Khu đô thị sinh thái nghìn tỷ ở Đà Nẵng 'nằm' chờ gỡ vướng

THÀNH VÂN
- 10:57 28/09/2024

Dự án khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú (tên thương mại Golden Hills City) do CTCP Trung Nam làm chủ đầu tư đang "nằm" chờ gỡ vướng.

Theo ghi nhận của phóng viên, dự án nằm tại khu vực sát trục đường Nguyễn Tất Thành nối dài đã hình thành các khu dân cư sinh sống ổn định nhiều năm qua. Ảnh: H.Sơn.
Phía ngoài dự án có vài nhân viên bảo vệ làm nhiệm vụ trông coi. Hạ tầng giao thông gần như đã được đầu tư hoàn thiện, cây xanh được trồng ven đường... Ảnh: Thành Vân.
Tuy nhiên, đi sâu vào bên trong dự án, hàng loạt căn biệt thự cùng nhiều tòa nhà dang dở, bỏ hoang, cây cỏ dại mọc um tùm… Ảnh: Thành Vân.


Đáng chú ý, khu đô thị này xuất hiện nhiều khối nhà được xây dựng xong phần thô nhưng rồi bỏ hoang nhiều năm nay. Ảnh: Thành Vân.
Các khối nhà được xây tường gạch, chưa lắp cửa hay che chắn, một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, nhếch nhác. Ảnh: Thành Vân. 
Theo tìm hiểu, dự án Golden Hills City được cấp phép đầu tư tại phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 4.447 tỷ đồng. Ảnh: Thành Vân. 
Dự án với khu thương mại dịch vụ 6 tòa nhà cao từ 25-40 tầng, 4 tòa nhà cao 15-40 tầng, khu biệt thự gồm 485 căn biệt thự đơn lập, 360 biệt thự song lập, khu căn hộ cao cấp gồm các tòa nhà cao từ 25-40 tầng, diện tích 70-120m2/căn hộ, khu khách sạn, thể thao, vui chơi, giải trí… Ảnh: Thành Vân.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 2010-2013, xây dựng và phát triển hạ tầng khu đất, xây dựng phần thô của các biệt thự. Giai đoạn 2013-2016, chuyển nhượng và cho thuê đất để phát triển các hạng mục theo quy hoạch. Ảnh: Thành Vân.
Thông tin với Nhadautu.vn, CTCP Trung Nam cho biết, về nghĩa vụ tài chính đối với dự án Golden Hills City, công ty đã nộp hơn 1.721 tỷ đồng tiền sử dụng và thuê đất. Hiện nay công ty vẫn đang tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài chính theo rà soát của UBND thành phố, đảm bảo phù hợp theo quy định của pháp luật. Ảnh: H.Sơn.
Chủ đầu tư cho rằng, trong hơn 2 năm qua, công ty đã gửi nhiều văn bản, tờ trình đến cơ quan chức năng có thẩm quyền xin điều chỉnh dự án với một số nội dung như cập nhật thông tin nhà đầu tư, tổng vốn đầu tư và thời gian thực hiện dự án nhằm tương xứng với tiềm năng phát triển trong tương lai tại khu vực Tây Bắc Đà Nẵng. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, vướng mắc vẫn chưa được xử lý triệt để. Ảnh: H.Sơn.
"Công ty không thể thực hiện bất kỳ thủ tục pháp lý nào cũng như triển khai đầu tư xây dựng công trình, làm gián đoạn đến hoạt động kinh doanh và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của công ty đối với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác", CTCP Trung Nam cho hay. Ảnh: Thành Vân.
Mới đây, TP. Đà Nẵng đã thông tin về kết quả xử lý đơn thư của CTCP Trung Nam liên quan đến đề nghị điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú (Golden Hill City); điều chỉnh tổng thể Dự án Golden Hill City và Dự án vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài. Ảnh: Thành Vân.
TP. Đà Nẵng cho biết, theo hồ sơ, nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh dự án Khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú theo Luật Đầu tư năm 2020 với 6 nội dung. Cụ thể, cập nhật thông tin nhà đầu tư, tên dự án, mục tiêu (bổ sung nội dung xây dựng nhà để bán hoặc cho thuê, cho thuê mua); điều chỉnh quy mô, tổng vốn đầu tư dự án từ 4.447 tỷ đồng lên 7.648 tỷ đồng; tiến độ thực hiện dự án từ năm 2010-2016 điều chỉnh thành 2023-2029. Ảnh: Thành Vân.
UBND TP. Đà Nẵng đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án, nhưng chưa lập thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư theo quy định. Việc điều chỉnh dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, UBND thành phố không có cơ sở thực hiện điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Ảnh: H.Sơn.
Cuối năm 2023, UBND TP. Đà Nẵng tiếp tục có 3 văn bản gửi các Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, đến nay, mới có Bộ Tư pháp có văn bản trả lời. Đến ngày 27/6/2024, UBND TP. Đà Nẵng tiếp tục có Công văn số 3451/UBND-SKHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét, xử lý kiến nghị của CTCP Trung Nam. Hiện đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: H.Sơn.

  • Cùng chuyên mục
[Café Cuối tuần] Đánh thuế tài sản: Giải pháp căn cơ chống đầu cơ bất động sản?

[Café Cuối tuần] Đánh thuế tài sản: Giải pháp căn cơ chống đầu cơ bất động sản?

Đánh thuế tài sản là một giải pháp hiệu quả để kiểm soát đầu cơ bất động sản. Việc áp dụng chính sách này tại Việt Nam có thể giúp giảm bớt tình trạng lướt sóng và tăng giá bất động sản bất hợp lý.

Tài chính - 28/09/2024 09:44

10 quốc gia có dân số triệu phú tăng nhanh nhất

10 quốc gia có dân số triệu phú tăng nhanh nhất

Một số quốc gia dự kiến ​​sẽ chào đón nhiều cá nhân hơn vào câu lạc bộ triệu phú khi dân số thế giới có sự tiến bộ đáng kể về mặt tài sản trên đầu người, theo BI.

Phong cách - 28/09/2024 08:26

Yếu tố then chốt trên thị trường vốn là minh bạch

Yếu tố then chốt trên thị trường vốn là minh bạch

Tính minh bạch của thị trường vốn đóng vai trò then chốt trong việc phát triển bền vững của hệ thống tài chính. Minh bạch không chỉ tạo ra sự tin tưởng giữa các bên tham gia, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút dòng vốn nước ngoài.

Tài chính - 28/09/2024 08:21

Fed dự kiến ​​cắt giảm thêm 50 điểm lãi suất cơ bản vào tháng 11

Fed dự kiến ​​cắt giảm thêm 50 điểm lãi suất cơ bản vào tháng 11

Điều này phù hợp với những gì mà Chủ tịch Fed Jerome Powell kỳ vọng trong một cuộc họp báo sau lần cắt giảm nửa điểm vào tuần trước, theo Reuters.

Thị trường - 28/09/2024 07:59

Thủ tướng chỉ đạo nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ

Thủ tướng chỉ đạo nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 100/CĐ-TTg ngày 27/9/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.

Sự kiện - 28/09/2024 07:15

Tổng cục Thuế nói gì về trường hợp tạm hoãn xuất cảnh đối với Tổng giám đốc Bamboo Airways?

Tổng cục Thuế nói gì về trường hợp tạm hoãn xuất cảnh đối với Tổng giám đốc Bamboo Airways?

Tạm hoãn xuất cảnh là một trong những biện pháp thu nợ thuế, và pháp luật hiện hành không quy định khoản nợ đó là lớn hay nhỏ…

Tài chính - 28/09/2024 07:00

Thuế TNDN với cơ quan báo chí: Bộ Tài chính sẽ cân nhắc

Thuế TNDN với cơ quan báo chí: Bộ Tài chính sẽ cân nhắc

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ sẽ tiếp thu đề xuất, xem xét và cân nhắc ưu đãi thuế TNDN ở mức phù hợp, hỗ trợ cho cơ quan báo chí.

Tài chính - 28/09/2024 07:00

Băn khoăn hiệu quả kinh doanh của TTC AgriS

Băn khoăn hiệu quả kinh doanh của TTC AgriS

TTC AgriS là doanh nghiệp lớn trong ngành đường với quy mô vùng nguyên liệu 71.000 ha, thị phần chiếm gần phân nửa. Song, tập đoàn lại là đơn vị có biên lợi nhuận gộp thấp nhất trong số các doanh nghiệp đường niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tài chính - 28/09/2024 07:00

PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect

PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect

Ứng dụng PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ là một ngân hàng số mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo nhu cầu giao dịch của khách hàng trực tuyến đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 20:46