Lựa chọn tư vấn có năng lực để đánh giá hiện trạng các đường băng xuống cấp

Nhàđầutư
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực đánh giá độc lập, khách quan tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Cam Ranh.
NHÂN HÀ
19, Tháng 09, 2019 | 18:01

Nhàđầutư
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực đánh giá độc lập, khách quan tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Cam Ranh.

1200px-Palm_Springs_Inter

Thuê tư vấn đủ năng lực để đánh giá lại tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh. Ảnh: Minh họa

Cụ thể, trên cơ sở đánh giá sẽ đề xuất giới hạn an toàn khai thác (bao gồm thời hạn tối đa có thể duy trì khai thác, tần suất khai thác, giới hạn loại tàu bay khai thác…) làm cơ sở xem xét, điều chỉnh kế hoạch khai thác (nếu cần) nhằm đảm bảo an toàn hàng không, chủ động trong công tác điều hành hoạt động bay.

Kết quả đánh giá phải được báo cáo về Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 20/10 để xem xét, quyết định. ACV cũng được yêu cầu tiếp tục duy trì điều kiện khai thác khu bay theo quy định.

Trước đó, trong nhiều báo cáo gửi cơ quan chức năng, lãnh đạo ACV khẳng định hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.

Mặc dù, các Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng (trám vá bê tông nhựa, phun Uretek…) để đảm bảo phục vụ an toàn bay tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.

Cũng đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, đường băng hiện hữu của sân bay Cam Ranh đang ở trong tình trạng rất căng thẳng. Sau 15 năm khai thác, đường băng chưa từng được sửa chữa lớn, chỉ sửa chữa nhỏ, trám vá vết nứt. Mặt đường băng hiện tại xuất hiện rất nhiều vết nứt dọc theo vệt bánh sau của tàu bay toàn bộ chiều dài đường cất/hạ cánh. Các khe co giãn đã bị “lão hoá”. Các tấm bê tông xi măng khu vực đường lăn nối, tiếp giáp đường cất/hạ cánh bị sụt lún, nứt vỡ tại nhiều vị trí.

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cho hay, công tác sửa chữa nhỏ không đủ đảm bảo an toàn khai thác. Rất cấp thiết phải đóng cửa đường cất/hạ cánh này để thực hiện sửa chữa lớn, tránh tình trạng an toàn hàng không bị uy hiếp.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
960,30 -5,76 / -0,60%
Lúc 10/12/2019 15:59:57
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 242.725.192
GTGD: 5,02 triệu
Sàn
HNX-Index
102,03 -0,33 / -0,32%
Lúc 10/12/2019 15:59:57
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 200
KLGD: 29.617.262
GTGD: 377.875,00
Sàn
UPCOM-Index
55,36 -0,43 / -0,77%
Lúc 10/12/2019 15:59:57
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/12/2018
51,11
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 299
KLGD: 9.044.837
GTGD: 176.189,00

Nguồn: VPBS