Những cuộc chiến khốc liệt trên thị trường ôtô Việt
Hyundai và Toyota dẫn đầu về thị phần ôtô tính đến quý II, trong khi đó Thaco có tổng lượng xe du lịch bán ra nhiều nhất thị trường với sự tăng trưởng mạnh của Kia.
Trải qua nửa năm 2021, thị trường ôtô Việt Nam nhìn chung đang ghi nhận kết quả khả quan so với cùng kỳ năm trước. Từ doanh số tổng 82.500 xe du lịch cách đây một năm, 11 thương hiệu ôtô Việt Nam nay đã bán được gần 130.000 xe, tăng trưởng đến 57%.
Trong đó, nhiều nhà sản xuất ghi nhận kết quả kinh doanh tăng đáng kể và có ưu thế lớn trong cuộc đua doanh số. Song song đó, một vài hãng xe chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ khiến thị phần bị ảnh hưởng. Các thống kê dưới đây được tính đến hết tháng 5/2021, theo số liệu báo cáo từ VAMA, TC Motor và VinFast.
Cuộc đua song mã Hyundai và Toyota
Trong vòng 2 năm trở lại đây, ngôi vị thương hiệu xe bán tốt nhất của Toyota đã bị Hyundai chiếm lấy. Từ vị thế dẫn đầu trong thời gian dài, hãng xe Nhật Bản đang phải cố gắng để duy trì doanh số khi gặp phải nhiều thách thức cạnh tranh, không chỉ đến từ Hyundai mà còn nhiều nhà sản xuất khác.
Hiện tại, doanh số ôtô du lịch của Hyundai và Toyota tính đến hết tháng 5/2021 lần lượt là 24.276 xe và 24.075 xe, cùng tăng khoảng 4.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước và bám sát nhau.
Tỷ lệ thị phần đang nắm giữ tương ứng là 18,7% cho Hyundai và Toyota có 18,6%. Trong khi đó, cách đây 6 tháng thì thị phần của 2 hãng xe này có cao hơn đôi chút, với 21,7% của Hyundai và 20,9% cho Toyota khi kết sổ năm 2020.

Hyundai hiện có 6 dòng xe và đội hình này chưa bằng một nửa dải sản phẩm của Toyota tại Việt Nam. Cùng với đó, Elantra và Kona hiện không còn duy trì được sức cạnh tranh tốt trước các đối thủ đồng hương như Kia Cerato hay Seltos.
Tuy vậy, 4 model còn lại của hãng xe Hàn Quốc vẫn đang có được thứ hạng tốt trong phân khúc, không nhất thì nhì và duy trì được doanh số ổn định để bù đắp cho sự hạn chế về số lượng mẫu mã.
Hơn 87% doanh số của Hyundai trong 5 tháng đầu năm đến từ Accent (8.578 xe), Grand i10 (5.364 xe), Santa Fe (4.135 xe) và Tucson (3.215 xe). Các kết quả này đến từ việc Hyundai tạo dựng được lợi thế về giá bán, mẫu mã và chăm chỉ cập nhật đời xe mới hơn Toyota.

Về phía Toyota, một loạt dòng xe chủ chốt trước đây như Innova, Fortuner hay Camry đánh mất sức hút và doanh số giảm mạnh so với cùng kỳ. Lý do đến từ việc chậm thay đổi, cũng như các phiên bản nâng cấp không hấp dẫn khi so sánh với đối thủ.
Điều này đẩy các dòng xe Toyota vừa kể vào tình cảnh lép vế trước Mitsubishi Xpander, Hyundai Santa Fe và VinFast Lux A2.0. Đây cũng được xem là một trong các lý do quan trọng khiến tổng doanh số cả năm 2020 của Toyota kém hơn Hyundai. Dù vậy, Toyota vẫn đang giữ được khoảng cách sát sao với hãng xe Hàn Quốc nhờ vào Vios và Corolla Cross.
Mẫu sedan hạng B sau vài tháng loay hoay trong giai đoạn nâng cấp đời xe 2021 vừa lấy lại được vị trí dẫn đầu phân khúc và thu hẹp cách biệt doanh số với Accent. Song song đó, sự vươn lên đúng lúc của Corolla Cross giúp Toyota khỏa lấp phần suy giảm của những mẫu xe khác.
Sự vươn lên của Kia, Mitsubishi và VinFast
Lượng xe bán ra tăng nhưng thị phần thấp hơn trước của Hyundai và Toyota cho thấy những hãng xe khác có sự tăng trưởng mạnh. Đáng chú ý nhất có thể đến Kia, Mitsubishi và VinFast.
Trong 2 năm trở lại đây, bộ ba này đã thay thế cho những thương hiệu "kỳ cựu" là Mazda, Honda, Ford để bước vào nhóm 5 hãng xe có thị phần cao nhất tại Việt Nam.

Kia đang là thương hiệu ôtô bán tốt thứ 3 trên thị trường với doanh số khoảng 18.200 xe, tính đến hết tháng 5 vừa qua. Con số này cao hơn gấp đôi doanh số gần 8.500 xe ở cùng kỳ năm trước và giúp Kia có trong tay hơn 14% thị phần.
Bên cạnh việc thị trường ôtô đầu năm 2021 có sức mua tốt hơn thời điểm cách đây một năm, sự tăng trưởng của Kia còn có sự đóng góp lớn của 2 mẫu SUV mới là Seltos và Sorento.
Bộ đôi này xuất hiện đúng vào giai đoạn thị hiếu người dùng chuyển sang ưa chuộng xe gầm cao. Doanh số tốt của Kia Seltos và Sorento đã "gánh vác" được sự sa sút của các dòng xe gầm thấp như Morning, Soluto hay Optima.
Mitsubishi cũng là cái tên nổi bật trên thị trường khi đang có doanh số tích lũy hơn 13.000 xe, tăng trưởng khoảng 76,6% so với cùng kỳ tháng 5/2020 và chiếm 10,1% thị phần.
Thực tế, Mitsubishi trong năm qua không điểm nhấn nào quá đáng kể, hãng xe Nhật Bản chủ yếu giới thiệu các bản nâng cấp và dàn trải chính sách giảm giá để duy trì doanh số.

Công lớn trong kết quả kinh doanh hiện tại của vẫn là mẫu "MPV quốc dân” Xpander với doanh số hơn 7.100 chiếc, chiếm gần một nửa lượng xe Mitsubishi bán ra. Trong khi đó, Attrage nhờ loạt chương trình giảm giá hồi quý I cũng đang có phong độ tốt.
Đổi lại, Mitsubishi Pajero Sport, Outlander và Triton vẫn đang loay hoay để tìm cách thu hẹp khoảng cách với các đối thủ mạnh như Ford Everest, Mazda CX-5 hay Ford Ranger.

Sau một năm tham gia cuộc đua thị phần với các báo cáo bán hàng mỗi tháng, VinFast đang xây chắc vị trí của mình khi vượt qua hàng loạt hãng xe “thâm niên” trên thị trường.
Dù vậy, thực tế là 3 dòng xe VinFast hơn 2 năm qua chưa có nâng cấp nào đáng kể và gia đề xuất cao hơn các dòng xe cùng hạng trên thị trường nên phải thường xuyên giảm giá sâu để cạnh tranh doanh số.
Tác dụng hiệu quả nhất thể hiện ở Fadil với 7.575 xe, chiếm gần 61% lượng xe bán ra của VinFast. Doanh số 12.400 xe của VinFast tương đương 9,58% thị phần, xếp trên Mazda (8,82%), Honda (7,82%) và Ford (7,54%). Những vị trí sau cùng trong bảng xếp hạng này vẫn là Suzuki (1,56%), Peugeot (1,05%) và Isuzu (0,32%).
Chặng nước rút cuối năm
Trong quý III và IV sắp tới, cuộc cạnh tranh ở nhóm đầu có thể sẽ diễn ra quyết liệt hơn khi thị trường bước qua giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh. Bên cạnh các dòng xe ăn khách quen thuộc trên thị trường hiện nay, diễn biến của giai đoạn nửa sau năm 2021 được dự báo sẽ có thêm sự can thiệp của nhiều cái tên mới đang được chờ đợi.

Hyundai Tucson và Elantra ra mắt tại Việt Nam đã được 2 năm. Ảnh: TC Motor.
Hyundai đang nắm giữ ưu thế để nới rộng khoảng cách với Toyota khi hãng xe Hàn Quốc vẫn còn vài quân cờ chiến lược sẵn sàng “ra trận”. Đó là các phiên bản nâng cấp của Kona, Tucson hay Elantra, những model này đã có mặt trên thị trường thế giới gần một năm nay và có nhiều tiềm năng để bán tốt khi ra mắt tại Việt Nam.
Trong khi đó, Toyota đã tập trung “thay máu” dải sản phẩm từ giữa năm 2020 nhưng đến nay loạt xe mới như Innova, Fortuner, Corolla Altis hay Wigo chỉ để lại nhiều sự thất vọng.
Tân binh đáng chờ đợi nhất là Toyota Camry nếu được trình làng cũng khó có thể tạo được cú hích cho hãng xe Nhật Bản. Nhóm sedan hạng D nay đã không còn được ưa chuộng như trước, doanh số bình quân của Camry hiện chỉ khoảng 400/xe tháng.
Bên cạnh đó, Toyota còn phải dè chừng Kia khi thương hiệu này đang đạt phong độ cao và có loạt xe mới rất đáng chờ đợi. Danh sách có thể kể đến Cerato facelift, Sedona 2021 hay Optima nâng cấp giữa đời.
Ngoài ra, không thể không kể đến khả năng Thaco giảm giá diện rộng cho Kia và Mazda để cạnh tranh thị phần với Hyundai cũng như Toyota. Thực tế, Thaco với 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot mới là “ông lớn” nắm giữ nhiều thị phần ôtô nhất trong vài năm qua tại Việt Nam.

Với Mitsubishi, khi Xpander còn duy trì được sức hút thì hãng xe này vẫn có thể an tâm và hài lòng với vị trí hiện tại trên bảng xếp hạng doanh số. Trong khi đó, VinFast nhiều khả năng sẽ kéo dài chính sách khuyến mại để đảm bảo sức mua ổn định cho Fadil cũng như 2 mẫu xe Lux.
VinFast sẽ có thêm mảng xe điện vào tháng 11 khi mẫu VF e34 bắt đầu được bàn giao. Tuy nhiên, ôtô điện vẫn là phân khúc mới và cần thời gian để thu được kết quả rõ ràng, không dễ để VinFast có thể ngay lập lập tức tạo được đột biến trong 2 tháng cuối năm.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng liên quan tới việc phát huy nội lực doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 17/09/2025 13:04
VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'
Hàng nghìn phần quà giá trị từ chương trình "Giao dịch online, Vận may tiền tỷ" đã được trao về tay các doanh nghiệp SME là khách hàng của VPBank.
Thị trường - 17/09/2025 13:01
Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp
Tại Trung tâm đào tạo phi công BAA Training Vietnam (TP. Thủ Đức - TP.HCM), BAA Training Vietnam và Bamboo Airways đã phối hợp tổ chức Lễ tốt nghiệp cho các học viên phi công MPL (Multi-Crew Pilot Licence) đầu tiên tại Việt Nam.
Thị trường - 17/09/2025 13:00
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Thị trường - 17/09/2025 12:59
Cố vấn kinh tế của ông Trump có ‘chân’ trong ban lãnh đạo Fed
Trong khi chờ hoàn tất thủ tục giấy tờ và lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Miran sẽ tham gia cuộc họp chính sách của Fed ngày 16-17/9, với kỳ vọng Fed hạ lãi suất.
Thị trường - 17/09/2025 07:57
Đánh thuế với vàng, bao nhiêu là hợp lý?
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quy định rõ về thu nhập từ hoạt động kinh doanh mua bán vàng thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Nhưng thuế suất bao nhiêu là phù hợp với một mặt hàng vừa là tiết kiệm nhưng cũng vừa là kênh đầu tư thu hút dòng vốn trên thị trường?
Thị trường - 17/09/2025 07:44
Áp lực ngày càng lớn lên nguồn nước
Việt Nam chỉ tự chủ được chưa đến 40% lượng nước sẵn có, phần lớn phụ thuộc nguồn nước xuyên biên giới. Điều này đặt ra thách thức lớn về an ninh nguồn nước, khi biến đổi khí hậu và ô nhiễm ngày càng gia tăng.
Thị trường - 16/09/2025 18:42
Vé tàu Tết Bính Ngọ mở bán từ 20/9
Vé tàu Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 bắt đầu được mở bán ngày nào, hàng ngày có bao nhiêu đôi tàu, việc bán ghế phụ như thế nào, chương trình giảm giá ra sao, việc đổi trả vé như thế nào…, vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin.
Thị trường - 16/09/2025 15:08
Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025
Trong báo cáo vừa công bố của Brand Finance - tổ chức định giá và xếp hạng thương hiệu hàng đầu thế giới, Văn Phú lần đầu tiên góp mặt trong Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam và lần thứ hai liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 14:59
Mỹ - Trung đạt thỏa thuận về kiểm soát Tiktok
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết Washington không quan tâm đến các đặc tính quyền lực mềm của TikTok, mà quan tâm đến khía cạnh an ninh quốc gia.
Thị trường - 16/09/2025 14:42
VPBank nộp hồ sơ đăng ký áp dụng phương pháp IRB theo Thông tư 14
Ngày 15/9/2025 – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức đăng ký áp dụng phương pháp xếp hạng nội bộ (Internal Rating-Based – IRB) theo Thông tư 14 với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nằm trong số ít các ngân hàng đầu tiên đăng ký áp dụng khi Thông tư bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày hôm nay.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:25
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì đáng chú ý?
NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá mua nhà tiên phong ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển đã cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản và góp phần tăng tốc tiến trình số hóa lĩnh vực BĐS tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:23
VINAMA lan tỏa yêu thương, thắp sáng hy vọng cùng 'Chạy Vì Trái Tim 2025'
Trong suốt hành trình phát triển 15 năm qua, Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA luôn tiên phong trong hoạt động kinh doanh, xây dựng bản sắc riêng bằng tinh thần trách nhiệm xã hội với cộng đồng - xã hội.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:00
'Sẽ không có đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung' ở Madrid
Một số chuyên gia nhận định vòng đàm phán lần này tại Tây Ban Nha sẽ không có kết quả đột biến, mà những quyết định lớn chỉ có thể được công bố trong một cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.
Thị trường - 16/09/2025 06:45
NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì?
Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.
Doanh nghiệp - 15/09/2025 22:00
Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử
Mới đây, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã trang trọng diễn ra buổi lễ trao tặng tài trợ "Triển khai giải pháp công nghệ thông tin bệnh viện và bệnh án điện tử" giữa Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy.
Doanh nghiệp - 15/09/2025 17:06
- Đọc nhiều
-
1
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
-
2
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
3
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
4
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
5
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago