'Nữ tướng' ngành bán lẻ và nỗi lo sợ bị tụt hậu trước 'sóng' 4.0
"Tôi có cảm giác khi không có sự chuẩn bị trước thì rất có thể sẽ bị chậm, tụt hậu", Chủ tịch FPT Retail chia sẻ.

Chủ tịch kiêm CEO FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp.
Chính phủ thời gian qua đã rất chú trọng trong việc hoàn thiện môi trường kinh doanh, trong đó coi kinh tế tư nhân là lực lượng nòng cốt. Các doanh nhân cảm nhận, đánh giá ra sao về môi trường đầu tư của Việt Nam hiện nay, xu hướng đầu tư của doanh nghiệp ra sao cũng như văn hóa doanh nghiệp được tạo dựng sẽ là gì…
Nhân dịp Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, BizLIVE đã có buổi trò chuyện với bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP FPT Retail xoay quanh những vấn đề trên.
Bà có nhận định gì về môi trường kinh doanh hiện nay, nhất là tác động từ cách mạng 4.0?
Thực sự chưa năm nào tôi cảm nhận nó rõ rệt về tác động của 4.0 như năm nay. Có thể những năm trước vẫn còn nhìn thấy cách kinh doanh truyền thống chiếm ưu thế, vẫn có thể còn hơi đủng đỉnh và vẫn nghe 4.0, trí tuệ nhân tạo còn hơi xa xa, mông lung chưa cảm giác được nhiều nhưng năm nay không thể tưởng tượng nhanh như vậy. Tôi có cảm giác khi không có sự chuẩn bị trước thì rất có thể sẽ bị chậm, tụt hậu.
Nhất là thời gian qua, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào Việt Nam khiến cho phong trào khởi nghiệp với nhiều ý tưởng mới càng lúc càng nhiều. Chúng ta có thấy nhiều công ty mới ra đời thành công, ý tưởng hay dựa trên nền 4.0 một cách rõ ràng. Đã có sự đổi ngôi do chuyện 4.0 mang lại. Theo đó tôi nhận thấy 4.0 là quan trọng thời điểm này mà nếu DN không để ý, không theo kịp thì chắc chắn DN bị đào thải ngay. Chuyện này nghiêm trọng chứ không đùa!
Vậy FPT Retail có những thay đổi gì để theo kịp xu hướng 4.0, thưa bà?
FPT Retail nằm dưới tập đoàn FPT. Ngay từ năm ngoái, lãnh đạo tập đoàn đã gây “sức ép” cho các công ty thành viên phải chuẩn bị cho việc này, đã “nhồi” vào đầu mọi người phải thế này thế kia. Theo đó các bước chuẩn bị được đưa ra.
Công ty đã phối hợp với ban công nghệ của tập đoàn và đưa một số ứng dụng của công nghệ vào. Ví dụ ứng dụng về chatbox. Cho đến giờ này call center của FRT sử dụng chatbox để trả lời, trang bán hàng online hiện có đến 70% câu hỏi của khách hàng hỏi về sản phẩm, khuyến mãi đã do máy trả lời. Theo đó DN tiết kiệm được về nguồn lực.
Kế đến, sau 6 năm thành lập FPT Retail có khoảng 11 triệu khách hàng định danh trước đây nằm rải rác và chưa được khai thác. Hiện công ty đã hoàn thành một big data và khai thác dữ liệu này để phân tích nhóm đối tượng khách hàng phục vụ cá thể hóa nhu cầu từng khách hàng, phân tích được họ thích gì, mua gì… và còn nhiều thứ khác được nghiên cứu thời gian tới.
Bà có đánh giá gì về sự phát triển cũng như vai trò của khối kinh tế tư nhân hiện nay?
Giống như công nghệ 4.0, gần đây môi trường kinh doanh Việt Nam đã dễ thở hơn rất nhiều. Tức khi kinh doanh cảm thấy mình kinh doanh một cách đường đường chính chính, chịu khó đầu tư, nhiệt huyệt thì chẳng ai cản trở mình cả. Cửa hàng vẫn phát triển, DN vẫn tăng trưởng, nhà đầu tư họ vẫn đến đầu tư được. Tóm lại mọi thứ tốt hơn rất nhiều so với trước đây.
Về tinh thần khởi nghiệp được đẩy mạnh, Chính phủ quan tâm và bắt đầu mình nhìn thấy môi trường kinh doanh Việt Nam đã được cải thiện nhiều so với trước đây. Cho nên khối kinh tế tư nhân rõ ràng Chính phủ nhìn thấy là một yếu tố quan trọng và hiệu quả, càng tăng trưởng mạnh khối đó đất nước càng giàu mạnh. Đó là điểm Chính phủ đã nhìn thấy được và đã thực hiện cải thiện nhiều thứ để tạo điều kiện cho các DN phát triển. Nhìn các nước khác cũng vậy, khối kinh tế tư nhân cũng là “lead” nền kinh tế, VN cũng vậy.
Tất nhiên trong quá trình cải tổ chắc chắn còn nhiều vấn đề, chuyện về cơ chế, chính sách, quy trình còn nhiều điểm chưa thuận lợi, nhiêu khê, qua nhiều cửa xin phép, chồng chéo nhiều thứ nhưng nếu so với trước đây đã tốt hơn rất nhiều.
FPT Retail mới lên sàn, dấu mốc này của doanh nghiệp mang lại cho bà những trải nghiệm nào?
Việc cổ phiếu FRT lên sàn đối với tôi là một trải nghiệm mới trong quá trình làm việc 20 năm ở FPT, sau khi làm qua nhiều công ty với nhiều vị trí trong tập đoàn nhưng là lần đầu tiên phải “lead” một công ty lên sàn như này.
Nó có những điểm hay và cũng có những vất vả, dĩ nhiên việc lên sàn giúp cho DN minh bạch, áp lực phải công bố thông tin, gặp gỡ nhà đầu tư, trả lời những câu hỏi, giải đáp thắc mắc từ góc nhìn của chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư. Nó làm cho mình cảm thấy một sự sĩ diện khi mình làm không tốt, trả lời không được hoặc nhà đầu tư họ nhìn thấy tiền đầu tư vào một DN như này lại không được tốt, họ đánh giá những năm trước tốt nhưng lên sàn lại không tốt nữa, mình sẽ cảm thấy bị quê lắm. Điều này nó làm cho mình có động lực đẩy hoạt động kinh doanh và gây cho tôi áp lực nhiều hơn.
Đổi lại chính từ những áp lực đấy tôi nhìn thấy những vấn đề trong DN của mình và phải có cách thức làm việc chuyên nghiệp hơn, giúp cải tổ hoạt động của DN một cách lành mạnh.

Bà Điệp bất ngờ trước sự quan tâm của giới đầu tư tới DN sau khi lên sàn
Thực sự dù không quá bất ngờ nhưng việc lên sàn cũng hơi khác so với hình dung bởi việc gặp gỡ giới đầu tư chiếm rất nhiều thời gian. Nhiều nhà đầu tư họ quan tâm, gặp gỡ và yêu cầu được trao đổi tìm hiểu. Các nhà đầu tư mỗi người nhìn ở góc độ khác nhau, nhiều câu hỏi khác nhau khiến mình khá bất ngờ.
Quan điểm của bà về hoạt động mua bán sáp nhập doanh nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay?
Đây chắc chắn là xu thế, quan điểm cá lớn nuốt cá bé chỉ đúng một phần bởi có những chuyện đơn giản với một DN họ kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau, họ giữ mảng cốt lõi và cắt bớt lĩnh vực không cốt lõi bằng cách bán bớt, điều này liên quan tới chiến lược của DN, nó không chỉ là vấn đề tiêu cực khi thực hiện M&A. Nhìn nhận hướng đó thì thấy chuyện rất bình thường.
Với FRT cũng vậy, là doanh nghiệp làm bán lẻ chúng tôi xác định cốt lõi của DN là khả năng quản trị, còn sản phẩm không quá quan trọng. Tức một khi anh có khả năng quản trị, hiểu được người tiêu dùng thì mình có thể bước chân vào nhiều lĩnh vực khác nhau của bán lẻ. Và cách bước chân vào lĩnh vực mới thì M&A là cách rất hiệu quả. Thay vì mình vào và tự may mò mất một khoảng thời gian làm quen, học hỏi để hiểu được thị trường thì việc M&A một DN có sẵn nào đó phù hợp với mục tiêu của DN để nhanh chóng hiểu được thị trường, hiểu mảng kinh doanh mới là đáng nên làm. Trường hợp “lấn sân” sang dược phẩm mà FRT tham gia vừa qua cũng là vì vậy.
Bà có thể chia sẻ văn hóa doanh nghiệp mà công ty hướng đến?
Văn hóa DN không đến mức cao siêu, chỉ gói gọn 3 giá trị cốt lõi chúng tôi muốn hình thành. Điều đầu tiên là tôn trọng phục vì khách hàng. Trước đây, khi điều hành, nghĩ ra một quy trình thường có khuynh hướng bảo vệ cty, sau này phải thay đổi văn hóa đó. Khi đưa ra quy trình nếu thay đổi có ảnh hưởng tới khách hàng hay không.
Thứ hai đối với nhân viên phải trung thực, tôi muốn xây dựng một văn hóa trung thực trong công ty. Trung thực và team work là yếu tố mình rất chú trọng xây dựng bởi khi quản lý 6000 nhân viên ở 63 tỉnh thành, rất lâu mình mới gặp được các nhân viên nếu họ không trung thực, họ đem hàng bên ngoài vào bán, hoặc lừa dối khách hàng thì rõ ràng những việc như thế sẽ làm cho công ty bị chết đi. Cho nên tính trung thực là yếu tố rất quan trọng.
Thứ ba là nhận trách nhiệm. Vì hầu hết khi không làm tốt việc gì đấy thường có khuynh hướng giải thích, giải trình nên mình muốn mọi người giảm bớt việc này đi. Tất nhiên cái gì cũng có nguyên nhân lý do nhưng nếu suốt ngày chỉ nghĩ đến nguyên nhân lý do mà không nghĩ đến giải pháp thì không giải quyết được vấn đề gì. Nên trước mắt nếu không hoàn thành bạn nhận trách nhiệm đã sau đó cam kết các bước kế tiếp của bạn làm gì cho việc đó, tức là giải pháp quan trọng hơn.
Xin cảm ơn bà!
(Theo Bizlive.vn)
- Cùng chuyên mục
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'