Nhà xuất bản là 'mắt xích' quyết định thành công xã hội hóa sách giáo khoa
Đó là khẳng định của PGS-TS. Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam khi đề cập đến vai trò, đóng góp của các nhà xuất bản đối với sự thành công của chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa hiện nay.
Năm học 2024-2025 là năm cuối cùng của chu kỳ đầu tiên ngành Giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với chủ trương "một chương trình, nhiều sách giáo khoa". Cả nước hiện có 7 nhà xuất bản được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép xuất bản sách giáo khoa.
Là đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam được Bộ giao nhiệm vụ tổ chức biên soạn, biên tập, xuất bản sách giáo khoa, tài liệu giáo dục đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh trong toàn quốc.
Bằng kinh nghiệm, uy tín và năng lực, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đang chiếm lĩnh khoảng 70% thị phần sách giáo khoa. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam luôn nỗ lực khắc phục, sẵn sàng đồng hành cùng ngành Giáo dục thực hiện mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học.

Đầu tư sách giáo khoa cần nguồn kinh phí rất lớn
Bà Vũ Mai Lan, Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội cho rằng, việc xã hội hóa sách giáo khoa là điều rất tốt, sẽ có nhiều bộ sách cho học sinh tham khảo.
Chương trình giáo dục phổ thông mới có 3 bộ sách sẽ có nhiều dữ liệu để tham khảo. Có thể một số chỗ, ngữ liệu của bộ sách chưa khớp nhau. Vì vậy, các nhà xuất bản nên rà soát, lắng nghe ý kiến của giáo viên để sắp xếp ngữ liệu phù hợp. Khi có nhiều bộ sách, có sự cạnh tranh thì những người làm sách sẽ phải cố gắng hết sức để làm sách một cách tốt nhất.
Theo bà Lan, mỗi đơn vị đều nên có cả 3 bộ sách trong thư viện để giáo viên, học sinh có thể tìm thêm ngữ liệu phục vụ công tác giảng dạy và học tập.
Đề cập đến vai trò, đóng góp của các nhà xuất bản đối với sự thành công của chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa hiện nay, PGS-TS. Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, xã hội hóa sách giáo khoa là chủ trương và nhiệm vụ lớn, không dễ hoàn thành. Trước đây, cả nước chỉ làm một bộ sách giáo khoa, nhưng khi xã hội hóa với nhiều bộ sách giáo khoa thì lượng công việc rất khổng lồ.
Khi làm sách giáo khoa xã hội hóa, nhà xuất bản sẽ đảm nhiệm hầu hết các công đoạn, như: Thẩm định, tổng hợp, biên tập, thiết kế, in ấn, phát hành… Một điểm nữa là tiến độ đổi mới sách giáo khoa cũng gấp gáp, dồn dập, nếu không có các nhà xuất bản có tính chuyên nghiệp cao, tiềm lực về mọi mặt (gồm: Nhân lực, tài lực, vật lực, cơ sở vật chất…) thì chúng ta không thể làm được các bộ sách giáo khoa xã hội hóa.
Hiện, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam có 985 tác giả, trong đó có đến 224 tổng chủ biên và chủ biên. Trong số các tác giả này, có rất nhiều nhà khoa học, nhà giáo được đào tạo bài bản ở các cơ sở đào tạo ở nước ngoài về. Ngoài ra, để làm được sách giáo khoa xã hội hóa, cần có đội ngũ biên tập viên, họa sĩ thiết kế. Đây là linh hồn của nhà xuất bản.
Với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, việc biên tập sách giáo khoa và sách giáo dục không giống như những loại sách thông thường. Người biên tập sách giáo khoa phải là biên tập viên được đào tạo bài bản, đúng chuyên ngành.
Ngoài ra, đối với vấn đề tài lực, việc đầu tư sách giáo khoa cần nguồn kinh phí rất lớn, lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng, để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc... hiện đại. Phần lớn nguồn vốn đầu tư, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải vay ngân hàng.
"Tôi xin khẳng định, nhà xuất bản có vai trò rất quan trọng, là nhân vật chính, nhân vật trung tâm của làm sách giáo khoa xã hội hóa. Có thể coi nhà xuất bản là một trong các yếu tố quyết định thành công xã hội hóa sách giáo khoa", PGS-TS. Nguyễn Văn Tùng nói.
Không ngừng học tập kinh nghiệm xuất bản sách giáo khoa của thế giới
Chia sẻ về giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng sách giáo khoa, PGS-TS Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết: Một là, chúng tôi không ngừng học tập kinh nghiệm xuất bản sách giáo khoa của thế giới, với mục tiêu ngày càng tiệm cận các nước phát triển về hình thức và nội dung, tạo sự khác biệt lớn so với sách giáo khoa trước đây. Sự khác biệt đó tạo hiệu quả lớn trong tổ chức dạy học.
Hai là, tăng cường công tác đào tạo biên tập viên, họa sĩ thiết kế. Đây là công việc đặc thù, đòi hỏi phải tiếp tục đầu tư, mở nhiều lớp đào tạo, tập huấn, tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm làm sách ở các nước phát triển. Kinh nghiệm cho thấy, khi làm chương trình sách giáo khoa năm 2018, chúng tôi đã tổ chức các đoàn đi Thái Lan, Singapore… học tập kinh nghiệm biên soạn sách của các nhà xuất bản nổi tiếng, góp phần nâng cao chất lượng làm sách.
Ba là, tăng cường đầu tư công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đẩy mạnh đầu tư học liệu điện tử đưa vào quá trình làm sách giáo khoa, bắt kịp nhu cầu thực tiễn hiện nay. Việc đầu tư học liệu điện tử thực sự vô cùng hữu ích và cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, giúp công tác giảng dạy sôi động, hấp dẫn, cuốn hút, tạo điều kiện hỗ trợ học sinh dễ dàng tiếp thu.
Tuy nhiên, khối lượng công việc đầu tư học liệu điện tử rất lớn, vì vậy, chúng tôi sẽ vừa triển khai, vừa rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng thực hiện từng năm. Đây là việc làm quan trọng để sách giáo khoa không quá dày, góp phần giảm giá thành, đồng thời, không ngừng mở rộng không gian, dung lượng của sách qua học liệu điện tử.
Bốn là, tiếp tục mở ra nhiều kênh, kịp thời giải đáp thắc mắc của các thầy cô trong quá trình dạy học. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận tất cả thông tin của thầy cô, học sinh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tổ chức tập huấn giáo viên sử dụng sách giáo khoa, hỗ trợ các thầy, cô giáo truyền tải những nội dung hay nhất của sách giáo khoa để việc dạy học hiệu quả hơn.
“Đặc biệt, đối với các thầy, cô giáo trên địa bàn Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam luôn coi đây là hậu phương vững chắc khi tổ chức biên soạn sách giáo khoa. Nhiều thầy, cô giáo trực tiếp đứng lớp tham gia cùng đội ngũ giáo sư, tiến sỹ biên soạn sách, giúp sách giáo khoa ngày càng hiện đại và sát thực tiễn hơn...", PGS-TS. Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh.
- Cùng chuyên mục
Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn
Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00
F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân
Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo
Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating
Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'
Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30
Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt
Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ
Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D
Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".
Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18
EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06
Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley
Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00
Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng
Phòng Giám định Xe cơ giới 3 kết nối trực tiếp với khách hàng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dịch vụ ngay tại khu vực, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng đều trên toàn khu vực.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:55
Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago




















