Quà tặng '1 triệu USD' của Elon Musk thách thức giới hạn luật bầu cử Mỹ

AN AN
07:47 22/10/2024

Việc tặng quà trị giá 1 triệu USD của Elon Musk cho những cử tri Mỹ ký vào bản kiến ​​​​nghị về 'quyền tự do ngôn luận và quyền sử dụng súng' rơi vào vùng xám của luật bầu cử, theo Reuters.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla và chủ sở hữu X, người ủng hộ ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh REUTERS/Rachel Wisniewski

Và các chuyên gia pháp lý ở Mỹ đang bị chia rẽ về việc tỷ phú Elon Musk tặng tiền cho người dân ủng hộ ông Donald Trump liệu có thể vi phạm các lệnh cấm trả tiền cho cử tri hay không?

Giám đốc điều hành Tesla (TSLA.O) hứa sẽ trao quà tặng '1 triệu USD' mỗi ngày cho một người được chọn ngẫu nhiên, ký vào bản kiến ​​​​nghị trực tuyến của mình cam kết ủng hộ việc sửa đổi các điều thứ nhất và thứ hai của trong Hiến pháp của Hoa Kỳ, liên quan đến việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận và quyền sở hữu súng.

Quà tặng '1 triệu USD' gây chia rẽ các chuyên gia pháp lý

Tiến sĩ luật Daniel Weiner thuộc Trung tâm Tư pháp Brennan thiên tả cho biết: "Chắc chắn có lập luận rằng điều này nằm trong phạm vi liên bang cấm trả tiền cho một người để bỏ phiếu hoặc đăng ký bỏ phiếu. Đây là một phần trong hành vi mà ông ấy [Elon Musk] vi phạm luật bầu cử mà chúng tôi đã nhận thấy trong vài tuần qua".

Đại diện của Musk đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về điều này vào hôm thứ Hai.

Bốn chuyên gia pháp lý đã bị chia rẽ về việc liệu việc trao quà tặng '1 triệu USD' có vi phạm luật liên bang quy định việc trả tiền hoặc đề nghị trả tiền cho một người để đăng ký bỏ phiếu là phạm tội hay không.

Brad Smith, Giáo sư Trường Luật Đại học Thủ đô và cựu Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Liên bang, cho biết Elon Musk có khả năng trong sạch vì việc ký vào bản kiến ​​​​nghị còn khá xa so với việc đăng ký bỏ phiếu.

Smith nói: "Thực tế là có thể có động cơ khuyến khích không phát sinh đối với việc thanh toán cho một hoạt động cụ thể".

Việc tặng quà có thể được hiểu là việc Musk sử dụng tài sản của mình để cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc đua tổng thống đang cạnh tranh mạnh mẽ giữa ông Donald Trump và đối thủ Đảng Dân chủ của ông, Phó Tổng thống Kamala Harris.

Elon Musk phát biểu ủng hộ ông Trump tại sự kiện America PAC ở Folsom, Pennsylvania, Hoa Kỳ, ngày 17 tháng 10 năm 2024. Ảnh REUTERS/Rachel Wisniewski

America PAC của Musk tìm cách đóng một vai trò lớn hơn trong việc giúp huy động và đăng ký cử tri ở các bang chiến trường có thể quyết định cuộc bầu cử.

Các điều khoản của bản kiến ​​nghị quy định rằng người ký tên phải là cử tri đã đăng ký ở Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania hoặc Wisconsin - tất cả các bang có khả năng quyết định cuộc bầu cử.

Thống đốc đảng Dân chủ của Pennsylvania, Josh Shapiro, cho biết hôm Chủ Nhật rằng việc tặng quà này "rất đáng lo ngại" và kêu gọi cơ quan thực thi pháp luật điều tra.

Theo Richard Hasen, Giáo sư luật tại Đại học California, Los Angeles, mặc dù 'chương trình khuyến mãi' của Musk không trực tiếp thu hút mọi người đăng ký, nhưng thời điểm và sự tập trung vào các bang chiến trường cho thấy thành phần kiến ​​nghị chỉ là một cái cớ, theo Richard Hasen, Giáo sư luật tại Đại học California, Los Angeles, người cho biết việc rút thăm trúng thưởng do đó là bất hợp pháp.

"Tôi nghĩ việc ký tên thỉnh nguyện không liên quan đến vấn đề pháp lý vì bạn phải là cử tri đã đăng ký. Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn thêm các điều kiện khác", Hasen nói và cho biết thêm rằng ở Hoa Kỳ, cuốn Cẩm nang tội phạm bầu cử của Bộ Tư pháp đặc biệt coi cơ hội xổ số là những khoản thanh toán có khả năng bất hợp pháp.

Ông Adav Noti thuộc Trung tâm pháp lý chiến dịch phi đảng phái cũng đồng ý về quan điểm này và nói rằng việc đưa tiền với điều kiện mọi người phải đăng ký bỏ phiếu là bất hợp pháp.

Tiến sĩ luật Weiner của Trung tâm Brennan cho biết 'chương trình khuyến mãi' này là "một việc tanh tưởi" về mặt pháp lý nhưng lại rơi vào vùng xám. Ông nói: Câu hỏi đặt ra là liệu việc ký tên thỉnh nguyện có phải chỉ là một cái cớ để thu hút mọi người đăng ký bỏ phiếu hay không?

Nhưng Giáo sư Smith của Đại học Capital nói rằng Musk có những lý do chính đáng khác khi muốn mọi người ký vào bản kiến ​​​​nghị, bao gồm cả việc thu thập tên của những cử tri có khả năng ủng hộ mục tiêu của ông.

Theo tiết lộ của liên bang, Elon Musk, người được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu nhất thế giới, cho đến nay đã cung cấp ít nhất 75 triệu USD cho America PAC, khiến tập đoàn này trở thành một phần quan trọng trong nỗ lực giành lại Nhà Trắng của ông Trump.

Doanh nhân này ngày càng ủng hộ các mục tiêu của Đảng Cộng hòa và năm nay đã trở thành người ủng hộ nhiệt thành cho ông Trump.

Ngược lại, ông Trump đã nói rằng nếu được bầu, ông sẽ bổ nhiệm Musk làm người đứng đầu một ủy ban lớn của chính phủ.

Khi được các phóng viên hỏi về quà tặng của Elon Musk vào hôm Chủ nhật, ông Trump nói: "Tôi chưa để ý nhiều đến điều đó".

  • Cùng chuyên mục
Nữ tiến sĩ đóng góp bền bỉ cho hạnh phúc của trẻ thơ và bình đẳng giới

Nữ tiến sĩ đóng góp bền bỉ cho hạnh phúc của trẻ thơ và bình đẳng giới

Vừa được tạp chí uy tín Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách "Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024", Tiến sĩ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo là hình mẫu phụ nữ Á đông đóng góp bền bỉ cho sự phát triển hạnh phúc của trẻ em và bình đẳng giới.

Nhân vật - 21/10/2024 15:00

Stanley Druckenmiller: Phố Wall 'rất tin tưởng' ông Trump sẽ chiến thắng

Stanley Druckenmiller: Phố Wall 'rất tin tưởng' ông Trump sẽ chiến thắng

Stanley Druckenmiller, nhà đầu tư tỷ phú, cựu giám đốc quản lý tiền của tỷ phú George Soros tin rằng ông Trump sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Phong cách - 21/10/2024 06:04

Tôn vinh những 'nữ chiến binh' ung thư truyền động lực sống cho cộng đồng

Tôn vinh những 'nữ chiến binh' ung thư truyền động lực sống cho cộng đồng

Tại sự kiện Queen of smiles - Nữ hoàng của những nụ cười, Group Women 30+ đã trao giải "Hoa xương rồng" cho những nữ chiến binh ung thư giàu nghị lực đã truyền cảm hứng, động lực sống cho cộng đồng.

Phong cách - 20/10/2024 16:05

Nữ phi công trẻ và áp lực 'con nhà nòi'

Nữ phi công trẻ và áp lực 'con nhà nòi'

Sinh năm 1999, Lâm Tùng Chi đang là nữ phi công và cơ phó trẻ nhất của Vietnam Airlines.

Phong cách - 20/10/2024 09:05

Du thuyền 5 sao đưa trên 3.000 khách du lịch Trung Quốc đến thăm Hạ Long

Du thuyền 5 sao đưa trên 3.000 khách du lịch Trung Quốc đến thăm Hạ Long

Ngày 18/10, du thuyền 5 sao Costa Serena cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ở TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), đưa 3.040 khách du lịch từ Hồng Kông (Trung Quốc) tới tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm.

Phong cách - 19/10/2024 08:21

Hơn 760 tác phẩm dự thi Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ 14

Hơn 760 tác phẩm dự thi Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ 14

Liên hoan Truyền hình, Phát thanh Công an nhân dân lần thứ 14 diễn ra tại Khánh Hòa quy tụ gần 600 đại biểu. Đặc biệt, liên hoan lần này đã nhận hơn 760 tác phẩm dự thi.

Phong cách - 18/10/2024 16:58

 Loạt máy bay siêu sang Gulfstream dành cho tỷ phú đến Đà Nẵng

Loạt máy bay siêu sang Gulfstream dành cho tỷ phú đến Đà Nẵng

Ngày 15/10, sân bay Đà Nẵng đón cùng lúc 5 siêu tàu bay Gulfstream sang trọng và đắt đỏ bậc nhất thế giới.

Phong cách - 17/10/2024 06:30

Triệu phú 39 tuổi bày 4 cách để đàm phán tăng lương thành công

Triệu phú 39 tuổi bày 4 cách để đàm phán tăng lương thành công

Triệu phú 39 tuổi Bernadette Joy, với tư cách là một chuyên gia tư vấn tiền bạc, cho biết việc đàm phán lương nói dễ hơn làm, theo CNBC.

Phong cách - 16/10/2024 13:20

Rời Đà Lạt, vợ chồng trẻ xây nhà mộc mạc bên đồi

Rời Đà Lạt, vợ chồng trẻ xây nhà mộc mạc bên đồi

Ngôi nhà xây bên bên đồi của vợ chồng trẻ chuyển từ Đà Lạt tới. Kiến trúc sư sử dụng các vật liệu tự nhiên của địa phương để xây nhà mang lại cảm giác mộc mạc, bình yên.

Phong cách - 16/10/2024 06:28

5 quốc gia nhỏ nhất thế giới

5 quốc gia nhỏ nhất thế giới

5 quốc gia nhỏ nhất thế giới gồm Vatican, Monaco, Nauru, Tuvalu và San Marino, theo Foxnews.

Phong cách - 15/10/2024 11:45

Tác giả 'Thiên nga đen' lo sợ về tương lai đồng đô la Mỹ

Tác giả 'Thiên nga đen' lo sợ về tương lai đồng đô la Mỹ

Nassim Nicholas Taleb, người viết cuốn sách 'Thiên nga đen' (The Black Swan) nói về những sự kiện không thể đoán trước, lo lắng về vai trò của đồng đô la Mỹ trong tài chính toàn cầu, theo Fortune.

Phong cách - 15/10/2024 07:44

10 tỷ phú da đen giàu nhất thế giới năm 2024

10 tỷ phú da đen giàu nhất thế giới năm 2024

Sự giàu có tập trung trong cộng đồng người da đen và người châu Phi là công cụ mạnh mẽ để kích thích nền kinh tế khu vực, theo BI.

Phong cách - 14/10/2024 07:36

Ba nữ doanh nhân Việt lọt top “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á 2024'

Ba nữ doanh nhân Việt lọt top “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á 2024"

Tạp chí Fortune của Mỹ vừa công bố danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024," gồm 100 phụ nữ hàng đầu đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau.

Phong cách - 13/10/2024 17:54

Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có đang định nghĩa lại hoạt động từ thiện

Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có đang định nghĩa lại hoạt động từ thiện

Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có đang định nghĩa lại thế giới của hoạt động từ thiện, coi mình là những nhà hoạt động hơn là nhà tài trợ, theo một nghiên cứu mới.

Phong cách - 11/10/2024 09:33

Taylor Swift quyên góp 5 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ sau bão Milton và Helene

Taylor Swift quyên góp 5 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ sau bão Milton và Helene

Taylor Swift, ca sĩ giàu nhất thế giới đã quyên góp một khoản tiền đáng kể để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Milton và Helene, theo CNN.

Phong cách - 10/10/2024 07:45