Bà Trương Mỹ Lan lĩnh án chung thân trong vụ án thứ 2

ĐĂNG KIỆT
17:24 17/10/2024

Sau án tử hình ở giai đoạn 1, hôm nay, bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã bị TAND TP.HCM tuyên án chung thân về 3 tội danh gồm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rừa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại toà. Ảnh: Báo Thanh Niên. 

Hôm nay 17/10, TAND TP.HCM tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 30.081 tỉ đồng của trái chủ, rửa tiền hơn 445.000 tỉ đồng, và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới khoảng 106.730 tỉ đồng.

Trước đó, trong 15 ngày xét xử, tại tòa, đa số các bị cáo đều thừa nhận hành vi theo cáo trạng truy tố, riêng bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày nhiều lý do khách quan, cho rằng mục đích không phải là chiếm đoạt; hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới về bản chất là xuất phát từ các khoản tiền vay và thanh toán cho các đối tác nước ngoài thông qua tài khoản của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)...

Sau phiên nghị án kéo dài, chiều nay, TAND TP.HCM đã chính thức tuyên án bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân về 3 tội danh. Trong đó, chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 12 năm tù về tội "rửa tiền", 8 năm tù về tội "vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".

Bị cáo Trương Mỹ Lan "có ý thức chiếm đoạt tài sản"

Trong gần 3 giờ công bố bản án đối với bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 33 bị cáo, TAND TP HCM tóm lược quá trình diễn ra phiên xử trong gần một tháng qua; quan điểm của các bị cáo và luật sư bào, đồng thời đưa ra quan điểm về hành vi phạm tội của các bị cáo.

Theo HĐXX, các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ và lời khai của các bị cáo có đủ cơ sở xác định bà Lan và đồng phạm đã thực hiện loạt hành: "Lừa đảo chiếm đoạt" 30.081 tỷ đồng của 35.824 trái chủ thông qua việc phát hành trái phiếu khống; Rửa tiền 445.747 tỷ và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới" (4,5 tỷ USD - tương đương 106.730 tỷ đồng). Vì vậy, VKS truy tố các bị cáo về các tội danh tương ứng là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan sai.

Trương Mỹ Lan nắm giữ phần lớn cổ phần của tập đoàn Vạn Thịnh Phát và SCB, đã đồng ý với đề xuất của Nguyễn Phương Hồng về việc phát hành trái phiếu nhằm xử lý khó khăn về tài chính. Để thực hiện, bị cáo đã họp với các lãnh đạo chủ chốt của Vạn Thịnh Phát và SCB đưa ra chủ trương phát hành trái phiếu thông qua 4 công ty thuộc Vạn Thịnh Phát (An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra) phát hành 25 mã trái phiếu khống, không có tài sản đảm bảo.

Bằng các thủ đoạn gian dối, bà Lan và đồng phạm đã bán trái phiếu cho gần 36.000 bị hại, chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt các bị cáo sử dụng vào việc chi trả nợ, chi dự án, chuyển trái phép ra nước ngoài.

Đối với tội "Rửa tiền", từ 1/1/2018 đến 7/10/2022, bà Lan nhằm che giấu nguồn gốc và hợp thức số tiền hơn 415.000 tỷ tham ô của SCB (ở giai đoạn một vụ án), đã chỉ đạo các thuộc cấp thực hiện nhiều thủ đoạn chuyển tiền ra khỏi hệ thống SCB; hoặc chuyển khoản cho cá nhân, pháp nhân rút tiền mặt ra khỏi tài khoản. Hành vi này nhằm tránh việc các cơ quan chức năng phát hiện, truy vết dòng tiền.

Tổng hợp với số tiền lừa đảo chiếm đoạt của các trái chủ (hơn 30.000 tỷ đồng), bà Lan và đồng phạm đã thực hiện hành vi "Rửa tiền" tổng cộng 445.747 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong vòng 10 năm (từ 27/10/2012 đến 7/10/2022) đã có 21 công ty thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát thực hiện 78 giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài trái quy định với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ USD. 21 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã nhận tiền từ nước ngoài chuyển về trái quy định, với 152 giao dịch (tổng cộng hơn 3 tỷ USD). Như vậy, bà Lan và đồng phạm đã "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới" hơn 4,5 tỷ USD.

Quá trình xét xử, bà Lan không kêu oan, nhiều lần nhắc lại quan điểm "tôn trọng nội dung VKS truy tố". Theo Hội đồng xét xử các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng mình không đưa ra chủ trương, chỉ đạo phát hành trái phiếu.

Trong phần tự bào chữa và nói lời sau cùng, bà Lan nhiều lần khóc, tỏ ra ân hận trước những việc đã xảy ra, và nói đã phải trả giá quá đắt. Bà không nghĩ rằng cuộc đời của mình cuối cùng lại kết thúc như vậy, song bà coi như "đây là định mệnh nên chấp nhận". Bà cũng bày tỏ hối hận vì tham gia vào công việc tái cơ cấu SCB, "không ngờ cỗ máy SCB lại tốn nhiều tiền thế", cũng như khiến hàng chục nghìn bị hại phải khổ, gần 100 người khác phải rơi vào vòng lao lý.

Các bị cáo khác đều thừa nhận hành vi phạm tội, song cho rằng lúc thực hiện hành vi không nhận thức được sai phạm, hoặc thực hiện theo chỉ đạo của bà Lan và cấp trên. Hầu hết đều tỏ ra ăn năn hối hận về những việc làm của mình và xin lỗi các trái chủ.

Trước đó, như Nhadautu.vn đã thông tin, ngày 4/10, đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt Trương Mỹ Lan mức án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 12 - 13 năm tù về tội rửa tiền; 8 - 9 năm tù về tội vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Buộc bị cáo Lan bồi thường toàn bộ thiệt hại hơn 30.081 tỉ đồng.

33 bị cáo đồng phạm của bị cáo Trương Mỹ Lan bị Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên từ 2 năm tù đến 27 năm tù. Trong đó, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan) bị Viện KSND TP.HCM đề nghị từ 2 năm - 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Trương Huệ Vân, cháu ruột bị cáo Trương Mỹ Lan) bị đề nghị từ 6 - 7 năm tù.

Tại Giai đoạn 1 của vụ án đã được TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm hồi tháng 4/2024, HĐXX tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan án tử hình vì chiếm đoạt của SCB hơn 677.000 tỉ đồng. Vụ án giai đoạn 1 đang chờ xét xử phúc thẩm.

  • Cùng chuyên mục
Bình Định điểm danh loạt doanh nghiệp nợ thuế 'khủng'

Bình Định điểm danh loạt doanh nghiệp nợ thuế 'khủng'

Nhiều doanh nghiệp bị Chi cục Thuế TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) nêu tên vì nợ thuế lên đến hàng chục tỷ đồng, trong đó, có nhiều công ty đang đầu tư các dự án lớn trên địa bàn.

Pháp luật - 17/10/2024 16:02

Đề nghị rà soát cán bộ, công chức có Chứng chỉ ngoại ngữ mang tên tổ chức Cambrigde International

Đề nghị rà soát cán bộ, công chức có Chứng chỉ ngoại ngữ mang tên tổ chức Cambrigde International

Tổ chức Cambridge International không phải là tổ chức quốc tế, nhưng lại được quảng bá là một tổ chức uy tín trên thế giới về đào tạo cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, để thu hút những người có nhu cầu cấp chứng chỉ, đăng ký và từ đó chiếm đoạt tiền.

Pháp luật - 17/10/2024 06:28

Cục thuế Bình Định hủy tạm hoãn xuất cảnh với Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Cục thuế Bình Định hủy tạm hoãn xuất cảnh với Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Cục thuế tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công An thông báo hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways.

Pháp luật - 16/10/2024 21:32

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: 571 cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: 571 cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật

Từ đầu năm 2024 đến nay có 139 cán bộ và 432 công chức bị xử lý kỷ luật; góp phần đấu tranh, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm...

Pháp luật - 16/10/2024 10:09

Bình Định đồng ý để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế

Bình Định đồng ý để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế

Tính đến tháng 9, Bamboo Airways còn nợ tiền thuế hơn 300 tỷ đồng. Trước đề xuất của doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh Bình Định nhất trí phương án để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế với điều kiện có sự bảo lãnh của ngân hàng.

Pháp luật - 16/10/2024 06:52

Bộ Quốc phòng đề nghị khách hàng dự án Phúc Sơn ở Khánh Hòa cung cấp thông tin phục vụ điều tra

Bộ Quốc phòng đề nghị khách hàng dự án Phúc Sơn ở Khánh Hòa cung cấp thông tin phục vụ điều tra

Bộ Quốc phòng vừa có văn bản trả lời đơn kiến nghị của 1.617 cá nhân đã mua dự án của Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn ở TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa)

Pháp luật - 16/10/2024 06:30

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM bị bắt

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM bị bắt

Ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 bị bắt vì tội "Nhận hối lộ".

Pháp luật - 15/10/2024 16:24

Khách vay vốn vẫn bị 'cưỡng ép' mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Khách vay vốn vẫn bị 'cưỡng ép' mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Mặc dù Luật các Tổ chức tín dụng 2024 đã nghiêm cấm các ngân hàng ép khách hàng phải mua bảo hiểm khi vay vốn, nhưng thực tế tình trạng này vẫn diễn ra.

Pháp luật - 15/10/2024 07:51

Bắt tạm giam Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long

Bắt tạm giam Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long

Pháp luật - 15/10/2024 06:30

Chào bán trái phiếu ra công chúng sẽ phải đáp ứng những điều kiện gì?

Chào bán trái phiếu ra công chúng sẽ phải đáp ứng những điều kiện gì?

Việc sửa đổi các quy định chào bán trái phiếu ra công chúng sẽ tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc huy động vốn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, phòng ngừa rủi ro cho nhà đầu tư…

Pháp luật - 14/10/2024 07:00

Nghệ An cưỡng chế thuế  3 công ty với số tiền hàng chục tỷ đồng

Nghệ An cưỡng chế thuế 3 công ty với số tiền hàng chục tỷ đồng

Cục thuế tỉnh Nghệ An vừa có quyết định cưỡng chế thuế đối với CTCP Tư vấn và Xây dựng công trình miền Trung, Công ty TNHH Xuân Quỳnh và CTCP Đầu tư Phát triển Vinh Hưng.

Pháp luật - 14/10/2024 06:38

Chứng khoán Pinetree bị phạt vì lỗi cấp margin

Chứng khoán Pinetree bị phạt vì lỗi cấp margin

Chứng khoán Pinetree tăng cường vay nợ để tài trợ cho hoạt động cung cấp margin. Lợi nhuận từ mảng cho vay ký quỹ đang đóng góp chính trong kết quả kinh doanh của công ty.

Pháp luật - 13/10/2024 10:21

Đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt giảm

Đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt giảm

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong 9 tháng năm 2024 có 105 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn là 177,5 triệu USD, giảm 27,5% so với cùng kỳ năm trước. Có 20 lượt dự án điều chỉnh vốn với số vốn điều chỉnh 12 triệu USD, giảm 93%.

Pháp luật - 13/10/2024 08:10

Tranh chấp hợp đồng xây dựng: Số lượng ít nhưng giá trị lớn

Tranh chấp hợp đồng xây dựng: Số lượng ít nhưng giá trị lớn

Mặc dù số vụ tranh chấp hợp đồng xây dựng chỉ chiếm khoảng 20% các vụ việc mỗi năm nhưng tổng giá trị tranh chấp đã chiếm hơn 90%…

Pháp luật - 12/10/2024 11:35

Đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý loạt dự bất động sản vi phạm

Đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý loạt dự bất động sản vi phạm

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ, tài liệu để xem xét, điều tra, xử lý loạt doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa vi phạm trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2019.

Pháp luật - 11/10/2024 17:52

Chủ dự án 207 triệu USD ở Huế sẽ trả tiền đền bù cho người dân

Chủ dự án 207 triệu USD ở Huế sẽ trả tiền đền bù cho người dân

Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam sẽ trả hơn 8,7 tỷ đồng tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân và chia làm hai đợt.

Pháp luật - 11/10/2024 06:32