Liên minh Elon Musk-Donald Trump liệu có gây tổn hại đến Tesla?

AN AN
09:05 26/10/2024

Với tính cách phân cực của Trump, bạn có thể tự hỏi liệu quan điểm đảng phái chính trị cấp cao của giám đốc điều hành Tesla có nguy cơ khiến một số người mua xe tiềm năng mất hứng thú hay không?

Elon Musk ôm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump trong một cuộc vận động tranh cử tại khu hội chợ Butler Farm Show vào ngày 05 tháng 10 năm 2024 ở Butler, Pennsylvania. Ảnh ANNA MONEYMAKER/GETTY IMAGES

Theo luật sư của Tesla thì câu trả lời là hoàn toàn không, tờ Fortune viết.

Liên minh Elon Musk-Donald Trump

Elon Musk đã đi đến những nơi mà chưa có CEO nào từng đi trước đó, tham gia chiến dịch tranh cử với Donald Trump, nhảy lên sân khấu cùng ứng cử viên tổng thống, lặp lại những lời hùng biện chính trị gây kích động trên mạng xã hội và thậm chí còn trao giải thưởng trị giá 1 triệu USD mỗi ngày cho các cử tri đã đăng ký ở các tiểu bang.

Trong hồ sơ 10-Q mới nhất của công ty gửi lên SEC, Tesla không đề cập đến Trump hoặc bất kỳ hoạt động chính trị nào của Musk trong phần "các yếu tố rủi ro", phần này chưa được cập nhật kể từ báo cáo thường niên của Tesla kể từ tháng 1 năm nay.

Danh sách dài các rủi ro tiềm ẩn trong báo cáo thường niên lưu ý rằng công ty phụ thuộc rất nhiều vào các dịch vụ của Musk (Technoking) và nhân viên có thể rời đi hoặc tìm nơi khác "do nhiều yếu tố khác nhau", có thể bao gồm "bất kỳ dư luận tiêu cực nào liên quan đến chúng tôi [Tesla]".

Như vậy, có thể nói liên minh chính trị Elon Musk-Donald Trump vẫn chưa có ảnh hưởng tiêu cực nào tới các hoạt động kinh doanh của Tesla.

Nhưng khi nói đến động thái nổi tiếng Technoking gắn thương hiệu cá nhân của CEO Tesla, một thứ đã tăng lên nhanh chóng kể từ tháng 7, khi Musk công khai ủng hộ Trump và công bố Super Pac, Tesla cho biết dường như không nhận thấy rủi ro kinh doanh cụ thể nào.

Tuy vậy, một số nhà đầu tư vào Tesla vẫn chưa thấy yên tâm. Hàng chục cổ đông gần đây đã yêu cầu Tesla tiết lộ dữ liệu về mức độ ảnh hưởng của quan điểm chính trị của Musk đến việc tuyển dụng và bán hàng. Một số người cho rằng Musk nên ngừng vận động tranh cử hoặc từ chức giám đốc điều hành của Tesla.

Cũng như nhiều việc mà Musk làm, việc dấn thân vào chính trị của ông đang thách thức các chuẩn mực đã được thiết lập, bao gồm cả ngôn ngữ tỉ mỉ của các hồ sơ pháp lý.

Các chuyên gia về lãnh đạo doanh nghiệp và chứng khoán cho biết, hoạt động chính trị không phải là thứ thường xuất hiện trong các báo cáo gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch.

Nhưng có rất ít tiền lệ đối với Musk, gương mặt và người đứng đầu một công ty giao dịch công khai và là một trong những người giàu nhất thế giới, thể hiện sự cống hiến sâu sắc và tận tâm như vậy đối với một trong những nhân vật chính trị gây tranh cãi nhất thế giới.

Người sáng lập SpaceX và Tesla, Elon Musk, đã trao cho Kristine Fishell tấm séc trị giá 1 triệu USD tại tòa thị chính tại Nhà hát Roxain vào ngày 20 tháng 10 năm 2024 ở Pittsburgh, Pennsylvania. Ảnh Michael Swensen/Getty Images

Hillary Sale, Giám đốc Sàn giao dịch chứng khoán Cboe U.S., Sàn giao dịch tương lai Cboe SEF đồng thời là Giáo sư Đại học Georgetown, cho biết: "Sẽ thật kỳ quặc nếu liệt một cá nhân CEO vào danh sách rủi ro. Nếu một công ty cảm thấy như vậy, họ sẽ có nghĩa vụ ủy thác để xem xét lại CEO".

SEC yêu cầu các công ty tiết lộ tất cả các loại thông tin và các công ty có thể tự nguyện chịu thêm rủi ro, miễn là những rủi ro đó là trọng yếu - nghĩa là chúng sẽ thay đổi đáng kể hoạt động kinh doanh hoặc các quy định.

Các công ty thường thông báo về các hoạt động ngoại khóa của giám đốc điều hành của họ (như sở thích thể thao mạo hiểm của Mark Zuckerberg, CEO của Meta hoặc sự chú ý của Musk đối với các dự án kinh doanh khác).

Nhưng một số vấn đề đã không được giải quyết. Vào năm 2008, Apple phải đối mặt với câu hỏi liệu họ có nghĩa vụ tiết lộ tình trạng sức khỏe suy giảm của Steve Jobs hay không.

Hoa Kỳ Tòa án Tối cao đã ra phán quyết vào đầu năm nay rằng các nhà đầu tư không thể khởi kiện về những thiếu sót trong hồ sơ của SEC.

Về mặt lý thuyết, bản thân SEC có thể khởi kiện, nhưng cơ quan này không bắt buộc phải tiết lộ về các hoạt động chính trị và làm như vậy có thể sẽ bị chỉ trích là xúc phạm quyền tự do ngôn luận (trong trường hợp của Apple là xâm phạm quyền riêng tư).

Và vì các hoạt động chính trị của Musk không phải là bí mật nên các nhà đầu tư không hoàn toàn mù mờ, Allan Horwich, cựu luật sư chứng khoán và giáo sư danh dự tại Đại học Northwestern, lưu ý.

Câu hỏi đặt ra là liệu Tesla có biết điều gì đó về việc màn trình diễn chính trị của Musk đang ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu như thế nào hay không và ông ta đã không trả lời những câu hỏi dai dẳng của cổ đông về điều này.

"Chúng tôi biết ông ấy định làm gì, liệu ông ấy sẽ gặp rủi ro gì khi làm điều này với công ty không?” Horwich nói.

Lời khuyên của ông dành cho các khách hàng cũ của mình khi nảy sinh các câu hỏi xung quanh việc tiết lộ thông tin: Nếu có bất kỳ cuộc tranh luận nội bộ nào về việc liệu rủi ro có trọng yếu hay không, "tại sao bạn không nói nó ra?".

Tỷ phú Elon Musk tham gia một sự kiện trong chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump ở thành phố Butler, bang Pennsylvania. Ảnh: AP

Trong một diễn đàn đặc biệt dành cho các cổ đông của Tesla, do công ty tổ chức trước báo cáo thu nhập hàng quý vào đầu tuần này, một nhà đầu tư đã hỏi liệu hội đồng quản trị có nỗ lực để đảm bảo rằng "sự tham gia chính trị của Musk không làm ảnh hưởng đến sứ mệnh cốt lõi của Tesla và bảo vệ giá trị cổ đông cũng như tính toàn vẹn của thương hiệu hay không".

Theo thống kê của công ty, bài đăng đã thu hút được 533 lượt tán thành từ các nhà đầu tư, những người sở hữu tổng cộng hơn 397.000 cổ phiếu Tesla.

Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận của Fortune về chuyện này.

Nhà đầu tư đã quen với những trò hề của Musk

Adam Wowak, Giáo sư quản lý tại Đại học Notre Dame, cho biết thêm, Musk có nhiều thời gian hơn để điều hành công ty theo ý muốn so với hầu hết các CEO khác của các công ty giao dịch đại chúng, nhờ các nhà đầu tư bỏ phiếu về gói trả lương cho phép ông kiểm soát khoảng 20% ​​đối với Tesla.

Tỷ lệ biểu quyết kết hợp với mối quan hệ sâu sắc của ông với thương hiệu mang lại cho ông nhiều quyền lực hơn trong hội đồng quản trị so với các đồng nghiệp của mình, những người có thể phải điều hành những việc như quyên góp chính trị lớn hoặc chứng thực của các thành viên hội đồng quản trị.

Cũng không có gì lạ khi Musk bị lôi kéo vào những vấn đề có thể gây rắc rối cho các CEO của công ty đại chúng khác - một số người có thể cho rằng đó là một phần thương hiệu của ông.

Ông ấy nổi tiếng với việc hút thuốc lá trên podcast Joe Rogan vào năm 2018. Và ông ấy có tiền sử xung đột với các cơ quan chính phủ giám sát các hoạt động kinh doanh khác nhau của ông, bao gồm công ty thám hiểm không gian SpaceX, công ty đào hầm Boring Co, công ty cấy ghép con người Neuralink và nhà phát triển AI X.AI...

Khi Cục Hàng không Liên bang truy lùng SpaceX về vụ phóng tên lửa, Musk đã đe dọa sẽ kiện vì vi phạm quy định.

Tỉ phú Elon Musk đã đặt cược vào chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024. Ảnh: FT/Getty Images

Ông ấy nói rằng các đảng viên Đảng Dân chủ nhận thấy mạng xã hội X của ông đe dọa đến mức chính quyền Harris sẽ bỏ tù và truy tố đích thân Musk và "đóng cửa nó bằng mọi cách có thể".

Tôi đã mô tả việc "vũ khí hóa" các cơ quan chính phủ để đáp lại cuộc điều tra về quyền riêng tư của Ủy ban Thương mại Liên bang.

Liên minh của Elon Musk với Donald Trump làm tăng cơ may chiến thắng cho ông Trump có thể là một lợi ích cho Tesla vì ông Trump đã đề cập đến việc bổ nhiệm Musk làm "Thư ký phụ trách việc cắt giảm chi phí" của mình.

Nhưng dù cuộc bầu cử diễn ra thế nào, sự ủng hộ hết mình của Elon Musk dành cho ông Trump rõ ràng đã khiến Tesla trở thành tâm điểm chú ý sáng sủa hơn nhiều so với những gì mà cách mà các CEO khác quyên góp hoặc ủng hộ một ứng cử viên chính trị.

"Nói chung, các CEO có xu hướng thận trọng khi tham gia sâu vào chính trị, bởi vì không phải tất cả các cổ đông đều đồng ý với điều này", Sales, Giáo sư đại học Georgetown lưu ý.

Chris Poliquin, Giáo sư quản lý tại Trường Quản lý UCLA Anderson cho biết: "Không cần suy đoán liệu các mối quan hệ chính trị cố hữu như vậy có nên được báo cáo cho SEC hay không, chắc chắn có lý do để nghĩ rằng hành vi lặp đi lặp lại này của một CEO của một công ty đại chúng có thể là rủi ro nghiêm trọng đối với giá trị của một công ty".

Đúng như các nhà đầu tư kỳ vọng, cổ phiếu của công ty đã giảm 14% kể từ khi Musk chính thức tuyên bố ủng hộ cho ông Trump vào giữa tháng 7. Ngược lại, S&P 500 đã tăng 3% trong cùng thời gian.

Tesla tiếp tục báo cáo doanh số bán ô tô tăng trưởng khiêm tốn 2%, nhưng vẫn đứng đầu mục tiêu lợi nhuận của Phố Wall nhờ doanh số tín dụng pháp lý cho các nhà sản xuất ô tô khác và sức mạnh trong lĩnh vực kinh doanh năng lượng của mình.

Musk cho biết "dự đoán tốt nhất" của ông là "mức tăng trưởng phương tiện" trong năm tới sẽ tăng từ 20% đến 30%.

  • Cùng chuyên mục
Quần đảo Cook, thiên đường trốn thuế cho giới siêu giàu

Quần đảo Cook, thiên đường trốn thuế cho giới siêu giàu

Quần đảo Cook nằm ở Nam Thái Bình Dương, giữa New Zealand và Hawaii, là một quốc đảo nhỏ bé với khoảng 15.000 người sinh sống và có hàng tỷ tài sản khổng lồ đến từ giới siêu giàu trên thế giới, theo Fortune.

Phong cách - 25/10/2024 15:06

Nhiều tỷ phú Mỹ tiếp tục ủng hộ ứng cử viên Donald Trump

Nhiều tỷ phú Mỹ tiếp tục ủng hộ ứng cử viên Donald Trump

Nhiều tỷ phú Mỹ đang hậu thuẫn mạng lưới "chống gian lận bầu cử" trong nỗ lực ủng hộ Trump đến cùng trên đường đua vào Nhà Trắng, theo tờ WSJ.

Phong cách - 25/10/2024 07:50

Nhiều phim nước ngoài tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

Nhiều phim nước ngoài tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

Theo Ban tổ chức, năm nay, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII quy tụ 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Phong cách - 25/10/2024 06:34

Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo về các món 'quà tặng triệu đô' của Elon Must

Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo về các món 'quà tặng triệu đô' của Elon Must

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã gửi một lá thư tới siêu PAC của Elon Musk để cảnh báo rằng các món quà tặng trị giá 1 triệu USD của CEO Tesla có thể vi phạm luật liên bang, CNN đưa tin hôm thứ Tư.

Phong cách - 24/10/2024 06:49

4 lời khuyên để sống lâu và khỏe mạnh hơn

4 lời khuyên để sống lâu và khỏe mạnh hơn

Debra Whitman, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc chính sách công tại AARP và là tác giả của cuốn sách The Second Fifty: Answers to the 7 Big questions of Midlife and Beyond, đã chia sẻ bốn lời khuyên để bạn có thể sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Phong cách - 23/10/2024 07:06

Nữ tiến sĩ đóng góp bền bỉ cho hạnh phúc của trẻ thơ và bình đẳng giới

Nữ tiến sĩ đóng góp bền bỉ cho hạnh phúc của trẻ thơ và bình đẳng giới

Vừa được tạp chí uy tín Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách "Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024", Tiến sĩ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo là hình mẫu phụ nữ Á đông đóng góp bền bỉ cho sự phát triển hạnh phúc của trẻ em và bình đẳng giới.

Nhân vật - 21/10/2024 15:00

Stanley Druckenmiller: Phố Wall 'rất tin tưởng' ông Trump sẽ chiến thắng

Stanley Druckenmiller: Phố Wall 'rất tin tưởng' ông Trump sẽ chiến thắng

Stanley Druckenmiller, nhà đầu tư tỷ phú, cựu giám đốc quản lý tiền của tỷ phú George Soros tin rằng ông Trump sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Phong cách - 21/10/2024 06:04

Tôn vinh những 'nữ chiến binh' ung thư truyền động lực sống cho cộng đồng

Tôn vinh những 'nữ chiến binh' ung thư truyền động lực sống cho cộng đồng

Tại sự kiện Queen of smiles - Nữ hoàng của những nụ cười, Group Women 30+ đã trao giải "Hoa xương rồng" cho những nữ chiến binh ung thư giàu nghị lực đã truyền cảm hứng, động lực sống cho cộng đồng.

Phong cách - 20/10/2024 16:05

Nữ phi công trẻ và áp lực 'con nhà nòi'

Nữ phi công trẻ và áp lực 'con nhà nòi'

Sinh năm 1999, Lâm Tùng Chi đang là nữ phi công và cơ phó trẻ nhất của Vietnam Airlines.

Phong cách - 20/10/2024 09:05

Du thuyền 5 sao đưa trên 3.000 khách du lịch Trung Quốc đến thăm Hạ Long

Du thuyền 5 sao đưa trên 3.000 khách du lịch Trung Quốc đến thăm Hạ Long

Ngày 18/10, du thuyền 5 sao Costa Serena cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ở TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), đưa 3.040 khách du lịch từ Hồng Kông (Trung Quốc) tới tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm.

Phong cách - 19/10/2024 08:21

Hơn 760 tác phẩm dự thi Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ 14

Hơn 760 tác phẩm dự thi Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ 14

Liên hoan Truyền hình, Phát thanh Công an nhân dân lần thứ 14 diễn ra tại Khánh Hòa quy tụ gần 600 đại biểu. Đặc biệt, liên hoan lần này đã nhận hơn 760 tác phẩm dự thi.

Phong cách - 18/10/2024 16:58

 Loạt máy bay siêu sang Gulfstream dành cho tỷ phú đến Đà Nẵng

Loạt máy bay siêu sang Gulfstream dành cho tỷ phú đến Đà Nẵng

Ngày 15/10, sân bay Đà Nẵng đón cùng lúc 5 siêu tàu bay Gulfstream sang trọng và đắt đỏ bậc nhất thế giới.

Phong cách - 17/10/2024 06:30

Triệu phú 39 tuổi bày 4 cách để đàm phán tăng lương thành công

Triệu phú 39 tuổi bày 4 cách để đàm phán tăng lương thành công

Triệu phú 39 tuổi Bernadette Joy, với tư cách là một chuyên gia tư vấn tiền bạc, cho biết việc đàm phán lương nói dễ hơn làm, theo CNBC.

Phong cách - 16/10/2024 13:20

Rời Đà Lạt, vợ chồng trẻ xây nhà mộc mạc bên đồi

Rời Đà Lạt, vợ chồng trẻ xây nhà mộc mạc bên đồi

Ngôi nhà xây bên bên đồi của vợ chồng trẻ chuyển từ Đà Lạt tới. Kiến trúc sư sử dụng các vật liệu tự nhiên của địa phương để xây nhà mang lại cảm giác mộc mạc, bình yên.

Phong cách - 16/10/2024 06:28