Nhiều năm đầu tư sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn, Nhựa An Phát Xanh đang có gì?

THANH HUYỀN
15:17 19/04/2021

Năm 2021, Nhựa An Phát Xanh lên kế hoạch lãi 550 tỷ đồng, gần gấp đôi năm trước, kỳ vọng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ giúp cải thiện đáng kể biên lợi nhuận mảng bao bì của doanh nghiệp.

Tiên phong để nắm thế chủ động

Hơn 112 quốc gia đã áp đặt lệnh cấm hoặc áp thuế đối với nhựa sử dụng một lần để giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa. Trong đó, Việt Nam cũng đặt mục tiêu và phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng nhựa dùng một lần.

Xu hướng chuyển đổi xanh, sản xuất xanh của các doanh nghiệp Việt đang ngày càng sôi động trong những năm gần đây và CTCP Nhựa An Phát Xanh (HoSE: AAA) được đánh giá là doanh nghiệp nắm ưu thế tiên phong trong lĩnh vực này. AAA bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm xanh từ năm 2013, đến năm 2015 doanh nghiệp đã sản xuất thành công các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và chính thức xuất khẩu sản phẩm sang thị trường quốc tế.

Vào thời điểm năm 2018, sau những tín hiệu đón nhận tích cực từ thị trường nước ngoài, AAA quyết định đẩy mạnh và ra mắt dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn (thương hiệu AnEco) tại Việt Nam.

Cùng với đó, AAA đầu tư mạnh tay và nghiêm túc vào dòng sản phẩm xanh này, lãnh đạo Công ty khẳng định đây là hướng đi chiến lược của doanh nghiệp để tăng trưởng bền vững, đồng thời đặt mục tiêu đây sẽ là động lực tăng trưởng chính cho AAA trong 3-5 năm tới.

Tuy chưa nắm vai trò chủ đạo trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của AAA nhưng tỷ trọng mảng sản phẩm xanh đang ngày một tăng lên với tốc độ nhanh chóng. Theo SSI Research, tỷ suất lợi nhuận của mảng bao bì của AAA có thể được cải thiện do nguồn lợi nhuận lớn hơn từ các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn, dự kiến chiếm 20% tổng sản lượng tiêu thụ bao bì trong năm 2021, so với mức 10% trong năm 2020.

a1

Túi sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco của Nhựa An Phát Xanh được tin dùng tại hệ thống siêu thị lớn của Việt Nam

Hơn nữa, với tốc độ phát triển thị trường mạnh mẽ của AAA, đến cuối năm 2020 doanh nghiệp đã mở rộng phạm vi xuất khẩu từ 5 nước (2019) đến hơn 20 nước, các sản phẩm không chỉ trở thành nhãn hiệu quen thuộc tại thị trường quốc tế mà còn được phủ sóng rộng khắp các hệ thống khách sạn, nhà hàng lớn trong nước như: VinPearl Resort, khách sạn Lotte, Vinamilk, Highlands Coffee, Starbucks, Pizza 4P's…

Là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam gia nhập lĩnh vực sản xuất sản phẩm xanh, AAA cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn khi khai phá thị trường mới, giá thành sản phẩm chênh lệch nhiều so với nhựa thông thường hay đặc biệt là thói quen người tiêu dùng không thể thay đổi trong thời gian ngắn… Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn kiên định chiến lược này và đang từng bước rút ngắn con đường chiếm lĩnh thị trường.

Dự kiến tăng trưởng tích cực từ mảng sản phẩm xanh

Với tốc độ chuyển dịch đang ngày càng mạnh mẽ của xu hướng tiêu dùng xanh cùng sự đồng hành của các Chính phủ trong chính sách cấm và hạn chế nhựa trên thế giới, đặc biệt là doanh nghiệp đã giải quyết được bài toán nguyên liệu xanh, AAA dường như nhận được mọi sự thuận lợi để tăng tốc và bứt phá.

Đầu tiên, bài toán khó về giá sản phẩm xanh của AAA đã được giải quyết khi doanh nghiệp này tận dụng được hệ sinh thái của công ty mẹ. Trong thời gian tới khi nhà máy sản xuất nguyên liệu PBAT của Tập đoàn An Phát Holdings (HoSE: APH) đi vào hoạt động năm 2023, AAA sẽ là đơn vị tiêu thụ phần lớn các nguyên vật liệu sinh học do nhà máy sản xuất. Vì vậy, AAA được hưởng lợi lớn nhất từ việc tự chủ nguyên liệu PBAT của APH. Theo tính toán của doanh nghiệp, việc tự chủ nguyên liệu sẽ giúp AAA tiết kiệm được 30-40% chi phí nguyên liệu so với việc nhập khẩu như hiện tại.

a2

Sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn tại nhà máy Nhựa An Phát Xanh

Bên cạnh đó, AAA cũng chủ động mở rộng năng lực sản xuất sản xuất bao bì sinh học phân hủy hoàn toàn tại nhà máy số 8 với sản lượng 9.600 tấn/năm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong Quý I/2021, dự kiến doanh thu và sản lượng xuất khẩu sản phẩm xanh của AAA tăng trưởng gấp 2 lần so với cùng kỳ.

Thị trường xuất khẩu cũng chuyển biến tích cực khi doanh nghiệp thúc đẩy mở rộng mạng lưới khách hàng taị thị trường Châu Mỹ. Mới đây vào tháng 3/2021, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Liên bang Mỹ (USPTO) đã chính thức cấp bảo hộ cho dòng sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn AnEco của AAA, tạo cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp đẩy mạnh thương mại tại thị trường trọng điểm này.

Không chỉ chú trọng thị trường Mỹ, AAA cũng song hành thúc đẩy sự chuyển đổi của các khách hàng hiện hữu tại Châu Âu, Nhật Bản… Theo đó, nhiều khách hàng thứ cấp của AAA là các công ty hàng đầu thế giới trong ngành thực phẩm, bao bì và bán lẻ hiện đang có những động thái chuyển dịch sang sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.

Nhờ những ưu thế sẵn có và những tín hiệu tích cực từ thị trường, AAA vô cùng tự tin vào chiến lược phát triển với lĩnh vực mũi nhọn là sản phẩm xanh. Doanh nghiệp hoàn toàn có căn cứ khi đề ra mục tiêu sản phẩm xanh sẽ là lĩnh vực chủ đạo đóng góp gần 50% cơ cấu doanh thu bao bì của AAA trong 5 năm tới.

  • Cùng chuyên mục
SHB: Nâng cao nền tảng tài chính, sức bật cho kinh doanh bứt phá

SHB: Nâng cao nền tảng tài chính, sức bật cho kinh doanh bứt phá

Bứt phá với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế SHB đạt 12.235 tỷ đồng, cao hơn 36% so với cùng kỳ. Ngân hàng tiếp tục lên kế hoạch tăng vốn mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo đà tăng tốc cùng nền kinh tế.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:58

Dự án đầu tiên của Gamuda Land tại Hải Phòng thắng lớn tại  Property Guru Awards 2025

Dự án đầu tiên của Gamuda Land tại Hải Phòng thắng lớn tại Property Guru Awards 2025

Đánh dấu cột mốc đầu tiên tại thành phố cảng, Ambience - khu phức hợp căn hộ và thương mại do Gamuda Land phát triển - đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi chinh phục 4 giải thưởng lớn tại Vietnam PropertyGuru Awards 2025.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:41

Khán giả Hà Nội đắm chìm trong bản tình ca bi tráng La Traviata

Khán giả Hà Nội đắm chìm trong bản tình ca bi tráng La Traviata

Trở lại sân khấu Nhà hát Hồ Gươm trong hai đêm 24-25/10, La Traviata - kiệt tác opera của Giuseppe Verdi - một lần nữa chạm vào trái tim khán giả Thủ đô.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:40

KienlongBank kể chuyện thương hiệu bằng 'concert công nghệ'

KienlongBank kể chuyện thương hiệu bằng 'concert công nghệ'

Tối 26/10, Ngân hàng TMCP Kiên Long tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng đã mang đến cho khán giả một Gala kỷ niệm 30 năm chưa từng có: Một "concert công nghệ" đúng nghĩa, nơi âm nhạc, ánh sáng và AI cùng hòa nhịp để kể lại hành trình ba thập kỷ “Kết nối giá trị” bằng những ngôn ngữ hiện đại nhất của thời đại số.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:38

DNSE huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu

DNSE huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Công ty Cổ phần Chứng khoán DNSE vừa chính thức thông báo đã hoàn tất chào bán 10 triệu trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng ra công chúng nhằm tăng cường nguồn vốn cho hoạt động ứng trước tiền bán và giao dịch ký quỹ chứng khoán.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 12:18

Viconship lãi 456 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm, tăng gần 50% so với cùng kỳ

Viconship lãi 456 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm, tăng gần 50% so với cùng kỳ

Theo thông tin vừa công bố, CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã chứng khoán VSC), công ty đã ghi nhận 844 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, lợi nhuận trước thuế đạt 144 tỷ đồng, tăng lần lượt 19% và 39% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 11:27

Chiến lược 'săn' bất động sản biểu tượng của giới tinh hoa

Chiến lược 'săn' bất động sản biểu tượng của giới tinh hoa

Với tổng giá trị toàn cầu đạt 393,3 nghìn tỷ USD, bất động sản vẫn là "kho lưu trữ giá trị" lớn nhất của nhân loại. Và giới tinh hoa đang bước sang một kỷ nguyên mới: "săn" những bất động sản biểu tượng - "trophy asset" như một chiến lược bảo toàn và kế nhiệm tài sản qua nhiều thế hệ.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 08:00

Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo - Dấu ấn tiên phong của 'ông lớn' ngành nghỉ dưỡng Việt Nam

Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo - Dấu ấn tiên phong của 'ông lớn' ngành nghỉ dưỡng Việt Nam

Không chỉ nổi tiếng với những khu nghỉ dưỡng xanh, Flamingo còn khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại. Từ dự án Art In The Forest đầu năm 2015, đến nay, là một bảo tàng nghệ thuật độc đáo giữa thiên nhiên.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 08:00

Vĩnh Long phát triển hạ tầng kết nối, tạo động lực cho tăng trưởng

Vĩnh Long phát triển hạ tầng kết nối, tạo động lực cho tăng trưởng

Sự đồng bộ hạ tầng và liên kết vùng sẽ mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh, đặc biệt vùng Trà Vinh cũ sẽ được hưởng lợi đột phá từ việc hoàn thiện các tuyến giao thông ven biển và trục kết nối liên tỉnh.

Doanh nghiệp - 27/10/2025 12:01

Điểm tựa vững chắc giúp khách hàng vực dậy sản xuất

Điểm tựa vững chắc giúp khách hàng vực dậy sản xuất

Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, Agribank đã trở thành điểm tựa vững chắc, giúp khách hàng vực dậy sản xuất. Hành động của Agribank không đơn thuần là giải pháp tài chính mà còn là sự "tái thiết" niềm tin và ổn định an sinh xã hội tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Doanh nghiệp - 27/10/2025 11:45

Vietjet được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2025

Vietjet được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2025

Vietjet được vinh danh "Doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành du lịch Đông Nam Á" tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ASEAN Business Awards - ABA) 2025, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Malaysia.

Doanh nghiệp - 27/10/2025 11:44

Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tham gia Hội chợ mùa Thu 2025

Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tham gia Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025, trong Không gian Xuất bản với chủ đề “Mùa vàng tri thức” của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vinh dự được tham gia với một gian hàng trưng bày đặc sắc, xen kẽ giữa truyền thống và hiện đại, đậm dấu ấn giáo dục.

Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58

Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước

Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước

Mới đây, Công ty TNHH Nước thô DNP – Sông Tiền (thành viên DNP Water) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Trạm bơm nước thô Nhà máy nước Đồng Tâm và hệ thống tuyến ống truyền tải. Công trình được xem là “dấu mốc đầu tiên” trong mô hình cấp nước liên vùng của Việt Nam, mở ra hướng đi căn cơ để giải quyết tình trạng khan hiếm nước ngọt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58

NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng

NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại PACCL.

Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00

OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên

OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức ra mắt chương trình "Đặc quyền kim cương – Sống tinh hoa". tập hợp những sản phẩm chuyên biệt cùng trải nghiệm đẳng cấp dành riêng cho phân khúc hội viên OCB Priority Banking (KHƯT).

Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00

TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi

TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, TPBank ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với tăng trưởng tín dụng trên 22%, tổng tài sản vượt kế hoạch cả năm và cơ cấu thu nhập tiếp tục dịch chuyển theo hướng bền vững.

Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00