Ngành xuất khẩu tỷ đô của Australia 'khốn đốn' vì Trung Quốc
Jarrad White đã dành gần một thập kỷ để xây dựng doanh nghiệp rượu của mình tại Trung Quốc, nhưng chỉ trong vài tháng, mọi thứ đã tan thành mây khói.
Là chủ một hãng sản xuất rượu vang ở bang Nam Australia, song Jarrad từng dành thời gian sinh sống và thiết lập một mạng lưới phân phối rượu từ doanh nghiệp của mình ở Trung Quốc, nơi nhu cầu rượu ngoại của tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng mạnh.
Cho đến giữa năm 2020, hơn 96% số rượu vang của Jaressa Estate, doanh nghiệp của Jarrad, đã được bán cho người tiêu dùng ở Trung Quốc, với số lượng lên tới 7 triệu chai/năm.
Tháng 11 năm ngoái, Bắc Kinh mở cuộc điều tra chống bán phá giá các sản phẩm nhập khẩu từ Australia, trong đó có việc áp thuế lên rượu vang. Jarrad không thể bán được gì kể từ đó. Hàng trăm nghìn chai rượu của Jarressa Estate vẫn còn chất đống trong kho ở Adelaide, Nam Australia.

Hình minh hoạ:CNN
Ngành rượu vang bùng nổ
Theo trang tin CNN Business, hàng trăm nhà sản xuất rượu vang Australia từng đầu tư mạnh vào thị trường Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với tình cảnh tương tự.
Australia là quê hương của một số loại rượu vang nổi tiếng nhất, và cũng là nhà xuất khẩu rượu vang lớn thứ năm thế giới. Theo thống kê của tổ chức Wine Australia, ngành công nghiệp rượu vang mỗi năm đóng góp tới 35 tỷ USD cho nền kinh tế nước này.
Trước tháng 11/2020, Trung Quốc là thị trường rượu vang lớn nhất của Australia. Hơn 1/3 lượng rượu vang xuất khẩu trong năm 2019 của Australia đã đến Trung Quốc, chiếm tổng giá trị tới 840 triệu USD, lớn hơn cả tổng giá trị rượu xuất khẩu tới Mỹ, Anh và Canada cộng lại.
Alister Purbrick, Giám đốc điều hành Tập đoàn rượu vang Tahbilk, cho hay Australia từng gây dựng hoạt động kinh doanh rượu vang tại Trung Quốc trong nhiều năm. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự khởi sắc sau khi hai nước ký hiệp định thương mại tự do vào năm 2015, trong đó có việc loại bỏ mức thuế 14% đối với mặt hàng rượu vang. Từ năm 2008 đến 2018, xuất khẩu rượu vang từ Australia sang Trung Quốc đã tăng từ 73 triệu USD lên tới hơn 1 tỷ USD.
Dù nhu cầu rượu của Trung Quốc không chỉ giới hạn ở Australia, nhưng theo Zheng Li, chủ một hãng kinh doanh rượu ở Hàng Châu, rượu vang Australia thành công hơn cả ở Trung Quốc vì hương vị ngon hơn, rẻ hơn, và dễ nhận diện mẫu mã thương hiệu hơn các loại rượu vang được sản xuất ở nơi khác. Nồng độ cồn cao từ các loại rượu Australia trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với những người Trung Quốc quen uống Bạch Tửu, một loại rượu mạnh được làm từ gạo.
Sự bùng nổ trong xuất khẩu rượu vang cũng là thành quả từ những nỗ lực của giới sản xuất Australia trong việc nhắm vào tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Trung Quốc, thông qua các chiến dịch quảng cáo và giáo dục.
Theo Lee McLean, Tổng Giám đốc phụ trách quan hệ chính phủ và đối ngoại của Wine Australia, nhiều nhà sản xuất rượu tại Trung Quốc đã được đưa đến Australia cùng các nhóm du lịch để thăm quan các vườn nho và uống thử sản phẩm. Thậm chí, một số vườn nho tại Melbourne đã thuê phiên dịch viên cho các đoàn du khách từ Trung Quốc.
Doanh số bằng 0

Alister Purdick trong một vườn nho tại xưởng rượu của ông ở Victoria, Australia. Ảnh: CNN
Ngay cả trước khi bị áp thuế, ngành rượu vang của Australia cũng đã có một năm khó khăn.
Theo Alister Purdick, một loạt hiện tượng thời tiết cực đoan, như mưa đá, hạn hán và thảm họa cháy rừng…đã làm ảnh hưởng tới 40% sản lượng nho thu hoạch được tại nước này trong nửa đầu năm 2020. Cùng với đó, dịch Covid-19 đã dẫn đến sự suy giảm số đơn hàng từ Trung Quốc và các nơi khác do tăng trưởng kinh tế chậm lại trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, ông Purdick cho rằng 2 yếu tố trên “chỉ là một cuộc đi dạo trong công viên” so với hệ quả từ Trung Quốc.
Quan hệ chính trị giữa hai nước bắt đầu xấu đi nhanh chóng vào tháng 4 năm ngoái, sau khi Thủ tướng Australia Scott Morrison kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc dịch Covid-19.
Điều này đã khiến Bắc Kinh phản ứng dữ dội. Tháng 8/2020, Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông báo về một "cuộc điều tra chống bán phá giá" đối với các mặt hàng xuất khẩu từ Australia, dẫn đến mức áp thuế tạm thời lên tới 212% đối với mặt hàng rượu vang. Chưa rõ khi nào chúng sẽ được dỡ bỏ.
Số liệu từ Wine Australia ước tính, tổng giá trị xuất khẩu rượu từ Australia sang Trung Quốc trong cả năm 2020 giảm 14% xuống còn khoảng 790 triệu USD, và gần như bằng 0 trong tháng cuối cùng của năm.
Đổ lỗi cho nhau
Nhiều nhà sản xuất rượu ở Australia tin rằng, mức áp thuế của Trung Quốc lên mặt hàng của nước này là để trả đũa lời kêu gọi trên của Thủ tướng Scott Morrison.
Khi được phỏng vấn bởi CNN Business, hầu hết chủ các doanh nghiệp rượu nho của Australia đều tin rằng Canberra đã cố gắng hết sức để đàm phán với Bắc Kinh, dù rằng việc kêu gọi điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 cần mang cung cách ngoại giao hơn một chút.
Trong một đơn kiến nghị gửi tới Bộ Thương mại Trung Quốc, Hiệp hội Đồ uống có cồn của nước này cho rằng, chính Australia đã khiến sản lượng rượu trong nước giảm 61% từ năm 2015 đến 2019, và rằng rượu vang Australia giá rẻ đang "gây tổn hại cho ngành công nghiệp nội địa" ở Trung Quốc.

Các trùm nho tại trang trại của xưởng rượu Alister Purdick. Ảnh: CNN
Phản ứng trước động thái trên, Australian Grape and Wine, hiệp hội của các nhà sản xuất rượu và rượu nho của Australia, lập luận rằng việc "bị bao phủ bởi các vấn đề phát sinh từ quá trình gấp rút tăng sản lượng trong những năm 1990-2000, như chi phí cao, đất đai và khí hậu không phù hợp, sản lượng cao hơn chất lượng và làm hình ảnh kém"… khiến ngành sản xuất rượu của Trung Quốc không có khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về "rượu vang chất lượng cao".
Hiệp hội cũng cho biết thêm, nhiều nước khác còn xuất khẩu rượu sang Trung Quốc với số lượng lớn hơn và với giá thành rẻ hơn so với Australia.
Theo CNN, dù ai là người đáng trách trong vấn đề này, thì những vườn nho tại Australia vẫn chịu thiệt hại nhiều nhất. Ngay cả các nhà sản xuất chưa có dấu ấn tại thị trường Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm giá rượu trong nước, do nhiều nhà sản xuất khác đã chuyển sang “đổ bộ” thị trường nội địa với các sản phẩm mà họ không thể xuất khẩu.
Tìm kiếm thị trường mới
Một số nhà sản xuất rượu của Australia cho biết, họ đang cố gắng tìm kiếm một số thị trường tiềm năng khác ở nước ngoài, như Ấn Độ, Anh, hoặc thậm chí ở những khu vực xa xôi hơn như Kazakhstan hay Uzbekistan.
Tuy nhiên, cũng có nhiều người lo ngại dịch Covid-19 khiến việc ra nước ngoài để tìm kiếm người mua mới trở nên vô cùng khó khăn. Hơn nữa, sức mua khổng lồ của thị trường Trung Quốc gần như là một thứ không thể thay thế.
Ngay cả khi các lệnh áp thuế được nới lỏng, tình hình hiện tại vẫn có thể sẽ định hình lại vĩnh viễn ngành sản xuất rượu vang của Australia.
Song theo Alister Purdick, đây cũng là một bài học kinh nghiệm cho tương lai, giúp các nhà sản xuất rượu của Australia khó có thể cho phép mình phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc hay bất kỳ thị trường nào khác.
(Theo Vietnamnet)
- Cùng chuyên mục
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.
Thị trường - 07/05/2025 14:55
Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump
Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.
Thị trường - 07/05/2025 06:58
Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại
Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.
Thị trường - 07/05/2025 06:30
Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ
Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.
Thị trường - 06/05/2025 18:21
Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ
Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.
Thị trường - 06/05/2025 17:47
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
Ford Motor cảnh báo thiệt hại 1,5 tỷ USD vì thuế quan Trump
Ford Motor đã dừng công bố hướng dẫn hàng năm do sự không chắc chắn xung quanh thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và cho biết các khoản thuế sẽ khiến công ty mất khoảng 1,5 tỷ USD thu nhập.
Thị trường - 06/05/2025 09:18
Các nhà chiến lược vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc
Khi các thị trường tài chính đặt hy vọng vào việc hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, một số chuyên gia cảnh báo rằng tiến triển có ý nghĩa trong việc đạt được thỏa thuận giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn khá xa vời.
Thị trường - 06/05/2025 08:58
Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông
Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:13
Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đóng góp 720 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh để xây dựng 8 căn nhà kiên cố cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là một hoạt động thiện nguyện, sự đóng góp này còn thể hiện rõ nét triết lý phát triển Bất động sản "Vị Nhân Sinh" mà Văn Phú – Invest theo đuổi.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:12
Ưu đãi đặc quyền chào đón cao điểm nghỉ hè 2025 tại Ruby Tree Golf Villas
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas (Đồ Sơn, Hải Phòng) công bố chương trình ưu đãi đặc quyền cho du khách đặt phòng đến hết tháng 5/2025.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:11
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam
Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:08
Ngành sản xuất Việt Nam bi quan về thuế quan Trump
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã khiến ngành sản xuất của Việt Nam suy giảm trở lại trong tháng 4 sau khi đã chỉ báo tăng trưởng lần đầu trong bốn tháng trong tháng 3.
Thị trường - 05/05/2025 12:04
- Đọc nhiều
-
1
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
2
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
3
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
4
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
5
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago