Lý do Apple, Samsung đua nhau mở cửa hàng riêng ở Việt Nam
Sau Apple, Samsung cũng chính thức tham gia vào hình thức cửa hàng độc quyền để mở rộng kênh bán hàng.
Samsung vừa kết hợp cùng Minh Tuấn Mobile và ShopDunk khai trương hai hệ thống Premium Store đầu tiên tại Việt Nam. Trước đó, mô hình Apple mono store cũng phát triển trong năm 2021 với hàng loạt cửa hàng mới được mở từ các chuỗi như Thế Giới Di Động (TopZone) hay ShopDunk.
Theo các nhà bán lẻ, mô hình cửa hàng độc quyền thương hiệu (Mono Store - hay cửa hàng chuyên biệt) là hình thức kinh doanh mới tại Việt Nam nhưng đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Đồng thời, thị phần bán lẻ di động trong nước đã thuộc về các ông lớn, khó cạnh tranh, mono store là giải pháp khác để tiếp cận thêm khách hàng.
Chia sẻ với Zing, nhà phân tích Glen Cardoza từ Counterpoint Research cho rằng việc nhiều hãng kết hợp với đối tác để mở cửa hàng thương hiệu cho thấy lĩnh vực bán lẻ trực tiếp vẫn còn nhiều tiềm năng tại Việt Nam.
"Có nhiều điểm lợi khi mở rộng kênh bán lẻ tại Việt Nam. Do đặc điểm dân số, nhiều người dùng Việt Nam vẫn muốn có trải nghiệm 'sờ và cảm nhận' khi mua một chiếc smartphone", ông Cardoza nhận xét.
Mono store là mô hình bán lẻ mới
Là người thường xuyên phân tích thị trường smartphone Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á, ông Cardoza cho rằng thị trường bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam có tăng trưởng nhưng không nhiều bằng các nước khác. Đó là lý do các hãng vẫn coi trọng cửa hàng truyền thống.
"Rất có thể các hãng đã nhận ra rằng bán lẻ trực tuyến rồi cũng sẽ chạm giới hạn", ông Cardoza nhận định.
Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng thị trường bán lẻ thay đổi rất nhanh. Những xu hướng thị trường có thể thay đổi chỉ sau 1-2 năm, và các chuỗi sẽ liên tục cập nhật để có thể tối ưu khả năng bán hàng cho họ cũng như hãng đối tác.
Xu hướng cửa hàng độc quyền thương hiệu (mono store) là bước phát triển mới. Dạng cửa hàng trải nghiệm, được chính hãng vận hành đã xuất hiện tại Việt Nam từ lâu với sự tham gia của Oppo, Samsung, Xiaomi, Huawei. Tuy nhiên, những địa điểm này nặng về tính trưng bày, giới thiệu sản phẩm, không chú trọng vào bán hàng.
Trong khi đó, mô hình mono store với sự kết hợp giữa nhà bán lẻ và thương hiệu điện thoại, tạo ra những cửa hàng có chất lượng dịch vụ tốt cùng giá bán cạnh tranh. Tại Việt Nam, cửa hàng độc quyền Apple đang được vận hành bởi các chuỗi lớn như TopZone của Thế Giới Di Động, ShopDunk, F.Studio, eDigi.
Trong đó, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu mở 50-60 cửa hàng TopZone trong quý I/2022. Theo thông tin được cung cấp bởi nhà bán lẻ, TopZone mang đến doanh thu tốt cho Thế Giới Di Động trong thời gian qua. Ở tháng đầu tiên khai trương, trùng thời điểm mở bán iPhone 13 series, TopZone có tổng doanh thu khoảng 110 tỷ đồng với 4 cửa hàng đã hoạt động.
Rất có thể các hãng đã nhận ra rằng bán lẻ trực tuyến rồi cũng sẽ chạm giới hạn
Glen Cardoza, nhà phân tích tại Counterpoint Research
Đại diện hệ thống SamCenter đặt mục tiêu khai trương khoảng 30 cửa hàng trong năm 2022. Để đạt được mục tiêu này, mỗi tháng hệ thống cần mở thêm 2-4 cửa hàng.
Những ưu điểm của mô hình mới
Ngoài những cái tên đã có mono store, một số chuỗi lớn khác cũng có thể tham gia thị trường trong thời gian tới. Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện nhà bán lẻ CellphoneS cho biết nhiều nhãn hàng đã liên hệ hệ thống để hợp tác vận hành cửa hàng độc quyền. CellphoneS vẫn đang trong quá trình chọn lựa, xem xét mô hình phù hợp.
“Việc mở mới hoặc chuyển dịch sang mono store là bởi bối cảnh thị trường di động dần trở nên bão hòa, sự cạnh tranh của các chuỗi lớn quá khốc liệt. Đây là một lối đi riêng, tránh chạm mặt trực tiếp với các ‘ông lớn’ bởi cơ hội cho việc mở thêm chuỗi multi-brand (đa hãng) gần như không còn”, ông Huy nói với Zing.
Trong khi đó, ông Phạm Tuấn Anh, đại diện ShopDunk, đơn vị vận hành hệ thống SamCenter cho biết việc khai trương các cửa hàng độc quyền thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm mua sắm của người dùng.
“Đồ công nghệ là sản phẩm đắt tiền. Samsung cũng là một thương hiệu cao cấp. Khách hàng trung thành của thương hiệu cần được đáp ứng những nhu cầu cao cấp hơn. Khi đến mua sắm ở mono store, người dùng sẽ nhận được những dịch vụ cửa hàng multi-brand không có”, ông Tuấn Anh chia sẻ.
Theo ông Tuấn Anh, khi người dùng quyết định chọn cửa hàng độc quyền để mua sắm, đồng nghĩa với việc họ đã xác định được thương hiệu của sản phẩm muốn mua. Khách hàng sẽ không còn bị làm phiền, gây xao nhãng bởi những nhãn hàng khác. Đồng thời, nhân viên tại mono store được đào tạo sâu hơn về thiết bị, nên sẽ đưa ra tư vấn, chăm sóc tốt hơn cho khách hàng.
“Khác với dạng cửa hàng trải nghiệm, đặt ở các trung tâm thương mại để trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hệ thống độc quyền của chúng tôi được tạo ra vì mục tiêu bán hàng, có thể đưa ra nhiều chương trình và mức giá hấp dẫn hơn”, ông Tuấn Anh nói.
Hai bên cùng có lợi
Ông Cardoza cho rằng trong năm 2021, các hãng smartphone đều phải trải qua giai đoạn khó khăn khi dịch Covid-19 ảnh hưởng tới ngành bán lẻ. Trong đó, Samsung vẫn giữ được thành công. Ở báo cáo gần nhất do Counterpoint Research công bố cho quý III/2021, Samsung giữ vị trí hãng smartphone số một với 23% thị phần tại Đông Nam Á.
"Thành công của Samsung đến từ việc nhanh chóng vận chuyển được sản phẩm từ nhà máy ở Việt Nam tới những điểm cuối trong chuỗi bán lẻ. Các hãng khác gặp khó khi đối diện với việc thiếu hụt nguồn cung, do đó cả kênh bán lẻ trực tiếp lẫn trực tuyến đều thiếu hàng", ông Cardoza nhận định.
Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng tại thị trường Việt Nam, Samsung đang cảm nhận sức ép từ các hãng khác. Mặc dù điểm mạnh của nhà sản xuất Hàn Quốc là dải sản phẩm rộng, đa dạng, các hãng đến từ Trung Quốc lại đang có ưu thế về mức giá. Các cửa hàng độc quyền thương hiệu sẽ giúp Samsung giới thiệu được nhiều sản phẩm hơn tới người dùng, bên cạnh smartphone.
"Có thể nói Samsung đang nỗ lực khẳng định vị thế tại Việt Nam", ông Cardoza nhận định.
Ở phía nhà bán lẻ, khi mở mono store họ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ hãng. Theo ông Nguyễn Lạc Huy, thời gian đầu các cửa hàng được hỗ trợ chi phí mở và vận hành. Nhờ đó, các chuỗi này sẽ thuận lợi hơn, không phải chịu áp lực về dòng tiền, doanh thu.
Ngoài ra, các cửa hàng độc quyền được đảm về số lượng, chủng loại hàng hóa. “Cửa hàng của thương hiệu Samsung chắc chắn sẽ được ưu tiên về số lượng máy, không thể thiếu hàng. Đồng thời, sẽ có nhiều sản phẩm độc quyền tại SamCenter như ốp lưng, sạc và các loại phụ kiện chính hãng mà cửa hàng thông thường không có”, ông Phạm Tuấn Anh chia sẻ.
Chiến lược mở cửa hàng bán trực tiếp đang được nhiều thương hiệu áp dụng. Xiaomi thời kỳ đầu được biết tới nhờ những đợt bán chớp nhoáng hàng chục nghìn smartphone trực tuyến, nhưng vài năm nay đã tập trung hơn vào kênh bán lẻ.
Tháng 11/2021, Xiaomi cho biết sẽ mở thêm 20.000 cửa hàng tại Trung Quốc để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Công ty này hiện vận hành khoảng hơn 10.000 cửa hàng độc quyền. Theo nhận định của South China Morning Post, việc mở rộng kênh phân phối truyền thống là một trong những lý do giúp Xiaomi giành vị trí hãng smartphone số một tại Trung Quốc trong năm qua.
Chia sẻ với Zing, các chuyên gia đều nhận định các cửa hàng mono store sẽ là xu hướng trong thời gian tới.
“Thị trường di động Việt Nam có tính đặc thù và đi sau các quốc gia khác. Theo quan sát của chúng tôi, ở những nước phát triển, người dùng chủ yếu mua sắm ở các mono store. Dạng multi-brand chỉ xuất hiện ở đại siêu thị lớn chứ không phổ biến như tại Việt Nam”, đại diện ShopDunk chia sẻ.
Có cùng quan điểm, ông Cardoza cho rằng các hệ thống bán lẻ trực tiếp sẽ tiếp tục phát triển.
"Những nhà bán lẻ và các hãng tại Đông Nam Á đều đang cố mở rộng chuỗi cửa hàng. Trào lưu này sẽ tiếp tục trong năm 2022", nhà phân tích từ Counterpoint Research nhận định.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh
TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...
Công nghệ - 14/11/2024 15:27
AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới
Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.
Công nghệ - 12/11/2024 14:44
Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam
"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".
Công nghệ - 08/11/2024 11:56
Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE
Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.
Công nghệ - 30/10/2024 17:30
Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật
Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai
Công nghệ - 24/10/2024 13:44
Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất
Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.
Công nghệ - 11/10/2024 13:46
AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing
Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.
Công nghệ - 03/10/2024 13:16
PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau
PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.
Công nghệ - 30/09/2024 21:13
Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số
Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.
Công nghệ - 27/09/2024 14:38
HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan
HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.
Công nghệ - 16/09/2024 14:35
FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu
Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.
Công nghệ - 09/09/2024 10:59
Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam
Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.
Công nghệ - 05/09/2024 11:43
FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam
FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Công nghệ - 08/08/2024 16:43
20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam
"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.
Công nghệ - 07/08/2024 11:51
Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng
Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.
Công nghệ - 30/07/2024 17:24
'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'
Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam Võ Xuân Hoài cho rằng, Hà Nội đã sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn thông qua hàng loạt chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư được ban hành.
Sự kiện - 30/07/2024 06:18
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 3 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 9 h ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago