Khu Tây TP. HCM: Giao thông trọng điểm, khơi thông hạ tầng

Sự hình thành của các tuyến đường trọng điểm đã góp phần liên thông các quận và tạo cú hích cho sự phát triển của khu vực phía Tây TP. HCM.
NGỌC TRÂM
14, Tháng 07, 2023 | 14:45

Sự hình thành của các tuyến đường trọng điểm đã góp phần liên thông các quận và tạo cú hích cho sự phát triển của khu vực phía Tây TP. HCM.

Đơn cử nếu muốn từ khu Tây về trung tâm thì di chuyển trên tuyến huyết mạch hiện hữu Võ Văn Kiệt; đi xuống khu vực phía Nam thì có đại lộ Nguyễn Văn Linh và chỉ cần qua cầu Phú Mỹ thì có thể kết nối đến khu Đông thành phố.

Nút giao Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) được đánh giá là nút giao thông quan trọng giúp kết nối TP. HCM với các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ. Dự án này góp phần rút ngắn quãng đường từ trung tâm thành phố đến cao tốc TP. HCM - Trung Lương, đồng thời giúp giảm tải lưu lượng xe cho Quốc lộ 1A và hạn chế được vấn nạn ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Tây Nam thành phố.

KDH3

Nút giao Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh)

Tuyến đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương đã khai thác từ năm 2010 với chiều dài 40km, gồm 4 làn xe giúp kết nối TP. HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ (Long An, Tiền Giang). Tuy nhiên với lượng xe lưu thông vượt quá công suất thiết kế, dự án cũng đang được đề xuất mở rộng lên 6 làn xe. 

Tuyến metro 3A với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,085 tỷ USD, giúp kết nối Bến Thành – Tân Kiên với tổng chiều dài 19,8km. Theo sơ đồ tuyến, dự án sẽ chạy dọc theo Quốc lộ 1, đi qua 7 ga trải khắp 7 quận và 1 huyện. Bên cạnh đó tuyến metro 3A còn kết nối với các tuyến khác tại điểm giao Bến Thành và vận chuyển hành khách tới các cửa ngõ thành phố đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Đầu năm từ 2021 khu Tây TP. HCM sẽ bắt đầu triển khai thêm dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài với nguồn vốn dự kiến cho giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng. Theo thiết kế  hoàn chỉnh, mặt cắt ngang qua địa phận TP. HCM sẽ có 8 làn xe, phần còn lại chỉ gồm 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến khoảng 50km với điểm bắt đầu ở đường Vành Đai 3 (Củ Chi) và kết thúc ở quốc lộ 22 (cửa khẩu Mộc Bài).

Tuyến xe buýt BRT (xe buýt nhanh) được đầu tư với mức ngân sách 3.000 tỷ và diện tích quy hoạch là 24,33ha. Công trình dự kiến khi xây xong sẽ thay thế Bến xe miền Tây đang hiện hữu, phục vụ 30.000 hành khách trong ngày thường và lên đến 63.000 khách trong ngày cao điểm. Đồng thời dự án còn giúp kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông công cộng gồm tuyến metro 3A và Monorail số 2.

Giữa năm 2021, nhằm khơi thông cửa ngõ phía Nam, tổng 1.500 tỷ đồng sẽ được rót để mở rộng QL50. Quy mô dự án với chiều dài 6,92km đi qua huyện Bình Chánh nhằm tạo nên mạng lưới các tuyến đường thông suốt, góp phần giảm ùn tắc cũng như hạn chế tình trạng tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực này. Dự án mở rộng QL50 dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ