Được trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao, cổ đông Vinamilk đừng vội mừng

Nhàđầutư
Đằng sau khoản tiền lớn trả cổ tức, Vinamilk phải chăng đang gặp vấn đề lớn trong bối cảnh đã dẫn đầu thị phần ở nhiều phân khúc?
HÓA KHOA
17, Tháng 08, 2018 | 11:50

Nhàđầutư
Đằng sau khoản tiền lớn trả cổ tức, Vinamilk phải chăng đang gặp vấn đề lớn trong bối cảnh đã dẫn đầu thị phần ở nhiều phân khúc?

vinamilk

 

Thời gian qua, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã VNM) thông báo tạm ứng cổ tức năm 2018 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tương đương với mỗi cổ phần sở hữu cổ đông nhận được 2.000 đồng.

Ngày đăng ký cuối cùng là 6/9/2018, ngày thanh toán dự kiến là 26/9/2018.

Được biết, Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2018 đã thông qua mức cổ tức bằng tiền mặt ít nhất bằng đến 50% lợi nhuận sau thuế (LNST). Nếu trong trường hợp đạt được số LNST kế hoạch 2018 là 10.752 tỷ đồng, VNM dự kiến sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt lên đến 3.706 đồng cho mỗi cổ phiếu cổ đông sở hữu.

Trong năm 2017, VNM đã trả cổ tức tiền mặt là 5.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tỷ lệ lợi nhuận trả cổ tức là 70,6%.

Trong 5 năm qua, tỷ lệ lợi nhuận trả cổ tức là từ 48,5-77,6%.

Công ty CP Chứng khoán TP.HCM (HSC - mã HCM) đánh giá, việc tỷ lệ trả cổ tức cao cho thấy mức đầu tư giảm do ngành bắt đầu bão hòa. Điều này cũng cho thấy sự chuyển hóa của VNM sang giai đoạn ‘cash cow’ (Thuật ngữ chỉ một doanh nghiệp tạo được nguồn tiền vào ổn định và có thể dự đoán trước được. Một doanh nghiệp như vậy thường có tên hiệu lâu đời và được người tiêu dùng thừa nhận. Cổ phiếu của những doanh nghiệp này có mức cổ tức đáng tin cậy).

Tuy nhiên, cổ đông Vinamilk có lẽ chưa nên vội mừng trước số tiền cổ tức lớn họ được nhận hàng năm.

Điều này có thể thấy hoạt động kinh doanh cốt lõi của Vinamilk đang tăng trưởng chậm lại qua kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018. Theo đó, doanh thu thuần VNM dù tăng nhẹ đạt 25.823 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm đến 10,28% còn gần 2.678 tỷ đồng.

Xét theo khu vực địa lý, lợi nhuận khu vực trong nước sau 6 tháng đạt 10.273 tỷ đồng, giảm 1,64% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận khu vực nước ngoài cũng giảm đến gần 12,2% còn 1.682 tỷ đồng.

Sự tăng trưởng trong nước chậm lại được giải thích do nhu cầu tại khu vực thành thị kém đi trong khi xuất khẩu giảm. Tỷ suất lợi nhuận và lợi nhuận bị ảnh hưởng do chi phí đầu vào tăng cộng với sự đóng góp của mảng đường có tỷ suất lợi nhuận thấp.

Một điều chắc chắn có thể khẳng định là, sự tăng trưởng chậm lại của VNM không còn mang tính ngắn hạn.

HSC cho rằng, lý do đằng sau sự yếu đi của nhu cầu có vẻ liên quan đến sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng tại khu vực thành thị; hoặc cũng có thể do sự gia tăng của hoạt động bán hàng trực tuyến đã thu hút thêm doanh nghiệp mới gia nhập lĩnh vực thực phẩm công thức.

Nếu nhìn tổng thể, có thể thấy nhu cầu ngành sữa rõ ràng đang đi xuống. Theo Kantar World Panel (chuyên gia hàng đầu thế giới về hành vi người mua hàng), ngành sữa của Việt Nam nửa đầu năm 2018 chứng kiến sự suy giảm 4% về giá trị tại khu vực thành thị và sự tăng trưởng 2,5% tại khu vực nông thôn.

Tổng dung lượng thị trường FMCG (Nhóm hàng tiêu dùng nhanh) cũng tăng chậm hơn tại cả thị trường thành thị và nông thôn, lần lượt là 3,6% và 4,2% trong 6 tháng đầu năm 2018 trong khi trong cùng kỳ năm ngoái là 4,9% và 4,9%. Lý do là kỳ vọng và nhu cầu của khách hàng đã thay đổi.

Tuy vậy, cách giải thích này có vẻ không phù hợp với xu hướng khu vực khi tiêu bình quân đầu người cho sản phẩm sữa tại Việt Nam vẫn thấp hơn khu vực. Điều này đồng nghĩa với việc vẫn chưa thể gọi thị trường sữa Việt Nam đã đến điểm ‘bão hòa’.

Một khả năng khác được HSC đánh giá khả thi là Vinamilk (và các sản phẩm sữa nội khác) đang gặp phải sự cạnh tranh các sản phẩm sữa tiếp cận người tiêu dùng qua kênh bán hàng trực tuyến và chủ yếu sản phẩm của họ được nhập khẩu từ Nhật Bản, châu Âu.

“Chúng tôi ngờ rằng doanh thu từ kênh này chưa được các công ty nghiên cứu thị trường tính đến và kết quả nghiên cứu có thể không phản ánh đúng tổng doanh thu ngành sữa”, HSC đánh giá.

Tuy vậy, những đánh giá này hiện tại vẫn chỉ mang tính chất chủ quan và chưa có số liệu cụ thể. Nhưng nếu những đánh giá này là chính xác, liệu Vinamilk có thể lấy lại thị phần bằng cách cải thiện kênh bán hàng trực tuyến trong các quý tới?

Dù chưa thể xác thực quan điểm này, thì với việc nhu cầu toàn ngành đang dần chững lại, VNM sẽ cần dần tính đến giải pháp để duy trì sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Trong bối cảnh thị trường sữa được đánh giá tương đối bão hòa, việc gia tăng thị phần càng khó khăn khi VNM ở vị thế dẫn đầu hầu hết các phân khúc, do đó HSC đánh giá VNM sẽ phải tìm kiếm nguồn tăng trưởng mới và có thể là thông qua M&A hoặc mở rộng sang các thị trường khu vực như Campuchia hoặc Myanmar.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
1.011,29 0,00 / 0,00%
Lúc 24/09/2018 15:10:46
Cao nhất
09/04/2018
1197,44
Thấp nhất
03/10/2017
795,05
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 383
KLGD: 0
GTGD: 0,00
Sàn
HNX-Index
0,00 0,00 / 0,00%
Lúc 29/06/2018 09:45:13
Cao nhất
09/04/2018
137,00
Thấp nhất
13/02/2018
0,00
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 210
KLGD: 0
GTGD: 0,00
Sàn
UPCOM-Index
51,82 +0,17 / +0,33%
Lúc 29/06/2018 09:45:21
Cao nhất
16/03/2018
61,40
Thấp nhất
13/02/2018
0,00
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 282
KLGD: 1.958.021
GTGD: 27,77 tỷ

Nguồn: VPBS