Làn sóng tẩy chay quảng cáo chưa thể tác động lớn đến Facebook

Hơn 1.000 đối tác quảng cáo của Facebook như Verizon, HP, Ford, Honda, Lego, Adidas, The Body Shop, Coca-Cola, Unilever, Best Buy... đã công khai tham gia chiến dịch tẩy chay này.
THANH PHƯƠNG
05, Tháng 08, 2020 | 07:06

Hơn 1.000 đối tác quảng cáo của Facebook như Verizon, HP, Ford, Honda, Lego, Adidas, The Body Shop, Coca-Cola, Unilever, Best Buy... đã công khai tham gia chiến dịch tẩy chay này.

ttxvn_0408_facebook

Biểu tượng của mạng xã hội Facebook. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hơn 1.000 đối tác quảng cáo lớn của Facebook đã cắt giảm chi tiêu tới hàng triệu USD trong tháng 7 vừa qua để hưởng ứng chiến dịch tẩy chay mạng xã hội này.

Tuy nhiên, hành động ấy là chưa đủ để có thể gây tác động lớn đến doanh thu của nền tảng xã hội hiện có hơn 2 tỷ người dùng.

Chiến dịch tẩy chay mang tên #StopHateForProfit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch) do các tổ chức Color of Change, NAACP và ADL khởi xướng từ ngày 17/6 với mong muốn Facebook xây dựng một nền tảng an toàn hơn, đưa ra chính sách quyết liệt hơn để ngăn kẻ xấu phát tán thông tin gây thù ghét, bạo lực, phân biệt chủng tộc... thay vì tiếp tục kiếm tiền từ nội dung gây phẫn nộ.

Hơn 1.000 đối tác quảng cáo của Facebook như Verizon, HP, Ford, Honda, Lego, Adidas, The Body Shop, Coca-Cola, Unilever, Best Buy... đã công khai tham gia chiến dịch tẩy chay này.

Tuy nhiên, con số này chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng số hơn 9 triệu doanh nghiệp sử dụng dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội Facebook.

Theo số liệu ước tính của nền tảng phân tích quảng cáo Pathmatics xét với 100 nhà quảng cáo đã chi nhiều tiền nhất cho Facebook trong nửa đầu năm 2020, trong khoảng thời gian từ ngày 1/7-29/7 vừa qua, các doanh nghiệp này vẫn tiếp tục chi 221,4 triệu USD để "nhờ" Facebook quảng bá sản phẩm.

Con số này chỉ ít hơn khoảng 12% so với số tiền 250,4 triệu USD mà 100 đối tác quảng cáo hàng đầu của Facebook đã chi cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 100 đối tác nói trên, có 9 doanh nghiệp chính thức tuyên bố rút lại quảng cáo trả tiền, cắt giảm chi tiêu của họ xuống còn 507.500 USD trong tháng vừa qua, so với mức 26,2 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nhiều thương hiệu đã từng tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook cho biết đang lên kế hoạch quay trở lại với mạng xã hội này, trong khi nhiều công ty gia đình và các cá nhân tiếp tục dựa vào nền tảng trực tuyến này để quảng bá sản phẩm.

Trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý 2/2020, Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành của Facebook - đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các doanh nghiệp nhỏ, nhấn mạnh rằng "một số người dường như đã sai lầm khi cho rằng việc kinh doanh của chúng tôi phụ thuộc vào một vài nhà quảng cáo lớn."

Theo thống kê của Facebook, 100 nhà quảng cáo lớn nhất trên nền tảng của họ đóng góp 16% trong tổng doanh thu 18,7 tỷ USD của quý 2/2020, kết thúc vào ngày 30/6 vừa qua.

Còn trong ba tuần đầu tháng 7, tổng doanh thu quảng cáo của Facebook vẫn tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và công ty kỳ vọng tốc độ tăng trưởng này sẽ được duy trì cho cả quý 3/2020.

Dẫu sao, chiến dịch tẩy chay cũng giúp nâng cao nhận thức của người dùng về nội dung độc hại trên Facebook, đồng thời gây sức ép, buộc mạng xã hội này thay đổi các quy tắc kiểm duyệt thông tin.

Giám đốc vận hành (COO) của Facebook Sheryl Sandberg khẳng định giống như các đơn vị tổ chức chiến dịch tẩy chay, Facebook "cũng không muốn sự thù ghét tồn tại trên các nền tảng mạng xã hội và sẽ kiên quyết chống lại điều đó"./.

(Theo TTXVN/Vietnam+)

Bình luận
Sàn
VN-Index
903,98 -8,52 / -0,93%
Lúc 29/09/2020 15:59:47
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 373
KLGD: 465.359.349
GTGD: 8,53 triệu
Sàn
HNX-Index
131,76 -1,36 / -1,02%
Lúc 29/09/2020 15:59:47
Cao nhất
23/09/2020
132,03
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 192
KLGD: 63.484.281
GTGD: 877.693,00
Sàn
UPCOM-Index
61,52 -0,26 / -0,42%
Lúc 29/09/2020 15:59:47
Cao nhất
28/09/2020
61,24
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 312
KLGD: 53.161.687
GTGD: 691.833,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ