SeABank bứt phá mạnh mẽ
Những năm gần đây, SeABank có sự bứt phá ngoạn mục, từ quy mô vốn điều lệ, số lượng khách hàng, tổng tài sản cho đến kết quả kinh doanh. Nếu năm 2011, vốn điều lệ của ngân hàng chỉ ở mức trên 5.335 tỷ đồng thì sau 10 năm con số này đã tăng gấp 2,8 lần đạt 14.785 tỷ đồng.
Thích ứng nhanh, linh hoạt trong việc chuyển hướng kinh doanh giúp Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) bứt phá mạnh mẽ ngay cả khi dịch bệnh COVID-19 tác động tiêu cực tới thị trường. Đây là tiền đề vững chắc để Ngân hàng tự tin chinh phục những mục tiêu mang tính đột phá trong thời gian tới.
Tăng trưởng ấn tượng
Những năm gần đây, SeABank có sự bứt phá ngoạn mục, từ quy mô vốn điều lệ, số lượng khách hàng, tổng tài sản cho đến kết quả kinh doanh. Nếu năm 2011, vốn điều lệ của ngân hàng chỉ ở mức trên 5.335 tỷ đồng thì sau 10 năm con số này đã tăng gấp 2,8 lần đạt 14.785 tỷ đồng. Tổng tài sản cũng tăng từ mức 101.093 tỷ đồng lên 211.663 tỷ đồng. Riêng lợi nhuận có mức tăng nhảy vọt, từ con số hơn 100 tỷ đồng năm 2011, SeABank đã vượt mốc 1.000 tỷ đồng vào năm 2019 và đạt 3.268 tỷ đồng năm 2021.

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng tốt từ mảng phí dịch vụ là một trong những động lực chính giúp cho hoạt động kinh doanh của Ngân hàng tăng trưởng ấn tượng với mức lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt gần 1.146 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với năm 2020. Tổng thu thuần ngoài lãi NOII cũng tăng 22% so với năm 2020, chiếm 26,3% trên tổng số doanh thu.
Ngoài ra, số lượng người dùng eBank mở mới của SeABank cũng tăng 201%, số lượng giao dịch tăng 170% và giá trị giao dịch trực tuyến tăng gần 239%, qua đó đã giúp doanh thu phí năm 2021 tăng 130% so với năm 2020. Tổng số khách hàng giao dịch tại SeABank là gần 2 triệu khách hàng, gấp 3 lần so với năm 2016.
Đây là thành quả của chiến lược bán lẻ mang tính dài hạn đã được tính toán kỹ lưỡng, đó là tập trung quản trị rủi ro, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, khai thác tối đa hệ sinh thái đối tác chiến lược, đặc biệt là số hóa các hoạt động ngân hàng tiêu biểu nhất là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngân hàng số SeAMobile/SeANet và tổng đài chăm sóc khách hàng, hay ứng dụng công nghệ định danh điện tử eKYC khi đăng ký tài khoản eBank 100% online từ xa và hệ thống giao dịch tự động tại quầy SeATeller, văn phòng điện tử SeAOffice… Chiến lược này càng thể hiện rõ hiệu quả ngay cả khi dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế năm vừa qua với 4 đợt bùng phát dịch trên toàn quốc nhưng SeABank vẫn có những bước tăng trưởng đáng nể.
Nhờ đẩy mạnh số hóa mà tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của SeABank cũng giảm mạnh từ 47,5% năm 2020 xuống còn 36% cuối năm 2021. Đây là một chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả trong hoạt động ngân hàng nói chung.
Kết quả ấn tượng trên không chỉ khẳng định nội lực vững mạnh và hiệu quả hoạt động của SeABank mà còn là cơ sở để nhà đầu tư săn đón và “rút hầu bao” cho cổ phiếu SSB. Kể từ khi lên sàn (ngày 24/3/2021), cổ phiếu SSB liên tiếp tăng trần. Ngày cuối cùng của năm 2021, cổ phiếu SSB đóng cửa ở mức giá 45.600 đồng/cp, đưa giá trị vốn hóa của Ngân hàng vượt 2,9 tỷ USD và nằm trong Top 10 ngân hàng có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán.
Chinh phục mục tiêu mới
Chia sẻ về những sự đột phá của SeABank, bà Lê Thu Thủy - Tổng Giám đốc Ngân hàng cho biết: “Năm 2021, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, SeABank đã tạo nên kết quả chúng tôi tự hào gọi là Phi thường khi không chỉ hoàn thành mà còn vượt kế hoạch đề ra. Tất cả những con số trên là nhờ sự điều hành linh hoạt, nắm bắt thời cơ của Ban lãnh đạo và nỗ lực của từng CBNV và từng đơn vị kinh doanh, thể hiện rõ từ Chiến lược đến Cam kết và Kế hoạch thực thi”.

SeABank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng trưởng gần 50% so với năm 2021.
Đáng chú ý, kết quả năm 2021 cho thấy SeABank đang đi trước khoảng 1 năm rưỡi so với lộ trình kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 đã đề ra. Điều này càng chứng tỏ những giải pháp SeABank đưa ra đang phát huy hiệu quả, đồng thời phù hợp với xu thế chung của thị trường đó là đưa công nghệ vào trong hoạt động vận hành cũng như sản phẩm dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Với đà tăng trưởng liên tiếp qua các năm, SeABank kỳ vọng sẽ tiếp tục chinh phục được những mục tiêu và gặt hái thêm nhiều thành tựu trong năm 2022. Theo đó, SeABank đặt mục tiêu tổng tài sản dự kiến lên mức 232.830 tỷ đồng, tăng trưởng 10%; lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 4.866,6 tỷ đồng, tăng trưởng gần 50% so với năm 2021.
Hiện SeABank đang bám sát chiến lược “Hội tụ số” theo hướng tích hợp nền tảng công nghệ với hệ sinh thái và cập nhật xu hướng phát triển công nghệ của thế giới như AI, Deep Learning, lưu trữ đám mây qua Google Cloud... Điều này sẽ giúp Ngân hàng ứng dụng hiệu quả hơn công nghệ vào trong hoạt động vận hành cũng như số hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Bên cạnh đó, SeABank cũng đang triển khai nhiều dự án liên quan đến công nghệ, nâng cao trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực… Những dự án này sẽ cho quả ngọt trong thời gian tới góp phần tăng cường hệ thống công nghệ, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng cũng như nâng cao năng suất lao động, tăng cường sự gắn kết CBNV, tạo nên sức mạnh trong nội lực, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường tài chính - ngân hàng.
Với nền tảng vững chắc và những kết quả đã đạt được của năm 2021 và mục tiêu đề ra của năm 2022, việc SeABank tiệm cận và hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 không còn xa.
- Cùng chuyên mục
T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng liên quan tới việc phát huy nội lực doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 17/09/2025 13:04
Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025
Trong báo cáo vừa công bố của Brand Finance - tổ chức định giá và xếp hạng thương hiệu hàng đầu thế giới, Văn Phú lần đầu tiên góp mặt trong Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam và lần thứ hai liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 14:59
VPBank nộp hồ sơ đăng ký áp dụng phương pháp IRB theo Thông tư 14
Ngày 15/9/2025 – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức đăng ký áp dụng phương pháp xếp hạng nội bộ (Internal Rating-Based – IRB) theo Thông tư 14 với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nằm trong số ít các ngân hàng đầu tiên đăng ký áp dụng khi Thông tư bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày hôm nay.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:25
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì đáng chú ý?
NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá mua nhà tiên phong ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển đã cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản và góp phần tăng tốc tiến trình số hóa lĩnh vực BĐS tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:23
VINAMA lan tỏa yêu thương, thắp sáng hy vọng cùng 'Chạy Vì Trái Tim 2025'
Trong suốt hành trình phát triển 15 năm qua, Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA luôn tiên phong trong hoạt động kinh doanh, xây dựng bản sắc riêng bằng tinh thần trách nhiệm xã hội với cộng đồng - xã hội.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:00
NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì?
Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.
Doanh nghiệp - 15/09/2025 22:00
Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử
Mới đây, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã trang trọng diễn ra buổi lễ trao tặng tài trợ "Triển khai giải pháp công nghệ thông tin bệnh viện và bệnh án điện tử" giữa Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy.
Doanh nghiệp - 15/09/2025 17:06
TPBank ghi dấu cùng 'Em Xinh Say Hi': Sáng tạo không biên giới, kết nối cảm xúc Gen Z
Bắt nhịp sức nóng từ chương trình và loạt concert cháy vé, TPBank tiếp tục "chiều lòng" Gen Z với loạt tiện ích vừa xinh, vừa đỉnh, biến App TPBank thành một phần văn hóa fandom chính hiệu.
Doanh nghiệp - 14/09/2025 12:57
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG
35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business
Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47
Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc
Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29
Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife
Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago