Những lần đổi logo 'dở khóc dở cười' của các ông lớn công nghệ

Nhàđầutư
Không chỉ có hãng Xiaomi của Trung Quốc bị giới công nghệ cười nhạo khi phải chi "tiền tấn" để thiết kế logo mới, mà nhiều ông lớn công nghệ khác cũng từng trải qua những lần đổi logo hài hước.
PHƯƠNG LINH
04, Tháng 04, 2021 | 16:26

Nhàđầutư
Không chỉ có hãng Xiaomi của Trung Quốc bị giới công nghệ cười nhạo khi phải chi "tiền tấn" để thiết kế logo mới, mà nhiều ông lớn công nghệ khác cũng từng trải qua những lần đổi logo hài hước.

Apple

Logo đầu tiên của Apple được thiết kế bởi Ronald Wayne - một trong 3 nhà sáng lập ra công ty. Nó mô tả lại câu chuyện phát hiện ra định luật vạn vật hấp dẫn của nhà vật lý Isaac Newton khi ngồi dưới gốc cây táo. Viền xung quanh của logo khi đó có viết một câu nói như sau:

“Newton... A Mind Forever Voyaging Through Strange Seas of Thought…Alone”, nghĩa là: Newton… Một trí tuệ mãi mãi rong ruổi qua những đại dương suyngẫm… Một mình.

26066-fb1e288ee84a706ed9a642e5413fea77-ohaytv

Logo đầu tiên của Apple

Một năm sau đó, ông chủ của Apple là Steve Jobs đã thuê nhà thiết kế Rob Janoff thiết kế một logo mới. Và logo “Táo khuyết” từ đây ra đời.

Logo này được ra mắt ngay trước ngày Apple công bố máy tính "Apple II" năm 1977 - chiếc PC đầu tiên có màn hình màu. Màu sắc sọc cầu vồng được dùng trong logo thể hiện công nghệ tiên phong của Apple. 

Logo táo khuyết sau đó được thêm hiệu ứng sáng bóng giống như bề mặt kim loại "Metallic look"  hay hiệu ứng bóng kính "Glass theme" xuất hiện nhiều trên các dòng sản phẩm khác nhau của Apple.

26066-534f937e5239c28217a27be18f04c486-ohaytv

Logo hiện nay của Apple. Ảnh: Internet

Ngày nay, Apple chủ yếu sử dụng logo táo khuyết đơn sắc (thường là đen hoặc màu bạc) cho các sản phẩm như tôn chỉ của người đứng đầu Apple - Steve Jobs:

"Simple can be harder than complex; you have to work hard to getyour thinking clean to make it simple". Nghĩa là: Sự đơn giảncòn khó hơn sự phức tạp rất nhiều, bạn phải làm việc chăm chỉ và nỗ lực để có được cách suy nghĩ tinh giản và để làm sự việc phức tạp trở nên đơn giản hơncái nó vốn có.

Google

Gã khổng lồ tìm kiếm Google đã trải qua vô số lần đổi logo hết sức hài hước. Nghe có vẻ khó tin nhưng lịch sử của Google lại bắt đầu vào năm 1995 với cái tên BackRub. Đây là dự án nghiên cứu nền tảng tìm kiếm thực hiện bởi Larry Page, khi đó còn là sinh viên Đại học Stanford và Sergey Brin, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại đó.

Tại thời điểm tháng 8/1996, BackRub đã lập chỉ mục được 75 triệu URL và lấy dữ liệu từ 30 triệu trang web - một con số ấn tượng ở thời điểm đó. Lúc này, BackRub được viết bằng Java và Python, chạy trên nền Linux với vài máy Sun Ultras và Intel Pentium.

google-logo-old-vs-new-history-650-80

Google trải qua vô số lần đổi logo hết sức hài hước. Ảnh: Internet

Đến năm 1997, cả hai quyết định đổi tên công ty thành Google, một cái tên cũng… viết sai chính tả. Từ đúng ở đây là Googol, một từ tiếng Latin nghĩa là số 10100. 

Năm 1998, Google chính thức ra mắt với logo được Sergey Brin thiết kế bằng trình chỉnh sửa ảnh miễn phí trên mạng. Sau đó, bộ đôi này cảm thấy không hài lòng và quyết định tìm đến trợ giảng Ruth Kedar ở trường Stanford.

Kedar rất tận tâm tận lực thiết kế cho hai người bạn vài mẫu logo với đủ hình dạng, màu sắc khác nhau. Cuối cùng, Larry Page và Sergey Brin chốt ở cái thứ 10 và dùng nó cho tới tận năm 2010. 

Sau đó, Google đổi sang logo mới bằng cách đổi màu chữ ‘o’ (cạnh chữ ‘g’) từ màu vàng sang màu cam và bỏ hết đổ bóng. 

Gã khổng lồ tìm kiếm có những đợt đại tu logo tiếp theo vào các năm 2013 và 2015, nhưng về cơ bản không có thay đổi trong thiết kế mà chỉ làm cho nó đơn giản hóa hơn. Ngày nay, nếu vào Google.com và tìm kiếm logo của công ty, người dùng sẽ được tương tác với logo Google qua các thời kỳ.

Firefox

Mozilla Firefox là một trong những trình duyệt web nổi tiếng toàn cầu. Mặc dù tên nó có chữ cáo (fox) nhưng thực tế con vật trên logo của Mozilla Firefox không phải con cáo, mà là gấu trúc đỏ. 

Tên tiếng Trung của nó dịch ra là gấu trúc đỏ, nhưng tên tiếng Anh lại là "firefox" (cáo lửa). Công ty muốn thể hiện tính độc nhất vô nhị của họ, vì gấu trúc đỏ là một loài rất hiếm và đang có nguy cơ tiệt chủng.

bi-mat-logo-giadinhmoivn-07-2216

Mozilla Firefox là một trong những trình duyệt web nổi tiếng toàn cầu. Ảnh: Internet

Ở thời đại thống trị của Internet Explorer, còn có một trình duyệt web khác nổi lên nhờ nhiều tính năng ưu việt, đó là Firefox với biểu tượng con cáo lửa ôm lấy Trái đất.

Theo thời gian, logo của Firefox đã có nhiều biến đổi khiến người dùng hết sức quan ngại. Biểu tượng truyền thống đã dần dần được đơn giản hóa và khó có thể nhận ra con cáo lửa năm nào.

Theo giải thích của Mozilla, logo của Firefox được đơn giản hóa nhằm nhất quán với các sản phẩm khác của tổ chức này. Dẫu vậy, lời giải thích của nhà phát triển cũng không ngăn được sự phẫn nộ của các fan dẫn tới làn sóng chế ảnh châm biếm Firefox hồi cuối tháng 2. 

Các bức ảnh chế chỉ trích đội ngũ thiết kế đã giết chết cáo lửa và cũng xóa luôn cả hình quả địa cầu, khiến Mozilla buộc phải lên tiếng đính chính hãng này vẫn chưa đổi logo của Firefox và thậm chí còn phải đẩy Firefox Nightly (một phiên bản khác của trình duyệt này) dùng lại logo cũ để xoa dịu dư luận.

Xiaomi

Tại sự kiện ra mắt mẫu smartphone màn hình gập Mi Mix Fold mới nhất, Xiaomi cũng đã công bố logo mới của hãng. Hãng được cho là đã phải chi ra 2 triệu tệ (tương đương 7 tỷ đồng) để thuê nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng người Nhật Bản Hara Kenya thiết kế logo mới cho hãng.

Tuy nhiên, khi logo mới của Xiaomi được công bố, nhiều người đã ngỡ ngàng vì nó hầu như giống hệt logo cũ, ngoại trừ việc hình vuông màu cam bao phủ bên ngoài biểu tượng của Xiaomi được bo tròn, còn biểu tượng chữ "Mi" ở bên trong được giữ nguyên.

xiaomi-logo-1-1617174218601-16172655651682074766258

CEO Lôi Quân của Xiaomi giới thiệu logo mới của công ty (trái) và logo cũ (phải). Ảnh: Internet

Lãnh đạo công ty CEO Lôi Quân còn dành hẳn 20 phút để trình bày lý do đổi từ logo cũ bo vuông sang bo hơi tròn và khẳng định đã chi ra 2 triệu NDT (7 tỷ đồng) trong vòng 3 năm cho nhà thiết kế nổi tiếng Nhật Bản Kenya Hara nghiên cứu vẽ ra.

"Logo mới không chỉ thể hiện sự thay đổi vẻ ngoài mà còn nâng cấp tinh thần nội tại. Xiaomi đã cùng nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Hara Kenya đề xuất một ý tưởng thiết kế mới, bắt đầu từ mối quan hệ giữa công nghệ và cuộc sống", Xiaomi bình luận về logo mới của hãng.

Ngay sau công bố của Xiaomi, logo của hãng công nghệ Trung Quốc đã trở thành chủ đề châm biếm của cư dân mạng cũng như giới công nghệ. Nhiều người cho rằng họ không thể nhận ra được sự khác biệt nào đáng chú ý giữa logo cũ và mới của Xiaomi.

Bản thân nhà sáng lập kiêm CEO Lôi Quân cũng thừa nhận rằng rất khó nhận ra sự khác biệt giữa logo mới và logo cũ, nhưng ông cũng đã có cách giải thích cho riêng mình.

"Bạn cảm thấy thất vọng vì logo này, vì nó không khác biệt so với logo cũ?", Lôi Quân nói tại sự kiện ra mắt logo mới. "Logo mới không chỉ là một bản thiết kế lại đơn giản hình dạng của logo cũ, mà còn là sự gói gọn tinh thần nội tại của Xiaomi".

Trong khi đó, nhiều chuyên gia marketing lại cho rằng Xiaomi đã thành công trong việc quảng bá cho thương hiệu của mình, bởi lẽ ngay sau khi giới thiệu logo mới, Xiaomi đã là cái tên được cả thế giới nhắc đến trên các nền tảng mạng xã hội lẫn trên các trang báo lớn. Rõ ràng, 2 triệu tệ được chi ra để thay đổi logo vẫn là một cái giá "quá hời" so với những gì mà Xiaomi thu được.

Ngoài ra, việc logo mới không thay đổi quá nhiều vẫn sẽ giúp logo cũ của Xiaomi có giá trị trong việc nhận diện thương hiệu của công ty.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24810.00 24830.00 25150.00
EUR 26278.00 26384.00 27554.00
GBP 30717.00 30902.00 31854.00
HKD 3125.00 3138.00 3240.00
CHF 26952.00 27060.00 27895.00
JPY 159.41 160.05 167.39
AUD 16033.00 16097.00 16586.00
SGD 18119.00 18192.00 18729.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 17923.00 17995.00 18523.00
NZD   14756.00 15248.00
KRW   17.51 19.08
DKK   3529.00 3658.00
SEK   2286.00 2374.00
NOK   2265.00 2354.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ