Nhà máy ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh sẽ chạy thử từ cuối năm 2024

VY ANH - ĐẶNG NHUNG
20:13 09/10/2024

Sau 2 năm xây dựng, Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh (của Tập đoàn Thành Công) hiện đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục xây dựng cuối cùng, đã sẵn sàng để đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh được xây dựng trên diện tích 36,5ha. Nhà máy có công suất 120.000 xe/năm và được thiết kế là nơi sản xuất, lắp ráp ô tô thương hiệu Skoda theo chương trình hợp tác đầu tư của hãng ô tô hàng đầu Cộng hòa Séc với Tập đoàn Thành Công.

Đây cũng là dự án nhà máy ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh, một trong những sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo mới của tỉnh.

Nhà máy nằm trong Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng được đầu tư trên tổng quy mô 400ha tại KCN Việt Hưng. Đây là khu vực có vị trí thuận lợi cho cả giao thương nội địa và quốc tế với chuỗi cung ứng kết nối hàng chục nhà máy sản xuất, trong đó có lắp ráp ô tô, sản xuất pin và động cơ, phụ trợ, cảng và dịch vụ…

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng có công suất 120.000 xe/năm. Ảnh QMG

Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam tiếp cận tới các thị trường khu vực và thế giới, đưa Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô lớn của đất nước.

Mới đây, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình đã đến thăm, làm việc với Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng. Tại đây, Phó Thủ tướng biểu dương tinh thần đồng hành của Tập đoàn Thành Công, đã sớm nắm bắt cơ hội, phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh để triển khai các kế hoạch đầu tư; nỗ lực hoàn thành sớm dự án Nhà máy ô tô để đưa vào vận hành. Nhà máy sẽ đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; phù hợp với định hướng của Chính phủ trong mục tiêu tăng tỉ lệ nội địa hóa, tăng khả năng tự chủ trong sản xuất ô tô; đưa ngành công nghiệp ô tô trở thành ngành quan trọng, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Để khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô - ngành công nghiệp tổng hợp của rất nhiều ngành công nghiệp khác như: Cơ khí, điện tử, tự động hóa…, Chính phủ đã thay đổi quan điểm, thay vì đặt ra các tiêu chí nội địa hóa không sát thực tế thì nay đã điều chỉnh theo hướng phát triển công nghiệp ô tô phù hợp với chuỗi giá trị toàn cầu; phân công và hợp tác để cùng sản xuất.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình thăm Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng. Ảnh QMG

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Thành Công tiếp tục tiếp cận với công nghệ sản xuất ô tô mới theo hướng xanh, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Huy động thêm các doanh nghiệp sản xuất linh kiện hoạt động trong tổ hợp này, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp khác cùng tham gia chuỗi giá trị. Chính phủ sẽ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp ô tô, nâng cao chất lượng, quy mô, sức cạnh tranh của nền kinh tế để đóng góp vào tăng trưởng của địa phương và quốc gia.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Tập đoàn Thành Công đã đề xuất: Ngành công nghiệp ô tô là ngành kỹ thuật công nghệ cao, cạnh tranh quốc tế và đòi hỏi đầu tư lớn, để Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng sớm phát huy hiệu quả, hiện chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục đầu tư theo kế hoạch, đẩy mạnh thu hút đầu tư các đối tác công nghiệp phụ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hoá và tiến tới làm chủ công nghệ chính. Trên cơ sở đó, mong muốn Chính phủ có các chính sách ưu đãi, cơ chế đặc thù cho các khu công nghệ cao, hoặc khu kinh tế để cạnh tranh ngang bằng với các doanh nghiệp ô tô khác và có cơ hội phát triển.

Được biết, để đảm bảo tiến độ của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cũng đã chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong đó, yêu cầu TP Hạ Long nhanh chóng hoàn thành việc lập quy hoạch phân khu số 6 và 13. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư sẽ triển khai các bước tiếp theo như đầu tư nhà ở công nhân, đường dây 110kV từ TBA 220kV Hoành Bồ về KCN và nâng công suất trạm biến áp 110kV KCN Việt Hưng lên 3x63MVA...; nâng cấp khách sạn Hạ Long Pearl để Tập đoàn Thành Công phục vụ nhu cầu thu hút nhân sự chất lượng cao cho tổ hợp ô tô và cung ứng thêm cho ngành du lịch Hạ Long sản phẩm khách sạn nghỉ dưỡng chất lượng cao.

Cùng với đó, các sở ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp để chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Tổ hợp Công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng; triển khai dự án cải tạo, mở rộng đường 279 để nhà máy đi vào hoạt động thuận lợi, an toàn.

Quảng Ninh sẽ tiếp tục đồng hành, kịp thời báo cáo Chính phủ, Bộ kế hoạch Đầu tư để Tổ hợp được hưởng các chính sách ưu đãi như các Khu Công nghệ cao hoặc Khu kinh tế nhằm tạo sự hấp dẫn, nâng cao sức cạnh tranh khi nhà máy đi vào hoạt động.

Theo kế hoạch, giai đoạn đầu vận hành, nhà máy sẽ lắp ráp những chiếc ô tô Skoda đầu tiên các phân khúc SUV và Sedan hạng B phù hợp với thị hiếu và xu hướng tiêu dùng hiện nay của người Việt Nam. Giai đoạn tiếp theo, nhà máy sẽ mở rộng sang các dòng xe điện thân thiện với môi trường.

  • Cùng chuyên mục
Lý do The Ninety Complex là ưu tiên hàng đầu khi đầu tư bất động sản dòng tiền

Lý do The Ninety Complex là ưu tiên hàng đầu khi đầu tư bất động sản dòng tiền

The Ninety Complex là dự án căn hộ dịch vụ khách sạn cao cấp, tọa lạc tại trung tâm quận Đống Đa, vị trí kim cương của Thủ đô. Dự án đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư bất động sản dòng tiền.

Bất động sản - 09/10/2024 16:46

BĐS các thành phố lớn tăng nóng, dòng tiền đầu tư chảy về thị trường tỉnh

BĐS các thành phố lớn tăng nóng, dòng tiền đầu tư chảy về thị trường tỉnh

Khi bất động sản Hà Nội tăng giá, dòng tiền của nhiều nhà đầu tư chuyển hướng về các tỉnh thành có sự phát triển mạnh về hạ tầng kết nối, tốc độ đô thị hóa cao, kinh tế tăng trưởng, tập trung nhiều dự án tốt, dư địa tăng giá cao.

Bất động sản - 09/10/2024 16:43

VJBA tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Thừa Thiên Huế

VJBA tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Thừa Thiên Huế

VJBA kỳ vọng cùng với Thừa Thiên Huế đồng hành kết nối để ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến Huế đầu tư.

Đầu tư - 09/10/2024 15:26

Vì sao dự án cải tạo công viên hơn 673 tỷ ở Đà Nẵng chưa triển khai?

Vì sao dự án cải tạo công viên hơn 673 tỷ ở Đà Nẵng chưa triển khai?

Dự án nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3 có tổng mức đầu tư hơn 673 tỷ đồng, nằm trong danh mục các dự án khởi công trong năm 2024. Nhưng dự án này phải chờ đến năm 2025 mới triển khai do loay hoay trong việc tìm chỗ đổ hơn 115.000m3 bùn.

Đầu tư - 09/10/2024 15:23

'Rót' gần 700 tỷ mua thuỷ điện Nậm Nơn, Hủa Na có gì?

'Rót' gần 700 tỷ mua thuỷ điện Nậm Nơn, Hủa Na có gì?

CTCP Thủy điện Hủa Na đã chi gần 700 tỷ đồng để mua lại nhà máy thủy điện Nậm Nơn của CTCP Tổng công ty phát triển năng lượng Nghệ An.

Đầu tư - 09/10/2024 14:32

Kinh tế số chiếm hơn 20% GRDP của Đà Nẵng

Kinh tế số chiếm hơn 20% GRDP của Đà Nẵng

Năm 2023, quy mô kinh tế số chiếm 20,69% GRDP của TP. Đà Nẵng, vượt chỉ tiêu năm 2025 là 20%. Địa phương này có 2,3 doanh nghiệp công nghệ số/1.000 dân, cao gấp 3 lần tỷ lệ trung bình cả nước.

Đầu tư - 09/10/2024 14:27

'Vướng mắc bảng giá đất không phải do chính sách mà do địa phương'

'Vướng mắc bảng giá đất không phải do chính sách mà do địa phương'

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, vấn đề vướng mắc trong bảng giá đất không phải do chính sách, quy định của pháp luật mà xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt của một số địa phương.

Đầu tư - 08/10/2024 16:09

Đẩy nhanh gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đẩy nhanh gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, phối hợp các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai hiệu quả gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, chương trình tín dụng ưu đãi đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản,…

Đầu tư - 08/10/2024 15:19

Cảng cá gần 200 tỷ ở Quảng Ngãi 'trùm mền'

Cảng cá gần 200 tỷ ở Quảng Ngãi 'trùm mền'

Được đầu tư gần 200 tỷ đồng, thế nhưng sau hơn 12 năm đưa vào sử dụng, dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lại hoạt động không hiệu quả, không tấn hải sản nào qua cảng…

Đầu tư - 08/10/2024 13:59

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,4%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,4%

Với kết quả tăng trưởng GDP bất ngờ trong quý III, UOB điều chỉnh dự báo tăng trưởng cả năm 2024 của Việt Nam lên 6,4% (so với mức dự báo trước đó là 5,9%).

Đầu tư - 08/10/2024 12:15

Đường tránh 400 tỷ tại Quảng Trị nguy cơ 'vỡ' tiến độ vì mặt bằng

Đường tránh 400 tỷ tại Quảng Trị nguy cơ 'vỡ' tiến độ vì mặt bằng

Đường tránh TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ có nguy cơ không về đích đúng hẹn trong năm 2024 vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 08/10/2024 09:21

Xu hướng đầu tư thiết bị công nghệ phục vụ văn phòng tăng cao

Xu hướng đầu tư thiết bị công nghệ phục vụ văn phòng tăng cao

Các chuyên gia chỉ ra, làn sóng đầu tư văn phòng cho thuê tại TP.HCM duy trì đà tăng. Trong đó, nổi bật là xu hướng văn phòng xanh và đầu tư thiết bị công nghệ.

Đầu tư - 08/10/2024 06:30

6 yếu tố giúp tăng trưởng GDP cả năm đạt và vượt 7%

6 yếu tố giúp tăng trưởng GDP cả năm đạt và vượt 7%

Trên cơ sở kết quả tăng trưởng GDP Quý III và 9 tháng đầu năm, Bộ KH&ĐT kiến nghị phấn đấu tăng trưởng GDP quý IV khoảng 7,6-8%, giúp tăng trưởng cả năm đạt và vượt 7%.

Đầu tư - 07/10/2024 16:11

Ecopark, C.E.O đề xuất làm khu đô thị trên cùng một khu đất ở Khánh Hòa

Ecopark, C.E.O đề xuất làm khu đô thị trên cùng một khu đất ở Khánh Hòa

Tập đoàn Ecopark và Tập đoàn C.E.O đang đề xuất đầu tư dự án khu đô thị dự kiến rộng 100ha tại huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa). Đáng nói, dự án mà hai nhà đầu tư này đề xuất lại nằm trên cùng một khu đất.

Đầu tư - 06/10/2024 17:53

Khi nào dự án hồi sinh sông Trường Giang hơn 2.722 tỷ đồng triển khai?

Khi nào dự án hồi sinh sông Trường Giang hơn 2.722 tỷ đồng triển khai?

Dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Quảng Nam có tổng mức đầu tư hơn 2.722 tỷ đồng, đang được địa phương 'chạy đua' để triển khai trong tháng 9/2025.

Đầu tư - 06/10/2024 11:52

Giải quyết nút thắt tín dụng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Giải quyết nút thắt tín dụng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Việc giải quyết các vấn đề về tín dụng có thể huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Đầu tư - 06/10/2024 05:57