Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Thái Bình Dương Trung Quốc vừa gợi ý mong muốn tham gia đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông sẽ nối tiếp cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được đưa vào khai thác
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là dự án cần đấu thầu quốc tế rộng rãi, với những điều kiện chặt chẽ để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực cũng như hợp đồng ràng buộc được trách nhiệm.
Đầu tư EPC hoặc BTO

Phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ đối với chủ đầu tư. Quá trình lựa chọn nhà thầu công bố thật công khai, từ hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn, nguyên nhân thắng thầu... Làm đúng, làm tới nơi tới chốn thì nhà thầu nước nào cũng không dám làm bậy
Một chuyên gia đấu thầu
Theo thông tin từ Bộ GTVT, ngày 7.3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã tiếp Tập đoàn Thái Bình Dương (China Pacific Construction Group - Trung Quốc) bàn về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Tại buổi làm việc, ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương, mong muốn được tham gia vào lĩnh vực hạ tầng giao thông VN theo hình thức hợp tác công tư (PPP), trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Với dự án đường cao tốc Bắc - Nam, ông Hòa gợi ý có thể đầu tư theo 2 hình thức EPC và BTO, theo đó với hợp đồng tổng thầu EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) do đơn vị tự thực hiện từ thiết kế, thi công và chính quyền giám sát đơn vị này.
Với hợp đồng BTO (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), doanh nghiệp tư nhân sẽ đầu tư toàn bộ, sau đó chuyển giao cho chính quyền theo hướng mua lại toàn bộ hoặc mua dần từng phần dự án.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết trước đó Đại sứ quán VN tại Trung Quốc đã có thư giới thiệu Tập đoàn Thái Bình Dương với Chính phủ VN và các bộ ngành liên quan. Tại buổi tiếp, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định chủ trương đầu tư các đoạn tuyến dự án đường cao tốc Bắc - Nam sẽ thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi, minh bạch, không chỉ định thầu.
Với các hình thức đầu tư mà tập đoàn này đề xuất, ông Công cho rằng: “Cần thời gian nghiên cứu thêm, do hình thức đầu tư PPP rất mới tại VN, phải vừa làm, vừa tìm hiểu, điều chỉnh. Tập đoàn Thái Bình Dương với năng lực và kinh nghiệm có thể tham gia đấu thầu một số dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam”.
Trả lời Thanh Niên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Tập đoàn Thái Bình Dương ngỏ ý muốn đầu tư “trọn gói”, theo hướng được chỉ định tham gia và sẽ bỏ vốn đầu tư. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ GTVT là dự án phải đấu thầu công khai, nhà đầu tư nào đủ năng lực trúng thầu sẽ được giao thực hiện, không chỉ định cho bất kỳ doanh nghiệp nào.
Ràng buộc trách nhiệm ngay trong hợp đồng
TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, nhận định nguyên tắc thị trường là đấu thầu công khai, minh bạch, bình đẳng, không có sự phân biệt đối xử với bất cứ nhà thầu nào.
Theo giới thiệu, Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng giao thông, thủy lợi và đô thị. Các công trình tiêu biểu do tập đoàn này đầu tư là tuyến cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải; Bắc Kinh - Hồng Kông, Giang Tô - Tân Cương; hệ thống tàu điện ngầm tại Bắc Kinh.
Tuy nhiên, với quá nhiều bài học từ hàng loạt các công trình có sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc đều nổi trội nhiều bất cập, hệ lụy, tiêu cực, làm mất lòng tin của người dân VN, Bộ GTVT cần hết sức cẩn trọng trước khi quyết định “bắt tay” với các nhà thầu đến từ quốc gia này. Các nhà thầu Trung Quốc rất thực dụng trong việc đưa những kỹ thuật, ý tưởng không tốt vào công trình với mục đích chính là tạo lãi nhiều cho họ. Họ thường tận dụng được các kẽ hở, dùng các biện pháp ngoại giao tiêu cực để đánh lừa mình, “chen chân” vào các dự án.
Từ những phân tích trên, TS Nguyễn Xuân Thủy đề xuất dù là đấu thầu quốc tế hay đấu thầu trong nước, cần đặt ra 4 tiêu chí, điều kiện cụ thể: Thứ nhất, phải dùng công nghệ tiên tiến, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng phải áp vào thực tế tại VN, đảm bảo phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, giao thông, thói quen của người Việt. Thứ hai, đảm bảo giá cả tiết kiệm, tránh lặp lại trường hợp VN làm metro đắt gấp rưỡi thế giới, trong khi về mọi thứ từ giá cả vật liệu, nhân công… tại VN đều rẻ hơn rất nhiều. Thứ ba, tiến độ công trình phải được nêu rõ trong hợp đồng, đảm bảo thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ. Cuối cùng, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật lao động và tất cả những phát sinh về chất lượng, tài chính.
“Nếu làm hợp đồng một cách chặt chẽ, nghiêm túc, khoa học, dù đấu thầu trong nước hay quốc tế vẫn đảm bảo được chất lượng, giá cả và tiến độ của công trình”, ông Thủy nêu ý kiến.
Đồng tình, một chuyên gia đấu thầu cho rằng tuy dính rất nhiều “vết” từ các dự án giao thông cho đến các dự án nhiệt điện, nhưng các nhà thầu Trung Quốc vẫn dễ dàng liên tiếp trúng thầu tại VN là do họ có lợi thế về giá nhân công rẻ, bỏ giá thấp, các đối thủ khác không cạnh tranh được. Họ cũng có nhiều “chiêu trò” để vượt qua các bước đánh giá kỹ thuật, năng lực.
“Do đó, phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ đối với chủ đầu tư. Quá trình lựa chọn nhà thầu công bố thật công khai, từ hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn, nguyên nhân thắng thầu… Mọi phát sinh trong quá trình thi công phải làm rõ trách nhiệm của từng bên, xử lý công khai, nghiêm khắc truy cứu trách nhiệm của từng cá nhân. Làm đúng, làm tới nơi tới chốn thì nhà thầu nước nào cũng không dám làm bậy”, vị này nhấn mạnh.
(Theo Thanh Niên )
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn Nam Mê Kông 'rót' 425 tỷ mở rộng hệ sinh thái
CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông sẽ rót 425 tỷ đồng vào hai doanh nghiệp, gồm: CTCP Phát triển Nhà Mekong và Công ty TNHH Phát triển Đô thị Cát Khánh nhằm mở rộng hệ sinh thái.
Đầu tư - 04/12/2025 14:30
Quảng Ngãi kỳ vọng thu hút 2,3 tỷ USD trong năm 2026
Trong năm 2026, tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 2,3 tỷ USD vốn đầu tư mới vào các Khu kinh tế (KKT) và khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.
Đầu tư - 04/12/2025 11:12
Đà Nẵng 'bùng nổ' thu hút đầu tư
Tính đến ngày 20/11, TP. Đà Nẵng thu hút gần 210.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2024. Cạnh đó, thành phố cũng thu hút hơn 502,9 triệu USD vốn FDI.
Đầu tư - 04/12/2025 10:30
Hà Tĩnh chọn Vingroup làm 2 dự án điện gió tỷ đô: Sự gặp nhau của tốc độ - tầm nhìn
Động thái chọn VinEnergo (thuộc Vingroup) làm nhà đầu tư cho thấy sự quyết tâm "đi trước một bước" của Hà Tĩnh trong cuộc đua đầu tư điện gió quy mô lớn.
Đầu tư - 04/12/2025 08:48
Tập đoàn Sumitomo chuẩn bị khởi công dự án gần 3.000 tỷ tại Thanh Hóa
Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) dự kiến sẽ khởi công dự án Khu công nghiệp Thăng Long Thanh Hóa giai đoạn 1 vào quý I/2026.
Đầu tư - 04/12/2025 07:32
'Giá nhà tăng 20%/năm, thu nhập bình quân tăng 6-8%/năm'
"Trong khi thu nhập bình quân của người dân chỉ tăng khoảng 6 - 8% mỗi năm, giá nhà lại tăng 12 - 20%/năm trong suốt một thập kỷ. Sự chênh lệch kéo dài đã tạo nên khoảng cách ngày càng lớn giữa khả năng tài chính và giá trị bất động sản", ông Dương Long Thành nói.
Đầu tư - 03/12/2025 18:24
Đề xuất dự án hơn 100.000 tỷ đồng làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu
Vingroup đề xuất TP.HCM thẩm định dự án tuyến đường và cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tổng vốn hơn 104.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công 2026, hoàn thành trong năm 2029.
Đầu tư - 03/12/2025 16:47
Manulife 'sang tay' MVI Life cho Asahi Life hơn 190 triệu USD
Asahi Life sẽ mua lại MVI Life Insurance từ Manulife với giá gần 30 tỷ yen (khoảng 192 triệu USD), mở đường gia nhập thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Đầu tư - 03/12/2025 14:02
Dự án 178.000 tỷ đồng của Vingroup vào nhóm dự án trọng điểm ngành năng lượng
Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng nằm trong khu đất của Khu Công nghiệp Tân Trào, do Liên danh Nhà đầu tư Tập đoàn Vingroup – CTCP và CTCP Năng lượng VinEnergo làm chủ đầu tư, diện tích gần 100 ha, tổng số vốn hơn 178.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 03/12/2025 11:27
Quảng Ninh bứt phá trong thu hút đầu tư
Năm 2025 đánh dấu một bước tiến vượt bậc của Quảng Ninh trong việc thu hút đầu tư, khi tỉnh này được Vietnam Report công nhận là một trong 3 địa phương hấp dẫn nhất đối với các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
Đầu tư - 03/12/2025 08:41
Loạt cao ốc mọc ven sông Hàn, Đà Nẵng lo bài toán hạ tầng
Nhiều dự án cao ốc ven sông Hàn triển khai khiến công tác quy hoạch và quản lý đô thị của Đà Nẵng trở nên thách thức hơn, buộc thành phố phải tính toán lại để giảm tải cho khu vực lõi đô thị.
Đầu tư - 03/12/2025 07:48
Foxconn muốn sản xuất UAV, máy chơi game Xbox tại Bắc Ninh
Đây là một phần của dự án có vốn đầu tư là 8.354 tỷ đồng của Công ty Fushan Technology (Việt Nam), công ty con thuộc Tập đoàn Foxconn, tại Bắc Ninh.
Đầu tư - 02/12/2025 17:15
Ba 'ông lớn' muốn đầu tư dự án Bến cảng container Liên Chiểu 1,8 tỷ USD
Hiện đã có ba liên danh, tập đoàn vận tải và khai thác cảng hàng đầu thế giới nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu, với vốn đầu tư 1,8 tỷ USD.
Đầu tư - 02/12/2025 17:13
Năm 2026, TP.HCM muốn dành hơn 5,8 nghìn tỷ cho khoa học công nghệ
Sở KH&CN TP.HCM cho biết, năm 2026, thành phố đang đăng ký nhu cầu vốn cho khoa học và công nghệ là 5.879,5 tỷ đồng. Năm nay, thành phố bố trí hơn 5.373 tỷ đồng cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, song tỷ lệ giải ngân mới đạt gần một nửa.
Công nghệ - 02/12/2025 12:17
Tập đoàn của doanh nhân Nguyễn Văn Thiện đầu tư vốn 'khủng' vào Angola
Xây nhà máy sản xuất tinh bột sắn, trồng bạch đàn lấy than làm thép xanh, triển khai dự án dầu khí là những gì Tập đoàn Xuân Thiện đang làm tại Angola.
Đầu tư - 02/12/2025 10:38
Doanh nghiệp Việt từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng
Với việc hợp tác với Goldwind, GG Industries - một doanh nghiệp Việt Nam có trụ sở ở Hưng Yên hướng tới từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng.
Công nghệ - 02/12/2025 10:08
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 4 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















