Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe cao tầng

Nhàđầutư
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hà Nội tập trung tháo gỡ khó khăn trong triển khai bãi đỗ xe ngầm và nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe cao tầng.
QUANG TUYỀN
14, Tháng 11, 2023 | 20:05

Nhàđầutư
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hà Nội tập trung tháo gỡ khó khăn trong triển khai bãi đỗ xe ngầm và nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe cao tầng.

Ngày 14/11, Thường trực HĐND TP. Hà Nội đã có buổi giám sát tại Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Bãi đỗ xe công cộng chưa thu hút nhà đầu tư

Tại buổi giám sát, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, từ năm 2020 đến nay, Sở đã tham mưu cho UBND TP. Hà Nội ban hành 5 văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận hành các tuyến buýt.

Đồng thời, Sở cũng tham mưu báo cáo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội một số cơ chế chính sách đặc thù liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải đề xuất đưa vào Luật Thủ đô sửa đổi...

Về công tác tổ chức điều hành giao thông, Sở đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ các nhiệm vụ chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.

so gtvt

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị.

Về nhiệm vụ quản lý các công trình theo phân cấp, Sở tổ đã chức quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông thường xuyên với nhiều giải pháp phát huy hiệu quả các công trình giao thông hiện có. Kịp thời xử lý những bất cập trong tổ chức giao thông, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Về công tác quản lý hè phố, lòng đường và trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố, Sở đã ban hành quy trình nội bộ giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính) đối với việc cấp phép, gia hạn cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ xe trên địa bàn theo phân cấp.

Sở cũng thường xuyên phối hợp Công an TP. Hà Nội, UBND cấp huyện liên quan, các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ để xem xét điều chỉnh, thay đổi phương án tổ chức giao thông trên các tuyến đường quản lý.

Theo Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn còn diễn biến phức tạp do sự gia tăng nhanh chóng cửa các phương tiện giao thông cá nhân và ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của một số người dân chưa cao. Ngoài ra, công tác đầu tư các tuyến đường sắt đô thị vẫn còn chậm so với kế hoạch do nguồn lực còn hạn chế...

Không chỉ vậy, một số vị trí cấp phép trên vỉa hè còn bất cập, chưa phù hợp với việc tổ chức giao thông, không bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực. Nhiều tuyến hè phố bị chiếm dụng để trông giữ xe, buôn bán không dành lối đi cho người đi bộ, gây nguy cơ mất an toàn giao thông khi người đi bộ phải đi dưới lòng đường...

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho rằng, do vị trí, địa điểm kêu gọi đầu tư dự án bến, bãi đỗ xe công cộng chưa thực sự thu hút nhà đầu tư nên việc kêu gọi đầu tư các dự án còn hạn chế. Kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án xây dựng bến, bãi đỗ xe công cộng khá lớn, thời gian thu hồi vốn và khả năng thu hồi vốn khó khả thi dẫn đến nhà đầu tư chưa quan tâm.

Tháo gỡ khó khăn trong triển khai bãi đỗ xe ngầm

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đề nghị các sở, ngành làm rõ về những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư các bãi đỗ xe ngầm; đánh giá chất lượng loại hình xe buýt nhanh BRT; tình hình cung ứng vận tải hành khách công cộng; làm rõ việc khảo sát đáp ứng nhu cầu cho đầu tư công trình giao thông...

Phát biểu tại buổi giám sát Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, những năm qua, thành phố đã quan tâm đến đầu tư xây dựng công trình giao thông nhưng nguồn lực chưa đáp ứng nhu cầu. Nhiều tuyến đường vành đai chưa hoàn chỉnh, đường xuyên tâm cũng chưa thông suốt. Mặc dù thành phố quan tâm đầu tư nguồn lực nhưng cũng chưa giải quyết hết khó khăn nội tại, áp lực giao thông đô thị tại Thủ đô.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề xuất, HĐND thành phố bố trí vốn cho đầu tư công để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông với tỷ trọng cao nhất; đầu tư dự án tổng thể cho đường sắt đô thị; phát triển mạnh giao thông tĩnh.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đưa ra kết luận, trong đó lưu ý Sở Giao thông vận tải phải đánh giá kỹ được tồn tại hạn chế, từ đó đưa ra biện pháp, phương hướng trong thời gian tới.

nguyen ngoc tuan

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận tại buổi giám sát. Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Sở Giao thông vận tải dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới để chuẩn bị nguồn lực, đề xuất những giải pháp đồng bộ từ quy hoạch, di dời cơ sở ra khỏi nội đô, phương án giao thông trong nội đô… cần tính biện pháp, tầm nhìn dài hạn để đầu tư đạt được hiệu quả.

Đồng thời, yêu cầu Sở GTVT Hà Nội tập trung vào một số dự án, công trình trọng điểm như: Đường sắt đô thị, các tuyến giao thông trọng điểm, đèn tín hiệu giao thông… Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền sâu rộng việc chấp hành pháp luật về giao thông, tạo kỷ cương trong quản lý lĩnh vực này; tập trung thực hiện các chương trình mục tiêu; tăng cường quản lý lòng đường, vỉa hè; tháo gỡ khó khăn trong triển khai bãi đỗ xe ngầm; nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe cao tầng,…

Đối với các kiến nghị của đơn vị, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn giao các Ban HĐND thành phố và các sở ngành liên quan tổng hợp, tham mưu thành phố có chỉ đạo kịp thời.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ