HHV - Đèo Cả hưởng lợi từ chính sách đẩy mạnh phát triển hạ tầng
Ông Phan Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho rằng với năng lực, kinh nghiệm trong quản trị điều hành và tiềm lực mạnh về tài chính nên Đèo Cả đã đạt được những kết quả như kỳ vọng mặc dù trải qua một năm 2021 với nhiều khó khăn bởi dịch bệnh.

Hầm Bao biển ở tỉnh Quảng Ninh do Tập đoàn Đèo Cả thi công, hoàn thành chỈ trong thời gian 8 tháng.
Trong vai trò tổng thầu thi công, Đèo Cả đã hoàn thành cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu), với một thiết kế đặc biệt khi 5 nhịp cầu bê tông cốt thép liên tục nhiệt, không khe co dãn chỉ trong 20 tháng, hầm Bao biển trong điều kiện địa chất phức tạp tại Quảng Ninh chỉ trong thời gian 8 tháng; thông hầm Thung Thi - ống hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 ở Thanh Hoá sớm 3 tháng so với kế hoạch, cùng với đó tiếp tục thực hiện gói thầu hầm Trường Vinh tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu.
Đặc biệt, với vai trò quản trị điều hành, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại tỉnh Tiền Giang cán mốc thông xe kỹ thuật kịp đưa vào phục vụ người dân lưu thông dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua và đang nỗ lực để hoàn thành đưa vào vận hành công trình vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.
2021 là một năm hoạt động đầu tư rất nổi bật của Đèo Cả, ông có thể cho biết thêm về năng lực tài chính của Tập đoàn hiện nay?
Ông Phan Văn Thắng: Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư trực tiếp và gián tiếp thông qua công ty con là Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) nhiều dự án trọng điểm quốc gia có quy mô lớn như chuỗi hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân; dự án Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng mức đầu tư lên đến 60.000 tỷ đồng. 4/5 dự án này đã hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác, đem lại nguồn thu ổn định.
Bên cạnh đó, trong những năm qua, ngoài việc góp vốn đầu tư dự án, Đèo Cả cũng liên tục tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực thi công xây lắp thông qua việc triển khai thi công các dự án do chính Đèo Cả đầu tư và hàng loạt các dự án/gói thầu thi công lớn như hầm Thung Thi, hầm Trường Vinh, đường bao biển ở Quảng Ninh, cầu Cửa Lục, cầu Mỹ Thuận… đó là khối lượng xây lắp rất lớn và đương nhiên với kinh nghiệm khấu hao máy móc sẽ đem lại nguồn thu cơ bản cho chúng tôi.
Ngoài mảng hoạt động xây lắp trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) với các doanh nghiệp có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thành Lợi, Công ty Văn Phú – Invest… để cùng nhau hợp vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, dự án bất động sản, khu công nghiệp... hợp nhất thế mạnh của các bên để mở rộng và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh “Xác định trồng cây phải cùng nhau hái quả".
Sự tin tưởng và cam kết đồng hành của các quỹ đầu tư, các tổ chức tín dụng cũng là một yếu tố đảm bảo cho Đèo Cả luôn chủ động về nguồn lực tài chính.
Đặc thù hoạt động của lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông là yêu cầu nguồn lực kinh tế lớn. Chúng tôi đáp ứng yêu cầu về vốn, liên tục đưa các dự án cán mốc đúng thời hạn. Hiện tại, chúng tôi đang huy động vốn trên thị trường chứng khoán thông qua mã cổ phiếu HHV, trái phiếu doanh nghiệp… Để chuẩn bị nguồn lực chuẩn bị cho mục tiêu đồng hành với Chính phủ thực hiện cao tốc cho các kế hoạch phát triển trong giai đoạn tới, giải pháp tăng vốn HHV sẽ được thực hiện trong năm nay.
Ông có thể cho biết chiến lược phát triển hoạt động SXKD trong 5 năm tới của công ty như thế nào?
Ông Phan Văn Thắng: Tôi cho rằng 2022 - 2025 là giai đoạn phát triển thuận lợi của ngành thi công xây lắp, đặc biệt là phân khúc thi công xây lắp các dự án hạ tầng đường bộ nhờ việc thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ cũng như việc khởi công xây dựng đồng loạt các đoạn thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam, các dự án lớn như sân bay Long Thành…
Tập đoàn Đèo Cả có bề dày kinh nghiệm, năng lực đã được kiểm chứng thông qua việc hoàn thành nhiều dự án trọng điểm, đa dạng từ hầm đường bộ, đường cao tốc, cầu… Sự quan tâm và tạo điều kiện của Chính phủ đối với hạ tầng giao thông sẽ là điều kiện thuận lợi giúp Đèo Cả đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thi công xây lắp trong giai đoạn tới.
Ngoài việc đấu thầu dự án đầu tư công, thời gian tới chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục tham gia đầu tư vào các dự án PPP như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc… và một số dự án bất động sản trong nước.
Ngoài ra, tận dụng sức hút của việc phát triển hạ tầng giao thông tại các vùng miền, Công ty cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động sang các mảng mới gắn liền với sự phát triển của hệ thống cầu đường như các dự án bất động sản, dịch vụ trạm dừng nghỉ,…
Mục tiêu của Chính phủ đến năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc, đến 2030 sẽ có 5.000km đường cao tốc. Là 1 nhà đầu tư, thi công hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Đèo Cả đã chuẩn bị tâm thế và nguồn lực như thế nào để đón “cơ hội việc làm” này, thưa ông?
Ông Phan Văn Thắng: Việc Chính phủ và Bộ GTVT đề ra mục tiêu đẩy mạnh thi công, quy hoạch và phát triển các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, xoá “vùng trắng” cao tốc Đông Nam Bộ, chắc chắn sẽ mở ra cơ hội lớn cho chúng tôi.
Chúng tôi có sự vượt trội về uy tín và lợi thế cạnh tranh khi đấu thầu xây dựng và quản lý vận hành các dự án mới so sánh với các đơn vị cùng ngành khác.
Để đón đầu cho các cơ hội ở giai đoạn sắp tới, Đèo Cả đã chuẩn bị nguồn vốn đầu tư cho các dự án tiềm năng, đồng thời bổ sung nguồn lực cho hoạt động thường xuyên, đầu tư thêm nhiều máy móc thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó tập trung kiện toàn, củng cố quy trình, bộ máy, nâng cao năng lực và tay nghề của người lao động, đảm bảo chất lượng công trình.
Đầu năm 2022, mã cổ phiếu HHV niêm yết trên sàn HOSE. Việc này đem lại lợi ích gì cho HHV và cho DCG?
Ông Phan Văn Thắng: Việc niêm yết tại HOSE là một dấu mốc quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho chúng tôi hợp tác phát triển, thu hút nguồn vốn trong nước và nước ngoài để đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn. Như Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã chia sẻ với các bạn hôm chuyển sàn “HHV không phải là Thánh Gióng nhưng sẽ là Thiên lý mã”.
Chúng tôi tiếp tục chiến lược tăng trưởng tập trung vận dụng các công cụ tài chính này để thay thế dần vai trò của nguồn vốn tín dụng.
Xin ông đánh giá triển vọng của cổ phiếu HHV?
Ông Phan Văn Thắng: Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán đã có nhiều phiên “rung lắc” mạnh. Theo tôi đây chỉ là những diễn biến ngắn hạn trên thị trường. Dịp này là cơ hội để các nhà đầu tư và thị trường điều chỉnh lại, nhìn nhận cơ hội đầu tư thực chất hơn, không đổ xô vào các cổ phiếu “nóng” có tính đầu cơ cao.
Nền kinh tế đang lấy lại đà phục hồi mạnh mẽ khi bước vào năm 2022 - năm có ý nghĩa quan trọng để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Trong tiến trình ấy, đầu tư công sẽ phải tiếp tục đóng vai chủ chốt, dẫn dắt tăng trưởng nguồn vốn đầu tư xã hội và là "cú hích" phục hồi kinh tế.
HHV thuộc nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách đầu tư phát triển hạ tầng. Với chiến lược kinh doanh hợp lý cộng với các yếu tố vĩ mô thuận lợi nêu trên HHV tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Năm 2021, HHV ghi nhận doanh thu tài chính 43,7 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2020. Nhờ doanh thu tăng, lợi nhuận sau thuế riêng năm 2021 cũng tăng mạnh so với năm trước, đạt 228 tỷ đồng (gấp 6 lần lợi nhuận sau thuế năm 2020), tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu đạt 23.3%.
Doanh thu hợp nhất kỳ lũy kế cả năm 2021 đạt 1.859 tỷ đồng, tăng 54,6% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất nhờ đó cũng tăng trưởng tướng ứng với 292 tỷ đồng, tăng 66% so với năm trước.
- Cùng chuyên mục
‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’
Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.
Công nghệ - 26/07/2025 07:42
Đưa Chân Mây - Lăng Cô thành trọng điểm trong chiến lược phát triển của Huế
Với việc Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Huế sẽ tập trung nguồn lực để đưa khu kinh tế này thành trọng điểm trong chiến lược phát triển.
Đầu tư - 26/07/2025 07:39
Vingroup sẽ xây dựng Công viên công cộng trị giá hơn 350 tỷ đồng tại Quảng Ninh
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt dự án Công viên công cộng tại phường Tuần Châu theo hình thức đối tác công tư. Dự án do Tập đoàn VinGroup thực hiện.
Đầu tư - 26/07/2025 07:36
Sau ADB, đến lượt Standard Chartered hạ điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam
Mặc dù triển vọng thương mại trong ngắn hạn có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn duy trì ổn định, Standard Chartered đánh giá.
Đầu tư - 25/07/2025 14:36
TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
Sau nhiều lần lỡ hẹn và là trong những dự án điển hình của tình trạng lãng phí được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đích danh, siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM đã có chuyển động mới.
Đầu tư - 25/07/2025 07:27
Cổ phiếu bảo hiểm phù hợp với chiến lược đầu tư nào?
Chuyên gia của InvestingPro cho rằng cổ phiếu bảo hiểm phù hợp cho những nhà đầu tư cá nhân có chiến lược đầu tư lâu dài nhờ nền tảng ổn định và lợi thế cạnh tranh.
Đầu tư - 25/07/2025 07:00
Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G
Theo chuyên gia, Việt Nam đã tận dụng tốt các chiến lược để có thể phát triển 5G một cách tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tỷ USD vào năm 2030.
Công nghệ - 24/07/2025 14:51
Khánh Hòa định hình vai trò trung tâm năng lượng Quốc gia sau sáp nhập
Sau sáp nhập với tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa "đón" loạt dự án trọng điểm như điện hydrogen xanh, LNG, điện hạt nhân. Tỉnh đặt mục tiêu vận hành 14.000MW công suất điện vào năm 2030, trở thành trung tâm năng lượng điện Quốc gia.
Đầu tư - 24/07/2025 14:47
Doanh nghiệp dùng UAV/drone để quản lý rừng trồng
Nhiều doanh nghiệp dùng máy bay không người lái (UAV/drone) trang bị camera đa phổ để quản lý rừng trồng cho hiệu quả cao, tiết giảm chi phí.
Đầu tư - 24/07/2025 11:24
Gia Lai đẩy nhanh 'siêu' dự án hơn 17.200 tỷ, kịp khởi công dịp Quốc khánh
Dự án Khu đô thị CK54 phường Pleiku có diện tích hơn 200 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến trên 17.200 tỷ đồng. Lãnh đạo tỉnh Gia Lai yêu cầu, phải hoàn tất các thủ tục đầu tư để khởi công đúng vào dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025).
Đầu tư - 24/07/2025 08:21
Quảng Trị đầu tư 1.940 tỷ làm hơn 20km đường quốc lộ
Quốc lộ 15D từ cảng Mỹ Thủy đến cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn với chiều dài 20,5km có tổng mức đầu tư 1.940 tỷ đồng.
Đầu tư - 23/07/2025 19:16
Hạ tầng giao thông TP.HCM: Từ metro đến kết nối vùng chiến lược
Nhìn lại chặng đường gần 5 năm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, có thể khẳng định, ngành giao thông TP.HCM đã thật sự đóng vai trò đi trước mở đường, đạt nhiều cột mốc mới, làm tiền đề để hạ tầng đô thị TP.HCM tiến lên một cột mốc mới.
Đầu tư - 23/07/2025 19:02
'Nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro trước khi mua chứng chỉ quỹ'
Việt Nam hiện có hơn 80 quỹ mở đại chúng, do đó nhà đầu tư khi lựa chọn mua chứng chỉ quỹ cần xác định khẩu vị rủi ro, cân đối giữa các quỹ rủi ro thấp (quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng) và rủi ro cao (quỹ cổ phiếu, quỹ ETF).
Đầu tư thông minh - 23/07/2025 07:00
Căn hộ Đà Nẵng 'bùng nổ', giá trung bình cao hơn TP.HCM
Giá căn hộ trung bình ở Đà Nẵng hiện đạt khoảng 85 triệu đồng/m2, mức giá này đã vượt cả mặt bằng chung của TP.HCM (khoảng 82 triệu đồng/m2).
Đầu tư - 23/07/2025 06:45
Hà Tĩnh bàn giao 80% mặt bằng đường sắt tốc độ cao cuối năm 2026
Hà Tĩnh tổ chức họp báo để thông tin ban đầu về các dự án lớn sẽ triển khai vào thời gian tới, trong đó đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xem là dự án chiến lược, trọng điểm.
Đầu tư - 22/07/2025 19:21
Kinh tế cửa khẩu đưa Quảng Trị gần hơn với các nước ASEAN
Sau sáp nhập, Quảng Trị sẽ có hai khu kinh tế cửa khẩu là khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo và khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, cùng 3 cửa khẩu quốc tế đem lại lợi thế cho tỉnh này trong việc giao thương quốc tế.
Đầu tư - 22/07/2025 13:31
- Đọc nhiều
-
1
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
-
2
Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ
-
3
Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?
-
4
'Mức thuế chứng khoán 20% sẽ đem đến nhiều ảnh hưởng tích cực'
-
5
CEO ACBS gợi ý 3 nhóm giải pháp phát triển chứng khoán Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago