Quảng Nam chỉ đạo phối hợp thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

THANH THUÝ
09:16 05/06/2024

Ngày 5/6/2024, BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân nhận lương hưu, và trợ cấp BHXH, UBND tỉnh có Công văn 3892/UBND-NCKS nhằm phối hợp thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH.

Ngày 5/6/2024, BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân nhận lương hưu, và trợ cấp BHXH, UBND tỉnh có Công văn 3892/UBND-NCKS gửi Công an tỉnh, BHXH tỉnh và Ngân hàng Nhà nước tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH.

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt và chỉ đạo của Bộ Công an về tiếp tục phát huy giá trị ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác chi trả không dùng tiền mặt. Căn cứ Quy trình Phối hợp về triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại Công văn số 2286/C06-TCKT ngày 22/3/2024 giữa BHXH Việt Nam và Bộ Công an về quy trình triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu trên nền CSDL quốc gia về dân cư.

BHXH-quang-nam

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách kết hợp lồng ghép vận động hưởng chính sách không dùng tiền mặt. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Qua rà soát, Quảng Nam có khoảng 36.229 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có 18.850 người đã được chi trả qua tài khoản và đạt tỷ lệ 52%. Để tiếp tục vận động, hướng dẫn người dân tiếp cận với các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao tỷ lệ chi trả qua tài khoản trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh giao BHXH tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức tuyên truyền, phổ biến triển khai đến các địa phương về thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn tỉn; Chỉ đạo BHXH cấp huyện, phân công cán bộ làm công tác BHXH trên địa bàn các xã, phường, thị trấn phối hợp với Công an cấp xã thực hiện Quy trình phối hợp số 2286/C06-TCKT và Sơ đồ quy trình triển khai thanh toán không dùng tiền mặt nêu trên đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công tác chuyển đổi số, bảo đảm số tiền chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời, hoàn thành trước ngày 1/10/2024; Phân công bộ phận có liên quan kiểm tra theo dõi, đôn đốc tiến độ, kết quả triển khai thực hiện trên toàn tỉnh, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh để tổng hợp báo cáo Tổ Công tác Đề án 06/CP; Hoàn thành trước ngày 10 hằng tháng.

Công an tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, các địa phương theo dõi việc triển khai thực hiện Quy trình số 2286/C06-TCKT trên địa bàn tỉnh; đề xuất kịp thời để giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện; Chỉ đạo Công an cấp huyện, Công an cấp xã phối hợp với BHXH cấp huyện và đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Quy trình số 2286/C06-TCKT đảm bảo việc chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội qua tài khoản được kịp thời, nhanh chóng, đúng đối tượng tránh phát sinh tiêu cực; góp phần vào công tác phòng, chống tội phạm, hạn chế tình trạng trục lợi, tham nhũng; Chỉ đạo Công an các xã, phường, thị trấn phối hợp với viên chức BHXH đứng điểm ở cấp xã rà soát, xác minh, cập nhật làm sạch dữ liệu đối với dữ liệu chưa trùng khớp, chưa đầy đủ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu bảo hiểm.

Bưu điện tỉnh; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình phối với BHXH, Công an tỉnh Quảng Nam triển khai thực hiện có hiệu qủa việc thanh toán không dùng tiện mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; Tổ chức tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đăng ký tạo lập tài khoản an sinh; thực hiện chi trả qua tài khoản không dùng tiền mặt đảm bảo thuận lợi, minh bạch.

Nội dung tuyên truyền về việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản cụ thể: Là chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước; Tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt; khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; Góp phần vào công tác quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, bảo đảm số tiền chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng, kịp thời.

  • Cùng chuyên mục
Ông Đinh Tiến Dũng thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng

Ông Đinh Tiến Dũng thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng

Trong thời gian làm Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016-2021, ông Đinh Tiến Dũng đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Sự kiện - 21/06/2024 18:57

Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho hàng loạt dự án bất động sản

Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho hàng loạt dự án bất động sản

Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được UBND tỉnh này điều chỉnh tiến độ thực hiện. Điều này nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư triển khai các thủ tục, đầu tư xây dựng, và hoàn thành dự án.

Đầu tư - 21/06/2024 17:01

Bao nhiêu dự án nhà ở xã hội ở Bình Định đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng?

Bao nhiêu dự án nhà ở xã hội ở Bình Định đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng?

Với việc bổ sung hai dự án vào danh sách đảm bảo điều kiện, tiêu chí thụ hưởng Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, hiện, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 7 dự án nhà ở xã hội và 1 dự án cải tạo, xây dựng lại được thụ hưởng chương trình tín dụng này.

Đầu tư - 21/06/2024 15:00

Vì sao FBI khám xét nhà Thị trưởng Oakland Sheng Thao và nhà cha con 'vua rác' David Dương?

Vì sao FBI khám xét nhà Thị trưởng Oakland Sheng Thao và nhà cha con 'vua rác' David Dương?

FBI chưa cho biết họ đang tìm kiếm điều gì. Nhưng trong nhiều năm, các nhà điều tra của bang đã xem xét kỹ lưỡng cách một nhà thầu tái chế lớn ở Oakland bị cáo buộc chuyển tiền cho các chính trị gia, theo trang tin The Oaklandside.

Pháp luật - 21/06/2024 14:55

Vietnam Airlines kỳ vọng hết năm 2025 khắc phục xong vấn đề âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines kỳ vọng hết năm 2025 khắc phục xong vấn đề âm vốn chủ sở hữu

Ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines kỳ vọng nếu tất cả các giải pháp triển khai được, tình trạng âm vốn chủ sở hữu của hãng hàng không đến hết năm 2025 sẽ được khắc phục.

Tài chính - 21/06/2024 14:09

Khu Công nghệ cao TP.HCM ‘tuýt còi’ Đại học FPT do vi phạm giấy phép đầu tư

Khu Công nghệ cao TP.HCM ‘tuýt còi’ Đại học FPT do vi phạm giấy phép đầu tư

Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đề nghị Phân hiệu Đại học FPT TP.HCM ngưng việc đào tạo bậc đại học tại dự án trong SHTP, ngừng các hoạt động khác tại dự án do không phải là nhà đầu tư trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp.

Pháp luật - 21/06/2024 12:24

Tạp chí Nhà đầu tư mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Tạp chí Nhà đầu tư mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Ngày 21/6, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn đã tổ chức mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).

Sự kiện - 21/06/2024 11:39

Quốc hội giám sát chuyên đề về môi trường

Quốc hội giám sát chuyên đề về môi trường

Nghị quyết về việc thành lập đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2025 nêu rõ, mục đích giám sát nhằm đánh giá việc ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó trọng tâm là đánh giá việc tổ chức thực hiện Luật Bảo vệ môi trường.

Sự kiện - 21/06/2024 11:15

Hoàn tiền không giới hạn khi mua sắm trên ứng dụng PVConnect

Hoàn tiền không giới hạn khi mua sắm trên ứng dụng PVConnect

Hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái đa tiện ích trên nền tảng trực tuyến, đồng thời nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây vừa chính thức triển khai tính năng "Mua sắm hoàn tiền" trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect.

Doanh nghiệp - 21/06/2024 10:56

Ông Lê Văn Dũng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Văn Dũng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nhiệm kỳ 2021 -2026.

Sự kiện - 21/06/2024 10:28

Doanh thu vàng miếng 24K của PNJ nhảy vọt

Doanh thu vàng miếng 24K của PNJ nhảy vọt

Doanh thu vàng miếng 24K tăng đến hơn 90% so với cùng kỳ năm trước lên 8.483 tỷ đồng và chiếm 43,4% tổng doanh thu. Song, biên lợi nhuận gộp chung giảm do kinh doanh vàng miếng 24K biên lợi nhuận mỏng.

Tài chính - 21/06/2024 10:27

Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Asean

Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Asean

Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.

Doanh nghiệp - 21/06/2024 09:43

Khám phá Grand Bay Halong Clubhouse: 'Điểm hẹn' mới của giới tinh hoa Quảng Ninh

Khám phá Grand Bay Halong Clubhouse: 'Điểm hẹn' mới của giới tinh hoa Quảng Ninh

Grand Bay Halong Clubhouse quy mô 5.000m2 cùng khối tiện ích đặc quyền không chỉ phục vụ chủ nhân của cộng đồng cư dân ưu tú, mà còn trở thành điểm hẹn gặp gỡ và kết nối của cộng đồng tinh hoa đất mỏ.

Doanh nghiệp - 21/06/2024 08:00

Norfund cấp khoản vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD cho SeABank

Norfund cấp khoản vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD cho SeABank

Mới đây, The Norwegian Investment Fund for developing countries (Norfund) - quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy quyết định đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) 30 triệu USD dưới dạng khoản vay có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của SeABank trong vòng 4 năm.

Doanh nghiệp - 21/06/2024 07:00

Báo chí Cách mạng Việt Nam trước yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới

Báo chí Cách mạng Việt Nam trước yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới

Chúng ta không cho phép biến sản phẩm báo chí thành một loại hàng hóa tầm thường, loại hàng hóa chỉ nhằm mục đích kiếm tiền, nhưng chúng ta cũng ý thức sâu sắc rằng sự đón đợi, sự tiêu dùng của công chúng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của chính các cơ quan báo chí.

Sự kiện - 21/06/2024 07:00

Báo chí đổi mới và đồng hành với công cuộc đổi mới

Báo chí đổi mới và đồng hành với công cuộc đổi mới

Đất nước ta đã đi qua chặng đường gần bốn thập niên đổi mới, kể từ Đại hội lần thứ VI của Đảng (1986). Đổi mới đã đem lại những mùa vàng trĩu hạt, đem lại cuộc đổi đời cho cả dân tộc.

Sự kiện - 21/06/2024 07:00