Leflair - tham vọng đứt gánh của cựu lãnh đạo Lazada
Sau khi huy động được 12 triệu USD trong hơn 4 năm hoạt động, Leflair đã rời cuộc chơi thương mại điện tử với khoản nợ hàng chục tỷ đồng.
Cuối năm 2015, hai doanh nhân người Pháp Loic Gautier và Pierre Antoine Brun đồng sáng lập Leflair, trang thương mại điện tử đầu tiên ở Việt Nam chuyên phân phối sản phẩm hàng hiệu. Cả hai ông Gautier và Brun đều từng nắm giữ những vị trí quản lý tại Lazada.
Khẳng định khát khao muốn trở thành điểm đến số 1 cho nhu cầu mua sắm hàng hiệu trực tuyến tại Việt Nam nhưng sau hơn 4 năm, tháng 2/2020, Leflair đã chia tay thị trường với lý do "áp lực về nguồn vốn hữu hạn và yêu cầu cắt giảm chi phí vận hành". Kèm theo đó là lùm xùm liên quan đến việc chưa thanh toán công nợ hàng chục tỷ đồng cho các nhà cung cấp.
Huy động 12 triệu USD sau 4 năm
Lần gọi vốn thành công gần nhất của Leflair là vào tháng 1/2019. Số tiền Leflair nhận đầu tư lúc đó là 7 triệu USD của 2 quỹ đầu tư GS Shop và Belt Road Capital Management.
Một năm trước đó, Leflair nhận đầu tư 3 triệu USD từ Quỹ Capital Management Group (CMG). Tổng số vốn huy động thành công từ khi thành lập của công ty này ước tính khoảng 12 triệu USD.
Như nhiều công ty thương mại điện tử khác, ban lãnh đạo Leflair không tiết lộ cụ thể về con số doanh thu, lợi nhuận mà chỉ giới thiệu tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân của mô hình bán hàng hiệu giảm giá theo đợt (flash sale) này hơn 100% mỗi năm.
Ngoài ra, Leflair cũng cho biết hợp tác kinh doanh với hơn 1.500 thương hiệu và có giá trị đơn hàng bình quân thuộc nhóm cao trên thị trường.
Theo báo cáo "Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam" của đơn vị nghiên cứu thị trường iPrice Insights, lượng truy cập website bình quân mỗi tháng của Leflair từ quý I/2018 đến giữa năm 2019 chưa khi nào vượt mốc 1 triệu lượt.
Nguồn: iPrice Insights. Đồ họa: Việt Đức
Nhưng trong 2 quý cuối cùng trước khi dừng hoạt động, lượng truy cập của Leflair tăng vọt lên 1,6-1,7 triệu lượt/tháng. Đà tăng trưởng lượng khách hàng ghé thăm website của Leflair diễn ra sau khi công ty nhận khoản đầu tư 7 triệu USD.
Không phải "cái chết" đầu tiên
Theo ông Đặng Đăng Trường, Trưởng đại diện iPrice Insights tại Việt Nam, mô hình hoạt động giảm giá flash sale của Leflair dựa vào số lượng người mua lớn để đảm bảo lợi nhuận.
"Tuy nhiên, khi mà các sàn thương mại điện tử đều thực hiện giảm giá lớn quanh năm và cộng thêm áp lực cạnh tranh từ các nhà bán hàng nhỏ lẻ và linh động, có vẻ mô hình này đã gặp khó khăn trong việc đạt mức lợi nhuận mong muốn. Rõ ràng thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển và thay đổi quá nhanh, tạo ra nhiều thử thách mới cho các doanh nghiệp", ông Trường nhận định.
Đại diện iPrice Insighs cho rằng việc Leflair kiên trì lựa chọn mô hình trực tiếp phân phối sản phẩm thay vì cho phép các bên thứ ba tham gia bán hàng trên nên tảng của mình "là một bước đi dũng cảm của một startup" và nó cho thấy công ty quyết tâm theo đuổi định vị cao cấp của mình.
Tuy nhiên, mô hình này cũng đồng thời mang đến rủi ro trong việc làm gia tăng chi phí cố định và giảm khả năng phát triển quy mô của doanh nghiệp, qua đó ảnh hưởng đến doanh thu.
Leflair nói lời tạm biệt với thị trường Việt Nam sau hơn 4 năm hoạt động
Leflair không phải là trang thương mại điện tử chuyên về thời trang đầu tiên phải chấp nhận từ bỏ cuộc chơi ở Việt Nam. Một năm trước, Robins.vn, tiền thân là Zalora, cũng đã dừng hoạt động sau 7 năm dù được tập đoàn bán lẻ hùng mạnh với tiềm lực tài chính lớn của Thái Lan là Central Group đứng sau.
Theo iPrice Insights, thời trang là một ngành đặc thù của thương mại điện tử khi khách mua hàng không quá chú trọng về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm như với các mặt hàng điện tử hay mỹ phẩm. Do đó, việc các đơn vị thương mại điện tử bị rơi vào cái bẫy cạnh tranh về giá rất dễ xảy ra.
"Leflair hay Robins - Zalora trước đó đều không tránh được điều này. Họ chỉ thuần bán sản phẩm của những nhãn hàng khác, vốn vẫn được bán qua kênh hàng xách tay với giá rẻ hơn. Điều đó gây cho họ áp lực cạnh tranh cao", ông Trường đánh giá.
Thống kê của iPrice cho biết trong top 50 website thương mại điện tử có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam, hiện còn 5 đơn vị là chuyên doanh mặt hàng thời trang.
Đây là những doanh nghiệp có các lợi thế cạnh tranh riêng như có dòng sản phẩm riêng được người tiêu dùng biết đến, có hệ thống cửa hàng offline, hoặc chuyên cung cấp những mặt hàng siêu sang với biên lợi nhuận lớn.
"Như vậy, các trang thương mại điện tử về thời trang ở Việt Nam vẫn sống khỏe nếu họ biết tạo lợi thế cạnh tranh cho mình và tránh bị rơi vào cái bẫy cạnh tranh về giá", ông Trường kết luận.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Kết nối chính sách, công nghệ, đầu tư trong lĩnh vực năng lượng
"Tuần lễ năng lượng Việt Nam 2025 là một sự kiện đang đi đúng định hướng của các Nghị quyết quan trọng của Việt Nam, khi đặt trọng tâm vào việc kết nối chính sách - công nghệ - đầu tư, thúc đẩy hợp tác giữa khu vực quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp", ông Trịnh Quốc Vũ Phó Cục trưởng Cục Điện lực, Bộ Công Thương cho biết.
Công nghệ - 06/11/2025 15:52
Hai dự án AI của Việt Nam đoạt giải thưởng Intel
Your Voice - ứng dụng AI giúp phá vỡ rào cản giao tiếp giữa người khiếm thính với cộng đồng; cùng Hap, thiết bị hỗ trợ định hướng cho người khiếm thị bằng AI và phản hồi xúc giác được Intel vinh danh.
Công nghệ - 24/10/2025 14:08
Việt Nam đứng đầu châu Á - Thái Bình Dương về thu hút đầu tư vào AI, IoT, robot
55% doanh nghiệp đang cân nhắc đầu tư vào Trung Quốc đang nhắm đến các lĩnh vực công nghệ tiên tiến như AI, IoT và robot, xếp ngay sau Việt Nam trong số các thị trường APAC.
Công nghệ - 24/10/2025 14:06
Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng
Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.
Công nghệ - 17/10/2025 14:19
FPT và các doanh nghiệp Mỹ hợp tác phát triển giải pháp AI cho ngành bảo hiểm và quỹ đầu tư
FPT vừa ký thỏa thuận hợp tác với hai công ty công nghệ Mỹ là CR Labs.ai và Carlton Richards. Liên minh này hướng đến việc khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ AI tại các công ty bảo hiểm và quỹ đầu tư cổ phần tư nhân, đồng thời đảm bảo những tiêu chuẩn cao nhất về bảo mật, tuân thủ và khả năng mở rộng.
Công nghệ - 09/10/2025 08:07
‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’
Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.
Công nghệ - 03/10/2025 11:02
Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch
Đà Nẵng đang đẩy mạnh kết nối quốc tế và thu hút các tập đoàn lớn trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, khẳng định quyết tâm trở thành trung tâm công nghệ cao của Việt Nam.
Công nghệ - 03/10/2025 10:02
Hà Nội sắp có Sàn Giao dịch công nghệ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo
Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội hoạt động theo mô hình "Đầu tư công, quản trị tư", đó là nhà nước đầu tư hạ tầng và tổ chức hợp đồng thuê thầu, tuyển chọn doanh nghiệp vận hành khai thác và cung ứng dịch vụ. Còn Trung tâm đổi mới sáng tạo Hà Nội là doanh nghiệp theo mô hình công ty cổ phần (trong đó vốn nhà nước chiếm cổ phần chi phối) do UBND TP. Hà Nội thành lập theo quy định của pháp luật.
Công nghệ - 30/09/2025 11:35
FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.
Công nghệ - 16/09/2025 08:18
'Số hoá' vàng, khi vàng thỏi được giao dịch như tiền điện tử
Hội đồng Vàng thế giới vừa đề xuất "số hoá" vàng thỏi, chuyển đổi giao dịch vàng truyền thống sang dạng điện tử, ứng dụng công nghệ, một hình thức tương tự tiền ảo.
Công nghệ - 11/09/2025 14:27
Vì sao sự kiện ra mắt iPhone 17 của Apple được chờ đón?
iPhone 17 Air được kỳ vọng sẽ là làn gió mới mang lại cú hích cho Apple, trong bối cảnh AI của "nhà Táo" chưa đủ mạnh để cạnh tranh.
Công nghệ - 10/09/2025 06:45
Lập trình bằng AI, cơ hội mới từ 'cái bắt tay' của FPT và TOBESOFT
FPT và TOBESOFT, doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số và công nghệ low-code (phương pháp phát triển ứng dụng, phần mềm mà không yêu cầu viết mã lập trình truyền thống), vừa ký kết Biên bản Ghi nhớ chiến lược (MoU) nhằm thúc đẩy ứng dụng nền tảng low-code tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI-powered low-code) trên phạm vi toàn cầu.
Công nghệ - 27/08/2025 15:42
FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản
FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.
Công nghệ - 09/08/2025 14:01
- Đọc nhiều
-
1
Bắt doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, chồng ca sỹ Đoàn Di Băng
-
2
[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu
-
3
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
4
Phú Vinh muốn làm nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ tại Nghệ An
-
5
Mở rộng đối tượng miễn giấy phép xây dựng, cấp phép tối đa trong 7 ngày
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago


















