Ôtô ngoại vẫn về ào ạt, xe nội đề xuất gia hạn ưu đãi
Quá sốt ruột trước làn sóng ôtô nhập khẩu tăng mạnh, các hãng xe nội và một số địa phương có nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô đồng loạt kiến nghị nhiều chính sách cứu xe nội địa
Trong văn bản ký ngày 5/8 gửi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh hoạt động của Công ty CP Thành Công Motor Việt Nam (TC Motor) với 2 nhà máy thuộc Khu Công nghiệp Gián Khẩu (huyện Gia Viễn) gặp rất nhiều khó khăn, sản xuất và tiêu thụ sụt giảm do dịch COVID-19 kéo dài. Trong khi đó, một số chính sách do Chính phủ ban hành để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đã hết hiệu lực.
Tái kích hoạt chính sách ưu đãi
Do đó, tỉnh Ninh Bình đề nghị 2 bộ báo cáo Thủ tướng cho phép gia hạn chương trình ưu đãi thuế đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cho giai đoạn từ sau năm 2022. Đồng thời, cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thị đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian phù hợp, tùy theo diễn biến của dịch bệnh. Bên cạnh đó, đề nghị tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô nội địa.
"Đồng thời với các chính sách ngắn hạn, cần phải có biện pháp dài hạn để thúc đẩy DN đầu tư phát triển sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Cụ thể, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành tham mưu Chính phủ sớm điều chỉnh giá tính thuế TTĐB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo hướng hàm lượng giá trị gia tăng trong nước (tỉ lệ nội địa hóa) được khấu trừ vào giá tính thuế TTĐB", văn bản nêu rõ.

Doanh nghiệp ôtô hy vọng có chính sách hỗ trợ giúp tăng lợi thế cạnh tranh cho xe nội. Trong ảnh: Robot hỗ trợ sản xuất tại một nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.Ảnh: THÙY DƯƠNG
Trong khi đó, 2 giải pháp ngắn hạn được tỉnh Quảng Nam đề xuất trong văn bản gửi liên bộ Tài chính - Công Thương ngày 2/8 là cho phép tiếp tục gia hạn thời gian nộp thuế TTĐB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021 như đã áp dụng trong năm 2020 và cho phép tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô nội thêm một khoảng thời gian phù hợp. Kiến nghị này xuất phát từ thực tế đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến toàn nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực sản xuất ôtô nói chung và hoạt động của Công ty CP Ôtô Trường Hải đóng trên địa bàn Quảng Nam nói riêng.
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc TC Motor, cho biết đại dịch ảnh hưởng tiêu cực tới ngành công nghiệp ôtô ở cả 2 phương diện quan trọng nhất là chuỗi cung ứng và thị trường. Sáu tháng đầu năm 2020, thị trường chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng tới hơn 35% - mức sụt giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm trước đó.
Dù nửa đầu năm 2021, tiêu thụ toàn thị trường đạt mức dương nhưng chỉ mang tính ngắn hạn và không phản ánh hết bối cảnh phức tạp của thị trường. Thực tế, phân khúc xe khách, xe buýt 6 tháng đầu năm 2020 sụt giảm gần 80% so cùng kỳ năm 2019 và tiếp tục giảm thêm 21% trong 6 tháng đầu năm nay.
"Dịch bệnh khiến tài chính của người tiêu dùng không còn vững chắc, tâm lý tích trữ, tiết kiệm gia tăng và giảm quan tâm đến mặt hàng xa xỉ là ôtô. Đặc biệt, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực, người tiêu dùng không còn nhiều động lực để mua xe. Dự báo, sản lượng tiêu thụ toàn thị trường cả năm sẽ sụt giảm 5%-17%, tùy theo diễn biến thực tế" - Tổng Giám đốc TC Motor chỉ rõ.
Thêm chính sách cạnh tranh
Thị trường khó khăn là vậy nhưng xe nhập khẩu vẫn ồ ạt về nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê 6 tháng đầu năm cho thấy tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc tăng 99,6% về lượng và 102,5% về trị giá. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, con số này tăng gần 325% về lượng và 265% về trị giá. Xét về tỷ trọng, nửa đầu năm 2020, xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm đến 41%, đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây, đe dọa mất cân bằng tương quan với sản xuất nội địa. Sáu tháng đầu năm nay, tỷ trọng này là 34%.
"Nửa cuối năm ngoái, khi áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe nội, tỷ trọng xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm còn 27%. Nhưng ngay khi chính sách này hết hiệu lực vào nửa đầu năm nay, tỷ trọng xe nhập khẩu tăng mạnh trở lại. Có thể khẳng định nếu không có sự can thiệp kịp thời và quyết liệt từ Chính phủ thì xe sản xuất trong nước khó có thể tiếp tục cạnh tranh được với xe nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh tất cả hàng rào thuế quan và phi thuế quan áp dụng cho xe nhập đều đã hoặc đang trên lộ trình gỡ bỏ theo cam kết" - Tổng Giám đốc TC Motor Lê Ngọc Đức bày tỏ và cho rằng nếu không tạo ra lợi thế cạnh tranh cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, sẽ khó tránh tình trạng DN đồng loạt rời bỏ sản xuất để chuyển sang "đi buôn" thu lời.
Ông Phạm Ngọc Thân, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến Thành Ôtô, nhìn nhận: "Để người tiêu dùng chọn mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước, cần chính sách quyết liệt giúp phát triển ngành công nghiệp ôtô một cách mạnh mẽ hơn để có giá tốt và chất lượng sản phẩm được nâng lên".
Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, ngành công nghiệp ôtô trong nước cần chính sách riêng để phát triển, giúp thị trường giảm phụ thuộc nhập khẩu. Trong đó, chính sách về giá rất quan trọng bởi giá thành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước hiện cao hơn khu vực 10%-20%, làm giảm sức cạnh tranh.
Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận xét thời gian qua, dù nhà nước đã có chính sách hỗ trợ để phát triển ngành ôtô trong nước nhưng vẫn chưa đủ và cần nhiều giải pháp đột phá hơn. Trong đó, vấn đề cốt lõi là có chính sách thuế TTĐB phù hợp hơn để khuyến khích đầu tư sản xuất linh kiện, phụ tùng ôtô trong nước.
Không lo hụt thu ngân sách
Đại diện một DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nhìn nhận việc hỗ trợ các thương hiệu xe nội thông qua giảm lệ phí trước bạ cùng các loại thuế không tác động quá lớn đến thu ngân sách nhà nước bởi phần hụt thu do ưu đãi thuế, phí sẽ được bù đắp nhiều hơn từ tăng trưởng doanh số bán xe.
"Báo cáo từ Tổng cục Thuế cho thấy quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 đến 31/12/2020 giúp ngân sách tăng hơn 11.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, riêng phí và lệ phí trước bạ tăng 3.000 tỷ đồng. Như vậy, bước đi này là cần thiết đối với việc tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt và khác biệt cho ngành công nghiệp ôtô trong nước, từ đó đóng góp vào nguồn thu" - đại diện DN này phân tích.
(Theo Người lao động)
- Cùng chuyên mục
Đột phá trải nghiệm vay mua nhà dự án với TPBank: Phê duyệt nhanh, quản lý chủ động
Không chỉ số hóa quy trình vay vốn, TPBank định hình một xu hướng an cư mới phù hợp với nhịp sống số với giải pháp vay mua nhà dự án qua ứng dụng TPBank Partner, giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận khoản vay lớn một cách minh bạch, cẩn trọng.
Thị trường - 23/07/2025 19:01
PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95
Từ ngày 01/8/2025, PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng. Sau giai đoạn thí điểm, PVOIL sẽ tiếp tục nâng cấp, chuyển đổi và phát triển điểm bán xăng E10; sẵn sàng thực hiện lộ trình sử dụng xăng E10 từ ngày 01/01/2026.
Doanh nghiệp - 23/07/2025 17:24
Ông Trump: Mỹ áp thuế quan 15% với Nhật Bản, 19% với Philippines
Tổng thống Trump dành lời ca ngợi thỏa thuận với Nhật Bản và cho biết Nhật Bản sẽ đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ và Mỹ sẽ "nhận 90% lợi nhuận".
Thị trường - 23/07/2025 09:44
Giá vàng leo đỉnh 1 tháng: Có dư địa có lên 125 triệu đồng/lượng
Trong phiên sáng 23/7, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh, tiếp tục xác lập đỉnh mới trong vòng một tháng qua.
Thị trường - 23/07/2025 09:42
Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Washington có thể lùi thời hạn áp thuế quan với Trung Quốc
Việc gia hạn thời điểm áp thuế quan sau khi Washington và Bắc Kinh đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ vào cuối tháng 6.
Thị trường - 23/07/2025 08:58
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt khai phá thị trường EFTA
Các chuyên gia đánh giá, thị trường EFTA (khối các quốc gia Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein) rất tiềm năng cho những doanh nghiệp xuất khẩu có năng lực, sản phẩm chất lượng.
Thị trường - 22/07/2025 16:06
Mỹ quyết không lùi hạn chót áp thuế, EU chưa ngừng nỗ lực chốt deal
Mỹ và EU hiện vẫn đang ở thế ganh nhau nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi nhất cho mình khi thời hạn chót đang đến gần.
Thị trường - 22/07/2025 13:29
Thị trường trái cây Việt tìm hướng xuất khẩu tỷ USD
Theo các chuyên gia, đã đến lúc ngành trái cây Việt Nam cần định vị lại thương hiệu, có chiến lược bài bản, tìm hướng đi xuất khẩu đến các thị trường mới để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, trong bối cảnh kinh tế biến động.
Thị trường - 22/07/2025 08:25
Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ
Theo giới chức Thái Lan, mục tiêu chính của nước này là đàm phán một mức thuế với Mỹ để cho phép nước này duy trì cạnh tranh với các nước láng giềng.
Thị trường - 22/07/2025 08:18
SHB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
Vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.
Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00
Khi Banker hạnh phúc
Bí quyết để một ngân hàng vượt lên trong cuộc đua chuyển đổi không chỉ nằm ở công nghệ, vốn hay chiến lược, mà còn bắt đầu từ điều tưởng như rất giản đơn: Hạnh phúc của nhân viên.
Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00
Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó
"Tập đoàn Đèo Cả sinh ra và lớn lên trong gian khó, được nuôi dưỡng bằng khát vọng, trưởng thành bằng sự kiên định và lòng tri ân gia đình, quê hương, đất nước", ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.
Doanh nghiệp - 21/07/2025 16:23
Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, 6 tháng đầu năm 2025, Agribank vẫn kiên định phát huy vai trò "Ngân hàng vì cộng đồng", dành trên 250 tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện, góp phần lan tỏa trách nhiệm xã hội và vun đắp giá trị nhân văn vì sự phát triển toàn diện và bền vững.
Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:29
Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025
Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2025 với những con số nổi bật, khẳng định vị thế và hiệu quả hoạt động vượt trội. Đặc biệt, Moody’s tiếp tục duy trì xếp hạng B2 trong 5 năm liên tiếp, củng cố niềm tin vào sự phát triển bền vững của định chế tài chính này.
Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:28
BCG Energy công bố BCTC kiểm toán 2024, nỗ lực trở lại đường đua năng lượng xanh
Ngày 19/7/2025, Công ty Cổ phần BCG Energy (UPCoM: BGE) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024. Công ty cũng cho biết thời gian dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 14/8 tới.
Doanh nghiệp - 21/07/2025 14:14
Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh tạm ứng bồi thường khách hàng gặp nạn trên tàu Vịnh Xanh 58
Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh bảo hiểm du lịch cho khách tham quan Vịnh Hạ Long phối hợp các cơ quan chức năng để xử lý hậu quả kịp thời nhằm chia sẻ mất mát và đảm bảo đầy đủ quyền lợi tới hành khách.
Doanh nghiệp - 21/07/2025 12:22
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
-
3
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
-
4
DIC Corp chuẩn bị chào bán cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp
-
5
Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago