Miền Tây thiếu xăng là do...kẹt cầu cảng tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Nhàđầutư
Ông Phan Văn Quang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) cho biết, do lượng tàu xếp hàng tại cảng Nhà máy lọc dầu Dung Quất để nhận hàng rất đông nên tàu hàng của Công ty bị trễ tiến độ nhập hàng.
AN HÒA
16, Tháng 11, 2022 | 06:30

Nhàđầutư
Ông Phan Văn Quang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) cho biết, do lượng tàu xếp hàng tại cảng Nhà máy lọc dầu Dung Quất để nhận hàng rất đông nên tàu hàng của Công ty bị trễ tiến độ nhập hàng.

tau NSH

Đại diện NSH Petro cho biết do kẹt cầu cảng tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất nên tàu nhập hàng xăng dầu bị trễ tiến độ, làm thiếu nguồn cung cục bộ. Ảnh NSH

Theo ghi nhận của Nhadautu.vn trong ngày 14 và 15/11, nhiều cây xăng bán lẻ thương hiệu NSH Petro khu vực huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng treo bảng "Hết xăng, còn dầu". Qua trao đổi với các chủ cửa hàng thì được biết đây là lần đầu tiên nguồn xăng do NSH Petro cung cấp bị gián đoạn trong thời gian lâu nhất.

Được biết, NSH Petro là đơn vị có hệ thống 600 cửa hàng, chiếm 40% thị phần cung cấp xăng dầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Quý IV/2022, NSH Petro được Bộ Công Thương giao chỉ tiêu hạn mức tối thiểu phân phối 200.000 m3 xăng dầu (125.000m3 xăng và 75.000m3 dầu). Hiện nay đơn vị này đang rất nỗ lực để tìm kiếm nguồn hàng, đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Liên quan đến vấn đề khan hiếm nguồn hàng, Phan Văn Quang, Phó tổng giám đốc NSH Petro cho hay, ngày 4/11, NSH Petro đã hoàn thành thủ tục để nhận 3.000 m3 xăng ron 95 từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Theo đúng lịch nhận hàng, ngày 10/11 tàu Lucky Dragon của NSH Petro đã chờ tại cầu cảng Nhà máy lọc dầu Dung Quất để được nhận hàng. Tuy nhiên, do cùng thời điểm này có rất nhiều tàu của đơn vị khác đến nhận hàng nên dẫn đến kẹt cầu cảng.

Đến ngày 13/11 tàu Lucky Dragon của NSH Petro mới được nhận 3.000m3 xăng ron 95. Dự kiến ngày 15/11, tàu sẽ về đến Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu, nhưng do thủy triều xuống thấp, tàu chở hàng phải chờ triều lên mới tiếp tục hành trình vào luồng sông Hậu nên có thể đến 13 giờ ngày 16/11, tàu mới về đến kho.

Cũng theo ông Quang, NSH Petro đã ký hợp đồng nhập khẩu 1.900 tấn (tương đương 2.600m3) MTBE (nguyên liệu dùng để pha chế xăng dầu) từ Đài Loan. Thời gian nhận hàng theo hợp đồng là ngày 31/10 nhưng do ảnh hưởng của bão nên đến ngày 5/11, tàu You Shen 9 chở hàng lô hàng này mới nhận được hàng. Khi nhận hàng xong tàu phải chờ thêm 4 ngày nữa mới có thể khởi hành. Do vậy, đến ngày 13/11, tàu chỡ hàng mới đến được kho xăng dầu Nam Sông Hậu. Như vậy, lô hàng này bị trễ 9 ngày so với thời gian dự kiến.

"Do yếu tố khách quan nêu trên, dẫn đến sản lượng xăng dầu của Công ty không đủ cung cấp kịp thời cho người tiêu dùng. Hiện tại NSH Petro vẫn đang tiếp tục nỗ lực để nhập khẩu nguồn hàng về đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường đang tăng", ông Quang cho biết.

cay xang soc trang

Theo ghi nhận của Nhadautu.vn trong ngày 14, 15/11, nhiều cây xăng thương hiệu NSH Petro tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng đã treo bảng "Hết xăng, còn dầu". Ảnh An Hòa

Trước đó, ngày 4/11, NSH Petro đã nhập về 8,4 triệu lít Codensate (nguyên liệu pha chế xăng dầu) và ngày 7/11, NSH Petro tiếp tục nhập về 3,5 triệu lít dầu để phục vụ cho người tiêu dùng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ