu tăng trong khi chi tiêu cho mỹ phẩm bình quân đầu người mỗi năm vẫn còn thấp, chỉ 4 USD một người mỗi năm, trong khi Thái Lan là 20 USD, theo Nielsen. Thế hệ tiêu dùng trẻ quan tâm đến nhu cầu trang điểm và chăm sóc da hơn, kể cả nam giới.

Mintel, một công ty nghiên cứu thị trường tại Anh ước tính, thị trường mỹ phẩm của Việt Nam trị giá khoảng 2,3 tỷ USD. Theo các doanh nghiệp trong ngành, thị phần lớn của thị trường này thuộc về các thương hiệu của Hàn Quốc, EU, Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ.

Ông CP Saw - Giám đốc chuỗi triển lãm làm đẹp Informa Markets, đơn vị tổ chức Mekong Beauty Show và VietBeauty cuối tuần sau tại TP HCM, cho biết sự kiện năm nay có sự góp mặt đến 30% nhà triển lãm Hàn Quốc. Trong khi đó, nhà triển lãm Việt Nam chiếm 15% trong tổng số 450 đơn vị tham gia.

(Theo VnExpress)

  • Cùng chuyên mục
SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, Ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên, gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng "những chiến binh sao vàng".

Doanh nghiệp - 04/01/2025 09:37

Kỷ lục mới của thương mại Việt Nam

Kỷ lục mới của thương mại Việt Nam

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam lần đầu tiên tiến đến sát mốc 800 tỷ USD trong năm 2024, tăng thêm 102 tỷ USD so với năm 2023. Chặng đường để quy mô thương mại cán mốc 1.000 tỷ USD không còn quá xa.

Thị trường - 04/01/2025 06:49

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng nhờ lạc quan về các chính sách kinh tế

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng nhờ lạc quan về các chính sách kinh tế

Giá dầu mở rộng đà tăng vào thứ Sáu sau khi đóng cửa ở mức cao nhất trong hơn hai tháng trong phiên hôm trước, trong bối cảnh hy vọng rằng các chính phủ trên khắp thế giới có thể tăng hỗ trợ chính sách phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Thị trường - 03/01/2025 13:25

Thị trường ô tô Việt 'về đích' sau một năm biến động

Thị trường ô tô Việt 'về đích' sau một năm biến động

Xe hybrid, xe điện dẫn dắt doanh số nửa cuối năm cùng nỗ lực kích cầu từ Chính phủ và các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp giúp thị trường ô tô "lăn bánh" về đích an toàn bất chấp những biến động hồi đầu năm 2024.

Thị trường - 03/01/2025 13:04

Agribank tặng thưởng 1 tỷ đồng cho Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam

Agribank tặng thưởng 1 tỷ đồng cho Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tặng thưởng Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam 1 tỷ đồng sau thành tích giành quyền vào trận chung kết Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2024.

Doanh nghiệp - 03/01/2025 10:02

Trung Quốc tính hạn chế xuất khẩu pin, công nghệ khoáng sản quan trọng

Trung Quốc tính hạn chế xuất khẩu pin, công nghệ khoáng sản quan trọng

Bộ Thương mại Trung Quốc đề xuất hạn chế xuất khẩu một số công nghệ được sử dụng để sản xuất các thành phần pin và xử lý các khoáng sản quan trọng như lithium và gali, theo một tài liệu mới được công bố vào hôm thứ Năm.

Thị trường - 03/01/2025 07:44

Doanh nghiệp FDI tại Quảng Ninh có mức thưởng Tết Âm lịch cao nhất 100 triệu đồng

Doanh nghiệp FDI tại Quảng Ninh có mức thưởng Tết Âm lịch cao nhất 100 triệu đồng

Doanh nghiệp FDI tại Quảng Ninh năm 2024 ghi nhận mức lương cao nhất 270 triệu đồng/năm, mức thưởng Tết Dương lịch cao nhất 145 triệu đồng và Tết Âm lịch cao nhất 100 triệu đồng. Đây là nhóm doanh nghiệp có mức lương và thưởng khá cạnh tranh, đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong các dịp lễ Tết.

Thị trường - 03/01/2025 06:40

Giá vàng thế giới mở rộng đà tăng vào năm mới

Giá vàng thế giới mở rộng đà tăng vào năm mới

Giá vàng tăng vào hôm thứ năm, duy trì đà tăng trước đó khi các nhà giao dịch chuẩn bị cho những thay đổi chính sách ​​của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Thị trường - 02/01/2025 15:27

BAOVIET Bank ưu đãi mừng sinh nhật 16 tuổi

BAOVIET Bank ưu đãi mừng sinh nhật 16 tuổi

Nhân kỷ niệm 16 năm thành lập (14/1/2009 – 14/1/2025), Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) triển khai chuỗi chương trình “Sinh nhật linh đình - Ngàn quà siêu đỉnh” nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng và đồng hành cùng ngân hàng trong thời gian qua.

Doanh nghiệp - 02/01/2025 14:52

PVN: Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia 'vươn mình' trong kỷ nguyên mới

PVN: Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia "vươn mình" trong kỷ nguyên mới

Với vai trò là Tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước, Petrovietnam nhất định sẽ có những “bước đi” mạnh mẽ, bứt phá để đồng hành cùng đất nước, vì một Việt Nam giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới.

Doanh nghiệp - 02/01/2025 14:51

ABBANK được bình chọn Top nhà tuyển dụng được yêu thích nhất 2024

ABBANK được bình chọn Top nhà tuyển dụng được yêu thích nhất 2024

Vừa qua, tại lễ vinh danh “Nhà tuyển dụng yêu thích 2024” do CareerViet thực hiện khảo sát và công bố, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã xuất sắc ghi tên mình ở Vị trí Top 6 Nhà tuyển dụng được yêu thích ngành Tài chính - Ngân hàng - Chứng khoán (Khối Doanh nghiệp lớn), tăng 2 hạng so với năm 2023...

Doanh nghiệp - 02/01/2025 14:48

Các nhà máy của Châu Á kết thúc năm 2024 trong tình trạng yếu kém

Các nhà máy của Châu Á kết thúc năm 2024 trong tình trạng yếu kém

Các nhà máy lớn của Châu Á kết thúc năm 2024 trong tình trạng yếu kém khi kỳ vọng cho năm mới trở nên tồi tệ trong bối cảnh rủi ro thương mại gia tăng từ nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Donald Trump và nhu cầu của Trung Quốc vẫn yếu.

Thị trường - 02/01/2025 10:54

EVNGENCO1 vượt kế hoạch sản lượng điện được giao năm 2024

EVNGENCO1 vượt kế hoạch sản lượng điện được giao năm 2024

Ngày 31/12/2024, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị - SXKD, ĐTXD năm 2024.

Doanh nghiệp - 02/01/2025 10:39

S&P Global: Ngành sản xuất Việt Nam suy giảm lần đầu trong 3 tháng

S&P Global: Ngành sản xuất Việt Nam suy giảm lần đầu trong 3 tháng

Ngành sản xuất Việt Nam đã mất đi động lực tăng trưởng trong tháng cuối năm 2024 khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại.

Thị trường - 02/01/2025 08:56

5 lý do để lạc quan về nền kinh tế Mỹ trong năm 2025

5 lý do để lạc quan về nền kinh tế Mỹ trong năm 2025

Thế giới phải đối mặt với vô số vấn đề nghiêm trọng khi bước vào năm 2025. Nền kinh tế Hoa Kỳ không phải là một trong số đó, theo CNN.

Thị trường - 02/01/2025 07:05

Khánh Hòa đón 25 nghìn khách, khách sạn gần kín phòng dịp Tết Dương lịch 2025

Khánh Hòa đón 25 nghìn khách, khách sạn gần kín phòng dịp Tết Dương lịch 2025

Nhiều địa phương đã tổ chức các sự kiện để chào đón du khách trong dịp Tết Dương lịch 2025. Tại Khánh Hòa, địa phương đã đón khoảng 25 nghìn lượt khách, công suất phòng bình quân đạt khoảng 60%, một số khách sạn có công suất 80 - 90%.

Thị trường - 01/01/2025 19:14