Những người bị ông Đinh La Thăng 'trảm' giờ ra sao?

THUỶ TIÊN - MINH TRANG
11:25 11/12/2017

Đáng chú ý là trường hợp ông Phạm Tuấn Anh nhanh chóng trở lại chức vụ cũ và nhận lương khủng sau khi bị ông Đinh La Thăng ra lệnh 'trảm' tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam.

Bị cách chức quay về làm Phó Tổng giám đốc, nhận lương 'khủng'

Tháng 4/2014, ông Đinh La Thăng (khi đó là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải) đã yêu cầu Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam thu hồi quyết định bổ nhiệm sai quy định đối với ông Phó Tổng giám đốc Phạm Tuấn Anh.

Sau đó, ông Phạm Tuấn Anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu. Và chỉ hơn một năm sau, tháng 7/2015, ông Phạm Tuấn Anh đã trở lại chức vụ từng bị ông Đinh La Thăng cách chức.

pham-tuan-anh-1135

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Đảm an toàn Hàng hải miền Nam Phạm Tuấn Anh (trái) từng bị ông Thăng cách chức.

Theo nguồn tin của Nhadautu.vn, ông Phạm Tuấn Anh (SN 1982) là con trai ông Phạm Đình Vận, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam. Ông Tuấn Anh cũng đồng thời là cháu ruột của Tổng giám đốc Phạm Quốc Súy.

Theo báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức năm 2016 của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam, Phó Tổng giám đốc ông Phạm Tuấn Anh có thu nhập 545,2 triệu đồng, tương đương 45,4 triệu đồng mỗi tháng.

Sau khi quay lại vị trí cũ, ông Tuấn Anh tiếp tục được tín nhiệm và được giao thêm nhiệm vụ quan trọng tại doanh nghiệp mà chú ruột ông Phạm Tuấn Anh đang làm Tổng giám đốc. Theo đó, ngày 30/5 vừa qua, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định giao nhiệm vụ cho ông Phạm Tuấn Anh – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty kiêm giữ chức Giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển đông và Hải đảo thay ông Nguyễn Duy Hiết về nghỉ hưu theo chế độ.

Thay Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt vì để ngành trì trệ

Ngày 3/6/2014, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) công bố quyết định cho thôi chức vụ Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường.

Theo ông Đinh La Thăng, điều mà ông quan tâm là năng lực công tác và hiệu quả công việc. Sự trì trệ, yếu kém của ngành đường sắt, mà cụ thể là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) lâu nay ai cũng nhìn thấy và việc đổi mới ngành này là một yêu cầu cấp bách. Bởi thế ông Đinh La Thăng đã đi tới quyết định thay đổi nhân sự, đặc biệt là các chức vụ cấp cao của ngành đường sắt.

Người được bổ nhiệm làm tổng giám đốc thay ông Tường là ông Vũ Tá Tùng, phó tổng giám đốc ĐSVN song ông Tường vẫn có tên trong Hội đồng thành viên Tổng công ty.

Sập giàn giáo, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt bị điều về làm sếp phó ở VEC

Ngày 29/12/2014, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt với hình thức 'giáng chức'.

Quyết định kỷ luật đối với ông Hùng nêu rõ: Với trách nhiệm người đứng đầu Ban quản lý dự án Đường sắt thuộc Bộ GTVT trong chỉ đạo, quản lý dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã để xảy ra sự cố nghiêm trọng sập đà giáo và bê tông trong khi thi công xà mũ trụ H7 của nhà ga bến xe Hà Đông vào ngày 28/12/2014.

Theo đó, ông Hùng bị giáng chức xuống làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC). Quyết định có hiệu lực từ ngày 10/1/2015.

Ông Hùng là một trong 7 Phó tổng giám đốc giúp việc cho ông Trần Văn Tám, tân Tổng giám đốc VEC.

Tổng giám đốc bị cách chức vì đòi mua toa tàu cũ của Trung Quốc

Ngày 3/2/2016, cựu Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản yêu cầu kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty ĐSVN trong việc giao cho các đơn vị thương thảo, ký hợp đồng mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM của Tổng công ty ĐSVN gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 4/2/2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty ĐSVN cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp. Sau đó ông Hiệp được điều về làm phó Trưởng ban Ban Vận tải của ĐSVN.

Ngoài ra còn nhiều trường hợp khác cũng bị ông Đinh La Thăng ra lệnh 'trảm' hoặc xử lý kỷ luật như: Chủ tịch HĐQT Cienco1 ông Phạm Dũng. Ông Dũng bị kỷ luật vì thiếu trách nhiệm trong vụ tai nạn lao động xảy ra trên công trường thi công tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Sau khi Cienco 1 cổ phần hóa, ông Dũng đã xin nghỉ hưu trước tuổi, hiện ông đang chủ yếu ở nhà đọc sách, thi thoảng chăm cây, nấu cơm cho khuây khỏa.

Trong lần trả lời PV Nhadautu.vn về quyết định của ông Đinh La Thăng, ông Dũng tâm tư cho hay “Qua đánh giá của Bộ trưởng rằng là người vô cảm, tôi rất buồn khi có nhận xét về cá nhân như vậy, phóng viên cũng có thể làm việc với bất kỳ người nào trong công ty để phỏng vấn và để biết cá nhân tôi là người như thế nào”.

Hay tạm đình chỉ chức vụ Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 1 đối với ông Nguyễn Quốc Bình để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong quản lý dự án cải tạo, mở rộng QL 1A đoạn Thanh Hoá – Diễn Châu tháng 10/2014. Đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt của ông Nguyễn Hữu Thắng vì những phát ngôn liên quan dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Ngoài ra, ông Đinh La Thăng đã từng kỷ luật ông Thạch Như Sỹ – Phó chánh thanh tra Bộ GTVT với hình thức khiển trách; kỷ luật 'khiển trách' đối với ông Lưu Đình Tiến – người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty Xây dựng đường thủy; đình chỉ công tác Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt Nguyễn Văn Bảo tháng 12/2014...

  • Cùng chuyên mục
[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới

[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới

Trong suốt nhiều năm qua, phát triển nhà ở xã hội luôn là một chủ trương đúng, mang đậm tính nhân văn, nhưng lại triển khai rất chật vật. Nguyên nhân không chỉ nằm ở thiếu vốn hay vướng mắc về quỹ đất, mà sâu xa hơn là thiếu một thể chế đủ cởi mở, đủ khích lệ để khu vực tư nhân thật sự nhập cuộc.

Sự kiện - 07/06/2025 10:30

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng

Ban Bí thư đã quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Ngọc Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Sự kiện - 06/06/2025 20:23

Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD

Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD

Tiếp tục chuyến công tác ở Mỹ, phái đoàn do Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã ký các thỏa thuận hợp tác thương mại nông sản trị giá 600 triệu USD.

Sự kiện - 06/06/2025 06:45

'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'

'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân tiếp thu, bổ sung nhiều hành vi nghiêm cấm dữ liệu cá nhân trong đó có cấm mua, bán.

Sự kiện - 05/06/2025 14:21

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Sự kiện - 05/06/2025 08:43

Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Chính phủ ban hành Nghị định quy định Báo VietNamNet về trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo.

Sự kiện - 04/06/2025 18:48

Thủ tướng: Vướng về
thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'

Thủ tướng: Vướng về thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'

Với các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát phải tháo gỡ, "khó mấy cũng phải tháo gỡ", để biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, dành thêm hơn 20.000 tỷ đồng, bảo đảm đủ ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ.

Sự kiện - 04/06/2025 14:34

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?

Bám sát mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, các chuyên gia vừa đưa ra nhận định về các kịch băn tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045.

Sự kiện - 04/06/2025 10:43

[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'

[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'

"Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh mang nhiều ý nghĩa quan trọng như tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế", Phó cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn nhận định.

Sự kiện - 04/06/2025 08:56

Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã bổ sung một số tiêu chí cụ thể làm định hướng cho việc thành lập đơn vị này, đồng thời giúp phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Sự kiện - 03/06/2025 17:54

Thủ tướng: Lập quỹ Nhà ở quốc gia ngay trong tháng 6

Thủ tướng: Lập quỹ Nhà ở quốc gia ngay trong tháng 6

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng chủ trì với các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, cắt giảm thủ tục rườm rà liên quan tới nhà ở xã hội; chủ trì nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ thành lập Quỹ nhà ở quốc gia, hoàn thành trong tháng 6.

Sự kiện - 03/06/2025 07:04

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xử lý tài sản sau sắp xếp

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xử lý tài sản sau sắp xếp

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.

Sự kiện - 02/06/2025 12:00

Tiêu chí nào để lựa chọn tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Tiêu chí nào để lựa chọn tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Một số chuyên gia cho rằng, bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào đáp ứng được các tiêu chí: Công nghệ, kỹ thuật; năng lực tài chính và phương án huy động tài chính khả thi; năng lực quản trị và vận hành; khả năng kiểm soát rủi ro, đều có thể làm dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sự kiện - 01/06/2025 08:38

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện Quỹ Nhà ở quốc gia

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện Quỹ Nhà ở quốc gia

Một số chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị có thể sử dụng những dự án nhà ở tái định cư hoặc loại hình khác nhưng chưa triển khai, chưa sử dụng hiệu quả, để làm NOXH.

Sự kiện - 31/05/2025 10:05

[Cafe Cuối tuần] Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Phép thử lớn cho doanh nghiệp tư nhân Việt

[Cafe Cuối tuần] Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Phép thử lớn cho doanh nghiệp tư nhân Việt

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được xem là một trong những công trình hạ tầng giao thông chiến lược, mang tính bước ngoặt trong lịch sử phát triển quốc gia. Với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ USD và yêu cầu kỹ thuật, công nghệ khắt khe, đây không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần, mà còn là phép thử về năng lực quản trị, phối hợp đa ngành, đa cấp, khả năng huy động nguồn lực và đặc biệt là niềm tin vào sức bật của kinh tế tư nhân Việt Nam.

Sự kiện - 31/05/2025 08:30

Bộ VHTTDL công bố, trao quyết định bổ nhiệm cán bộ

Bộ VHTTDL công bố, trao quyết định bổ nhiệm cán bộ

Chiều 30/5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã chủ trì buổi Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm cán bộ.

Sự kiện - 31/05/2025 08:01