Rủi ro bán hàng tiểu ngạch trong mùa dịch
Sau khi tạm ngưng thông quan hàng hóa 2 ngày, ngày 18/8, cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đã được thông quan hàng hóa trở lại.

Chuyển đổi hình thức mua bán từ tiểu ngạch sang chính ngạch sang Trung Quốc là con đường “sống còn” cho nông sản VN. ẢNH: LÃ NGHĨA HIẾU
Theo đó, hàng trăm xe tải chở hàng nông sản (chủ yếu trái cây) từ Việt Nam sang Trung Quốc cũng được khơi thông mỗi ngày.
Tài xế Trung Quốc “lái hộ” 4 triệu đồng/xe
Thông tin từ Bộ Công thương, để nâng cấp công tác phòng chống dịch, cho thông quan nhưng phía Trung Quốc thay đổi quy trình giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh. Theo đó, các lái xe và chủ hàng đưa xe hàng VN không được sang bên phía Trung Quốc, phải giao xe hàng để lái xe phía Trung Quốc tiếp nhận tại khu vực trung chuyển, lái đưa đến nơi giao hàng. Sau khi giao hết hàng trên xe, họ sẽ đánh xe không ra bãi trao trả cho tài xế hoặc chủ hàng VN.
Với quy định mới này, theo khuyến cáo của Bộ Công thương, các chủ hàng phía VN sẽ phát sinh một số khó khăn và chi phí. Không những thế, việc giao hàng hóa cho lái xe phía Trung Quốc, nguy cơ xuất đi chậm hơn, dễ phát sinh một số rủi ro hơn. Ngay ngày đầu tiên được thông quan trở lại (18.8), tại cửa khẩu Tân Thanh đã có 115 xe hàng hóa, 67 xe chở thanh long từ VN đi Trung Quốc được thông quan. Hàng hóa tồn tại bãi xe phía Trung Quốc là 597 xe, tồn tại bãi xe Bảo Nguyên (phía VN) là 290 xe.
Hôm qua 19.8, ông Phan Hòa, thương lái tại Long An, cho hay quy định buộc xe hàng của VN sang bãi trung chuyển, đổi tài, cho tài xế phía Trung Quốc chở hàng vào nội địa đã được phía Trung Quốc áp dụng từ năm ngoái, khi dịch Covid-19 bùng phát đợt 2. Tại thời điểm đó, các chủ hàng tại VN chịu rất nhiều chi phí cho một xe hàng như: phí phun khử khuẩn, tài xế, kiểm dịch… lên đến 6 - 7 triệu đồng/xe. Trong đó, riêng phí tài xế chở từ khu vực trung chuyển vào chợ dao động từ 3 - 4 triệu đồng/xe 12 - 13 tấn thanh long, tùy thỏa thuận. Ông Hòa nói: “Nếu chỉ trả phí cho tài Trung Quốc chở tiếp hàng vào chợ thì khoảng 4 triệu là cao nhất. Nhưng nếu giao cho họ chở mà không cho chủ hàng vào thì làm sao bán hàng được? Những xe hàng xuất khẩu theo hình thức tiểu ngạch này là chủ hàng phải vào đến chợ Trung Quốc, bán hết hàng đánh xe ra. Nay nếu không cho chủ hàng vào thì không biết ai bán hàng cho”.
Ông Trương Quang An, Giám đốc Hợp tác xã thanh long Tầm Vu (Long An), cho hay do giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên lượng thanh long xuất khẩu chính ngạch lẫn tiểu ngạch giảm mạnh. HTX Tầm Vu đa số xuất chính ngạch, có hợp đồng mua bán, nhưng dịch giã, việc đi mua hàng tại địa phương gặp trắc trở, rồi chở ra tận Lạng Sơn bán thời điểm này lại đội nhiều chi phí quá (phí xét nghiệm tài xế, phụ lái, chủ hàng...), hàng được vận chuyển qua nhiều trạm kiểm soát phòng chống dịch các địa phương dọc quốc lộ khiến thời gian kéo dài, hàng đến nơi hư hỏng nhiều, bán mất giá... Nếu đã bán tiểu ngạch, nay thêm phí “chở hộ” phải trả cho tài xế Trung Quốc nữa, thì phí “ăn hết” vào lãi, chắc khó đi hàng vào lúc này.
Nguy cơ mất hàng, không bán được hàng
Quy trình mới vừa được phía Trung Quốc đưa ra tại cửa khẩu Tân Thanh không chỉ đội thêm chi phí cho chủ xe hàng, quan trọng hơn, nếu không cho chủ hàng VN theo xe vào chợ ở Trung Quốc, thì hàng hóa sẽ không bán được. Chiều 19.8, trao đổi với Thanh Niên, ông Vy Công Tường, Phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, thông tin quy trình mới phía Trung Quốc đưa ra mục đích phòng chống dịch, chỉ quy định tạm thời từ nay đến cuối tháng. Ngày 30.8 tới, sẽ có cuộc họp giữa hai bên để bàn tính lại. Bởi nếu quy định này kéo dài thì các chủ hàng VN xuất khẩu theo hình thức tiểu ngạch chắc chắn sẽ không bán được hàng cho phía Trung Quốc, cho dù có chịu thêm chi phí vận chuyển.
Ông Tường nói: “Khó khăn lớn nhất cho các doanh nghiệp (DN) Việt bán nông sản bằng đường tiểu ngạch qua cửa khẩu Tân Thanh trong lúc này là nếu giao xe cho phía tài xế Trung Quốc chở vào chợ, không biết thỏa thuận, trao đổi thế nào. Vì thông thường, những xe hàng này không có hợp đồng gì cả, chủ hàng cứ đưa xe lên biên giới, làm thủ tục, đưa nguyên xe sang chợ đầu mối của Trung Quốc, chỉ cách biên giới vài cây số, bán trực tiếp cho người dân tại đó. Bán hết, người và xe quay lại về VN. Như vậy, nếu không biết tiếng, gặp lái xe là người Trung Quốc, thì làm thế nào để giao dịch bán hàng? Nguy cơ hàng hóa bị mất có thể xảy ra”.
Ông Tường cũng nhấn mạnh việc xuất hàng theo lối tiểu ngạch đã được ngành hải quan, công thương cảnh báo rất lâu. Đợt dịch Covid-19 năm 2020, nhiều khuyến cáo DN nên chuyển dần sang hình thức mua bán có hợp đồng rõ ràng, tránh những rủi ro xảy ra trong mùa dịch, hoặc rủi ro từ phía Trung Quốc thay đổi chính sách ngay cả khi không có dịch… Thế nhưng đến nay, khoảng 60% hàng nông sản Việt sang Trung Quốc vẫn bằng đường tiểu ngạch. Tỷ lệ này so với năm ngoái không giảm bao nhiêu.
Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH quốc tế Delta, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Vận tải ô tô VN, nêu quan điểm xuất khẩu theo mô hình tiểu ngạch tạo quá nhiều biến tướng, cần phải thay đổi và loại bỏ dần. Với những lô hàng container mấy chục tấn mà giao dịch theo hình thức như bán hàng xén tại chợ thì rất khó nói đến chuyện an toàn.
“Thực tế, chúng tôi có ý kiến nhiều về vấn đề này, nhiều cảnh báo giảm tiểu ngạch, tăng chính ngạch để bảo vệ quyền lợi cho mình, nhưng không hiểu sao nhiều DN vẫn chọn con đường dễ dàng nhất để đi và chấp nhận lợi nhuận thấp, rủi ro cao. Dịch Covid-19 coi như là dịp để giảm dần hình thức bán tiểu ngạch, chấp nhận khó khăn ban đầu, nhưng về lâu dài giúp DN chuẩn hóa, thay đổi hình thức kinh doanh với phía Trung Quốc”, ông Nghĩa nói.
(Theo Thanh niên)
- Cùng chuyên mục
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ
Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.
Thị trường - 13/09/2025 17:00
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam
Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.
Thị trường - 12/09/2025 16:59
MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC
Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.
Thị trường - 12/09/2025 15:56
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm
Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.
Thị trường - 12/09/2025 15:49
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG
35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business
Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47
Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc
Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29
Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife
Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng
Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27
Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok
Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ tư giữa quan chức kinh tế hàng đầu hai nước trong năm nay, nhằm đạt tiến triển trong một số lĩnh vực.
Thị trường - 12/09/2025 13:26
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago