Những đại siêu thị sẽ “đánh thức” thị trường mua sắm

Nhàđầutư
Các tập đoàn bán lẻ châu Á tên tuổi như Aeon Mall, Lotte Mart hứa hẹn sẽ mang đến nhiều diễn biến sôi động cho thị trường mua sắm Việt Nam. Người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm thêm nhiều không gian, tiện ích mua sắm mới và diện mạo của những thành phố lớn như Hà Nội, T HCM,TP ĐN cũng sẽ thay đổi.
PHAN CHÍNH
01, Tháng 05, 2017 | 12:32

Nhàđầutư
Các tập đoàn bán lẻ châu Á tên tuổi như Aeon Mall, Lotte Mart hứa hẹn sẽ mang đến nhiều diễn biến sôi động cho thị trường mua sắm Việt Nam. Người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm thêm nhiều không gian, tiện ích mua sắm mới và diện mạo của những thành phố lớn như Hà Nội, T HCM,TP ĐN cũng sẽ thay đổi.

Tham vọng mở rộng mạng lưới bán lẻ tại Việt Nam

Mở rộng kinh doanh ở nước ngoài trong những năm trở lại đây đã trở thành động cơ tăng trưởng mới của Lotte Group. Các nhà lãnh đạo Lotte đang có những bước đi mạnh mẽ để hiện thực hóa tham vọng đưa Lotte Group trở thành một trong 10 tập đoàn toàn cầu hàng đầu châu Á với kỳ vọng có doanh số bán hàng ở nước ngoài chiếm hơn 30% trong tổng doanh thu của cả Tập đoàn.

Đến nay, Lotte đã dành hơn 10 nghìn tỷ won (9,6 tỷ USD) cho các thương vụ mua bán sáp nhập ở nước ngoài và chủ yếu là châu Á và các nước Xô Viết cũ. Trong đó, Các đại siêu thị của Lotte Mart có diện tích không dưới 10.000m2, được xây dựng theo mô hình mua sắm tiện ích với đầy đủ dịch vụ dành cho người tiêu dùng như thực phẩm, thời trang, mỹ phẩm, vui chơi, giải trí...

lote 2

Tòa nhà phức hợp Lotte Center Hà Nội 

“Gã khổng lồ” Hàn Quốc đang phát triển kế hoạch mở rộng mạng lưới bán lẻ của mình tại Việt Nam và dự kiến sẽ phát triển 60 trung tâm mua sắm trong nước vào năm 2020 - tăng gấp năm lần số siêu thị hiện tại của tập đoàn này tại Việt Nam. Các trung tâm mua sắm này dự kiến sẽ tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh…

Tập đoàn Lotte cũng đang sở hữu tòa nhà phức hợp Lotte Center Hà Nội - tòa nhà cao thứ nhì Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 500 triệu USD. Thông tin về kế hoạch xây dựng, phát triển các đại siêu thị, các trung tâm mua sắm hiện đại của Lotte xuất hiên ngày càng nhiều. Mới đây, Lotte cũng đã mua lại trung tâm thương mại Ciputra Hanoi Mall từ chủ đầu tư cũ là Công ty TNHH Phát triển đô thị Nam Thăng Long.

Điểm đáng chú ý của Lotte khi gia nhập thị trường Việt là tập trung phát triển sâu rộng ngành phân phối, bán lẻ. Lotte đang tiếp tục giảm tỷ lệ hàng ngoại nhập để biến hệ thống Lotte thành chuỗi siêu thị hàng Việt phục vụ người Việt. Cùng với chiến lược đưa nhiều hàng Việt vào siêu thị, Lotte Mart cũng đi theo xu hướng bắt tay với các doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất các mặt hàng mang nhãn hàng riêng của Lotte, với tiêu chí chất lượng tốt, giá cạnh tranh. Ngoài ra, Lotte cũng cam kết hỗ trợ xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Hàn Quốc cùng các thị trường quốc tế khác thông qua các trung tâm thương mại của họ.

Lotte hiện có 285 trung tâm mua sắm Lotte tại châu Á, bao gồm các thị trường lớn như Trung Quốc, Indonesia,  Hàn Quốc và coi Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Không kém cạnh Lotte, một nhà đầu tư đến từ Nhật Bản cũng đã khai trương đại siêu thị Aeon Mall tại quận Tân Phú, TP.HCM, vốn đầu tư 100 triệu USD. Ngay sau khi ra mắt Aeon Mall Tân Phú, Tập đoàn Aeon tiếp tục cho ra đời trung tâm thứ hai tại Bình Dương. Chưa dừng lại ở đó, tham vọng bành trướng ngành bán lẻ tại Việt Nam của Aeon càng rõ ràng hơn khi tháng 4/2015 đã cho ra mắt Aeon Long Biên. Đây là dự án có với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, được xây dựng trên mặt bằng 9,6 ha và diện tích sàn là 12ha với 4 tầng nổi gồm các hạng mục như: Trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, văn phòng cho thuê, thể thao.

Mới đây nhất, tập đoàn Nhật Bản cho biết đã khởi động thêm một dự án trung tâm thương mại ở Hà Đông (Hà Nội), dự kiến sẽ vào sử dụng vào năm 2019, trong tương lai cũng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các thành phố lớn ở Việt Nam.

Ngoài những ông lớn kể trên. Mới đây, Trung tâm Mua sắm Robins có diện tích lên đến 10.000m2 của nhà bán lẻ hàng đầu Thái Lan Central Group đã khai trương tại Hà Nội. Sự kiện này càng khiến ngành bán lẻ Việt Nam sôi động hơn khi thị trường có đủ các thương hiệu bán lẻ lớn đến từ châu Á (Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia) và châu Âu (Pháp, Đức)...

Không giống như những siêu thị đã có tại Việt Nam, đại siêu thị Robins tập trung vào các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, vật dụng gia đình của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Cùng với đó, Robins khai khác những thương hiệu hàng đầu của Thái Lan và Việt Nam trong lĩnh vực may mặc.

Liên kết đại siêu thị và thương mại điện tử

Những đại siêu thị từng có khoảng thời gian lao đao trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Người tiêu dùng đang ngày càng chuộng đặt hàng trực tuyến hơn là lòng vòng mua sắm trong những không gian hiện đại, rộng lớn với cơ man là hàng hóa.

Nắm bắt kịp thời xu hướng này, các tập đoàn đã có những bước chuyển mình cần thiết. Sự liên kết giữa mô hình đại siêu thị đã gây được nhiều ấn tượng trước đó và phương thức mua trực tuyến đã đưa cái đại siêu thị trở thành đích đến, sự lựa chọn của người tiêu dùng. Lotte đã ra mắt trang thương mại điện tử tại Việt Nam vào tháng 10/2016, sau khi đã ra mắt kênh Lotte Shopping TV vào năm 2012. Còn Aeon Việt Nam từ tháng 1/2017, cũng đã chính thức ra mắt trang mua sắm trực tuyến tại địa chỉ www.AeonEshop.com. Người tiêu dùng đã được trải nghiệm mua sắm tại các đại siêu thị với đa dạng hàng hóa, dịch vụ trước đó thì nay với công cụ mua sắm trực tuyến, việc mua sắm lại càng trở nên dễ dàng hơn.

Những khách hàng bao gồm những người tiêu dùng là phụ nữ bận rộn nói chung và nhân viên công sở nói riêng không có nhiều thời gian đến trung tâm mua sắm đều có thể chọn và đặt mua hàng Nhật trên AeonEshop.com như: thời trang, mỹ phẩm, nội thất, điện máy, đồ gia dụng, xe đạp, văn phòng phẩm, thực phẩm, mẹ và bé…Hàng hóa sẽ được giao trực tiếp đến tay khách hàng. Sự “hậu thuẫn” của hệ thống đại siêu thị với nguồn hàng phong phú là điều kiện đảm bảo để trang thương mại điện tử AeonEshop phục vụ tốt cho nhu cầu mua sắm ngày càng tăng cao của khách hàng hiện nay.

Có thể thấy, thị trường mua sắm đang chứng kiến sự những cuộc đổ bộ lớn vào Việt Nam với nhiều dấu hiệu tích cực. Việc hướng tới phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng, chúng ta có thể tin tưởng rằng người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm, được tận hưởng và thỏa mãn hơn với những lợi ích như thế này.

Một doanh nghiệp Nga gần đây cũng đã có kế hoạch mở các trung tâm thương mại liên tiếp ở hơn mười quốc gia, trong đó, ngoài Việt Nam, còn có Áo, Argentina, Ấn Độ, Iran, Kazakhstan, Trung Quốc, Tajikistan, Pháp và Nam Phi. Cụ thể, Công ty cổ phần Trung tâm xuất khẩu của Nga (REC) đang triển khai thực hiện các kế hoạch. Theo thông tin của công ty REC, cho đến hôm nay họ đã nhận được hơn 1200 đơn tìm hiểu của các công ty chuyên ngành khác nhau, trong đó có hơn 20% các công ty sản xuất xe, 12% công ty sản xuất chế biến nông nghiệp, 14% công ty công nghệ thông tin.

Việc lựa chọn các quốc gia để mở trung tâm mua sắm dựa trên mối quan hệ đối tác hiện có giữa Nga và các nước khác, cũng như nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ