Nissan cơ bản ngừng phát triển động cơ đốt trong mới

Nhàđầutư
Nissan Motor sẽ ngừng phát triển động cơ đốt trong mới ở tất cả các thị trường lớn, trừ Mỹ, và tập trung nguồn lực cho xe điện, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Nhật Bản có bước đi đột phá như vậy.
KIM NGÂN
08, Tháng 02, 2022 | 10:48

Nhàđầutư
Nissan Motor sẽ ngừng phát triển động cơ đốt trong mới ở tất cả các thị trường lớn, trừ Mỹ, và tập trung nguồn lực cho xe điện, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Nhật Bản có bước đi đột phá như vậy.

Nissan

Mẫu xe thể thao Fairlady Z của Nissan. Nhà sản xuất ô tô là tên tuổi mới ở mảng xe điện. Ảnh: Nikkei Asia

Nissan đã ngừng phát triển động cơ chạy xăng để bán ở châu Âu. Động cơ xăng dành cho thị trường Mỹ vẫn được phát triển, nhưng ở mức hạn chế, chủ yếu là động cơ cho xe bán tải, theo Nikkei Asia.

Động thái diễn ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới thắt chặt hạn chế đối với khí thải từ phương tiện giao thông, thúc đẩy sự chuyển dịch sang xe điện.

Ở châu Âu, tiêu chuẩn khí thải Euro 7 mới sẽ có hiệu lực sớm nhất vào năm 2025. Nissan xác định những quy định này sẽ nâng chi phí phát triển động cơ đốt trong lên mức “không bền vững”.

Hãng sẽ loại bỏ dần việc phát triển động cơ xăng cho thị trường Trung Quốc và Nhật Bản. Nhưng doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển động cơ cho xe lai (hybrid).

Vì xe chạy xăng vẫn còn lưu thông trên đường, Nissan sẽ cải tiến các thiết kế động cơ hiện có hơn là phát triển các thiết kế mới. Những người quen thuộc với kế hoạch của công ty cho biết các nhà máy sản xuất động cơ sẽ vẫn mở cửa và không có kế hoạch cắt giảm việc làm trong giai đoạn này.

Trong khi đó, Honda cuối năm ngoái ngừng sản xuất xe hoàn chỉnh ở nhà máy Sayama, tỉnh Saitama, phía tây bắc Tokyo, nơi sản xuất Civic, Accord, những chiếc xe đã làm nên tên tuổi Honda, để chuyển sang xe điện.

Là một phần của quá trình tái cấu trúc triệt để hướng tới một “tương lai hoàn toàn của xe điện”, Honda đã cắt giảm công suất sản xuất ô tô ở nước mẹ (Nhật Bản) xuống còn hơn 800.000 xe/năm, giảm khoảng 40% so với mức đỉnh năm 2002.

Hầu hết việc cắt giảm đến từ câu chuyện ngừng sản xuất ô tô hoàn chỉnh tại nhà máy ở Sayama. Năm ngoái, Honda cũng công bố các bước cắt giảm chi phí khác, trong đó có áp dụng một hệ thống phát triển xe mới và ngừng chương trình đua xe Công thức Một của mình.

Công ty đang trang bị lại các hoạt động sản xuất của mình phù hợp với tầm nhìn trong tương lai. Honda đã thông báo toàn bộ dòng xe của họ sẽ là điện vào năm 2040.

Nhà máy Sayama, mở cửa năm 1964, sản xuất ra những chiếc xe định hình công ty, trong đó có Civic, với động cơ phát thải thấp, và Accord, chiếc sedan chủ chốt của Honda.

Nhà máy hiện chỉ sản xuất linh kiện ô tô, nhưng sẽ đóng cửa hoàn toàn trong hai, ba năm tới. Hoạt động của nhà máy sẽ được chuyển đến nhà máy Yorii của Honda, cũng ở Saitama, để giảm chi phí cố định và nâng tỷ lệ hoạt động. Nhiều công nhân từ nhà máy Sayama sẽ được chuyển đến Yorii và các nơi khác. Công ty vẫn chưa quyết định sẽ làm gì với địa điểm này sau khi nhà máy Sayama đóng cửa.

Nhà máy từng có thể sản xuất 250.000 xe/năm. Cho đến cuối 2021, công suất của Honda tại Nhật Bản đạt khoảng 1 triệu xe/năm, từ ba nhà máy - ở Sayama, Yorii và một nhà máy khác ở Suzuka, thuộc tỉnh Mie, miền trung Nhật Bản. Tổng công suất từ đó giảm xuống còn hơn 800.000 xe/năm, tại Yorii, Suzuka và Honda Auto Body ở Yokkaichi, thuộc tỉnh Mie.

Ngược lại, Toyota Motor không có kế hoạch giảm mạnh công suất tại Nhật Bản, vẫn giữ chính sách duy trì sản xuất hơn 3 triệu xe/năm tại nước mẹ. Công suất của Nissan Motor tại Nhật Bản vẫn ở khoảng 1,34 triệu xe, theo Fourin, công ty chuyên nghiên cứu về ngành ô tô. Công suất của Honda hiện kém xa hai đối thủ.

Trong năm tài chính 2018, Honda bán được 740.000 xe tại Nhật Bản, chiếm 14% tổng doanh số toàn cầu. Doanh số nội địa của Toyota là 2,29 triệu xe, chiếm 22% tổng doanh số toàn cầu.

Tầm quan trọng của thị trường Mỹ và Trung Quốc đối với doanh số bán hàng toàn cầu của Honda thúc đẩy nhà sản xuất ô tô lên kế hoạch ngừng sản xuất ô tô động cơ đốt trong vào năm 2040.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản điện hóa xe tương đối chậm do mạng lưới các trạm sạc chưa phát triển ở Nhật Bản và năng lượng tái tạo chiếm một phần nhỏ trong nguồn năng lượng của nước này.

Trong khi đó, ở Mỹ, một số nhà sản xuất xe điện cạnh tranh đã nổi lên, như Tesla và Rivian Automotive.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ