Google lên kế hoạch thay đổi quyền riêng tư sau cú 'bốc hơi' 230 tỷ USD của Facebook

Nhàđầutư
Google đang phát triển các giải pháp thay thế tập trung vào quyền riêng tư mới cho ID quảng cáo của mình, một chuỗi ký tự duy nhất xác định thiết bị của người dùng. Các ID kỹ thuật số trong điện thoại thông minh thường giúp các công ty công nghệ quảng cáo theo dõi và chia sẻ thông tin về người tiêu dùng.
MẠNH QUÂN
17, Tháng 02, 2022 | 09:46

Nhàđầutư
Google đang phát triển các giải pháp thay thế tập trung vào quyền riêng tư mới cho ID quảng cáo của mình, một chuỗi ký tự duy nhất xác định thiết bị của người dùng. Các ID kỹ thuật số trong điện thoại thông minh thường giúp các công ty công nghệ quảng cáo theo dõi và chia sẻ thông tin về người tiêu dùng.

Thông tin từ CNBC cho biết, ngày 16/2, Google thông báo họ sẽ áp dụng các hạn chế quyền riêng tư mới, cắt giảm khả năng theo dõi các ứng dụng trên thiết bị Android của mình, sau một động thái tương tự của Apple vào năm ngoái nhằm thay đổi các hoạt động quảng cáo của một số công ty.

Google cho biết, họ đang phát triển các giải pháp thay thế tập trung vào quyền riêng tư mới cho ID quảng cáo của mình, một chuỗi ký tự duy nhất xác định thiết bị của người dùng. Các ID kỹ thuật số trong điện thoại thông minh thường giúp các công ty công nghệ quảng cáo theo dõi và chia sẻ thông tin về người tiêu dùng.

Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến các công ty lớn đã dựa vào việc theo dõi người dùng trên các ứng dụng, như Meta (công ty mẹ của Facebook). Những điều chỉnh của Apple đã ảnh hưởng đặc biệt đến Meta. Meta cho biết vào đầu tháng này, những thay đổi về quyền riêng tư của Apple sẽ làm giảm doanh số bán hàng của công ty truyền thông xã hội trong năm nay khoảng 10 tỷ USD.

107009355-1643804233972-107009355-1643719311434-gettyimages-1367906432-0j7a2822_312edd06-44cf-464d-b6f6-7f315827fc65

Khuôn viên trụ sở Google tại Mountain View, California. Ảnh: Getty

Báo cáo về mức tăng trưởng người dùng khiến cổ phiếu Meta giảm 27% trong một ngày và vốn hóa sụt 230 tỷ USD - mức chưa từng thấy tại thị trường Mỹ. Tháng 6 năm ngoái, Meta trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD.

Có nhiều lý do dẫn tới mức tăng trưởng đình trệ, như khó khăn trong lôi kéo người dùng trẻ tuổi, sự cạnh tranh dữ dội từ TikTok, thay đổi chính sách riêng tư của Apple và sự ra mắt của metaverse.

Trong khi Meta đấu tranh chống lại những thay đổi của Apple, thì công ty này lại lên tiếng ủng hộ cách Google có kế hoạch thực hiện các chỉnh sửa về quyền riêng tư của mình.

"Thật đáng khích lệ khi thấy cách tiếp cận hợp tác lâu dài này đối với quảng cáo được cá nhân hóa bảo vệ quyền riêng tư từ Google. Chúng tôi mong muốn được tiếp tục làm việc với họ và ngành về công nghệ nâng cao quyền riêng tư thông qua các nhóm ngành", Graham Mudd, Phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm, quảng cáo và kinh doanh tại Facebook cho biết trên Twitter.

Google cho biết họ sẽ tiếp tục hỗ trợ các mã định danh hiện tại trong hai năm tới, có nghĩa là các công ty khác có thời gian để thực hiện các thay đổi.

Apple đã bị Facebook và các công ty khác chỉ trích vì tung ra tính năng "Minh bạch theo dõi ứng dụng", tính năng này làm giảm khả năng nhắm mục tiêu bằng cách hạn chế các nhà quảng cáo truy cập vào mã nhận dạng người dùng iPhone. Với thay đổi đó, người dùng được cung cấp một cửa sổ bật lên cho phép họ chặn các ứng dụng theo dõi dữ liệu của họ cho mục đích quảng cáo. Google đã chỉ trích cách tiếp cận của Apple trong bài đăng trên blog của mình mà không nêu tên công ty.

Meta dự kiến mất thêm 10 tỷ USD vì tính năng Minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) được đưa vào từ iOS 14.5. Khảo sát trên 2,5 triệu người dùng iOS tại Mỹ giữa năm 2021 cho thấy, chỉ 4% chọn đồng ý, trong khi 96% không cho các ứng dụng theo dõi trực tuyến. Còn theo một khảo sát khác với 5,3 triệu người sử dụng iOS toàn cầu, chỉ 12% người dùng chọn tham gia và sẽ tiếp tục bị các ứng dụng của bên thứ ba theo dõi, 88% còn lại chọn từ chối.

"Chúng tôi nhận thấy rằng các nền tảng khác đã thực hiện một cách tiếp cận khác đối với quyền riêng tư của quảng cáo, hạn chế thẳng thừng các công nghệ hiện có được các nhà phát triển và nhà quảng cáo sử dụng", Phó chủ tịch quản lý sản phẩm, bảo mật và quyền riêng tư của Google, Anthony Chavez, viết trong bài đăng trên blog.

Việc tập trung vào các hoạt động bảo mật có thể giúp gã khổng lồ công nghệ vượt qua các vấn đề pháp lý khi các nhà lập pháp và người tiêu dùng nhận thức và quan tâm hơn đến dữ liệu cá nhân của họ. 

(Tham khảo CNBC)

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ