Giữa khủng hoảng thịt lợn ở Châu Á, Impossible Food ra mắt sản phẩm thịt lợn làm từ thực vật tại CES 2020

THANH THẮNG
11:41 07/01/2020

Sau thành công của sản phẩm thay thế thịt bò từ thực vật, Impossible Food tiếp tục ra mắt một sản phẩm cũng mang hương vị giống như thịt lợn thật, tờ CNET viết.

5c65a8f2f45fcf2a836fc4bf2d838dd0

Những bánh kẹp thịt lợn nhân tạo được giới thiệu tại CES 2020. Ảnh CNET

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thung lũng Silicon đã ra mắt Impossible Burger vào năm 2016 nhằm thay thế những loại Burger sử dụng thịt thông thường. Tại CES 2020 ở Las Vegas vào thứ Hai, công ty này đã ra mắt Impossible Pork, một sản phẩm thay thế dựa trên thực vật được thiết kế để bắt chước thịt xay từ lợn. Ngoài ra, Impossible Food cũng sẽ tiếp tục cho ra mắt dòng sản phẩm xúc xích chay vào cuối tháng này.

"Lợn là nguồn thịt phổ biến nhất trên toàn cầu và đặc biệt là ở châu Á. Trên thị trường quốc tế, nó rõ ràng đang là số 1 vì vậy mục tiêu và sứ mệnh của chúng tôi đó chính là toàn cầu", CEO Pat Brown cho biết trong chuyến thăm trụ sở của công ty ở Redwood City, California.

Impossible Pork, không chứa gluten và điều này đã kiểm chứng thông qua chứng nhận kosher và halal. Sản phẩm này trông rất giống với thịt lợn thật, với màu hồng nhạt khi chưa chế biến và có hương vị giống như thật sau khi nấu.

Sản phẩm mới này của Impossible Food đã gia nhập vào một danh sách ngày càng tăng về các sản phẩm thịt từ thực vật đang tìm cách giảm nhu cầu về động vật làm nguồn thức ăn trên toàn cầu.

Được thúc đẩy bởi mong muốn giảm tác động đến môi trường và mang lại lợi ích sức khỏe như giảm cholesterol và chất béo, một số công ty đã cung cấp các sản phẩm như thịt xông khói thực vật, xúc xích và thịt viên. Beyond Meat, một đối thủ cạnh tranh với Impossible Burger, cũng bán thịt và xúc xích làm từ thực vật, và năm ngoái công ty này cũng đã hợp tác với KFC để cung cấp thịt gà làm từ thực vật.

Giống như 'người tiền nhiệm' thịt thực vật của nó, nguồn protein chính trong Impossible Pork đó chính là đậu nành, và nguồn chất béo chính là dầu hướng dương và dầu dừa. Impossible Pork cũng chứa axit amin, vitamin và đường, cũng như heme, một hợp chất chứa sắt có trong tất cả các sinh vật sống, xúc tác hóa học để tạo ra hương vị thịt.

Nồng độ heme của Impossible Pork thấp hơn so với Impossible Burger, tuy nhiên nó lại giống như thịt lợn thật hơn.

"Điều đó có tác động đáng kể đến hương vị hóa học của sản phẩm. Đó là một trong những lý do tại sao hương vị của thịt lợn thường nhẹ hơn hương vị của thịt bò", ông Brown cho biết.

Impossible Pork cũng tiêu thụ ít calo hơn 70% so với thịt lợn nạc thông thường từ động vật (220 calo so với 350 calo trong khẩu phần 4 ounce), ít chất béo hơn (13 gram so với 32 gram) và ít chất béo bão hòa (7 gram so với 11 gram) và không có cholesterol so với 86 mg trong thịt lợn thông thường. Mặc dù vậy, sản phẩm này lại có 420 mg natri, cao hơn so với 80 mg trong thịt lợn thông thường. Còn đối với hàm lượng protein, cả hai đều đạt ở mức 16 gram, không có sự khác biệt đáng kể.

Impossible Sausage, dự kiến ra mắt vào cuối tháng 1, cũng có thể được sử dụng trong bất kỳ công thức nào về chế biến xúc xích truyền thống. Sản phẩm này không chứa gluten và trong một khẩu phần 2 ounce sẽ có 130 calo, 7 gram protein, 1,69 miligam sắt, 9 gram chất béo tổng hợp, 4 gram chất béo bão hòa và không có cholesterol.

Impossible Sausage được biết sẽ sẽ có mặt tại 139 nhà hàng Burger King ở năm khu vực thử nghiệm: Savannah, Georgia; Lansing, Michigan; Springfield, Illinois; Albuquerque, New Mexico và Montgomery, Alabama.

Mục tiêu của Impossible Food là thay thế nhu cầu cho động vật trong chuỗi thức ăn và mang lại sự bền vững cho hệ thống thực phẩm toàn cầu. Công ty này cho biết việc tạo ra các loại thịt có nguồn gốc từ thực vật sẽ có ảnh hưởng ít hơn đối với môi trường. Giảm nhu cầu đối với cây trồng dành cho lợn ăn cũng đồng nghĩa với việc cắt giảm phân bón và thuốc trừ sâu. Điều đó không chỉ tốt hơn cho môi trường mà còn có thể khiến cho giá thành thấp hơn.

"Hiện tại chúng tôi vẫn là một công ty khởi nghiệp nhỏ. Nhưng chi phí sản xuất của chúng tôi đang giảm dần nhanh chóng. Vì vậy, chúng tôi hy vọng công ty sẽ sớm 'đánh bại' giá thành của cả thịt lợn và thịt bò", ông Brown cho biết.

Ngay từ đầu, ông Brown đã nói rằng, công ty đang nghiên cứu và phát triển tập trung vào việc xây dựng sự hiểu biết rộng về cách thức hoạt động của thịt như một hệ thống sinh hóa. Ông nói thêm rằng công ty "hoàn toàn có khả năng" điều chỉnh hương vị cho thịt gà, nhưng sẽ mất một chút công sức để tìm ra kết cấu và yếu tố hình thức phù hợp.

Impossible Chicken có thể không còn xa, nhưng công ty vẫn chưa hoàn thành việc điều chỉnh sáng tạo mới nhất của mình. Ngay sau khi ra mắt Impossible Burger, nó đã tung ra một phiên bản thứ hai với mục đích gần giống và nó có vị giống như thịt bò thật hơn.

"Chúng tôi không ngại bất cứ khó khăn nào trên con đường xây dựng sản phầm. Đó chính là lý do để công ty tiếp tục tiến lên phía trước và phát triển được thêm những sản phẩm tốt cho sức khỏe cộng đồng", Celeste Holz-Schietinger, giám đốc nghiên cứu của Impossible Food cho biết.

  • Cùng chuyên mục
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.

Phong cách - 16/09/2025 08:45

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.

Phong cách - 15/09/2025 09:37

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.

Phong cách - 14/09/2025 11:13