Nhiều năm đầu tư sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn, Nhựa An Phát Xanh đang có gì?
Năm 2021, Nhựa An Phát Xanh lên kế hoạch lãi 550 tỷ đồng, gần gấp đôi năm trước, kỳ vọng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ giúp cải thiện đáng kể biên lợi nhuận mảng bao bì của doanh nghiệp.
Tiên phong để nắm thế chủ động
Hơn 112 quốc gia đã áp đặt lệnh cấm hoặc áp thuế đối với nhựa sử dụng một lần để giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa. Trong đó, Việt Nam cũng đặt mục tiêu và phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng nhựa dùng một lần.
Xu hướng chuyển đổi xanh, sản xuất xanh của các doanh nghiệp Việt đang ngày càng sôi động trong những năm gần đây và CTCP Nhựa An Phát Xanh (HoSE: AAA) được đánh giá là doanh nghiệp nắm ưu thế tiên phong trong lĩnh vực này. AAA bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm xanh từ năm 2013, đến năm 2015 doanh nghiệp đã sản xuất thành công các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và chính thức xuất khẩu sản phẩm sang thị trường quốc tế.
Vào thời điểm năm 2018, sau những tín hiệu đón nhận tích cực từ thị trường nước ngoài, AAA quyết định đẩy mạnh và ra mắt dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn (thương hiệu AnEco) tại Việt Nam.
Cùng với đó, AAA đầu tư mạnh tay và nghiêm túc vào dòng sản phẩm xanh này, lãnh đạo Công ty khẳng định đây là hướng đi chiến lược của doanh nghiệp để tăng trưởng bền vững, đồng thời đặt mục tiêu đây sẽ là động lực tăng trưởng chính cho AAA trong 3-5 năm tới.
Tuy chưa nắm vai trò chủ đạo trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của AAA nhưng tỷ trọng mảng sản phẩm xanh đang ngày một tăng lên với tốc độ nhanh chóng. Theo SSI Research, tỷ suất lợi nhuận của mảng bao bì của AAA có thể được cải thiện do nguồn lợi nhuận lớn hơn từ các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn, dự kiến chiếm 20% tổng sản lượng tiêu thụ bao bì trong năm 2021, so với mức 10% trong năm 2020.

Túi sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco của Nhựa An Phát Xanh được tin dùng tại hệ thống siêu thị lớn của Việt Nam
Hơn nữa, với tốc độ phát triển thị trường mạnh mẽ của AAA, đến cuối năm 2020 doanh nghiệp đã mở rộng phạm vi xuất khẩu từ 5 nước (2019) đến hơn 20 nước, các sản phẩm không chỉ trở thành nhãn hiệu quen thuộc tại thị trường quốc tế mà còn được phủ sóng rộng khắp các hệ thống khách sạn, nhà hàng lớn trong nước như: VinPearl Resort, khách sạn Lotte, Vinamilk, Highlands Coffee, Starbucks, Pizza 4P's…
Là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam gia nhập lĩnh vực sản xuất sản phẩm xanh, AAA cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn khi khai phá thị trường mới, giá thành sản phẩm chênh lệch nhiều so với nhựa thông thường hay đặc biệt là thói quen người tiêu dùng không thể thay đổi trong thời gian ngắn… Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn kiên định chiến lược này và đang từng bước rút ngắn con đường chiếm lĩnh thị trường.
Dự kiến tăng trưởng tích cực từ mảng sản phẩm xanh
Với tốc độ chuyển dịch đang ngày càng mạnh mẽ của xu hướng tiêu dùng xanh cùng sự đồng hành của các Chính phủ trong chính sách cấm và hạn chế nhựa trên thế giới, đặc biệt là doanh nghiệp đã giải quyết được bài toán nguyên liệu xanh, AAA dường như nhận được mọi sự thuận lợi để tăng tốc và bứt phá.
Đầu tiên, bài toán khó về giá sản phẩm xanh của AAA đã được giải quyết khi doanh nghiệp này tận dụng được hệ sinh thái của công ty mẹ. Trong thời gian tới khi nhà máy sản xuất nguyên liệu PBAT của Tập đoàn An Phát Holdings (HoSE: APH) đi vào hoạt động năm 2023, AAA sẽ là đơn vị tiêu thụ phần lớn các nguyên vật liệu sinh học do nhà máy sản xuất. Vì vậy, AAA được hưởng lợi lớn nhất từ việc tự chủ nguyên liệu PBAT của APH. Theo tính toán của doanh nghiệp, việc tự chủ nguyên liệu sẽ giúp AAA tiết kiệm được 30-40% chi phí nguyên liệu so với việc nhập khẩu như hiện tại.

Sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn tại nhà máy Nhựa An Phát Xanh
Bên cạnh đó, AAA cũng chủ động mở rộng năng lực sản xuất sản xuất bao bì sinh học phân hủy hoàn toàn tại nhà máy số 8 với sản lượng 9.600 tấn/năm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong Quý I/2021, dự kiến doanh thu và sản lượng xuất khẩu sản phẩm xanh của AAA tăng trưởng gấp 2 lần so với cùng kỳ.
Thị trường xuất khẩu cũng chuyển biến tích cực khi doanh nghiệp thúc đẩy mở rộng mạng lưới khách hàng taị thị trường Châu Mỹ. Mới đây vào tháng 3/2021, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Liên bang Mỹ (USPTO) đã chính thức cấp bảo hộ cho dòng sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn AnEco của AAA, tạo cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp đẩy mạnh thương mại tại thị trường trọng điểm này.
Không chỉ chú trọng thị trường Mỹ, AAA cũng song hành thúc đẩy sự chuyển đổi của các khách hàng hiện hữu tại Châu Âu, Nhật Bản… Theo đó, nhiều khách hàng thứ cấp của AAA là các công ty hàng đầu thế giới trong ngành thực phẩm, bao bì và bán lẻ hiện đang có những động thái chuyển dịch sang sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.
Nhờ những ưu thế sẵn có và những tín hiệu tích cực từ thị trường, AAA vô cùng tự tin vào chiến lược phát triển với lĩnh vực mũi nhọn là sản phẩm xanh. Doanh nghiệp hoàn toàn có căn cứ khi đề ra mục tiêu sản phẩm xanh sẽ là lĩnh vực chủ đạo đóng góp gần 50% cơ cấu doanh thu bao bì của AAA trong 5 năm tới.
- Cùng chuyên mục
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông
Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:13
Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đóng góp 720 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh để xây dựng 8 căn nhà kiên cố cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là một hoạt động thiện nguyện, sự đóng góp này còn thể hiện rõ nét triết lý phát triển Bất động sản "Vị Nhân Sinh" mà Văn Phú – Invest theo đuổi.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:12
Ưu đãi đặc quyền chào đón cao điểm nghỉ hè 2025 tại Ruby Tree Golf Villas
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas (Đồ Sơn, Hải Phòng) công bố chương trình ưu đãi đặc quyền cho du khách đặt phòng đến hết tháng 5/2025.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:11
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam
Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:08
Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025
Trong quý I/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, tung mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều cửa hàng.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 09:47
Rực cháy biển trời miền Trung với đại nhạc hội Legend Fest 2025
Ngày 30/4, tại khu đô thị biển Regal Legend (TP. Đồng Hới) đã diễn ra một sự kiện văn hóa - âm nhạc đặc biệt mang tên Legend Fest 2025 In Dong Hoi, đánh dấu lần đầu tiên Quảng Bình có một đại nhạc hội quy mô toàn quốc.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 09:32
Khi thiết kế vỗ về xúc cảm và chữa lành tâm hồn cho những chủ nhân tinh anh tại Essensia Parkway
Với chuẩn sống Lux-Well, thiết kế không gian không chỉ là sự giao thoa của những giá trị mỹ học trong nghệ thuật sắp đặt, mà còn là những điểm chạm tinh tế đến tâm hồn đầy rung cảm của các chủ nhân tinh hoa.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 07:00
EVNFinance trao tặng máy thở di động hiện đại cho Bệnh viện Nhi Trung ương
Sáng ngày 29/4/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) đã trao tặng một máy thở trị giá 690 triệu đồng cho Khoa Điều trị tích cực Nội khoa – Bệnh viện Nhi Trung ương.
Doanh nghiệp - 29/04/2025 19:00
EVNGENCO3 sẵn sàng cho phát điện dịp lễ 30/4 và 1/5
Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo sản xuất điện an toàn, ổn định, liên tục trong dịp Lễ kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam (30/4/2025) và ngày Quốc tế Lao động (01/5/2025)
Doanh nghiệp - 29/04/2025 16:40
Nam A Bank và MobiFone hợp tác nâng tầm công nghệ ngân hàng
Tăng cường hợp tác sâu rộng với các đối tác công nghệ hàng đầu là một trong những hoạt động góp phần giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược này.
Doanh nghiệp - 29/04/2025 15:00
Tôn vinh dấu ấn tinh hoa tại sự kiện của Newtown Diamond
Ngày 26/4, tại khách sạn Sheraton Grand Danang đã diễn ra sự kiện giới hạn “The Sunset Serenade” dành riêng cho các khách hàng tinh hoa của tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond. Sự kiện là dịp để giới thiệu tầm nhìn phát triển dài hạn của một biểu tượng mới cho chuẩn sống hiện đại giữa lòng thành phố Đà Nẵng .
Doanh nghiệp - 29/04/2025 10:00
Wake-Up 247 công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam
Mới đây, tại ĐHĐCĐ, Tổng giám đốc Masan Consumer đã công bố, Wake-Up 247 trở thành đối tác nước tăng lực chính thức của Câu lạc bộ (“CLB”) Manchester City tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 29/04/2025 09:11
Nam A Bank huy động 10 triệu USD từ Global Climate Partnership Funds
Ngày 25/4, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) vừa được Quỹ Hợp tác Khí hậu Toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) giải ngân thành công 10 triệu USD.
Doanh nghiệp - 29/04/2025 09:00
- Đọc nhiều
-
1
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
2
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
3
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
4
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
-
5
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago