Lazada đưa dừa Bến Tre lên sàn TMĐT: Trận đấu mới với toàn "người quen" trên chiến trường nông thôn sắp sửa nổ ra?

NHẬT ANH
17:42 29/04/2019

Chiếm tới 70% dân số Việt Nam nhưng lại chưa mua sắm trực tuyến nhiều, nông thôn là mảng thị trường tiềm năng mà đa phần các sàn TMĐT hiện nay đều nhắm tới.

dua-ben-1555900231578701973772-crop-15559002386871512335486

Có câu chuyện về việc bán giày ở Châu Phi như sau. Hai hãng kinh doanh giày cùng cử nhân viên đến Châu Phi để khảo sát thị trường nhằm tìm kiếm cơ hội.

Một người, sau khi xem xét tình hình ở Châu Phi, liền vội vàng chạy về báo với sếp của mình: "Người dân ở đây chỉ đi chân đất, nếu chúng ta phát triển kinh doanh thì có mà chết mất! Thị trường này không tiềm năng đâu, đánh vào chỉ có thua lỗ đậm". Người còn lại, với khuôn mặt rạng rỡ, vui mừng, đã tự tin nói với sếp: "Chúng ta cần nhanh chóng phát triển kinh doanh tại đây, nơi này thật lý tưởng để kinh doanh giày bởi người dân ở đây chưa ai có giày dép để mang".

Cái nhìn của hai người sales kể trên cũng phần nào giống với cái nhìn của những ông lớn trong ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ở một mảng thị trường mới nhưng đầy tiềm năng: Mảng thị trường nông thôn.

cc3a2u-chuye1bb87n-bc3a1n-gie1baa7y-e1bb9f-chc3a2u-phi-15559004420131062252082-15561898177291636067695

Gần đây, tại diễn đàn Vietnam Online Bussiness Forum 2014, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc điều hành Lazada Express cho biết họ đang triển khai chương trình "Làng nghề đặc sản online", đưa các sản phẩm nông sản tiêu biểu của Việt Nam mà trước hết là dừa Bến Tre lên sàn TMĐT.

Các sản phẩm này có thể là nhóm thực phẩm từ dừa (Bánh, kẹo, thạch dừa…); mỹ phẩm từ dừa (dầu dừa, mặt nạ dừa, son dưỡng, dưỡng mi, tinh dầu, dầu gội, xịt chống muỗi, …) cho đến hàng thủ công mỹ nghệ (Chén gáo dừa, bộ muỗng đũa, bộ ấm trà,…).

Cụ thể, Lazada sẽ hỗ trợ các sở kinh doanh tại Bến Tre mở gian hàng, thiết kế hình ảnh, cung cấp chương trình đào tạo bán hàng online miễn phí,… thậm chí kết hợp với các đối tác khác như VN Post, Sapo,… để giải quyết các vấn đề về logistics, thanh toán.

"Việt Nam là một đất nước nông nghiệp. Chúng ta có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù, nhưng hàng năm chúng ta vẫn nghe chuyện giải cứu nông sản. Chúng tôi sẵn sàng đứng ra kết nối các doanh nghiệp, đưa tất cả doanh nghiệp nông sản lên sàn", ông Thịnh khẳng định.

Tuy nhiên, nhìn sâu hơn, động thái này của Lazada thể hiện tham vọng mở rộng hoạt động ra khu vực nông thôn, trong bối cảnh mảng thị trưởng thành thị ngày càng chật chội và không còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Theo báo cáo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, đa phần các giao dịch online được thực hiện bởi dân số khu vực thành thị, với tỷ lệ khách hàng đến từ thành phố và nông thôn là 70/30. Trong khi đó, khu vực nông thôn chiếm tới 70% dân số Việt Nam, với tỷ lệ người sở hữu điện thoại di động lên tới hơn 50%.

Ngay từ khi vào Việt Nam 2016, Shopee đã nhìn ra xu hướng này, đồng thời chọn con đường phát triển đồng đều giữa cả 2 khu vực là thành thị và nông thôn. Theo chia sẻ của ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, thời điểm đó họ đã thường xuyên mở các chương trình huấn luyện hỗ trợ bán hàng cho những tiểu thương ở khu vực xa xôi bán mặt hàng nhỏ. Nhờ vậy, tỷ lệ người dùng của Shopee có sự cân bằng với 50% đến từ hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM, 50% còn lại trải rộng khắp cả nước.

"Hiện tại trên Shopee hàng gì cũng có, cái gì cũng bán", ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

Dù không có động thái rõ ràng như hai đối thủ nhưng Sendo cũng xác định xu hướng cạnh tranh sắp tới là giành được khách hàng ở những thị trấn nhỏ lẻ. Trong một bài phỏng vấn với Nikkei vào năm ngoái, Chủ tịch Nguyễn Đắc Việt Dũng cho biết sẽ tập trung khảo sát những thành phố loại 2 chưa được khai phá, nơi 70 triệu người Việt Nam đang sinh sống.

Điểm mạnh của Sendo được ông Dũng xác định nằm ở nền tảng thương mại điện tử thân thiện, dễ sử dụng cho người dân địa phương và mức giá trung bình của sản phẩm không quá cao, chỉ khoảng 350.000 đồng mỗi sản phẩm.

"Ngành công nghiệp thương mại điện tử Việt Nam vẫn còn ở quy mô nhỏ nhưng dư địa phát triển rất lớn. Chúng tôi hướng đến 60% những người mua đến từ bên ngoài 2 thành phố lớn".

3333https-s3-ap-northeast-1amazonawscom-psh-ex-ftnikkei-3937bb4-images-5-7-3-8-15418375-5-eng-gb-yyyyyy-1555900640451918102575

Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo.

Trong lúc các đổi thủ đều quyết tâm dồn lực vào thị trường nông thôn thì Tiki lại khá bình tĩnh.

Tại sự kiện Vietnam Online Business Forum, ông Phan Dũng, Trưởng phòng Strategic Business Dev của Tiki, cho rằng việc ưa chuộng thanh toán bằng tiền mặt cũng như không có hệ thống logistic hoàn chỉnh khiến khu vực nông thôn không thuận lợi để phát triển TMĐT. Như trong Tết âm lịch vừa qua, một tiểu thương bán bưởi ở khu vực nông thôn muốn tạo gian hàng trên Tiki xong họ đã từ chối do không có đội logistic hỗ trợ.

Tiki xác định không thể tự giải nhiều bài toán cùng lúc, đặc biệt là thanh toán và giao nhận, nên họ sẽ đợi các công ty logistics và tài chính – ví điện tử về nông thôn mở đường trước. Ông Dũng tiết lộ muộn nhất là cuối năm nay hoặc đầu năm sau, Tiki mới tiến đánh thị trường nông thôn.

(Theo Trí thức trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Thị trường - 05/10/2025 17:04

Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá

Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá

Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.

Thị trường - 05/10/2025 13:12

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.

Thị trường - 04/10/2025 16:36

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.

Thị trường - 04/10/2025 08:35

F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân

F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân

Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00

Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo

Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo

Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.

Thị trường - 03/10/2025 10:46

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47