Ngành xuất khẩu tỷ đô của Australia 'khốn đốn' vì Trung Quốc
Jarrad White đã dành gần một thập kỷ để xây dựng doanh nghiệp rượu của mình tại Trung Quốc, nhưng chỉ trong vài tháng, mọi thứ đã tan thành mây khói.
Là chủ một hãng sản xuất rượu vang ở bang Nam Australia, song Jarrad từng dành thời gian sinh sống và thiết lập một mạng lưới phân phối rượu từ doanh nghiệp của mình ở Trung Quốc, nơi nhu cầu rượu ngoại của tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng mạnh.
Cho đến giữa năm 2020, hơn 96% số rượu vang của Jaressa Estate, doanh nghiệp của Jarrad, đã được bán cho người tiêu dùng ở Trung Quốc, với số lượng lên tới 7 triệu chai/năm.
Tháng 11 năm ngoái, Bắc Kinh mở cuộc điều tra chống bán phá giá các sản phẩm nhập khẩu từ Australia, trong đó có việc áp thuế lên rượu vang. Jarrad không thể bán được gì kể từ đó. Hàng trăm nghìn chai rượu của Jarressa Estate vẫn còn chất đống trong kho ở Adelaide, Nam Australia.
Hình minh hoạ:CNN
Ngành rượu vang bùng nổ
Theo trang tin CNN Business, hàng trăm nhà sản xuất rượu vang Australia từng đầu tư mạnh vào thị trường Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với tình cảnh tương tự.
Australia là quê hương của một số loại rượu vang nổi tiếng nhất, và cũng là nhà xuất khẩu rượu vang lớn thứ năm thế giới. Theo thống kê của tổ chức Wine Australia, ngành công nghiệp rượu vang mỗi năm đóng góp tới 35 tỷ USD cho nền kinh tế nước này.
Trước tháng 11/2020, Trung Quốc là thị trường rượu vang lớn nhất của Australia. Hơn 1/3 lượng rượu vang xuất khẩu trong năm 2019 của Australia đã đến Trung Quốc, chiếm tổng giá trị tới 840 triệu USD, lớn hơn cả tổng giá trị rượu xuất khẩu tới Mỹ, Anh và Canada cộng lại.
Alister Purbrick, Giám đốc điều hành Tập đoàn rượu vang Tahbilk, cho hay Australia từng gây dựng hoạt động kinh doanh rượu vang tại Trung Quốc trong nhiều năm. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự khởi sắc sau khi hai nước ký hiệp định thương mại tự do vào năm 2015, trong đó có việc loại bỏ mức thuế 14% đối với mặt hàng rượu vang. Từ năm 2008 đến 2018, xuất khẩu rượu vang từ Australia sang Trung Quốc đã tăng từ 73 triệu USD lên tới hơn 1 tỷ USD.
Dù nhu cầu rượu của Trung Quốc không chỉ giới hạn ở Australia, nhưng theo Zheng Li, chủ một hãng kinh doanh rượu ở Hàng Châu, rượu vang Australia thành công hơn cả ở Trung Quốc vì hương vị ngon hơn, rẻ hơn, và dễ nhận diện mẫu mã thương hiệu hơn các loại rượu vang được sản xuất ở nơi khác. Nồng độ cồn cao từ các loại rượu Australia trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với những người Trung Quốc quen uống Bạch Tửu, một loại rượu mạnh được làm từ gạo.
Sự bùng nổ trong xuất khẩu rượu vang cũng là thành quả từ những nỗ lực của giới sản xuất Australia trong việc nhắm vào tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Trung Quốc, thông qua các chiến dịch quảng cáo và giáo dục.
Theo Lee McLean, Tổng Giám đốc phụ trách quan hệ chính phủ và đối ngoại của Wine Australia, nhiều nhà sản xuất rượu tại Trung Quốc đã được đưa đến Australia cùng các nhóm du lịch để thăm quan các vườn nho và uống thử sản phẩm. Thậm chí, một số vườn nho tại Melbourne đã thuê phiên dịch viên cho các đoàn du khách từ Trung Quốc.
Doanh số bằng 0
Alister Purdick trong một vườn nho tại xưởng rượu của ông ở Victoria, Australia. Ảnh: CNN
Ngay cả trước khi bị áp thuế, ngành rượu vang của Australia cũng đã có một năm khó khăn.
Theo Alister Purdick, một loạt hiện tượng thời tiết cực đoan, như mưa đá, hạn hán và thảm họa cháy rừng…đã làm ảnh hưởng tới 40% sản lượng nho thu hoạch được tại nước này trong nửa đầu năm 2020. Cùng với đó, dịch Covid-19 đã dẫn đến sự suy giảm số đơn hàng từ Trung Quốc và các nơi khác do tăng trưởng kinh tế chậm lại trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, ông Purdick cho rằng 2 yếu tố trên “chỉ là một cuộc đi dạo trong công viên” so với hệ quả từ Trung Quốc.
Quan hệ chính trị giữa hai nước bắt đầu xấu đi nhanh chóng vào tháng 4 năm ngoái, sau khi Thủ tướng Australia Scott Morrison kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc dịch Covid-19.
Điều này đã khiến Bắc Kinh phản ứng dữ dội. Tháng 8/2020, Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông báo về một "cuộc điều tra chống bán phá giá" đối với các mặt hàng xuất khẩu từ Australia, dẫn đến mức áp thuế tạm thời lên tới 212% đối với mặt hàng rượu vang. Chưa rõ khi nào chúng sẽ được dỡ bỏ.
Số liệu từ Wine Australia ước tính, tổng giá trị xuất khẩu rượu từ Australia sang Trung Quốc trong cả năm 2020 giảm 14% xuống còn khoảng 790 triệu USD, và gần như bằng 0 trong tháng cuối cùng của năm.
Đổ lỗi cho nhau
Nhiều nhà sản xuất rượu ở Australia tin rằng, mức áp thuế của Trung Quốc lên mặt hàng của nước này là để trả đũa lời kêu gọi trên của Thủ tướng Scott Morrison.
Khi được phỏng vấn bởi CNN Business, hầu hết chủ các doanh nghiệp rượu nho của Australia đều tin rằng Canberra đã cố gắng hết sức để đàm phán với Bắc Kinh, dù rằng việc kêu gọi điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 cần mang cung cách ngoại giao hơn một chút.
Trong một đơn kiến nghị gửi tới Bộ Thương mại Trung Quốc, Hiệp hội Đồ uống có cồn của nước này cho rằng, chính Australia đã khiến sản lượng rượu trong nước giảm 61% từ năm 2015 đến 2019, và rằng rượu vang Australia giá rẻ đang "gây tổn hại cho ngành công nghiệp nội địa" ở Trung Quốc.
Các trùm nho tại trang trại của xưởng rượu Alister Purdick. Ảnh: CNN
Phản ứng trước động thái trên, Australian Grape and Wine, hiệp hội của các nhà sản xuất rượu và rượu nho của Australia, lập luận rằng việc "bị bao phủ bởi các vấn đề phát sinh từ quá trình gấp rút tăng sản lượng trong những năm 1990-2000, như chi phí cao, đất đai và khí hậu không phù hợp, sản lượng cao hơn chất lượng và làm hình ảnh kém"… khiến ngành sản xuất rượu của Trung Quốc không có khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về "rượu vang chất lượng cao".
Hiệp hội cũng cho biết thêm, nhiều nước khác còn xuất khẩu rượu sang Trung Quốc với số lượng lớn hơn và với giá thành rẻ hơn so với Australia.
Theo CNN, dù ai là người đáng trách trong vấn đề này, thì những vườn nho tại Australia vẫn chịu thiệt hại nhiều nhất. Ngay cả các nhà sản xuất chưa có dấu ấn tại thị trường Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm giá rượu trong nước, do nhiều nhà sản xuất khác đã chuyển sang “đổ bộ” thị trường nội địa với các sản phẩm mà họ không thể xuất khẩu.
Tìm kiếm thị trường mới
Một số nhà sản xuất rượu của Australia cho biết, họ đang cố gắng tìm kiếm một số thị trường tiềm năng khác ở nước ngoài, như Ấn Độ, Anh, hoặc thậm chí ở những khu vực xa xôi hơn như Kazakhstan hay Uzbekistan.
Tuy nhiên, cũng có nhiều người lo ngại dịch Covid-19 khiến việc ra nước ngoài để tìm kiếm người mua mới trở nên vô cùng khó khăn. Hơn nữa, sức mua khổng lồ của thị trường Trung Quốc gần như là một thứ không thể thay thế.
Ngay cả khi các lệnh áp thuế được nới lỏng, tình hình hiện tại vẫn có thể sẽ định hình lại vĩnh viễn ngành sản xuất rượu vang của Australia.
Song theo Alister Purdick, đây cũng là một bài học kinh nghiệm cho tương lai, giúp các nhà sản xuất rượu của Australia khó có thể cho phép mình phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc hay bất kỳ thị trường nào khác.
(Theo Vietnamnet)
- Cùng chuyên mục
Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại
Quan chức Mỹ-Trung có các động thái xoa dịu căng thẳng thương mại trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vào cuối tháng này.
Thị trường - 18/10/2025 19:19
Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin
Từ nền tảng phát triển của EVNNPC – khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ ngành Điện miền Bắc.
Doanh nghiệp - 18/10/2025 13:55
'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT
Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp và chủ shop online cần chú trọng hơn nữa câu chuyện nhân sự và logistics, để lấy đó làm "chìa khoá" cạnh tranh trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử (TMĐT) nhiều biến động.
Thị trường - 18/10/2025 10:29
Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, đã đến lúc phải xác lập tầm nhìn mới cho Đà Nẵng, không chỉ là trung tâm du lịch của Đông Nam Á mà phải vươn tầm châu Á, hướng tới vị thế siêu đô thị du lịch.
Thị trường - 18/10/2025 10:11
Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc
Tổng thống Trump cũng xác nhận ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này tại Hàn Quốc, gửi đi tín hiệu mềm mỏng hơn với Bắc Kinh.
Thị trường - 18/10/2025 06:45
Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?
Ngày 17/10, Novaland đã lên tiếng sau thông tin liên quan đến các gói trái phiếu do Novaland và các công ty con phát hành được đề cập trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 05/08/2025.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 22:34
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:51
Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok
Ngày 16/10/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng số 406/GCN-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, VPS được chào bán tổng cộng 202.310.000 cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 60.000 đồng/cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:50
Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70
Ngày 17/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ cho biết ngay đầu quý IV đã đưa ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70. Sản phẩm này tiếp nối thành công của Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60, vốn đã ra mắt trong quý II/2025 và nhanh chóng chiếm được niềm tin của thị trường cũng như bà con nông dân nhờ chất lượng vượt trội.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 17:09
Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?
Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Đây là dự án quy mô phía Nam Sài Gòn do T&T Group đầu tư phát triển.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
EVN khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên
Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức lễ khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 9/2025
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 9/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 4.296 xe, tăng trưởng 16,1% so với tháng 8.
Thị trường - 17/10/2025 12:06
Nhựa Tiền Phong nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2025
Nhựa Tiền Phong trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực nhựa xây dựng xuất sắc đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).
Doanh nghiệp - 17/10/2025 11:41
Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân
Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:09
TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00
EVNNPT: Lan tỏa tinh thần 'tương thân tương ái'
Trong những ngày tháng 10/2025, cán bộ, công nhân viên EVNNPT đã ủng hộ mỗi người một ngày lương thể hiện nghĩa cử cao đẹp "lá lành đùm lá rách", cùng chung tay ủng hộ đồng bào khắc phục thiên tai và gửi trọn tấm lòng đến nhân dân Cuba - quốc gia luôn gắn bó với Việt Nam trong tình hữu nghị đặc biệt.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
-
2
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam
-
5
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago




















