Thận trọng cấp phép hãng bay mới, tránh những nguy cơ đổ vỡ

QUỐC BÌNH
09:04 23/04/2020

Thủ tướng chưa đồng ý phê duyệt cấp phép dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air) và yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải “xem xét chặt chẽ việc lập hãng hàng không mới trong tình hình mới”.

Tình hình mới: Hãng cũ lâm nguy, mới dễ chết yểu

Tổng giám đốc Hiệp hội vận trải hàng không thế giới (IATA) Alaxandre de Juniac cho biết: “Ngành hàng không toàn cầu sẽ bị mất 314 tỷ USD trong đợt đại dịch này, tăng thêm 25% so với dự báo thiệt hại 252 tỷ USD mà IATA công bố hôm 24/3’. Một nửa hãng hàng không trên thế giới đứng trước nguy cơ phá sản. Gần đây IATA liên tục hối thúc các chính phủ sớm hành động để hỗ trợ ngành giao thông huyết mạch toàn cầu này.

Ở trong nước, những thiệt hại của hàng không đã vượt mọi kịch bản của Cục hàng không. Cục trưởng Cục hàng không lo ngại có thể sẽ có hãng hàng không bị phá sản.

Lãnh đạo Vietnam Airlines (VNA) thừa nhận đang cần Chính phủ hỗ trợ 12.000 tỷ đồng vì thiếu hụt tiền mặt lên tới 15.000 - 17.000 tỷ đồng để vận hành và ước tính năm nay VNA bị lỗ gần 20.000 tỷ đồng. Hai hãng con của VNA thì Jetstar đang đứng trước tương lai bất định khi đối tác thoái toàn bộ vốn góp còn Vasco cũng khó khăn vì covid-19.

hang-khong

Nhiều hãng hàng không đã suy kiệt vì covid-19 (Ảnh minh họa)

Vietjet thiệt hại nặng nề và đang cần sự hỗ trợ dù hãng này có tiềm lực, những khoản chi phí lớn của Vietjet đã được cơ cấu lại và được đối tác cam kết hỗ trợ (như giảm chi phí thuê tàu bay, lùi thời hạn thanh toán…). Bamboo cũng khó khăn khi mới cất cánh, chuẩn bị tăng quy mô thì gặp dịch covid cho ‘nằm đất’.

Theo chuyên gia hàng không, TS Lương Hoài Nam, thị trường sẽ bị thu hẹp, ‘trước mắt chỉ còn trông chờ ở đường bay trong nước’. Do khủng hoảng thu nhập, việc làm nên nhu cầu đi lại của người dân bằng đường hàng không cũng không thể bằng trước. Về dài hạn, hàng không thế giới cũng chậm phục hồi, nhu cầu đi lại không thể bằng trước dịch. Diễn biến khó lường của dịch khiến chi phí hàng không tăng cao. Vì vậy, chỉ đạo chưa cấp phép cho Kite Air và yêu cầu rà soát, đánh giá lại việc thành lập mới hãng hàng không trong tình hình mới là một quyết đinh đúng đắn

Chuyên gia kinh tế, PGS, TS Ngô Trí Long cho rằng, các hãng hiện nay đã dư thừa tàu bay cung cấp cho thị trường đang bị thu hẹp. Chủ đầu tư hãng bay mới đều gắn với du lịch và đã bị thiệt hại nặng nề. ‘Nếu có thêm hãng hàng không sẽ khiến hãng cũ thêm khó khăn, chậm phục hồi, hãng mới dễ chết yểu’,

"Đóng góp cho ngân sách của các hãng hàng không hiện nay khá lớn với 22.000 tỷ đồng/năm. Vì vậy, ‘hỗ trợ hãng hàng không hiện nay hồi phục cũng là cách Chính phủ duy trì nguồn thu vốn đang bị kiệt quệ hơn là vội vàng cấp phép ồ ạt hãng mới dẫn đến nguy cơ cạnh tranh níu kéo nhau trong khó khăn, thất thu ngân sách và lãng phí nguồn lực xã hội’, ông Long nói.

Cạnh tranh bền vững, khách hàng mới có lợi

siet-cap-phep-moi-giup-hang-hang-khong-khoi-chet-yeu

Dừng bay quốc tế, máy bay nằm đỗ la liệt tại các sân bay

Câu hỏi đặt ra là tại sao trong lúc hàng không nguy cấp vì đại dịch, Bộ GTVT vẫn kiến nghị Thủ tướng cấp phép 2 hãng hàng không mới? Một trong những lập luận để tiếp tục thành lập các hãng bay mới là thị trường Việt Nam đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân số, ngành hàng không liên tục tăng trưởng, trong khi hiện cả nước mới có 5 hãng hàng không với đội tàu bay hơn 200 chiếc, tức 1 triệu dân mới có 2 tàu bay. So với các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, con số này còn rất khiêm tốn, nghĩa là nhu cầu tăng trưởng, phát triển vận tải hàng không ở Việt Nam còn rất lớn.

Tuy nhiên, PGS Nguyễn Thiện Tống, Tiến sĩ Kỹ thuật Hàng không - Đại học Sydney (Australia), nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không - Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh: "Theo nguyên tắc thị trường, càng cạnh tranh càng có lợi cho người tiêu dùng nhưng điều này chưa hẳn đúng với hàng không’. Những hãng bay mới chấp nhận chịu lỗ ban đầu để có chất lượng tốt, cạnh tranh giá rẻ để hút khách. Nhưng các hãng không thể thua lỗ mãi mà phải tính đúng, tính đủ để tồn tại. Bài học Thái Lan cho lập nhiều hãng hàng không sau đó an toàn bay bị đe dọa, hàng loạt hãng bị phá sản, ngành hàng không và khách ở Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề trong nhiều năm vẫn còn nguyên giá trị.

‘Hãng bay lớn tham gia thị trường đã lâu nên các biện pháp về giá (giá rẻ phù hợp với số đông) đã thành hệ thống và tương đối ổn định. Theo ông Tống, nếu thêm hãng mới sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh như lôi kéo khách, gây thất thu, lãng phí mỗi chuyến bay và nhà nước cũng thất thu thuế từ các hãng hiện nay. Hãng mới bung ra quảng cáo để chiêu dụ, gom khách dẫn đến ghép, hoãn chuyến như đã từng xảy ra. Hơn nữa, dịch vụ hàng không mặt đất đang do Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) độc quyền cung cấp, hãng mới sẽ phải trả mức phí dịch vụ cao hơn hãng cũ. Cho nên ‘phải phân tích kỹ, có căn cứ thực tiễn chứ không thể nói cứ thêm hãng hàng không là có lợi cho khách hàng’, ông nói.

PGS Ngô Trí Long cũng đề nghị cần tính đến phương án tạm thời chưa cấp phép cho ra đời hãng hàng không trong vài năm tới. Theo giới phân tích, tình hình mới rất bất lợi và dễ gây chết yểu' cho các hãng hàng không mới khi ‘miếng bánh’ thị trường đã hẹp rất nhiều, chi phí tăng cao trong khi ‘sức khỏe’ của các chủ dự án hãng hàng không đã bị suy kiệt vì covid. Thậm chí, cả hãng bay mới cấp phép như Vietravel cũng cần cân nhắc việc chưa cất cánh trong điều kiện khó khăn hiện nay.

(Theo Vietnamnet)

  • Cùng chuyên mục
Liên kết chuỗi giá trị và phát triển hệ sinh thái số: Hai trụ cột kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Liên kết chuỗi giá trị và phát triển hệ sinh thái số: Hai trụ cột kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Ngày 29/10/2025 tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp cùng Tạp chí Kinh Doanh phối hợp tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Nắm bắt cơ hội, thích ứng tương lai”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo) cùng nhiều cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và hợp tác xã.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:33

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:31

Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ Đô la Mỹ.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:30

Đèo Cả tìm lời giải 'bài toán' trị thuỷ tại đô thị

Đèo Cả tìm lời giải 'bài toán' trị thuỷ tại đô thị

Đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả do ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dẫn đầu vừa có chuyến làm việc, tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm, kết hợp với khảo sát hiện trường tại Trung Quốc, nhằm tìm hiểu các giải pháp khả thi trong xây dựng hạ tầng kết hợp trị thuỷ tại các đô thị tại Việt Nam.

Thị trường - 31/10/2025 16:24

HDBank: Lợi nhuận 9 tháng vượt 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận, chia cổ tức và cổ phiếu thưởng đến 30%

HDBank: Lợi nhuận 9 tháng vượt 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận, chia cổ tức và cổ phiếu thưởng đến 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025 đạt 14.803 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu sinh lời tiếp tục dẫn đầu hệ thống, với ROE đạt 25,2% và ROA 2,1%, phản ánh năng lực vận hành hiệu quả và nền tảng tài chính vững mạnh.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:07

Vietjet tăng trưởng mạnh trong quý 3/2025 - chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Vietjet tăng trưởng mạnh trong quý 3/2025 - chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2025 với tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 97% kế hoạch năm, khẳng định đà phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Thị trường - 31/10/2025 15:07

Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025

Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025

Bảo Việt được vinh danh lần thứ 9 tại Asia Integrated Reporting Awards (AIRA), đạt Giải Vàng (Gold Award) hạng mục Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất châu Á - Khối doanh nghiệp Nhà nước (Asia’s Best Integrated Report - Public Sector)

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:06

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:05

VTVcab và tập đoàn Charm Group ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện

VTVcab và tập đoàn Charm Group ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện

Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) và Tập đoàn Charm Group chính thức ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện, mở ra một giai đoạn hợp tác sâu rộng, cộng hưởng thế mạnh trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, sản xuất nội dung, bảo hiểm và bán chéo sản phẩm. Đây là một bước đi quan trọng, không chỉ nâng cao giá trị của hai bên mà còn góp phần vào sự phát triển của xã hội.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:04

Chuyên nghiệp hóa quản lý vận hành - Cuộc chuyển mình tất yếu của các KCN Việt

Chuyên nghiệp hóa quản lý vận hành - Cuộc chuyển mình tất yếu của các KCN Việt

Sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân và mô hình khu công nghiệp (KCN) đa chức năng đang tạo áp lực đổi mới, buộc các nhà đầu tư nâng chuẩn quản lý vận hành. Điều này sẽ tạo ra nền tảng giúp khu công nghiệp Việt Nam tăng sức cạnh tranh và thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 10:13

Ngân hàng tiếp sức tài chính, hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người trẻ

Ngân hàng tiếp sức tài chính, hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người trẻ

Nhờ hành lang pháp lý vững vàng từ Luật Đất Đai 2024, thúc đẩy tiềm lực nguồn cung mới và sự trợ lực từ các tổ chức tài chính với đa dạng hóa gói tín dụng ưu đãi,… điều này giúp thị trường bất động sản Việt Nam nhanh chóng quay trở lại đường đua tăng trưởng, tiếp thêm động lực cho những gia đình đang có kế hoạch sở hữu tổ ấm cho riêng mình.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 08:00

MSB công bố kết quả kinh doanh 9 tháng

MSB công bố kết quả kinh doanh 9 tháng

9 tháng đầu năm, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định với lợi nhuận đạt trên 4.760 tỷ đồng, tổng tài sản đạt gần 356.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 08:00

Nhà đầu tư chờ phút chót để xuống tiền: Cuộc đua giành suất IPO VPS tiếp tục nóng

Nhà đầu tư chờ phút chót để xuống tiền: Cuộc đua giành suất IPO VPS tiếp tục nóng

"Ghi điểm" ở cả mô hình hoạt động lẫn hiệu quả kinh doanh, câu hỏi "tại sao Chứng khoán VPS không công bố giá chào bán cố định?" càng được giới đầu tư quan tâm. Thực tế, câu trả lời nằm ngay trong cơ chế IPO mà VPS đang triển khai.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 08:00

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.

Doanh nghiệp - 30/10/2025 18:10

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.

Thị trường - 30/10/2025 18:09

Tinh thần Number 1: Bền bỉ, bản lĩnh và khát khao không ngừng tiến bước của người trẻ Việt

Tinh thần Number 1: Bền bỉ, bản lĩnh và khát khao không ngừng tiến bước của người trẻ Việt

Bốn giờ sáng, khi thành phố còn chìm trong giấc ngủ, Khương Duy (35 tuổi) đã khởi hành từ bãi xe ngoại ô. Chiếc xe tải gầm lên, xé tan màn sương sớm, lao vun vút trên cung đường hun hút. Với anh, đây không chỉ là một chuyến giao hàng - mà là một cuộc chinh phục.

Thị trường - 30/10/2025 18:08