Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Thừa Thiên Huế
Thừa Thiên Huế ngoài vốn quý các di sản văn hóa được UNESCO công nhận, thì du lịch còn được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh này.

Tỉnh Thừa Thiên Huế được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch chọn là địa phương đăng cai tổ chức năm Du lịch Quốc gia 2025. Đây là cơ hội để quảng bá, lan toả các giá trị văn hoá, nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu du lịch của tỉnh.
Theo đó, đây là lần thứ hai Huế đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, sau lần đầu tiên vào năm 2012. Việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia đều mang lại những tác động tích cực, tạo bước tăng trưởng vượt bậc cho các địa phương.
Theo Sở du lịch Thừa Thiên Huế, năm du lịch quốc gia - Huế 2025 là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô quốc gia và tầm quốc tế kết hợp với Festival Huế 2025, gắn với kỷ niệm 50 năm giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2025) và các dịp lễ kỷ niệm lớn khác của cả nước; hưởng ứng, chào mừng Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Đây là sự kiện nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo sự phát triển đột phá về du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phúc cho biết, năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025 dự kiến sẽ bao gồm 62 chương trình, sự kiện chính. Trong đó, điểm nhấn là Lễ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia kết hợp Khai mạc Festival Huế và chương trình nghệ thuật bắn pháo hoa chào mừng 50 năm ngày giải phóng Thừa Thiên Huế. Sự kiện dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 3 năm 2025 tại TP. Huế.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Phúc: “Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 sẽ thúc đẩy mạnh mẽ liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong cả nước nhằm phát huy thế mạnh, tiềm năng để phát triển du lịch trong vùng cũng như liên vùng, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng trong những năm tiếp theo. Đồng thời, thu hút đông đảo nhân dân, khách du lịch quốc tế và nội địa đến tham quan, trải nghiệm tại tỉnh Thừa Thiên Huế, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế khác, tạo bước tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thừa Thiên Huế cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và cơ cấu khách du lịch đảm bảo tính bền vững”.
Du lịch Thừa Thiên Huế phải kể đến thế du lịch biển, đã và đang được xem là kinh tế mũi nhọn. Trong hệ thống bờ biển trải dài từ huyện Phong Điền đến Phú Lộc, từ lâu Lăng Cô đã được xem là thiên đường du lịch với thế tựa núi, nhìn sông, biển xanh, cát trắng, nắng vàng… được nhiều du khách biết đến. Do sở hữu vẻ đẹp này nên Lăng Cô đã được công nhận là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới vào năm 2009.
Cùng với đó những “mỏ quặng” di sản triều Nguyễn, biển, đầm phá, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa tâm linh… ngành du lịch được nhận định là “ngành công nghiệp không khói” nhiều triển vọng “đẻ trứng vàng” của Huế.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra mục tiêu chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng đổi mới sáng tạo để gia tăng giá trị kinh doanh, tiếp cận kinh tế trí thức và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Theo đó, cơ cấu kinh tế tiếp tục được củng cố theo hướng du lịch - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI cũng xác định chương trình văn hóa, du lịch - dịch vụ là một trong 6 chương trình trọng điểm của tỉnh.
Trung tâm văn hoá du lịch cả nước
Thừa Thiên Huế xác định năm 2025 tỉnh sẽ trở thành trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, Thành phố Văn hóa ASEAN, thành phố Du lịch sạch ASEAN, Thành phố bền vững môi trường ASEAN và đạt danh hiệu Thành phố sáng tạo về văn hóa.
Đến năm 2030, Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa, du lịch lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á; là tiền đề để xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm văn hóa, du lịch lớn, đặc sắc, thành phố Festival của châu Á vào năm 2045.

Khẳng định, thời gian qua ngành du lịch Thừa Thiên Huế đã bổ sung nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch đẳng cấp, khác biệt gắn với văn hóa - di sản; vùng biển, đầm phá và con người Huế; các hoạt động, sự kiện, lễ hội như Festival và Festival Nghề truyền thống, Giải Đua xe đạp quốc tế Coupe De Huế, Giải Marathon quốc tế Huế, lễ hội Thanh trà... Phố đi bộ Võ Thị Sáu - Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão, cầu đi bộ trên sông Hương bằng gỗ lim, các khu vui chơi, giải trí, mua sắm, nghỉ dưỡng biển, nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Mỹ An trở thành những sản phẩm du lịch có giá trị nổi bật.
Qua liên kết phát triển du lịch với các địa phương, Huế đã hình thành nhiều tour tuyến, sản phẩm du lịch: Tour liên kết của Đà Nẵng - Huế - Quảng Nam và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đưa vào khai thác các tour “Con đường di sản miền Trung”, “Con đường xanh Tây Nguyên”, tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây nối Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam, “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”; tour du lịch “Khám phá đầm phá Tam Giang”, tour “Lăng Cô biển xanh”... Các sản phẩm di sản văn hóa đặc thù: Đại Nội về đêm, khám phá di sản Huế bằng công nghệ thực tế ảo, hệ thống lăng tẩm, chùa chiền, biểu diễn Nhã nhạc, ca Huế… thu hút được nhiều du khách.
Việc tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn, mang tầm quốc tế đã hình thành các dịch vụ giải trí, ẩm thực về đêm phục vụ khách du lịch. Hạ tầng phục vụ phát triển du lịch được quan tâm đầu tư. Môi trường du lịch đảm bảo an toàn, thân thiện; ứng dụng du lịch thông minh thông qua hệ thống Hue-S bước đầu có hiệu ứng tích cực. Hoạt động xúc tiến quảng bá được đẩy mạnh. Tăng cường hợp tác với nhiều thành phố, tổ chức nước ngoài, như: Kyoto, Nara, Yokohama, Gifu và nhiều tổ chức quốc tế, như UNESCO, ILO, JICA, KOICA... để quảng bá, phát triển du lịch.
Ngay đầu năm 2024, một tin vui cho ngành du lịch Cố đô khi nền tảng du lịch trực tuyến Tripadvisor đã vinh danh Huế ở vị trí thứ 8 trong số 25 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2024 trong Giải thưởng Travelers’ Choice Best of the Best Destinations (Điểm đến tốt nhất trong số những điểm đến tốt nhất do du khách bình chọn). Tripadvisor là một trong những trang web du lịch lớn nhất thế giới, có khoảng 463 triệu lượt truy cập mỗi tháng và cũng từ cơ sở này, du khách nước ngoài sẽ đưa ra quyết định chọn điểm đến cho chuyến du lịch của mình sắp tới.
Song hành cùng với du lịch, các loại hình dịch vụ tiếp tục phát triển. Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài sau khi nâng cấp đã tăng tần suất bay, mở mới đường bay kết nối các điểm đến. Chất lượng các ngành dịch vụ, như: Tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin, giáo dục đào tạo, y tế chuyên sâu được nâng cao. Các loại hình dịch vụ vận tải, logistics, đô thị thông minh... hình thành. Mạng lưới tổ chức tín dụng, dịch vụ thanh toán điện tử và các hệ thống giao dịch điện tử tự động rộng khắp. Các trung tâm thương mại, siêu thị, trung tâm mua sắm cao cấp, khu dịch vụ đa chức năng hình thành. Các cơ sở thương mại truyền thống, như chợ Đông Ba cũng được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại. Đó được xem là tiền đề phát triển du lịch.
Cơ hội lớn mở ra cho sự phát triển của du lịch khi vào ngày 30/11 vừa qua, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở toàn bộ tỉnh Thừa Thiên Huế trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế. Và ngay trong năm 2025, năm đầu tiên của thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ là lần thứ 2 vùng đất này đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia với chủ đề “Huế - kinh đô văn hóa sáng tạo”. Huế là không gian cổ kính, hội tụ nhiều giá trị truyền thống và lịch sử hình thành lâu đời. Giá trị di sản là cốt lõi tạo nên thế mạnh du lịch Cố đô.
- Cùng chuyên mục
FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản
F88 vừa được FiinRatings nâng điểm xếp hạng tín nhiệm từ mức “BBB-” lên mức "BBB" với triển vọng xếp hạng "Ổn định" nhờ khả năng huy động vốn và cải thiện thanh khoản.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 11:20
Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long
Khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, và các công trình khai thác thượng nguồn sông Mekong làm giảm dòng chảy, việc hình thành một quy hoạch nước liên vùng, lấy nước, điều tiết và cấp nước thô quy mô lớn đã không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho 18 triệu dân vùng hạ lưu.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 10:44
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng
Ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 09:48
Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc
Đây sẽ là lần thứ năm quan chức cấp cao của hai bên gặp nhau để bàn về thương mại sau khi Tổng thống Trump công bố chính sách thuế quan mới vào tháng 4.
Thị trường - 23/10/2025 08:41
Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối
Trong thời đại số hóa, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực "vun trồng hạnh phúc" cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 08:33
Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn
Các chuyên gia cho rằng, kinh tế tuần hoàn là lời giải chính xác cho ngành nước trước những thách thức về biến đổi khí hậu. Để làm được điều này, cần 38.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD) đầu tư đến 2030.
Thị trường - 23/10/2025 07:00
Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch
“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.
Thị trường - 22/10/2025 16:55
5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ
Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.
Thị trường - 22/10/2025 14:37
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39
La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm
Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?
Thị trường - 22/10/2025 10:00
Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025
Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.
Thị trường - 22/10/2025 07:00
Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt
Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/10/2025 06:45
Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS
Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 h ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 day ago


















