Influencer - Nghề kiếm bộn tiền nhờ mạng xã hội dành cho thế hệ Z

CHÍ THÀNH
14:33 03/05/2019

Kiếm tiền bằng những bài quảng cáo, giới thiệu sản phẩm dựa vào thương hiệu cá nhân đang là xu hướng "hot" của người trẻ thế giới.

Có thể nhiều người chưa bao giờ nghe nói đến cái tên James Charles. Các thành viên của Hội đồng thành phố Birmingham (Anh) chắc hẳn cũng chẳng biết anh ta là ai.

Thế nhưng, theo BBC, những lãnh đạo ấy đã tỏ ra sửng sốt khi thấy đám đông hàng nghìn người hâm mộ gây ra cảnh tắc nghẽn khi James xuất hiện để giao lưu tại trung tâm thương mại Bullring lớn nhất thành phố hồi tháng một vừa qua.

Anh chàng sinh năm 1999, đến từ Mỹ là beauty blogger có hơn 15 triệu người theo dõi trên trang cá nhân, trở thành "hiện tượng mạng" nhờ những bức ảnh chụp kỷ yếu trang điểm chuyên nghiệp hơn con gái.

_0 00 021
James Charles trở thành đại diện nam đầu tiên của hàng CoverGirl nhờ những ảnh hưởng trên mạng xã hội của mình. Ảnh:Instagram NV.

Trước đó, năm 2016, mới 17 tuổi James đã gây bất ngờ khi được mời làm gương mặt đại diện của hãng mỹ phẩm đình đám CoverGirl. Anh cũng là đại diện nam đầu tiên sau hơn 50 năm tồn tại của thương hiệu này.

Huda Kattan (sinh năm 1983, Mỹ) là blogger làm đẹp kiêm doanh nhân nổi tiếng. Cô được mệnh danh là "Bill Gates trong giới những người có ảnh hưởng về sắc đẹp".

Bỏ công việc trong ngành tài chính, dựa vào sự hỗ trợ của mạng xã hội, cô gái trẻ lập nên công ty mỹ phẩm Huda Beauty trị giá hơn một tỉ USD tại Dubai.

Dẫn đầu Top 10 những ngôi sao mạng có catse quảng cáo cao nhất, mỗi bài đăng thương mại trên trang cá nhân đem về cho Huda khoản thù lao “khủng” tới 33.000 USD.

BBC gọi James hay Huda là những ví dụ về Influencer (Người gây ảnh hưởng) - kiểu ngôi sao truyền thông xã hội không theo tiêu chuẩn thông thường. Họ nổi tiếng qua việc truyền cảm hứng cho một nhóm người theo dõi nhất định, dựa vào đó xây dựng “đế chế” của riêng mình.

SJ Nooth-Cooper, quản lý cấp cao của Models 1 Talent - một cơ quan ký hợp đồng làm việc với các Influencer và người mẫu - nhận định: "Influencer là những người có thể kiếm tiền dựa vào sự ảnh hưởng của mình".

Mạng xã hội ngày càng phát triển, kéo theo sự “lên ngôi” của hình thức PR, quảng cáo thông qua lời hay ý tốt của những cá nhân có tầm ảnh hưởng rộng trên mạng xã hội cũng như các blogger nổi tiếng.

Các trang làm đẹp trở thành “hiện tượng” xuất hiện trên khắp thế giới với với lượt xem tăng từ 4 tỉ vào năm 2010 lên tới 104 tỉ vào năm 2017 (theo dữ liệu mới nhất của hãng công nghệ quảng cáo video Pixability).

Mạng xã hội trở thành “mảnh đất màu mỡ”, giúp nhiều người có tài năng tạo dựng uy tín, hút views rồi kiếm bộn tiền từ nó bằng cách làm Influencer.

'Thế hệ Z' đang thay đổi cuộc chơi

Xu hướng mới thúc đẩy nhiều người trẻ hiện đại bỏ công việc chuyên ngành để dấn thân vào con đường kiếm tiền qua những bài đăng trên mạng xã hội. Đối với thế hệ lớn lên bằng các môn học, định hướng nghề nghiệp truyền thống ở trường, Influencer có thể là một khái niệm xa lạ và khó nắm bắt.

Mỗi người đều có thể dựa vào danh tiếng, năng khiếu sẵn có hoặc tự xây dựng và tạo dựng "thương hiệu cá nhân" để có thể trở thành một người gây ảnh hưởng chuyên nghiệp.

Một nhãn hàng có thể xác định, xem xét và lựa chọn Influencer phù hợp với đối tượng cụ thể họ đang cố gắng tiếp cận. Họ trả tiền để người gây ảnh hưởng đó xuất hiện trên các nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của công ty giống như cách trả tiền cho quảng cáo trên tạp chí.

Kylie Jenner (22 tuổi) là một hình mẫu Influencer tiêu biểu, xây dựng thương hiệu mỹ phẩm và đạt được thành công lớn nhờ mạng xã hội.

KylieCosmeticsValorMercado

Gia đình Kardashian - Jenner bắt đầu bước vào showbiz Mỹ từ năm 2007 với show truyền hình thực tế xoay quanh đời sống của chính họ - "Keeping Up With the Kardashians". Kylie xuất hiện trong chương trình khi mới chỉ là một cô bé và dần lớn lên, trở thành thiếu nữ, cùng với các series kế tiếp.

Nhờ đó, Kylie thu hút sự quan tâm lớn. Cô và chị gái Kendall đã cùng nhau hợp tác cho ra mắt những dòng sản phẩm thời trang, phụ kiện.

Tháng 7 năm ngoái, tạp chí Forbes đưa Kylie lên trang bìa và ghi tên nữ doanh nhân vào danh sách những tỷ phú tự thân của Mỹ.

Natasha Ndlovu cũng là một người gây ảnh hưởng. Cô sở hữu trang blog có hơn 90.000 người theo dõi với các bài đăng về thời trang và làm đẹp. Natasha đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều tín đồ thời trang bởi gu ăn mặc đơn giản mà vẫn đẹp và sang.

"Tôi đoán vì khoảng cách giữa các thế hệ nên trong xã hội vẫn luôn có những nhóm người cho rằng những Influencer như chúng tôi khá đáng ghét", Ndlovu nói. Chính bản thân cô cũng thừa nhận không hiểu bằng cách nào mà người gây ảnh hưởng trên mạng lại có thể trở thành một nghề “hái ra tiền” như hiện tại.

Natasha nhớ lại sự bối rối trên khuôn mặt của một người vận chuyển ở bưu điện khi anh ta liên tục phải giao một số lượng lớn các sản phẩm được gửi tới từ các thương hiệu để cô review. Đó là thời điểm blogger bắt đầu nổi tiếng khi ra mắt trang của mình vài năm trước.

Giống như tất cả các lĩnh vực khác, không phải Influencer nào cũng được đánh giá như nhau. Họ được xếp thành nhiều nhóm dựa trên lĩnh vực, mức độ nổi tiếng, sự am hiểu về chuyên ngành như: Người ảnh hưởng lớn (Macro Influencer), Người ảnh hưởng vừa và nhỏ (Power-middle Influencer), người ảnh hưởng nhỏ (Micro Influencer).

Chỉ số ít người gây ảnh hưởng lớn như Kylie Jenner, tạo sức hút từ việc xây dựng danh tiếng gia đình. Nhưng có hàng nghìn người là Micro Influencer vẫn có thể kiếm sống và thành công khi trở nên uy tín, có tiếng nói trong một lĩnh vực cụ thể, thích hợp với điểm mạnh của mình.

Sophie Grace Holmes là một Influencer về bệnh xơ nang, cô khuyến khích những người theo dõi có lối sống lành mạnh nếu họ có tình trạng như mình.

Con số 34.000 followers của cô rất nhỏ bé so với mức 131 triệu của Kylie Jenner. Nhưng vì Sophie hướng vào một đối tượng cụ thể như vậy, không ít thương hiệu rất muốn hợp tác với cô.

Sophie có nhiều hợp đồng quảng bá các nhãn hiệu và sản phẩm liên quan đến sức khỏe, thể dục khác nhau như của Holland & Barrett và đồ tập thể dục Beachbody.

Trước đây, các nhãn hàng và doanh nghiệp thường hợp tác với người ảnh hưởng là các ca sĩ, diễn viên hoặc người mẫu nổi tiếng (Sao hạng A) để làm đại sứ thương hiệu hay quảng cáo về sản phẩm trên truyền hình, báo chí.

Nhưng hiện nay, mạng xã hội đã thay đổi cách tiếp cận thông tin của người trẻ, kéo theo cơ hội lớn cho những người có ảnh hưởng nhỏ.

Chuyên gia Nooth-Cooper đánh giá: "Người có ảnh hưởng vi mô về cơ bản là những ‘hạt giống mới’. Các cá nhân có từ khoảng 10.000 đến 25.000 người theo dõi được xem là thuộc ‘thế hệ Z’ của nghề Influencer".

Hãy biến mình thành hình mẫu đáng tin cậy

Câu hỏi liên quan đến sự thành công của một Influencer là: Làm thế nào những người theo dõi có thể tin tưởng vào sở thích và đề xuất của ai đó khi họ thường được trả tiền để quảng bá các sản phẩm ấy?

_0 00 1Influencermarketing
Influencer có ảnh hưởng và uy tín trong một lĩnh vực, nhóm cộng đồng nhất định. Ảnh: abstract-living.com.

Theo Bethanie Mardon - chiến lược gia sáng tạo cao cấp của RocketMill: "Người tiêu dùng quá hiểu biết và thấy nhàm chán bởi sự kiểm chứng và những lời đề cập đến sản phẩm trong quảng cáo. Mặt khác, họ lại thường bị ảnh hưởng, tin vào những Influencer mà họ chọn theo dõi, phần lớn là dựa vào những điểm tương đồng”.

Ví dụ, một Influencer xây dựng hình ảnh đẹp sẽ được các nhà thiết kế thời trang đánh giá cao giá trị mà người gây ảnh hưởng có thể mang lại cho thương hiệu đó.

"Hôm nay, tôi phải tự hỏi mình điều gì quan trọng hơn. Nên để Kim Kardashian hay biên tập viên Vogue Mỹ - Anna Wintour ở hàng ghế đầu? Đó là một quyết định khó khăn", Philipp Plein nói với BBC News.

Influencer phải tự xây dựng uy tín, trở thành hình mẫu độc nhất, được người khác tin tưởng. Kiểu quảng cáo “chộp giật”, nói sai sự thật hay cố tình thu hút sự chú ý từ “drama bẩn” có thể khiến họ bị “tẩy chay”, thất bại.

Còn nhớ tháng 3 vừa qua, Yovana Mendoza - blogger luôn nói về chế độ ăn uống thuần thực vật - lộ cảnh ăn cá khiến những người theo dõi cô không khỏi phẫn nộ.

Suốt 6 năm, cô xây dựng hình ảnh bản thân là người ăn chay và luôn nói về lợi ích, sự tích cực của chế độ ăn đặc biệt này. Với lượng fan đông đảo, số tiền nữ blogger 29 tuổi kiếm được không hề nhỏ. Trên trang cá nhân, cô thường khoe cuộc sống sang chảnh, đi du lịch khắp nơi.

Nhưng Yovana khiến những người theo dõi "sụp đổ niềm tin" khi bị bắt gặp đang ăn cá trên video của một người khác. "Lừa đảo", "Dối trá"... là những gì người ta nói về cô.

Clip xin lỗi nhanh chóng thu hút hơn 2 triệu lượt xem, song những lời giải thích của cô nàng chỉ khiến người ta thêm tức giận. Sự nghiệp của Yovana Mendoza đứng bên bờ phá sản.

Nooth-Cooper cho rằng muốn quản lý tốt một tài năng cần quan tâm đến sự tồn tại lâu bền của tên tuổi ấy, “người có ảnh hưởng vi mô” phải trở thành người có thẩm quyền tuyệt đối với danh tiếng của họ.

Influencer cần có sự liêm chính. Kể cả khi họ trình bày rõ là đang quảng cáo, các bài đăng được tài trợ, những món quà tặng, mọi người vẫn chọn theo dõi vì tin rằng họ trung thực với những gì họ nói.

Nhiều người có ảnh hưởng khẳng định họ không chấp nhận mọi thỏa thuận được đưa ra.

Sophie Grace chỉ nhận quảng bá cho thứ mình thực sự tin tưởng: "Nếu tôi làm việc với một thương hiệu, tôi phải chắc chắn rằng nó hỗ trợ những gì tôi đang làm như về sức khỏe, tập luyện, thể dục, dinh dưỡng. Trọng tâm chính của tôi là tác động, thúc đẩy đến người khác, để họ sống tích cực hơn. Tôi sẽ không quảng cáo chỉ vì muốn được trả tiền."

"Đừng trở thành một người gây ảnh hưởng chỉ vì lợi ích của nó, hãy là một hình mẫu. Vấn đề không phải bạn có 20 hoặc 20.000 người theo dõi, bởi khi bạn nói về điều gì đó, nó có thể tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của người khác. Nếu bạn giúp đỡ, ảnh hưởng đến họ, bạn là Influencer", Sophie kết luận.

  • Cùng chuyên mục
Huế là điểm du lịch tiết kiệm nhất Việt Nam

Huế là điểm du lịch tiết kiệm nhất Việt Nam

Huế được đánh giá là thành phố du lịch tiết kiệm, phù hợp túi tiền cho du khách khi đi trải nghiệm, tham quan tại Việt Nam.

Phong cách - 21/11/2024 11:10

10 văn phòng gia đình hàng đầu cho đầu tư khởi nghiệp

10 văn phòng gia đình hàng đầu cho đầu tư khởi nghiệp

10 văn phòng gia đình hàng đầu về đầu tư khởi nghiệp đã thực hiện tổng cộng hơn 150 khoản đầu tư trong năm nay, vào mọi lĩnh vực, từ công nghệ sinh học và năng lượng đến tiền điện tử và trí tuệ nhân tạo, theo CNBC.

Phong cách - 21/11/2024 06:01

Khánh Hòa sẽ bắn pháo hoa, tổ chức Festival DJ EDM chào năm mới 2025

Khánh Hòa sẽ bắn pháo hoa, tổ chức Festival DJ EDM chào năm mới 2025

Khánh Hòa sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện như bắn pháo hoa nổ tầm thấp, Festival DJ EDM… dịp Tết Dương lịch "Chào năm mới 2025" và Tết Nguyên đán "Mừng Đảng – Mừng Xuân Ất Tỵ".

Phong cách - 21/11/2024 05:50

Cô gái 28 tuổi chi 30.000 USD khởi nghiệp từ phòng khách, giờ có doanh số 9 triệu USD

Cô gái 28 tuổi chi 30.000 USD khởi nghiệp từ phòng khách, giờ có doanh số 9 triệu USD

Jenny Lei nhìn đống hộp các tông cao chót vót trong căn hộ ở Hoboken, New Jersey. Cô đã chi 30.000 USD cho những chiếc túi xách và cần một chiến lược mới để bán được chúng.

Phong cách - 20/11/2024 14:47

Chân dung Chris Wright, người được ông Trump đề cử Bộ trưởng Năng lượng Mỹ

Chân dung Chris Wright, người được ông Trump đề cử Bộ trưởng Năng lượng Mỹ

Giám đốc điều hành nhiên liệu hóa thạch Chris Wright, người được Donald Trump lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Năng lượng, là người ủng hộ mạnh mẽ việc phát triển dầu khí, theo AP.

Phong cách - 20/11/2024 07:30

Hà Nội sẽ trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho người nước ngoài

Hà Nội sẽ trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho người nước ngoài

Hà Nội sẽ trao tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho cá nhân người nước ngoài tuân thủ pháp luật Việt Nam và có đóng góp đặc biệt trong xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ thủ đô.

Phong cách - 19/11/2024 14:39

Đà Nẵng lần đầu tổ chức Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới

Đà Nẵng lần đầu tổ chức Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới

Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025 lần đầu tiên tổ chức kéo dài trong 20 ngày, với chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch, vui chơi, giải trí độc đáo, mới lạ…

Phong cách - 19/11/2024 10:32

1 trong 5 người Mỹ cập nhật thông tin từ các mạng xã hội

1 trong 5 người Mỹ cập nhật thông tin từ các mạng xã hội

1 trong 5 người Mỹ cho biết họ thường xuyên nhận được tin tức từ "những người có ảnh hưởng" trên mạng xã hội, theo một nghiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew, Mỹ.

Phong cách - 19/11/2024 07:22

Gần 300.000 lượt khách tham dự lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024

Gần 300.000 lượt khách tham dự lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã khép lại với khoảng 300.000 lượt khách tới tham dự hoạt động và trải nghiệm tại các không gian sắp đặt sáng tạo.

Phong cách - 18/11/2024 19:17

Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề 'Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê'

Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề 'Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê'

Sáng 18/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý di tích danh thắng khai mạc trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê" tại di Di tích lịch sử công trình tưởng niệm vua Lê Thái Tổ.

Phong cách - 18/11/2024 14:19

Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu lọt vào danh sách đề cử Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu lọt vào danh sách đề cử Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã bổ sung cựu Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Kevin Warsh và tỷ phú Marc Rowan vào danh sách ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ, tờ New York Times và Wall Street Journal đưa tin hôm Chủ nhật.

Phong cách - 18/11/2024 11:59

Cách mặc áo sơ mi thắt nơ đẹp xao xuyến

Cách mặc áo sơ mi thắt nơ đẹp xao xuyến

Áo sơ mi thắt nơ giản dị, dịu dàng nhưng vô cùng duyên dáng khi có thể tạo nên những bản phối công sở đẹp mãn nhãn. Dưới đây là gợi ý mặc chiếc áo cổ điển lãng mạn này theo nhiều phong cách khác nhau.

Phong cách - 18/11/2024 09:39

Có gì ở làng du lịch tốt nhất thế giới?

Có gì ở làng du lịch tốt nhất thế giới?

Làng rau Trà Quế đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 55 "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2024 do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc bình chọn.

Phong cách - 17/11/2024 13:40

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới (P.2)

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới (P.2)

Rút kinh nghiệm từ chính quyền lần thứ nhất, Tổng thống tái đắc cử Mỹ Donald Trump đang đưa những người trung thành với mình vào nội các lần 2 của ông, theo AP.

Phong cách - 17/11/2024 09:20

Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024

Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024

Chính quyền tỉnh Kanagawa phối hợp với TP. Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024, với những trải nghiệm đặc sắc.

Phong cách - 16/11/2024 17:34

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang lựa chọn các vị trí chủ chốt trong chính quyền thứ hai của ông với việc ưu tiên sử dụng những người trung thành, theo AP.

Phong cách - 16/11/2024 08:49