Nhiều động lực tăng cho cổ phiếu hạ tầng
Cổ phiếu hạ tầng đang trở thành điểm sáng trên thị trường chứng khoán với tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Động lực từ thúc đẩy đầu tư hạ tầng, hoàn thiện khung cơ chế cùng bước tiến rõ rệt trong việc giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho doanh nghiệp.

Hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, được Đảng và Nhà nước xác định là một trong ba đột phá chiến lược quốc gia. Việc đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng giao thông không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn nâng cao năng suất và giải quyết nhiều vấn đề xã hội.
Giai đoạn 2021-2030, Chính phủ lên kế hoạch chi 43-65 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng giao thông, đây là yếu tố quan trọng giúp duy trì đà tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó, Chính phủ tăng cường các chính sách để thu hút đầu tư tư nhân.
Trong bối cảnh này, nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng, cụ thể là hạ tầng giao thông… được các chuyên gia nhận định có triển vọng tăng mạnh.
Trợ lực từ sửa đổi quy định đầu tư PPP
Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) sửa đổi chính thức có hiệu lực từ ngày 15/1 với mục tiêu giải quyết các vướng mắc pháp lý trước đây, tạo môi trường đầu tư minh bạch và thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tham gia vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.
Trong đó, có thay đổi quan trọng là việc tăng tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia tại các dự án PPP cho phép lên đến 70% tổng mức đầu tư. Điều này giúp giảm đáng kể áp lực tài chính lên khu vực tư nhân, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào các dự án quy mô lớn mà trước đây họ có thể e ngại do hạn chế về vốn.
Luật mới mở rộng phạm vi áp dụng PPP sang nhiều lĩnh vực hơn, tạo cơ hội đầu tư đa dạng cho doanh nghiệp. Các quy định cụ thể về cơ chế chia sẻ doanh thu, rủi ro bất khả kháng được bổ sung giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư, từ đó tăng tính hấp dẫn của các dự án PPP với đặc thù là cần vốn đầu tư ban đầu lớn, thời gian thu hồi vốn dài.
Với Luật PPP sửa đổi, nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị và triển khai dự án. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sớm thu hồi vốn đầu tư ở các dự án hạ tầng giao thông.
Bên cạnh đó, các Nghị định hướng dẫn Luật PPP sửa đổi cũng đang được Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh theo hướng thủ tục cởi mở, thông thoáng hơn nhằm thu hút các nhà đầu tư.
Backlog gia tăng, triển vọng tăng trưởng lớn
Hưởng lợi từ thúc đẩy đầu tư hạ tầng cũng như cơ chế được sửa đổi trở nên thông thoáng hơn, hàng loạt cổ phiếu ngành hạ tầng như CII, HHV, VCG, LCG, HUT, CTD, HBC – những “ông lớn” trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng đang được các chuyên gia nhận định có nhiều tiềm năng bứt phá.
Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco (mã: C4G) đang đầu tư vào một số dự án trọng điểm như Cao tốc Hậu Giang – Cà Mau, Vành đai 3 TP. HCM và sân bay Long Thành. Theo báo cáo tháng 3 của MBS, khối lượng backlog (giá trị hợp đồng tồn đọng) của C4G hiện đang ở mức 7.200 tỷ đồng. Điều này sẽ tạo đà để doanh nghiệp tiếp tục phát triển, mở ra cơ hội lớn đối với các nhà đầu tư.
Tại Công ty cổ phần FECON (mã: FCN), bên cạnh các dự án đầu tư trọng điểm như Sân bay Long Thành, Cảng Vũng Áng, Nhà máy Nhơn Trạch 3&4, FCN vừa trúng nhiều gói thầu lớn như Khu Bến Cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị), dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, khu công nghiệp Đồng Văn 3... MBS dự tính backlog của FECON đạt 5.000 tỷ đồng, đảm bảo nguồn công việc cũng như doanh thu hoạt động cho công ty trong giai đoạn tới.
Với CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã: HHV), tính đến cuối năm 2024, giá trị backlog đạt hơn 2.500 tỷ đồng, cao gấp gần 2,5 lần doanh thu của mảng xây lắp trong năm.
Các công ty chứng khoán PSI, VCBS và ACBS dự báo doanh thu BOT của HHV sẽ tăng trưởng khoảng 8%/năm trong giai đoạn 2025-2027 nhờ lưu lượng xe tăng 5-10% và mức thu phí tăng 15-18%. Bên cạnh đó, mảng xây lắp của HHV được kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ nhờ chủ trương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, có thể đạt trên 740.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2025-2027. Về dài hạn, HHV được giới chuyên môn đánh giá cao về dư địa tăng trưởng, với danh mục dự án trọng điểm ở cả 3 mảng BOT – xây lắp – quản lý vận hành và kế hoạch đầu tư gần 400km đường cao tốc (tổng vốn gần 100.000 tỷ đồng).
Thông tin từ đại diện HHV, công ty này cũng đã và đang được “gỡ khó” ở một số dự án vốn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, 1.180 tỷ đồng hỗ trợ dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, trong tổng số 5.048 tỷ đồng nguồn vốn Nhà nước cam kết góp vào dự án, đã được giải ngân cho doanh nghiệp.
Tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã nhiều lần được kiến nghị hỗ trợ vốn Ngân sách Nhà nước 4.600 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đưa vào đề án báo cáo phương án giải quyết bất cập cho các dự án BOT, báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2025.
Với dòng tiền đang được khơi thông, những “điểm nghẽn” được tích cực tháo gỡ và môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi, đặc biệt trong bối cảnh dư địa “khổng lồ” từ các dự án hạ tầng đường sắt đang được ưu tiên tối đa cho doanh nghiệp trong nước, nhóm cố phiếu ngành hạ tầng có nhiều triển vọng để tiếp tục củng cố và gia tăng giá trị.
- Cùng chuyên mục
CEO Hòa Phát: Ngành công nghiệp thép sẽ có những thay đổi bước ngoặt
Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát đánh giá việc áp thuế quan không ảnh hưởng trực tiếp đến ngành thép và ngành công nghiệp thép được dự báo sẽ có những thay đổi bước ngoặt, góp phần giúp thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Tài chính - 29/04/2025 15:19
Chủ tịch Eximbank: ’Trong nguy có cơ, 2025 sẽ đem lại cơ hội cho ngành ngân hàng’
Dù đối diện với nhiều thách thức, song Chủ tịch HĐQT Eximbank Nguyễn Cảnh Anh đánh giá trong nguy có cơ. Năm 2025 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho ngân hàng, đặc biệt là những đơn vị quản trị rủi ro hiệu quả, chuyển đổi số đúng bản chất.
Tài chính - 29/04/2025 13:33
CEO Cảng Hải Phòng: Cảng Lạch Huyện trong kịch bản xấu nhất sẽ đạt 70% kế hoạch năm
Theo Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng, công ty sẽ gặp nhiều bất lợi nếu mức thuế quan cũ vẫn được áp dụng và căng thẳng thương chiến Mỹ - Trung leo thang. Ở kịch bản xấu nhất, hàng hóa qua khu vực Cảng Lạch Huyện sẽ giảm từ 30-50%.
Tài chính - 29/04/2025 13:31
Nhờ đâu cổ phiếu Thép SMC ngược dòng tăng vọt trong gần 1 tháng qua?
Thép SMC vừa đính chính kết quả kinh doanh năm 2024 từ lỗ chuyển sang lãi, chủ yếu nhờ giảm trích lập dự phòng nợ xấu.
Tài chính - 29/04/2025 11:04
FIR ghi nhận lợi nhuận 'tăng đột biến'
Sau thời gian dài đối mặt với khó khăn chung của thị trường bất động sản, CTCP Địa ốc First Real (HOSE: FIR) đã chứng minh khả năng phục hồi mạnh mẽ với lợi nhuận tăng đột biến và tình hình tài chính được cải thiện đáng kể.
Tài chính - 29/04/2025 09:38
VIB: Lãi trước thuế quý I đạt 2.400 tỷ đồng
Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 2.400 tỷ đồng, tăng 7% so với trung bình quý năm 2024.
Tài chính - 29/04/2025 07:27
Thiếu khung pháp lý để tài sản số, tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm tại ngân hàng
Tài sản số và tín chỉ carbon được đánh giá là 2 loại tài sản mới, tiềm năng để làm bảo đảm cho các khoản vay tại ngân hàng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, khung pháp lý cho 2 loại tài sản này vẫn chưa cụ thể, rõ ràng.
Tài chính - 28/04/2025 19:28
Chủ tịch VPBank kỳ vọng tăng trưởng 35%/ năm trong 5 năm tới
Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng cho biết, HĐQT tin tưởng năm 2025 GPBank sẽ đạt lợi nhuận ít nhất 500 tỷ đồng; cùng với đó, việc tham gia tái cơ cấu GPBank giúp VPBank có thể tăng trưởng tín dụng 35%/năm trong 5 năm tới, nới room ngoại lên 49%.
Tài chính - 28/04/2025 19:06
Novaland thắng kiện đối tác ngoại dự án 10.000 tỷ ở Thủ Đức
Novaland liên tiếp thắng kiện tranh chấp 2 dự án bất động sản tại TP. Thủ Đức, TP.HCM. Đây là các dự án lớn quy mô lên đến chục nghìn tỷ đồng.
Tài chính - 28/04/2025 16:27
Quý I/2025, Đạt Phương báo lãi sau thuế tăng 28,8%
Quý I/2025, Tập đoàn Đạt Phương ghi nhận lãi sau thuế hơn 100 tỷ đồng, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Tài chính - 28/04/2025 15:12
Nợ chồng chất, Cấp thoát nước Quảng Nam xin tăng giá nước
CTCP Cấp thoát nước Quảng Nam đang nợ vốn ODA quá hạn hơn 98 tỷ đồng, lãi chưa trả hơn 93 tỷ đồng và nợ ngân sách hơn 54,7 tỷ đồng.
Tài chính - 28/04/2025 15:02
Bài toán tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới của AAA
Thời điểm hiện tại, tác động từ thuế đối ứng với AAA chưa quá nhiều do các đối tác từ Mỹ tăng cường đặt đơn trong thời hạn hoãn áp thuế 90 ngày. Tuy nhiên, trong kịch bản bị áp mức thuế cao, việc tìm kiếm thị trường thay thế sẽ là bài toán đặt ra với ban lãnh đạo công ty.
Tài chính - 28/04/2025 12:42
CII được gỡ ‘nút thắt’ dự án Thủ Thiêm
CII được giao, cho thuê đối ứng 9 lô đất khi thực hiện dự án BT tại Thủ Thiêm. Doanh nghiệp đã đầu tư xong 3 lô và 1 lô khoảng 90%.
Tài chính - 28/04/2025 09:30
Hệ sinh thái Wealthtech và hành trình vươn mình của Techcom Securities
Hoàn thiện hệ sinh thái Wealthtech (quản lý, tích lũy gia sản kết hợp với công nghệ) đã trở thành định hướng chiến lược của Techcom Securities. Đây cũng là tiền đề quan trọng giúp công ty bứt phá mạnh mẽ trong hành trình chuyển đổi số, ứng dụng AI và cả Blockchain.
Tài chính - 28/04/2025 07:00
Bidiphar dè dặt xuất khẩu vì chưa đủ nguồn lực cạnh tranh
Hiện, tình hình xuất khẩu của Bidiphar vẫn còn rất khiêm tốn so với tổng doanh thu. Nguyên nhân do gặp yếu kém về phát triển về thị trường quốc tế, đối tác yêu cầu tiêu chuẩn khá cao và tình hình thế giới đang rất biến động...
Tài chính - 27/04/2025 16:00
Chứng khoán quý II: Điểm tựa từ nội tại
Trong bối cảnh thị trường được dự báo còn chịu nhiều ảnh hưởng từ các yếu tố bất định bên ngoài, những yếu tố nội tại sẽ là điểm tựa quan trọng cho chứng khoán Việt Nam trong trung và dài hạn.
Tài chính - 27/04/2025 11:55
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 week ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago
Tổng Giám đốc ACB hiến kế giải bài toán khó ‘an cư lạc nghiệp’ cho người trẻ
Tài chính - Update 1 month ago