Gen Z muốn làm sếp, nhưng không cần nhân viên
Theo khảo sát, gần một nửa các bạn trẻ thế hệ Z (sinh sau năm 1997) muốn kiếm tiền nhờ tự làm chủ công việc của mình, thay vì làm nhân viên ở công ty.
Khoảng 45% nhà sáng tạo nội dung Gen Z tham gia khảo sát muốn làm chủ doanh nghiệp và kiếm tiền từ những bài đăng trên mạng xã hội, theo khảo sát của công ty phần mềm Adobe (Mỹ) vào tháng 5 với 9.000 influencer khắp 9 quốc gia.
Adobe định nghĩa nhà sáng tạo nội dung là những người đăng tải trên mạng xã hội nhằm tăng cường sự hiện diện trực tuyến hoặc quảng bá tác phẩm của họ, bao gồm ảnh, âm nhạc, hay NFT.
Những influencer tham gia khảo sát có hơn 5.000 người theo dõi trên kênh mạng xã hội chính và có thể kiếm tiền từ việc đăng tải nội dung.
Những content creator và influencer Gen Z là một phần của làn sóng khởi nghiệp đã làm rung chuyển thị trường lao động trong 2 năm qua, theo Bloomberg.

Nhiều Gen Z muốn kiếm tiền nhờ sáng tạo nội dung thay vì một công việc văn phòng. Ảnh: Forbes.
Xu hướng đang lên
Dù nhiều người bắt đầu sự nghiệp sáng tạo nội dung trong thời gian lockdown, xu hướng này vẫn tiếp diễn sau đại dịch, được đẩy mạnh bởi mong muốn về sự linh hoạt với công việc và khả năng tự chủ tài chính.
Theo số liệu điều tra dân số, 5,4 triệu doanh nghiệp mới đã được thành lập ở Mỹ vào năm 2021, đạt mức kỷ lục. Năm nay, dù tỷ lệ hàng tháng đã giảm so với đỉnh điểm, nó vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.
Dù có nhiều suy đoán xung quanh liệu việc sự gia tăng doanh nghiệp nhỏ này chỉ là hiện tượng bất thường hay khởi đầu của xu hướng lâu dài, "những gì chúng ta chứng kiến đang không có dấu hiệu suy giảm", nhà kinh tế học Luke Pardue cho biết. Ông nhận định sự chuyển dịch này một phần liên quan đến thế hệ.
"Nhiều người trẻ nhận ra rằng dù thị trường đang khan hiếm lao động, mức lương của họ cũng không được tăng đủ để bắt kịp với lạm phát. Vì vậy, họ chuyển sang làm tự do để tự chủ tài chính hơn", Pardue nói.
Trong khi thế hệ Millennials (sinh trong khoảng 1981-1996) đang làm thêm nghề tay trái bên cạnh công việc chính, Gen Z tập trung biến những dự án cá nhân thành sự nghiệp, theo Maria Yap, phó chủ tịch phụ trách ứng dụng hình ảnh kỹ thuật số tại Adobe.
"Thế hệ Z tin rằng mình có thể biến đam mê thành công việc toàn thời gian", bà nói.
Một số đại học Mỹ đã đáp ứng sự dịch chuyển trong xu hướng nghề nghiệp này bằng việc mở các khóa học dạy cách kiếm tiền từ mạng xã hội.

Nhiều Gen Z tự tin biến công việc sáng tạo nội dung thành nghề chính. Ảnh: Shutterstock.
Những rủi ro
Nghiên cứu của Adobe cho thấy từ bỏ công việc ở tập đoàn lớn và xây dựng sự nghiệp trên Instagram toàn thời gian có thể mang lại khoản thu nhập đáng kể. Tuy vậy, thực tế phức tạp hơn.
Những nhà sáng tạo nội dung kiếm được trung bình khoảng 61 USD/giờ, theo Adobe. Nếu làm 40 giờ/tuần, Adobe ước tính công việc này sẽ tạo ra khoản thu nhập 122.000 USD/năm. Với influencer, mức trung bình là 81 USD/giờ, tức khoảng 162.000 USD/năm nếu làm toàn thời gian.
Tuy nhiên, đa số những người tham gia khảo sát của Adobe đều không làm đủ 40 giờ/tuần. Những người sáng tạo nội dung dành trung bình 9 giờ/tuần làm việc, còn influencer là khoảng 15 giờ/tuần.
Công chúng thường nghĩ rằng những nhà sáng tạo nội dung và influencer với hơn 10.000 người theo dõi sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Tuy nhiên, thực tế khác xa kỳ vọng, theo Qianna Smith Bruneteau, người sáng lập Hội đồng Influencer Mỹ, một hiệp hội thương mại dành cho những người làm nội dung mạng xã hội chuyên nghiệp.
Với những nhà sáng tạo nội dung toàn thời gian, chỉ khoảng 12% kiếm được hơn 50.000 USD/năm, theo khảo sát toàn cầu vào tháng 4 với 9.500 người tham gia. Trong khi đó, mức sống ở Manhattan, New York (Mỹ) là gần 53.000 USD/năm.
Một số nhà sáng tạo nội dung và influencer có thể tình cờ phất lên, nhưng số khác phải mất rất nhiều thời gian làm việc không công để xây dựng lượng theo dõi ổn định, theo bà Bruneteau.
"Cần rất nhiều công sức để làm ra nội dung hàng ngày, nhất là dạng video. Có những người sản xuất nội dung miễn phí hàng năm trời trước khi bắt đầu có lợi nhuận. Công việc này cần ít nhất 2 năm để hòa vốn", bà nói. Họ có thể phải sản xuất nội dung miễn phí hàng năm trời trước khi thấy lợi nhuận.
Ngay cả với lượng khán giả lớn, việc kiếm tiền từ nội dung cũng không dễ dàng. Influencer cần biết đánh giá thương hiệu cá nhân để giới thiệu tới các nhãn hàng và thiết lập quan hệ đối tác. Những nhà sáng tạo nội dung thường phải làm việc để có thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau, gồm quảng cáo, bán hàng, hội thảo và các lớp học.

Tejas Hullur, một influencer ở New York, chia sẻ về ngành công nghiệp sáng tạo nội dung. Ảnh: Fortune.
Tejas Hullur (21 tuổi) hiện là influencer ở New York (Mỹ). Sau khi đăng tải trên mạng xã hội về tiền mã hóa (cryptocurrency) và tài chính trong năm 2020, Hullur nổi lên hẳn nhờ những video về chính ngành công nghiệp sáng tạo nội dung.
Như nhiều người khác trong ngành, Hullur phải nhanh chóng đa dạng hóa nguồn thu nhập sau khi số tiền từ việc hợp tác với các thương hiệu trở nên bất ổn.
Dù vậy, sự khó đoán trước của nguồn thu nhập khiến việc lên kế hoạch rất khó khăn, nhất là với tình cảnh kinh tế suy thoái đang đe dọa ngân sách marketing của các công ty. Tuổi thọ của nghề influencer cũng là một vấn đề. Sự nổi tiếng trên mạng cùng những lợi nhuận đi kèm sẽ không kéo dài mãi mãi.
"Khi nổi lên, bạn có thể cảm thấy như mình ở trên đỉnh cao thế giới. Tuy nhiên, số TikToker nổi tiếng vào năm 2020 mà vẫn có thể kiếm tiền từ việc sáng tạo nội dung đến nay chỉ ở dưới 5%. Đây là một công việc rất bấp bênh", Hullur nhận xét.
- Cùng chuyên mục
Ga Hải Phòng trở thành 'Điểm du lịch', khai trương đoàn tàu 'quý tộc' mang tên 'Hoa Phượng Đỏ'
Sáng 10/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ công bố Ga Hải Phòng trở thành “Điểm du lịch” và khai trương đoàn tàu chất lượng cao mang tên “Hoa Phượng Đỏ”.
Phong cách - 10/05/2025 09:31
Nghỉ hưu ở tuổi 34 với 3 triệu USD, chuyên gia bật mí những điều cần làm ngay
Nghỉ hưu ở tuổi 34 với 3 triệu USD, Sam Dogen, người sáng lập Financial Samurai, đưa ra những quy tắc tài chính cần làm ngay từ bây giờ.
Phong cách - 09/05/2025 13:38
Warren Buffett và 12 lời khuyên đáng giá, từ cách nuôi dạy con cái đến đầu tư
Warren Buffett đã đưa ra rất nhiều lời khuyên quý giá trong suốt 55 năm lãnh đạo Berkshire Hathaway, theo Business Insider.
Phong cách - 07/05/2025 07:24
Món ăn đắt đỏ bậc nhất thế giới 'rớt giá'
Burger King bán gà viên kèm trứng cá muối khiến dân mạng xôn xao, đặt câu hỏi: món ăn xa xỉ này đang được “bình dân hóa” hay chỉ là chiêu tiếp thị?
Phong cách - 06/05/2025 18:29
Nhà đầu tư lớn nhất thế giới tiết lộ chiến lược ứng phó với thuế quan Trump
Người điều hành quỹ đầu tư lớn nhất thế giới đã quyết định giữ bình tĩnh và chờ cho cuộc chiến thuế quan của ông Trump qua đi.
Phong cách - 06/05/2025 09:42
Cận cảnh toa tàu VIP tuyến Hà Nội- Hải Phòng
Từ 10/5, Đường sắt Việt Nam đưa vào vận hành toa VIP 34 chỗ ngồi với nội thất được thiết kế theo phong cách Đông Dương, tuyến Hà Nội - Hải Phòng.
Phong cách - 05/05/2025 17:43
Chân dung người kế vị Warren Buffett, tiếp quản 'đế chế' 1.160 tỷ USD
Doanh nhân Greg Abel sẽ tiếp quản vị trí CEO Berkshire Hathaway từ tỷ phú Warren Buffett vào cuối năm nay, khép lại hành trình 55 năm của 'Nhà tiên tri xứ Omaha'.
Phong cách - 05/05/2025 05:25
Warren Buffett: Tôi sẽ về hưu vào cuối năm nay
Warren Buffett sẽ kết thúc sự nghiệp của mình với tư cách là nhà đầu tư nổi tiếng và được kính trọng nhất thế giới, ông cho biết sẽ từ chức CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025 và trao lại quyền chỉ huy cho phó chủ tịch Greg Abel.
Phong cách - 04/05/2025 08:47
Nội các Trump toàn tỷ phú, giấc mơ Mỹ còn không?
Các tỷ phú hiện nắm giữ chức vụ quan trọng trong Nhà Trắng, trong đó có cả Tổng thống Donald Trump, dường như không biết và có vẻ không quan tâm người Mỹ sống thế nào.
Phong cách - 03/05/2025 07:44
Lên tàu 'ngược dòng thời gian', khám phá đất võ - Bình Định
Trong lộ trình từ ga Quy Nhơn đến ga Diêu Trì (tại Bình Định), du khách được đưa "ngược dòng thời gian", trở về miền đất võ kiêu hùng - nơi ghi dấu phong trào Tây Sơn lẫy lừng; đồng thời, du khách còn thưởng thức nghệ thuật bài chòi dân gian và trải nghiệm tinh hoa ẩm thực "xứ Nẫu".
Phong cách - 02/05/2025 06:22
10 khách sạn 5 sao nổi bật tại Phú Quốc
Du lịch Phú Quốc phát triển mạnh trong 20 năm trở lại đây, từ 130.000 lượt khách năm 2004 lên 5,9 triệu lượt năm 2024, kéo theo sự phát triển của nhiều cơ sở lưu trú nổi tiếng, trong đó nổi bật nhất là 22 khách sạn hạng 5 sao.
Phong cách - 01/05/2025 16:51
Đà Nẵng rực rỡ cờ hoa chào đón đại lễ 30/4
Ở Đà Nẵng những ngày cuối tháng Tư, dọc khắp các tuyến phố, từ khu dân cư đến chợ, trường học... đâu đâu cũng tràn ngập sắc đỏ rực rỡ của quốc kỳ.
Phong cách - 30/04/2025 07:41
Các tỷ phú đang mất dần tài sản, nhưng Warren Buffett lại giàu hơn, vì sao vậy?
Các tỷ phú nắm giữ lượng lớn cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đang bị thua lỗ lớn do tình trạng bán tháo trên diện rộng vì sự bất định của thuế quan Trump.
Phong cách - 29/04/2025 12:11
10.500 drone vẽ hành trình phát triển thành phố trên bầu trời sông Sài Gòn
Đông đảo người dân TP.HCM đổ về khu vực trung tâm để theo dõi màn tổng duyệt đầu tiên của màn trình diễn 10.500 drone chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Phong cách - 29/04/2025 07:30
Một người 'giàu nhưng không bền' thường biểu hiện ở 10 dấu hiệu sau
Một người 'giàu nhưng không bền' có thể kiếm được một khoản tiền kha khá và sống xa hoa, nhưng thường thì họ vẫn rất dễ rơi vào trường hợp khẩn cấp về tài chính, thậm chí phá sản.
Phong cách - 28/04/2025 07:41
Các nữ chiến sĩ xinh đẹp, rạng rỡ tại tổng duyệt diễu binh ở TP.HCM
Để có đội hình chỉn chu và những bước chân đều tăm tắp, các nữ chiến sĩ đã dành nhiều tháng tập luyện với cường độ cao. Mệt mỏi, da sạm đi nhưng ai cũng ngập tràn niềm tự hào.
Phong cách - 27/04/2025 16:32
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'