Sơn nữ người Mông dựng homestay độc đáo trên núi cao để khởi nghiệp

VŨ THƠ
08:45 02/06/2022

Với mong muốn bảo tồn các nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, sơn nữ Vàng Nguyễn Minh Trang (25 tuổi, người dân tộc Mông) ở H.Mèo Mạc, tỉnh Hà Giang, đã mạnh dạn xây dựng homestay độc đáo để đón khách du lịch.

1

Với mô hình khởi nghiệp tiêu biểu, Vàng Nguyễn Minh Trang được T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tới thăm, tặng quà

Nghỉ học về quê khởi nghiệp

Là người dân tộc Mông, Vàng Nguyễn Minh Trang được sinh ra và lớn lên từ vùng núi cao ở thị trấn Mèo Vạc, H.Mèo Vạc, nơi địa đầu Tổ quốc. Trang may mắn hơn nhiều bạn được bố mẹ cho đi học.

Hết lớp 12, cô quyết định theo học ngành quản trị kinh doanh tại Trường đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội. Tuy nhiên, do đây là trường ngoài công lập, điều kiện kinh tế gia đình không thể lo đủ 4 năm cho Trang ăn học tại thủ đô. Cô đã lựa chọn hướng đi mới là theo học ngành quản lý văn hóa của Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc.

2

Không gian đẹp mắt của homestay Zoong Xia Sảng Pủa

Thế nhưng, việc học lại một lần dang dở vì học hết năm thứ nhất thì Trang phải lập gia đình, bởi phụ nữ người Mông ngoài 20 tuổi là đã "quá già" để kết hôn. Sau đó, Trang có em bé nên việc học hành đành gác lại. Trở về quê nhà, Trang luôn trăn trở làm thế nào để có thể khởi nghiệp từ những tài nguyên bản địa.

Vốn là người yêu các nét văn hóa truyền thống của quê hương, Trang quyết định thu gom hết gia tài từ đất đai, của cải của bố mẹ, ông bà để đầu tư khởi nghiệp, với việc xây một ngôi nhà độc đáo để đón khách du lịch đến trải nghiệm trên vùng cao.

Ngôi nhà có tên Zoong Xia Sảng Pủa (tiếng Mông có nghĩa là vui vẻ, hạnh phúc), tọa lạc ở thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc, H.Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. "Homestay Zoong Xia Sảng Pủa của tôi hội tụ kiến trúc của 5 dân tộc tiêu biểu của huyện nhà. Mái nhà, cửa chính, bản cửa hai bên của dân tộc Mông. Gạch trình tường đại diện cho dân tộc Lô Lô. Cầu thang lên xuống đại diện cho dân tộc Tày. Khung nhà đại diện cho dân tộc Giáy, Dao", Trang cho biết.

3

Căn nhà dành cho khách đến lưu trú, trải nghiệm văn hóa du lịch ở Mèo Vạc

Không chỉ có kiến trúc độc đáo, đến với homestay của gia đình Trang, du khách sẽ được trải nghiệm những nét văn hóa thú vị của đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong khu vực nhà được trưng bày những sản phẩm văn hóa của địa phương như: trang phục dân tộc, các đồ dùng dân tộc, cối xay đá người Mông, khèn Mông…

4

"Quán" cà phê trong khuôn viên của homestay Zoong Xia Sảng Pủa

Du khách cũng được thưởng thức các sản vật địa phương và mua về làm quà những đặc sản từ thiên nhiên như tam thất mật ong và các thảo dược của đồng bào dân tộc. Đặc biệt, du khách sẽ được ăn với dân, ở với dân, có thể trải nghiệm lên nương làm rẫy để hiểu về phong tục tập quán của bà con dân tộc.

Muốn lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Chia sẻ về việc khởi nghiệp với mô hình này, Trang cho biết, H.Mèo Vạc có rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng mà du khách có thể khám phá như: chợ tình Khâu Vai, đỉnh đèo Mã Pì Lèng, sông Nho Quế, làng văn hóa du lịch cộng đồng Pả Vi Hạ…

Đặc biệt, đây là nơi hội tụ của nhiều dân tộc, với những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của vùng cao.

5

Nơi du khách được nghỉ ngơi tĩnh dưỡng và khám phá những nét văn hóa ở vùng cao Hà Giang

"Cộng đồng các dân tộc nơi đây vẫn còn lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống đặc sắc và nó đã trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của xã hội, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đang dần biến đổi, thậm chí mai một. Vì thế, mình đã tiên phong xây dựng mô hình khởi nghiệp này để lan tỏa những nét đẹp của quê hương đến với du khách", Trang chia sẻ.

Đồng thời, với mô hình khởi nghiệp "không khói" này, Trang mong muốn góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức gìn giữ các tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế.

6

Các vật dụng trong ngôi nhà được làm từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường

Tuy nhiên, việc khởi nghiệp của Trang cũng gặp không ít khó khăn, do 2 năm qua dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch tổn thất nặng nề. Mô hình của Trang vừa được xây dựng, nhưng đã không thể đi vào hoạt động cho đến trước khi diễn ra chợ tình Khâu Vai (27/3/2022).

Sơn nữ cũng cho biết, trong tương lai, cô muốn phát triển trang trại gà đen bản địa là nguồn thực phẩm sạch để phục vụ du khách. Đồng thời, xây dựng một bể bơi nho nhỏ để tạo sân chơi cho các em vùng cao và trang bị những kỹ năng phòng chống đuối nước cho các em.

7

T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã trao kinh phí hỗ trợ cho gia đình Trang

"Mình muốn mô hình sẽ là điểm đến thân thiện để du khách sẽ yêu phong tục tập quán, kiến trúc, văn hóa truyền thống của địa phương", Trang bày tỏ.

Với những nỗ lực của mình, vừa qua, trong khuôn khổ tọa đàm "Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vùng biên" được tổ chức tại H.Mèo Vạc, T.Ư Đoàn và T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã đến thăm mô hình khởi nghiệp của gia đình Trang và trao nguồn kinh phí hỗ trợ 100 triệu đồng.

(Theo Thanh niên)

  • Cùng chuyên mục
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Sự kiện - 18/05/2024 18:10

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

Chính sách tốt về năng lượng tái tạo và mô hình mua bán điện trực tiếp sẽ không chỉ giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí và tăng cường lợi thế xuất khẩu mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho số đông, đồng thời góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sự kiện - 18/05/2024 09:58

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt gần đây đã giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 09:06

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống văn minh, hiện đại tại một trong những tổ hợp căn hộ cao cấp nổi bật nhất khu vực phía Đông của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 08:59

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch tích cực khi tăng và vượt mốc 1.270 điểm, nhưng bắt đầu xuất hiện áp lực chốt lời và khối ngoại bán ròng.

Tài chính - 18/05/2024 07:33

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh giá vé máy bay dù tăng nhưng vẫn cách rất xa mức trần theo quy định. Điểm đáng chú ý là 76% chi phí đến từ nhiên liệu và thiết bị bay, nhưng hãng hàng không lại không kiểm soát được 2 yếu tố này.

Tài chính - 18/05/2024 07:32

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Royal Mail có từ thời Tudors. Tổ chức này vận hành dịch vụ bưu chính ở Anh kể từ triều đại của vua Henry VIII. Giờ đây, Royal Mail đang được rao bán cho tỷ phú người Séc, Daniel Křetínský, làm dấy lên lo ngại về số phận của hàng nghìn công nhân và một dịch vụ quốc gia quan trọng, theo CNN.

Phong cách - 18/05/2024 07:30

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã mở cuộc điều tra các sản phẩm sắt hoặc thép cán phẳng được mạ hoặc tráng thiếc từ Trung Quốc trong nỗ lực mới nhất nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm khác của Trung Quốc cũng bị điều tra xem có nhận trợ cấp từ Chính phủ Trung Quốc hay không?

Thị trường - 18/05/2024 06:20

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

CTCP Dịch vụ y tế Hoàn Mỹ của doanh nhân Đỗ Quang Vinh vừa gửi hồ sơ đề nghị được xây dựng dự án Bệnh viện đa khoa 245 tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) với tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng.

Đầu tư - 18/05/2024 06:20

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Sau Luật Đất đai, Chính phủ vừa thông qua đề nghị thi hành sớm các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đai từ ngày 1/7, sớm nửa năm so với thời gian mà Quốc hội đã thông qua.

Sự kiện - 18/05/2024 06:18

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Tài chính - 17/05/2024 19:30